รูปบทความ จาก California Wow สู่อวสาน true fitness กับสัญญาณส่อเจ๊งที่เหมือนกัน

จาก California Wow สู่อวสาน true fitness กับสัญญาณส่อเจ๊งที่เหมือนกัน

เป็นประเด็นที่ไม่พูดถึงไม่ได้เกี่ยวกับฟิตเนสชื่อดังสัญชาติสิงคโปร์อย่าง true fitness ที่กำลังสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้กับสมาชิกด้วยการปิดกิจการโดยที่ไม่ได้แจ้งสมาชิกก่อน สร้างความเดือดร้อนให้กับสมาชิกเป็นอย่างมาก รวมทั้งพนักงานตาดำๆ ที่ต้องโดนลูกค้าตำหนิทั้งที่ไม่ได้มีส่วนผิดใดๆ แถมยังไม่ได้รับเงินเดือนด้วยซ้ำ


สัญญาณเตือน ส่อแววเจ๊ง!!



21 พฤศจิกายน 2559 สัญญาณเตือนแรกของ True Fitness คือการที่ผู้จัดการและเทรนเนอร์รวม 17 คน ยื่นฟ้องนายจ้าง โดยที่ทางเทรนเนอร์จำนวน 15 คน ไม่ได้รับเงินเดือนเต็มจำนวนมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 และหยุดการจ่ายในเดือนตุลาคม  ส่วนกลุ่มที่เป็นผู้จัดการนั้นก็ไม่ได้รับเงินเดือนเช่นกัน ซึ่งกลุ่มทั้งสองคือกลุ่มของสาขาเอสพลานาด แคราย-งามวงศ์วาน   และกลุ่มสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ 

อ่านข้อมูลโดยลเอียดที่ : https://www.matichon.co.th/news/368218




การดำเนินกิจการของ true fitness ในสายตาของสมาชิกนั้นมีเสียงตอบรับทั้งดีบ้างและมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ในเรื่องอุปรกรณ์บ้าง แต่ก็สามารถดำเนินกิจการไปได้ด้วยดี จนกระทั่ง

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 สาขาเซน เเอท เซ็นทรัล เวิลด์ ได้ปิดตัวลงโดยอ้างว่า ศูนย์การค้าไม่ต่อสัญญาพื้นที่เช่า ทำให้สมาชิกเดือดร้อนและมีส่วนหนึ่งร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) 

ต่อมาเดือนมีนาคม 2560 true fitness สาขาเอสพลานาด งามวงศ์วาน-แคราย แจ้งสมาชิกขอปิดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากระบบไฟฟ้าและระบบแอร์ขัดข้อง ให้ย้ายไปใช้บริการที่สาขาเอ็กเชน ทาวเวอร์ อโศก วันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา สาขาอาคารเอ็กเชน ทาวเวอร์ อโศก ก็ได้ปิดให้บริการ สาเหตุเดียวกันคือ เนื่องจากระบบไฟฟ้าและระบบแอร์ขัดข้อง

ล่าสุด (8 มิ.ย.60) สาขาอาคารเอ็กเชน ทาวเวอร์ อโศก ได้ปิดตัวลงโดยไม่ได้แจ้งเตือนล่วงหน้า ทำให้บรรดาลูกค้า สมาชิก และพนักงานต่างโพสต์รูปและคำพูดต่างๆ ที่แสดงความไม่พอใจพร้อมกับรวมตัวกันเรียกร้องความรับผิดชอบจาก true fitness




จุดเริ่มต้นของ true fitness

true fitness จัดอยู่ใน ทรู กรุ๊ป ซึ่งประกอบด้วย ฟิตเนส โยคะ สปา และคลินิคเวชกรรมความงาม มีนายแพทริค วี เป็นผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีสาขามากมายกระจายอยู่ใน 5 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ไต้หวันและจีน เปิดตัวครั้งแรกที่ กทม. เดือน มิ.ย. 2549 ที่ อาคารเอ็กเชน ทาวเวอร์ ถนนสุขุมวิท บนพื้นที่ให้บริการกว่า 3 ชั้น เป็นฟิตเนส โยคะ สปาและคลินิเวชกรรมความงาม และปี 2550 เปิดสาขาห้างสรรพสินค้าเซน แอท เซ็นทรัลเวิลด์

หลังจากปี 2551 ทรู ฟิตเนสเจาะตลาดคนวัยทำงานสำเร็จ โกยรายได้มากถึง 800 ล้านบาท ต่อมาในปี 2552 ก็ได้เปิดอีกหนึ่งสาขา ที่เอสพลานาด รัตนาธิเบศร์ ให้บริการอุปกรณ์การออกกำลังกายของฟิตเนสแบบเต็มรูปแบบ ทั้งคลาสต่าง ๆ แอโรบิก โยคะคลาส และ ผู้ฝึกสอนส่วนตัว รวมๆ แล้วช่วงปีที่กล่าวมา true fitness นับว่าประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม พูดได้ว่าตรงกับแนวคิดของบริษัทในขณะนั้น ที่ตอบโจทย์การเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแห่งมหานครกรุงเทพสำหรับการดูแลสุขภาพร่างกาย ความคิด และอารมณ์

นอกจากธุรกิจฟิตเนสที่เป็นรายได้หลักของบริษัทแล้ว ทรู กรุ๊ป ยังมีนิตยสารแต่ก็ได้ปิดตัวลง สรุปแล้วรายได้ของบริษัทจะมาจากลูกค้าที่สมัครเป็นสมาชิก ทั้งรายปี รายเดือน ค่าคอร์สต่างๆ เป็นหลัก แต่ค่าใช้จ่ายก็มีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น เงินเดือนพนักงาน ค่าเช่าสถานที่ ค่าน้ำ ค่าไฟ และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้หลายคนคิดว่าด้วยเหตุผลของค่าใช้จ่ายที่เยอะมากกว่ารายรับทำให้ true fitness ประสบปัญหาทางด้านการเงินและเทลูกค้าโดยไม่บอกไม่กล่าว ซึ่งสาเหตุจริงๆ แล้วยังไม่มีใครที่สามารถบอกได้

ทั้งนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลด้านการเงินของ true fitness พบว่า ปี 2558 ที่ผ่านมา กำไร(ขาดทุน) สุทธิ -49,653,400 บาท หนี้สินรวมมูลค่า 820,958,122.บาท ทำให้รู้ว่าสถานการณ์ที่ผ่านมาของ true fitness นั้นมีการประคองตัวมาตลอดจนกระทั่งล่าสุดได้ปิดตัวลงทุกสาขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว






ซ้ำรอยเก่า “แคลิฟอร์เนีย ว้าว”

ย้อนไปเมื่อ 2556 แคลิฟอร์เนีย ฟิตเนส เซ็นเตอร์ หรือ “แคลิฟอร์เนีย ว้าว” ธุรกิจออกกำลังกาย แบรนด์ระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา ที่ปิดตัวไปอย่างกระทันหันทำให้ลูกค้า 1,000 กว่าราย ได้รับความเดือดร้อนจนต้องฟ้องร้องดำเนินคดี สำหรับคดี แคลิฟอร์เนีย ว้าว นั้นพบว่าระหว่างปี 2545-2556 มีการโอนเงินออกนอกประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งตั้งแต่บริษัทแคลิฟอร์เนียเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ปี 2549 มีการแจ้งผลกำไรเพียง 1 ปี หลังจากนั้น แจ้งผลประกอบการขาดทุนโดยตลอด แต่กลับมีการโอนเงินไปต่างประเทศต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะปี 2553 มีการโอนเงินออกไปต่างประเทศสูงสุดถึงกว่า 495 ล้านบาท รวม 10 ปี มีเงินหมุนเวียนกว่า 1,600 ล้านบาท


บริษัทผิดสัญญาเพราะลูกค้าได้ทำสัญญาสมัครสมาชิกฟิตเนสตลอดชีพ คือ เล่นได้ทุกสาขา ไม่จำกัด แต่บริษัทกลับทยอยปิดตัวไปทีละสาขาจนหมด โดยไม่มีใครสามารถแจ้งสถานะของบริษัทในขณะนั้นได้ว่าจะปิดหรือดำเนินต่อ เชื่อว่าสมาชิกทั่วประเทศกว่า 1.5 แสนคน ยังมีผู้เสียหายจำนวนมากที่ไม่ได้ออกมาร้องเรียน


อ่านย้อนรอย แคลิฟอร์เนีย ว้าว ได้ที่นี่  


จากกรณีฉาวตัวอย่างของ แคลิฟอร์เนีย ว้าว และมาต่อที่ ทรู ฟิตเนส ในขณะนี้ทำให้ประชาชนที่ชอบออกกำลังกายเริ่มหวั่นๆ กับสถานะการเป็นสมาชิกของตัวเองในฐานะลูกค้าใช้บริการฟิตเนส แม้ว่าสถานออกกำลังกายอื่นๆ จะยังไม่ส่งสัญญาณเตือนแต่ก็ทำให้หลายคนเข็ดขยาดโดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดจำต้องกลับมาใช้บริการที่คอนโดของตัวเองอีกครั้ง แม้จะสะดวกสบายแต่ก็ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการในการออกกำลังกายได้เท่าที่ควรนัก เพราะฟิตเนสในคอนโดมีจำนวนเครื่องเล่นไม่เพียงพอ อุปกรณ์ไม่หลากหลาย สถานที่คับแคบ ที่สำคัญไม่มีเทรนเนอร์คอยให้คำปรึกษา ฯลฯ




เมื่อรวบรวมกรณีของ True fitness และ California Wow กับสัญญาณไปไม่รอด

1. มีการขายที่เรียกว่า "Hard sale"

คือมีการตื้อลูกค้าที่เรียกได้ว่าน่ารำคาญ ซึ่งมากจากการกระตุ้นด้าน KPI ของเซลจากทางบริษัท อาจจะจ่ายเงินเดือนประจำพนักงานขายในจำนวนที่น้อย และให้พนักงานขายรับค่าคอมมิตชั่นแทน ซึ่งการฮาร์ดเซลจะเจอได้ทั้งใน True fitness และ Califonia Wow


2. มีข่าวไม่จ่ายเงินเดือนพนักงาน 

สำหรับ True fitness ค่อนข้างชัดเจน จุดนี้ค่อนข้างแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในเรื่องของสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท


3. อุปกรณ์เสียแต่ไม่ได้รับการแก้ไข 

ทั้ง California Wow และ True fitness สามาชิกอาจจะเห็นสัญญาณอุปกรณ์เสีย แต่ไม่ได้รับการแก้ไข หรืออาจจะได้เห็นเบาะเครื่องเล่นอยู่ในสภาพที่ไม่ดีเป็นต้น 


4. มีการปิดปรับปรุงโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า 

ข้อนี้มีทั้งของ California wow และ True fitness โดยของ True fitness จะอ้างเรื่องระบบไฟ โดยมีข้อมูลอีกด้านบอกว่าทางสาขาค้างชำระค่าไฟเช่นกัน  ส่วน California Wow ในสาขาพารากอนซึ่งเป็นสาขาสุดท้ายก่อนปิดกิจการ มีการแจ้งปิดปรับปรุงอยู่เกือบเดือน และไม่กลับมาเปิดอีกเลย 


5. ทยอยปิดทีละสาขา 

ฟิตเนสดังทั้งสองแห่งมีการทยอยปิดทีละสาขาในเวลาไล่เลี่ยกัน และโดยจะเริ่มปิดจากสาขาที่ผู้เล่นไม่หนาแน่นก่อน และเริ่มปิดในสาขาที่มีผู้เล่นหนาแน่น ก่อนจะจบลงที่การปิดสาขาใหญ่ 





กระแสตอบรับการปิดตัวลงจากฟิตเนสเจ้าอื่น ๆ

 

ในขณะที่ประเด็น true fitness กำลังร้อน สถานออกกำลังกายต่างๆ ก็เริ่มเข้ามาเสนอตัวพร้อมกับโปรโมชั่นขยี้ใจไม่ว่าจะเป็น FITNESS FIRST ที่มีโปรให้ลองเล่นฟรี 3 วัน นอกจากนี้ก็ยังมีฟิตเนสที่หลายคนกำลังจับตามอง ด้วยการออกโปรแรงแซงทุกโค้งอย่าง  WE Fitness Society  สมัครปุ๊บเล่นฟรีอีก 15 วัน เข้าร่วมลงสนามแข่งขันโกยลูกค้า ทั้งนี้สมาชิกเก่าอย่าง true fitness  อาจจะต้องตัดสินใจหนักเนื่องจากประสบการณ์โดนเทสดๆ ร้อนๆ ยังทำให้ช้ำใจไม่หาย

ข้อมูล : https://www.fitnessfirst.co.th


ข้อมูลจาก : http://society.wefitnesssociety.com



นอกจากลูกค้าสมาชิกจะได้รับผลกระทบแล้ว พนักงานก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน นอกจากจะโดนลอยแพม่ได้รับเงินเดือนแล้ว ยังถูกสมาชิกบางท่านที่ไม่เข้าใจต่อว่าอีกด้วย

หลังจากนี้ลูกค้าและสมาชิกทั้งหลายคงต้องตามติดข่าวของ  true fitness อย่างใกล้ชิด รวมทั้งเรียกร้องค่าเสียหายและเหตุผลว่าเกิดอะไร ติดตามกันต่อไป สำหรับผู้พักอาศัยในคอนโด การใช้ฟิตเนสภายในคอนโดของตัวเองนั้นถือว่าเป็นการช่วยลดความเสี่ยงและได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ส่วนกลางของคอนโดตัวเองอย่างคุ้มค่า หากต้องการใช้โปรแกรมพิเศษการซื้อคอร์สในระยะสั้นก็อาจจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการผิดสัญญาจากสถานออกกำลังกายได้อีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก :  http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000068755
                          :  https://www.manager.co.th/HotShare/ViewNews.aspx?NewsID=9600000058728                                                : https://pantip.com/topic/36540622
                          : https://www.facebook.com/pages/True-Fitness
                          : http://www.stock2morrow.com
                          : https://www.isranews.org/thaireform-news-economics/56942-true-fitness.html

 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์