รูปบทความ อัปเดต Timeline ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563

อัปเดต Timeline ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563 ใครบ้างที่ต้องจ่าย?



"สวัสดีปีใหม่" และเรา ESTO ก็ขอเปิดสัปดาห์แรกของปี 2563 กันด้วยเรื่อง 'ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563'  ที่ในที่สุดมันก็มาถึงแล้ว...ว ซึ่งใครที่ยังคงสงสัยว่า เราจะเป็นหนึ่งในคนที่โดนเก็บภาษีหรือไม่?, ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างประเภทไหนบ้างที่จะโดนเรียกเก็บ? หรือถ้าโดน จะโดนเรียกเก็บเท่าไหร่? นั้น วันนี้เราก็มีไทม์ไลน์ 'ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563' มาอัปเดตกันอีกรอบ


ใครบ้างที่จะเป็นผู้เสีย ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563 ?

ที่มา: www.reic.or.th

สำหรับการเรียกเก็บ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563 นี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เรียกว่า เปิดปีใหม่มาก็จงเตรียมตัวให้พร้อม ตรวจสอบทรัพย์สินและสิทธิของตัวเองให้ดี โดยเราอาจเริ่มดูจาก "ฐานภาษี" หรือจำนวนเงินที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณภาษี ซึ่งจะมาจากมูลค่าที่ดินรวมกับสิ่งปลูกสร้าง โดยใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากกรมธนารักษ์ นั่นเอง





อัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563 ต้องเสียยังไง จ่ายเท่าไร?

ที่มา: www.reic.or.th

คราวนี้มาดูกันต่อว่า... แต่ละประเภทจะมีอัตราการเรียกเก็บ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563 อย่างไรกัน โดยอัตราภาษีจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท (ตามการใช้ประโยชน์)


  • "เกษตรกรรม" : จะมีอัตราภาษีขั้นต่ำ 0.01% สำหรับมูลค่าทรัพย์สินขั้นต่ำ 0-75 ล้านบาท (ยกเว้น บุคคลธรรมดาที่มีที่ดิน 50 ล้านบาท)
  • "ที่พักอาศัย" 

**สำหรับบ้านหลังหลัก ที่เป็นเจ้าของทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง : จะมีอัตราภาษีขั้นต่ำ 0.03% สำหรับมูลค่าทรัพย์สินขั้นต่ำ 0-25 ล้านบาท (ยกเว้น บุคคลธรรมดาที่มีทรัพย์สินมูลค่า 50 ล้านบาทแรก)

**สำหรับบ้านหลังหลัก ที่เป็นเจ้าของเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง : จะมีอัตราภาษีขั้นต่ำ 0.02% สำหรับมูลค่าทรัพย์สินขั้นต่ำ 0-40 ล้านบาท (ยกเว้น บุคคลธรรมดาที่มีทรัพย์สินมูลค่า 10 ล้านบาทแรก)

**สำหรับบ้านหลังอื่น ๆ : จะมีอัตราภาษีขั้นต่ำ 0.02% สำหรับมูลค่าทรัพย์สินขั้นต่ำ 0-50 ล้านบาท

  • "พาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม" : จะมีอัตราภาษีขั้นต่ำ 0.3% สำหรับมูลค่าทรัพย์สินไม่เกิน 50 ล้านบาท
  • "ที่ดินรกร้าง ไม่ได้ทำประโยชน์" : จะมีอัตราภาษีขั้นต่ำ 0.3% สำหรับมูลค่าทรัพย์สินไม่เกิน 50 ล้านบาท (และหากปล่อยติดต่อกัน 3 ปีจะถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 0.3% ในปีที่ 4 และเพิ่มขึ้น 0.3% ในทุก ๆ ปี โดยสูงสุดไม่เกิน 3%)




ยกเว้น ลดหย่อน ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563 

ที่มา: www.reic.or.th



เช็ค Timeline ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563

ที่มา: www.reic.or.th


อย่างไรก็ตาม หากใครมีทรัพย์สิน ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างอยู่ในการดูแลตอนนี้ล่ะก็ อย่าลืมตรวจสอบรายละเอียด และ ยื่นภาษี ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563 กันภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ด้วยนะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

: ทำความรู้จักภาษีที่ดิน เริ่มใช้จริง 1 มกราคม 2563

: กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่คนซื้อคอนโดควรรู้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์