รูปบทความ จะออกแบบตกแต่งภายในห้องเล็ก ๆ ยังไงให้ Functional ที่สุด

อยู่คอนโดก็แต่งห้องให้กว้างได้! รวมเทคนิคเปลี่ยนห้องเล็กๆ ให้มีฟังก์ชันครบ

เดี๋ยวนี้การ รับออกแบบตกแต่งภายใน ก็ไม่ได้มีเฉพาะเจาะจงอยู่แค่กับบ้านเท่านั้น แต่ ‘คอนโด’ เองก็สามารถที่จะจ้างมัณฑนากรเฉพาะทางมาตกแต่งห้องให้ได้ด้วย เพราะยิ่งห้องเล็กเท่าไร การตกแต่งภายในให้มีครบทุก Function ยิ่งยากมากขึ้นเท่านั้น แต่ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เพราะสำหรับวันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยทำให้ห้องเล็กหรือห้องใหญ่ของคุณได้มี space สำหรับใช้สอยได้ครบจบเหมือนอยู่บ้านมาฝากกันด้วยล่ะ!


เทคนิคที่ 1 : ออกแบบตกแต่งภายในด้วยการสร้างพื้นที่เก็บของ

สำหรับห้องเล็ก ๆ อย่างคอนโด สิ่งแรกที่เราควรนึกถึงเลยก็คือ การเพิ่มพื้นที่เก็บของให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะยิ่งของเยอะมากเท่าไร ห้องเล็ก ๆ ของเราก็จะยิ่งดูรกมากขึ้นเท่านั้น

ซึ่งการเพิ่มพื้นที่เก็บของให้มากขึ้นก็มีหลากหลายวิธี เช่น การจ้างช่างรับออกแบบตกแต่งภายในมา Built-in เฟอร์นิเจอร์เพิ่ม, การใช้ผนังเปล่าๆ ให้เกิดประโยชน์ด้วยการติดตั้งชั้นหรือราวต่าง ๆ เพิ่มเอง เป็นต้น เพียงเท่านี้ห้องเราก็จะมีทั้ง Space ใช้สอยเพิ่มขึ้นแถมยังมีฟังก์ชันการเก็บของที่เยอะขึ้นอีกด้วย


ออกแบบตกแต่งภายในห้องให้ล้ำด้วยเฟอร์นิเจอร์แปลงร่าง

สำหรับห้องคอนโดเล็ก ๆ บางทีการจะขยับขยายซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่สักครั้งก็สร้างความลำบากให้กับเราอยู่ไม่น้อย เพราะพื้นที่มีค่อนข้างจำกัด ดังนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นพวก multi function ก็ช่วยเราได้เยอะเหมือนกัน

โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์จำพวกตู้ โต๊ะ เตียงที่สามารถแปลงร่างได้มากกว่า 1 อย่างยิ่งจะทำให้ห้องเล็ก ๆ ในคอนโดของเราโล่งมากขึ้น เพราะมีขนาดใหญ่สามารถใช้เก็บของได้อีกเยอะ


ออกแบบตกแต่งภายในห้องด้วยการแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน

บางครั้งที่ห้องเล็ก ๆ ของเรารกอาจจะไม่ใช่เพราะเรื่องขนาดพื้นที่เพียงอย่างเดียว แต่อาจจะรวมไปถึงเรื่องของการจัดสรรพื้นที่ให้แยกส่วนกันไม่ชัดเจนก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ฟังก์ชันการใช้งานภายในห้องขาดหายไป

หลายคนอาจจะเคยให้เตียงนอนเป็นโต๊ะกินข้าว ใช้โซฟาเป็นที่นอนกันมาแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งใช้ก็ยิ่งรกเพราะเราไม่ขยันมากพอที่จะไล่เก็บ ถ้าเป็นแบบนี้แล้วก็แนะนำให้ลองแบ่งเลย์เอาท์การใช้งานของห้องให้ถูกต้อง รับรองว่า ฟังก์ชันของห้องที่หายไป คุณจะได้กลับคืนมาอย่างแน่นอน


แต่สำหรับใครที่ไม่มั่นใจในฝีมือการตกแต่งห้องเล็ก ๆ ของตัวเองล่ะก็...สมัยนี้ก็มีคนรับออกแบบตกแต่งภายในไว้ให้จ้าง ทั้งในรูปแบบของบริษัทและแบบ Personal อย่างใน https://fastwork.co/interior-design เว็บไซต์แหล่งรวมฟรีแลนซ์ก็มีมัณฑนากรไว้ให้เลือกใช้บริการเช่นกัน แต่ถ้าสำหรับคนที่เชี่ยวชาญด้านนี้พอสมควรก็อย่าลืมลองนำเทคนิคของเราไปปรับใช้ดูนะ เพื่อห้องจะได้ดูดีมีระดับพร้อมทั้งมีฟังก์ชันการใช้สอยได้ครบถ้วนเหมือนได้อยู่บ้านเลยทีเดียว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์