รูปบทความ อัพเดตภาพรวมเส้นทางรถไฟฟ้าสายต่างๆ

อัพเดตภาพรวมเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ


ปัจจุบันนั้น โครงการรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้วทั้งหมด 5 สาย (สายสีเขียว หมอชิต-แบริ่ง, สายสีเขียวอ่อน สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า, สายสีน้ำเงิน บางซื่อ - หัวลำโพง, สายสีม่วง บางใหญ่ - บางซื่อ, และสายท่าอากาศยาน พญาไท - สุวรรณภูมิ ) แต่ในอนาคตข้างหน้าท่านจะเห็นโครงการรถไฟฟ้ามากขึ้นอีก 7 เส้นทาง คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 72 เรียกว่าไม่นานเกินรอสำหรับชาวคอนโดที่มีคอนโดอยู่แล้ว จะได้เดินทางไปไหนมาไหนสะดวกยิ่งขึ้น ส่วนผู้ที่กำลังมองหาคอนโดใกล้รถไฟฟ้า อย่าได้รอช้า ให้รีบศึกษาหาข้อมูล อีกทั้งนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ควรต้องรวบรวมข้อมูลการลงทุนคอนโดให้มากเข้าไว้ เพราะเหตุใด? 

ที่อยู่อาศัยรูปแบบคอนโดมิเนียม ได้กลายมาเป็นความจำเป็นขั้นพื้นฐานสำหรับคนในเมืองไปแล้ว อีกทั้งผู้ประกอบการ นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างเลือกที่จะลงทุนกับคอนโดมิเนียมบริเวณโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ทั้งที่เปิดใช้บริการแล้ว และยังดำเนินการก่อสร้างอยู่ Estopolis จึงได้นำภาพรวมของโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ มาให้ได้ทราบกัน  

         สายสีม่วง จากบางใหญ่ – บางชื่อ เปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 6 ส.ค.59 ซึ่งมีคอนโดใกล้บริเวณสถานีรถไฟฟ้าตลอดเส้นทาง แต่โครงการใหม่ก็ยังเปิดตัวออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนราคายังไม่เกิน 2 ล้านมีให้เลือกอยู่มากเหมือนกัน ส่วนในช่วงที่จะมีโครงการก่อสร้างส่วนขยายต่อนั้น คือ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ มีระยะ 23 กิโลเมตร 17 สถานี ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี คาดว่าเปิดบริการปี 63 

         สายสีเขียวเข้มแนวเหนือใต้ ระยะทางรวมแล้ว 66.5 กิโลเมตร เรียกผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ มีสายใดบ้าง


         สายสีเขียวเข้ม หมอชิต - แบริ่ง ซึ่งมีทั้งหมด 9 สถานี เปิดใช้บริการอยู่แล้ว ช่วงนี้จะมีคอนโดในระดับซุปเปอร์ลักชั่วรี่ ราคา 1 แสนบาท ต่อตารางเมตรขึ้นไป ซึ่งอยู่บริเวณพื้นที่ตั้งแต่สยาม ไปจนถึงทองหล่อ แล้วยังมีในส่วนต่อขยายของโครงการรถไฟฟ้า ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ อีก 9 สถานี ระยะทาง 13 กิโลเมตรซึ่งช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยใกล้แล้วเสร็จ มีบางช่วงเปิดทดลองใช้ และไม่เก็บค่าบริการ ซึ่งอาจแล้วเสร็จทุกสถานีและเปิดเป็นทางการในปี 62

         สำหรับทำเลช่วงแบริ่ง ถึงสมุทรปราการมีแนวโน้มของการพัฒนาพื้นที่พร้อมกับโครงการรถไฟฟ้ามากขึ้น เพราะมีโครงการคอนโดเปิดใหม่อยู่หลายโครงการ แล้วยังมีส่วนต่อขยายไปจนถึงบางปูอีก ซึ่งได้เริ่มก่อสร้างปี 61 น่าจะเสร็จปี 65 โครงการคอนโดคงทยอยเปิดกัน ราคาก็จะยังไม่แพงมาก เท่านั้นยังไม่หมดเพราะยังมีสายสีเขียวเข้ม บางนา – สุวรรณภูมิ ซึ่งคอนโดแถบนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยสำหรับการลงทุนกับคอนโด



         สายมีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต มี 16 สถานี ระยะทาง 19 กิโลเมตร กำลังก่อสร้างซึ่งจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประมาณปลายปี 60 ในช่วงต้นสาย ในบริเวณแนวรถไฟฟ้าช่วงต้นๆ เริ่มมีคอนโดขึ้นมากมาย ราคาเริ่มปรับขึ้นประมาณ 1 แสนกว่าบาทต่อตารางเมตรขึ้นไป คือยูนิตละประมาณ 2 ล้านขึ้นไปนั่นเอง แต่ช่วงปลายของเส้นทาง สะพานใหม่ - คูคต ซึ่งมีโครงการคอนโดใหม่เกิดขึ้นแล้ว ราคาประมาณไม่เกิน 2 ล้าน สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายนี้จะเริ่มการก่อสร้างปี 61 จะแล้วเสร็จเปิดให้บริการประมาณปี 65

         สายสีเขียวอ่อน สนามกีฬาแห่งชาติ - บางหว้า เปิดใช้แล้ว แต่มีการดำเนินงานก่อสร้างต่อไป จากบางหว้า – ตลิ่งชัน คาคว่าเสร็จปี 64 โดยช่วงระหว่างราชดำริ – ศาลาแดง จะมีคอนโดในระดับ Ultimate Luxury ในราคา 50 – 100 ล้านบาท แต่ในช่วงปลายเส้นทางราคาจะถูกลงมา ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถในการซื้อของแต่ละคน หากต้องการคอนโดที่ใกล้แนวรถไฟฟ้าก็อาจจะต้องเป็นกลุ่มคนที่มาฐานะ  

         สายสีน้ำเงิน จากบางชื่อ - หัวลำโพง มีทั้งหมด 10 สถานี ได้เปิดบริการแล้ว บริเวณช่วงนี้ คอนโดเป็นที่ต้องการของคนทำงานย่านนี้อยู่แล้ว ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงบางชื่อ – ท่าพระ กับช่วงหัวลำโพง – บางแค นั้น ได้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 54 และเป็นการเจาะอุโมงใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งอาจเปิดบริการเฉพาะในบางส่วนในปี 2562 ต่อจากนั้นยังมีต่อไปจากบางแค – พุทธมณฑล สาย 4 คาดว่าเปิดบริการปี 64 โดยทั้ง 2 โครงการดังกล่าวน่าสนใจไม่น้อย เพราะสามารถเดินทางข้ามฝั่งจากกรุงเทพมาที่ธนบุรีได้

         สายสีแดงเข้ม จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ – บางชื่อ อยู่ในระหว่างการก่อสร้างตามสัญญาที่ 1 – 3 ซึ่งสายนี้สามารถเชี่ยมต่อได้หลายเส้นทาง อย่างเช่นเชื่อมต่อกับสายสีแดงอ่อน กับแอร์พอร์ตลิงก์ สำหรับสายสีแดงอ่อนนั้น คือช่วงบางชื่อ พญาไท มักกะสัน หัวหมาก ส่วนสายมีแดงเข้ม คือช่วงบางชื่อ ถึงหัวลำโพง โดยคณะรัฐมนตรี อนุมัติให้ รฟท. ดำเนินการต่อไป ส่วนสายบางชื่อ - ตลิ่งชัน รอการเชื่อมต่อกับสายบางชื่อ - ธรรมศาสตร์ แล้วยังมีสายสีแดงอ่อนในส่วนต่อขยาย คือช่วงตลิ่งชัน - ศิริราช น่าจะแล้วเสร็จปี 61 รวมไปถึงสายตลิ่งชัน – ศาลายา เสร็จปี 62 ตามกันไป ส่วนสายมักกะสัน – หัวหมาก สายบางบำหรุ – มักกะสัน อยู่ในขั้นดำเนินการ เส้นนี้ ท่านที่มองหาคอนโด ต้องคอยติดตามอย่างไม่กระพริบตา  

         สายสีชมพู จากแคราย - มีนบุรี นั้น คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ดำเนินการ เมื่อ 29 มี.ค.59 ระยะทาง 34 กิโลเมตร คาดว่าเปิดบริการได้ในปี 63 สายนี้ ถ้าแล้วเสร็จได้เฮ เพราะเดินทางโดยรถยนต์ติดเหลือเกิน การลงทุนกับคอนโด จึงคุ้มค่ามาก

         สายสีเหลือง จากลาดพร้าว - สำโรง นั้นคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ดำเนินการต่อไป ซึ่งเป็นการก่อสร้างประมาณ 3 ปีกว่า โดยสายนี้จะทำให้เกิดคอนโดบริเวณพื้นที่รัชดา ถึงลาดพร้าว ไปจนถึงเขตบางกะปิ คอนโดแถวนี้ประมาณ ไม่เกิน 3 ล้าน สายนี้คนสำโรงต้องชอบใจแน่นอน

         สายสีส้ม จากศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรีนั้น คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อ 19 เม.ย.59 โครงการนี้ก็เพิ่งเริ่ม กำหนดเสร็จประมาณปี 66 ระยะทาง 23 กิโลเมตร 17 สถานี สายนี้คนมีนบุรีอดใจรอกันนิด

         สาย Airport Rail Link จากพญาไท – สุวรรณภูมิ เปิดบริการแล้ว และยังมีส่วนขยายต่อไปจนถึง ดอนเมือง น่าจะแล้วเสร็จปี 64 สายนี้ทำให้ไปสุวรรณภูมิได้รวดเร็วขึ้น

         สายสีทอง กรุงธน – คลองสาน คาดว่าเปิดบริการปี 63 นักลงทุนกับคอนโคเริ่มมองหาคอนโดในพื้นที่นี้กันบางแล้ว

         คอนโดน่าอยู่ของคนเมืองที่ชอบความทันสมัย มักอาศัยบนคอนโดมิเนียมใกล้สถานีรถไฟฟ้า แนวสายทางรถไฟฟ้าที่มาในลำดับต้น ๆ นั้นคือ ย่านสุขุมวิทช่วงแรก และพื้นที่อื่น ๆ ราคาลดหลั่นกันออกไป โดยบุคคลทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ เป็นการอยู่อาศัยน้อยคน เช่นคู่รัก หรือสามีภรรยา 2 คน ถ้ามีบุตรประมาณ 1 – 2 คนเท่านั้น เนื่องจากครอบครัวไทยลดขนาดประมาณนี้ การเลือกคอนโด จะเลือกโดยดูงบประมาณ บวกกับความสะดวกสบายทั้งครอบครัว แล้วนักลงทุนกับคอนโดเลือกอย่างไร

         นักลงทุนกับคอนโดมิเนียม มีทั้งแบบเจ้าของโครงการ แบบหุ้นส่วนกัน หรือนักลงทุนรายย่อย จะมองอีกช็อดหนึ่งต่างจากคนบุคคลทั่วไป โดยเจ้าโครงการ ต้องศึกษาโครงการตามหลักวิชาการ จ้างผู้บริหารมืออาชีพ ศึกษาโครงการอย่างรอบด้าน มีการทำแผนธุรกิจ ส่วนนักลงทุนรายย่อยมองแบบเก็งกำไร ไม่ว่าเป็นการซื้อมาแล้วขายเอากำไร หรือการปล่อยเช่าระยะยาว การเลือกดูที่งบประมาณเช่นกัน แต่สามารถใช้วิธีขอสินเชื่อ แบบนี้ท่านต้องมีหลักประกันที่ท่านมีอยู่ เพื่อการขอสินเชื่อได้จำนวนมาก ประกอบกับวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโด ต้องศึกษาข้อมูลข่าวสารอย่างมืออาชีพ

         ภาพรวมเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ที่ Estopolis นำมาในอัพเดพกันนั้น ไม่ว่าบุคคลทั่วไปที่กำลังมองหาคอนโด หรือนักลงทุนกับคอนโด คงได้ทราบ และมีแนวทางการซื้อคอนโดมิเนียมกันบ้างแล้ว ซึ่งการเลือกจะแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ Estopolis เชื่อมั่นนั้น คือคอนโดมิเนียมเป็นปัยจัยที่จำเป็นขั้นพื้นฐานของคนในเมืองอย่างแท้จริง ดังนั้นการซื้อหรือลงทุนกับคอนโด จึงมาถูกทางที่สุด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์