รูปบทความ ส่องทำเลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ

อัพเดทรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เป็นโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่ก่อสร้างไปแล้วกว่า 80% แม้ว่าจะยังไม่เสร็จสิ้นก็ตาม ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป โดยรถไฟฟ้า สายนี้มีระยะทางทั้งหมดประมาณ 13 กิโลเมตร 11 สถานี (รวมสถานีเริ่มต้นด้วย) เป็นแบบวิ่งยกระดับทั้งหมด ซึ่งคาดว่าในอนาคตหากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เสร็จเมื่อไหร่ ก็จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดได้เป็นอย่างดีและช่วยให้การเดินทางเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น แถมยังช่วยยกระดับราคาคอนโดในละแวกนี้ให้สูงขึ้นจนน่าลงทุนอีกด้วย


เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ

สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในอนาคต จะเริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้าบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล และวิ่งผ่านแยกเตาปูน ซึ่งเป็นจุดที่เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมพอดี จากนั้นจึงเข้าสู่ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านไปทางสี่แยกบางโพและข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนจะเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ และไปสิ้นสุดที่แยกท่าพระ ซึ่งก็เป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค นั่นเอง


สถานีรถไฟรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มีสถานีอะไร

สถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มีทั้งหมด 11 สถานี (รวมสถานีเริ่มต้น) ได้แก่

1. สถานีบางซื่อ ➔ เป็นจุดเริ่มต้นของรถไฟฟ้า สาย สี น้ำเงิน บางซื่อ – ท่าพระ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล สายสีแดงเข้ม สายสีแดงอ่อนและแอร์พอร์ตลิ้งค์ แถมอยู่ใกล้กับ Tesco Lotus ประชาชื่น ซึ่งถือเป็นห้างหลักของคนย่านนี้เลยทีเดียว

2. สถานีเตาปูน ➔ อยู่บริเวณถนประชาราษฎร์สาย 2 เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ โดยรอบจะมีลักษณะเป็นตึกแถวและร้านค้าซึ่งมีคนอาศัยอยู่เยอะมาก และอยู่ใกล้กับโครงการคอนโด The Stage ที่มีความสะดวกสบายและมีการตกแต่งได้อย่างสวยงามน่าอยู่ที่สุด

3. สถานีบางโพ ➔ ตั้งอยู่บริเวณถนนประชาราษฎร์สาย 2 แถวๆ แยกบางโพ เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสถานที่จับจ่ายซื้อของ ให้คุณสะดวกสบายยิ่งขึ้น และอยู่ใกล้กับท่าเรือบางโพ อีกหนึ่งช่องทางการคมนาคมที่จะหลีกหนีปัญหารถติดได้ดี

4. สถานีบางอ้อ ➔อยู่บนถนนจรัญสนิทวงศ์ ระหว่างซอย 86/2 กับ ซอย 90 อยู่ใกล้กับโรงพยาบาล ยันฮี ที่มีชื่อเสียงด้านการศัลยกรรม และตลาดแหล่งจับจ่ายซื้อของมากมาย แถมใกล้กับสะพานพระราม 7 ทำให้ข้ามไปยังฝ่ายพระนครได้ง่ายขึ้น

5. สถานีบางพลัด ➔ อยู่บริเวณสำนักงานเขตบางพลัด ระหว่างซอยจรัญสนิทวงศ์ 76 และซอย 81 อยู่ใกล้กับสำนักงานเขตบางพลัดและ Tesco Lotus สาขาจรัญสนิทวงศ์ จึงสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตของชาวเมืองได้ดี

6. สถานีสิรินทร ➔ ตั้งอยู่บริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งเป็นจุดตัดกับถนนราชวิถีและถนนสิรินธร ในอนาคตจะเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ซึ่งบริเวณนี้ก็มีร้านอาหารและห้างสรรพสินค้ามากมาย เช่น ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง และคอนโด Brix Condominium ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานีที่สุด

7. สถานีบางยี่ขัน ➔ ตั้งอยู่บริเวณซอยจรัญสนิทวงศ์ 42 อยู่ตรงข้ามกับโครงการ คอมมอนเวลธ์ ปิ่นเกล้า และแหล่งมหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการเป็นจำนวนมาก รวมถึงศุนย์การค้า พาต้า, เทสโก้ โลตัส ปิ่นเกล้า, และเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ที่ต้องบอกเลยว่าโดนใจขาช้อปสุดๆ

8. สถานีบางขุนนนท์ ➔ อยู่บริเวณแยกบางขุนนนท์ อยู่ใกล้กับตลาดสหกรณ์ศาลาน้ำเย็นและโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง รวมถึงร้้านอาหาร MK, KFC ให้คุณได้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกที่สุด

9. สถานีแยกไฟฉาย ➔ อยู่บนถนนจรัญสนิทวงศ์ บริเวณแยกไฟฉาย อยู่ใกล้กับตลาดใหญ่ อย่างเช่นตลาดวังหลัง ที่มีสินค้าให้จับจ่ายมากมายและอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลศิริราช ท่าเรือวังหลังอีกด้วย

10. สถานีจรัญสนิทวงศ์ 13 ➔ อยู่ระหว่างซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 และคลองวัดดีดวด ซึ่งบริเวณนี้จะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและการค้าขายเก่าแก่ มีโครงการบ้านเดี่ยวและทาวเฮ้าท์ค่อนข้างเยอะและอยู่ใกล้กับวิทยาลัยพาณิชยการธนบุรี

11. สถานีท่าพระ ➔ ตั้งอยู่บริเวณแยกท่าพระ เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง หัวลำโพง – บางแค อยู่ไม่ไกลจากเดอะมอลล์ท่าพระและรถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีตลาดพลู



จากเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ตั้งแต่บางซื่อจนมาถึงท่าพระ เป็นแหล่งชุมชนเก่าที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นและมีตึกแถว อาคารพาณิชย์เป็นจำนวนมาก แถมยังเป็นจุดที่มีความอุดมสมบูรณ์ค่อนข้างสูง เพราะมีแหล่งตลาดสดและแหล่งการค้าสำคัญๆ หลายแห่ง นอกจากนี้ก็เป็นแหล่งคอนโดที่เป็นที่จับตามองของผู้ที่ต้องการซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอีกด้วย โดยเราจะขอแยกทำเลที่น่าสนใจออกเป็น 2 ระดับ ดังนี้

ทำเลเกรด A สำหรับรถไฟฟ้า สาย สี น้ำเงิน บางซื่อ – ท่าพระ

1. สถานีบางซื่อ

เป็นสถานีเริ่มต้นของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญ เพราะจะมีรถไฟฟ้าที่ใช้สถานีร่วมมากถึง 4 ขบวน ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลและแอร์พอร์ตลิ้งค์ นอกจากนี้บริเวณสถานีก็เป็นแหล่งรวมรถตู้ วินมอเตอร์ไซค์และรถเมล์หลายสาย ทำให้สะดวกต่อการเดินทางมากขึ้น แถมอยู่ใกล้กับเทสโก้ โลตัส ประชาชื่น, บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัดและร้านค้า ร้านอาหารอีกมากมาย เป็นทำเลที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายที่สุด

2. สถานีบางยี่ขัน

สถานีบางยี่ขัน อยู่ตรงข้ามกับโครงการคอมมอนเวลธ์ ปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นทำเลที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก เพราะอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญๆ หลายแห่ง โดยเฉพาะหน่วยงานราชการและโรงเรียน มหาวิทยาลัย จึงสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเหล่านักเรียน นักศึกษาและพนักงานราชการได้ดี โดยสถานที่สำคัญๆ บริเวณนี้ได้แก่ เทสโก้ โลตัส ปิ่นเกล้า, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, พาต้าและ community mall นอกจากนี้ก็อยู่ใกล้กับคอนโด Life ปิ่นเกล้า ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ได้ไม่นาน ซึ่งก็เป็นคอนโดที่นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสนใจไม่น้อย


ทำเลเกรด B สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ

1. สถานีจรัญสนิทวงศ์ 13

ทำเลเกรด B ที่มีความคึกคักไปด้วยผู้คนที่หนาแน่น และมีแหล่งค้าขายเก่าแก่เป็นส่วนใหญ่ แถมยังขึ้นชื่อว่าเป็นทำเลที่มีความอุดมสมบูรณ์ค่อนข้างสูงอีกด้วย โดยสถานีแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับวิทยาลัย 2 แห่งด้วยกัน คือ วิทยาลัยพาณิชยการธนบุรีและวิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี นอกจากนี้ก็มีบ้านเดี่ยว ทาวเฮ้าท์ค่อนข้างเยอะ ซึ่งก็เป็นจุดที่นักเรียนนักศึกษาและพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่นิยมอาศัยอยู่

2. สถานีท่าพระ

เป็นสถานีสุดท้ายของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ – ท่าพระ โดยเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง หัวลำโพง – บางแคพอดี และห่างออกไปตามถนนจรัญสนิทวงศ์อีกประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าๆ ก็จะเจอกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวสถานีตลาดพลู สามารถมาต่อรถไฟฟ้าสายนี้เพื่อเข้าเมืองได้ นอกจากนี้ก็อยู่ใกล้กับห้างเดอะมอลล์ ท่าพระ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่คนฝั่งธนส่วนใหญ่นิยมมาเดินกันค่อนข้างเยอะอีกด้วย

จะเห็นได้ว่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มีทำเลที่น่าสนใจหลายแห่งและเป็นแหล่งชุมชนที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นตลอดเส้นทาง ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะมีโครงการคอนโดเกิดขึ้นอย่างมากมายและราคาอาจปรับสูงขึ้นจนเป็นที่น่าสนใจของเหล่านักลงทุนมากทีเดียว

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์