รูปบทความ อ่างล้างหน้าแบบไหนดี ให้เหมาะสมกับพื้นที่ในคอนโด

อ่างล้างหน้าแบบไหนดี ให้เหมาะสมกับพื้นที่ในคอนโด


อ่างล้างหน้า ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญในห้องน้ำ นอกจากจะมีฟังก์ชันการใช้สอยที่มากมาย ดีไซน์ของอ่างล้างหน้ายังเป็นตัวกำหนดความสวยงามของห้องน้ำและบรรยากาศภายในห้องน้ำอีกด้วย แต่ใช่ว่าห้องน้ำทุกห้องจะเหมาะกับอ่างล้างหน้าแบบใดก็ได้ หากเลือกอ่างล้างหน้าที่ไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้ห้องน้ำดูเล็กลงและอึดอัดได้

ก่อนจะเลือกซื้ออ่างล้างหน้า ต้องเช็คอะไรก่อนบ้าง

1. พื้นที่ห้องน้ำ ขนาดพื้นที่ของห้องน้ำ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้ออ่างล้างหน้า หากห้องน้ำมีขนาดที่เล็ก ก็ควรจะเลือกอ่างล้างหน้าที่มีขนาดที่เหมาะสม ไม่เปลืองพื้นที่จนเกินไป

2. ลักษณะการใช้งาน เนื่องจากอ่างล้างหน้าเป็นสุขภัณฑ์ที่มีฟังก์ชันการใช้สอยมากมาย อ่างล้างหน้าจึงควรตอบรับกับพฤติกรรมของผู้ใช้งาน

3. สไตล์การตกแต่ง สิ่งที่ลืมไม่ได้คือสไตล์การตกแต่งของห้องน้ำ อ่างล้างหน้าควรทำจากวัสดุที่เข้ากับวัสดุอื่นๆที่ใช้ภายในห้องน้ำ และมีลักษณะรูปทรงที่กลมกลืนกับดีไซน์โดยรวมของห้องน้ำ เพื่อความสวยงามและสบายตา

4. งบประมาณ เรื่องของงบประมาณคงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความสำคัญและเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการเลือกซื้ออ่างล้างหน้า อ่างล้างหน้าที่ดี ควรตอบโจทย์ผู้ใช้และอยู่ในงบประมาณที่กำหนดไว้เช่นกัน


เลือกซื้ออ่างล้างหน้าอย่างไร ให้เหมาะสมกับขนาดของห้องน้ำ

อ่างล้างหน้านั้นเป็นสุขภัณฑ์ที่มีอยู่หลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีดีไซน์ ลักษณะการใช้งาน และราคาที่แตกต่างกันไป ปัจจัยแรกและปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้ออ่างล้างหน้าก็คือ ขนาดพื้นที่ห้องน้ำ การจะเลือกอ่างล้างหน้าที่ทำให้ห้องน้ำดูสวยงาม สบายตา และไม่เล็กลงนั้น ก็มีหลักการในการเลือกง่ายๆ ดังนี้...


ห้องน้ำขนาดใหญ่

สำหรับห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่ การเลือกอ่างล้างหน้านั้นเป็นเรื่องที่ง่าย เพราะไม่ว่าจะเป็นอ่างล้างหน้าประเภทใด ก็สามารถเข้ากับห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่ได้ทั้งสิ้น แต่ประเภทอ่างล้างหน้าที่เป็นที่นิยม สำหรับห้องน้ำขนาดใหญ่ก็คือ อ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์ และ อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์

สำหรับความแตกต่างระหว่าง อ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์ และ อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์ก็คือดีไซน์ และ การดูแลรักษา โดยอ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์จะทำให้อ่างล้างหน้ากลมกลืนเข้ากับสุขภัณฑ์อื่นๆในห้องน้ำได้ง่าย และมีพื้นที่ใช้สอยมาก สามารถวางของชิ้นเล็ก กระจุกกระจิกได้มาก ต่างกับอ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์ ซึ่งจะเป็นการโชว์ดีไซน์ของอ่างล้างหน้าอย่างชัดเจน อ่างล้างหน้าที่มีดีไซน์ที่สวย ก็เปรียบเสมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ที่จะเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีให้แก่ห้องน้ำของผู้อยู่อาศัยได้ แต่พื้นที่ใช้สอยนั้นจะมีน้อยกว่าอ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์ วัสดุสำหรับตัวอ่างสามารถมีได้ทั้งปูน แก้ว ไม้ปลอม แต่วัสดุยอดนิยมก็คือ เซรามิค ในขณะที่วัสดุสำหรับเคาน์เตอร์นั้นมีให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น หินแกรนิต หินอ่อน ไม้ ปูนเปลือย ฯลฯ

อ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์

อ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์

อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์

อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์

การดูแลรักษานั้น อ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์จะดูแลรักษา ทำความสะอาดง่ายกว่าอ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์ เนื่องจากอ่างล้างหน้าที่ฝังเคาน์เตอร์ อาจเกิดการสะสมคราบสกปรก รา และแบคทีเรียที่ขอบของอ่างล้างหน้าได้ อีกทั้งยังสังเกตเห็นได้ค่อนข้างยาก จึงควรได้รับการดูแล ทำความสะอาดมากกว่าอ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์นั่นเอง สำหรับราคาของอ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์ และอ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์ ก็มีราคาที่ต่างกันไม่มากนัก ขึ้นอยู่กับดีไซน์ วัสดุ และขนาด โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท


ห้องน้ำขนาดกลาง

สำหรับห้องน้ำขนาดกลาง ยังสามารถเลือกอ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์ หรือ แบบวางบนเคาน์เตอร์ได้ แต่ควรอยู่ในขนาดที่เหมาะสม ไม่กินพื้นที่มากจนทำให้ห้องน้ำดูเล็กลงและอึดอัด หรืออาจเลือกเป็นแบบเคาน์เตอร์ติดผนัง ก็จะเพิ่มประโยชน์การใช้สอยแต่ไม่ดูเทอะทะจนเกินไป แต่ราคานั้นค่อนข้างสูง อีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสำหรับห้องน้ำขนาดกลางก็คือ อ่างล้างหน้าแบบตั้งพื้น

อ่างล้างหน้าแบบตั้งพื้นนั้นจะมีความมั่นคง รองรับน้ำหนักได้ดี และตัวขาตั้งพื้นนั้นก็ช่วยบดบังงานระบบท่อน้ำทิ้งใต้ตัวอ่างล้างหน้าได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ภาพรวมของห้องน้ำดูสะอาดสะอ้าน และกลมกลืนไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งยังติดตั้งง่าย มีหลายรุ่น หลายรูปแบบ และดูแลทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย


สำหรับราคาของอ่างล้างหน้าแบบตั้งพื้นนั้น ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 1,000 บาท โดยส่วนมากอ่างล้างหน้าแบบตั้งพื้นนั้นจะทำจากเซรามิค จากขนาดของตัวอ่างที่กะทัดรัด จึงทำให้มีราคาที่ถูก ในขณะที่ราคาของอ่างล้างหน้าแบบเคาน์เตอร์ติดผนังจะเริ่มต้นที่ 5,000 บาท


ห้องน้ำขนาดเล็ก

สำหรับห้องน้ำขนาดเล็ก ถือได้ว่าเป็นขนาดพื้นที่ยอดนิยมสำหรับคอนโดมิเนียม เนื่องจากห้องน้ำไม่จำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่กว้างขวางเท่าห้องอื่นๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้อยู่อาศัยจะต้องลดทอนประโยชน์การสอย บรรยากาศ หรือ ความสวยงามของห้องน้ำลง เพียงแต่ต้องเลือกอ่างล้างหน้าที่มีขนาดเหมาะสมกับขนาดห้องนั่นเอง โดยประเภทของอ่างล้างหน้าที่เป็นที่นิยมสำหรับห้องน้ำขนาดเล็กก็คือ อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง และ อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอย เนื่องจากเป็นอ่างล้างหน้าที่มีพื้นที่ว่างด้านล่าง จึงทำให้ห้องน้ำดูปลอดโปร่ง กว้างขวาง และการทำความสะอาดก็เป็นไปได้ง่ายอีกด้วยเนื่องจากวัสดุนั้นส่วนมากก็ทำมาจากเซรามิคเช่นเดียวกบอ่างล้างหน้าประเภทอื่นๆ

สำหรับความแตกต่างระหว่าง อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง และ อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอย คือ อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนังนั้นส่วนมากจะไม่มีอะไรมาบดบังงานท่อน้ำทิ้งด้านใต้อ่างล้างหน้า ทำให้ดูไม่เรียบร้อยและไม่สบายตานัก แต่อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอยนั้นจะมีข้อดีทั้งจากอ่างล้างหน้าแบบตั้งพื้น และอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง นั่นคือ มีขนาดที่กะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ภายในห้องน้ำ มีการบดบังงานท่อน้ำทิ้งใต้ตัวอ่างล้างหน้า ทำให้ภาพรวมของห้องน้ำดูเรียบร้อยและสะอาดสะอ้านมากขึ้น นอกจากนี้อ่างล้างหน้าทั้งสองประเภทนี้มีดีไซน์และลักษณะที่หลากหลาย ถึงแม้ว่าจะกะทัดรัด แต่ก็ไม่ถูกลดทอนด้านความสวยงามอย่างแน่นอน

อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง

อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอย

อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอย

ในส่วนของราคาของอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง โดยประมาณจะเริ่มต้นที่ 1,000 บาท ในส่วนของอ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอยราคาเริ่มต้นที่ 2,000 บาท



สุดท้ายนี้ สำหรับการเลือกอ่างล้างหน้า ก็ควรเลือกดูตามความเหมาะสมของขนาดห้องน้ำ อ่างล้างหน้าที่ดี ไม่ควรทำให้พื้นที่ห้องน้ำดูแคบลง แต่ควรช่วยยกระดับภาพรวม และประโยชน์ใช้สอยของห้องน้ำให้เป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ ในปัจจุบันนี้ อ่างล้างหน้านอกจากจะมีหลายประเภทแล้ว แต่ละประเภทก็ยังมีหลายรูปทรง หลายดีไซน์ให้เลือกสรร ถือเป็นการเปิดทางเลือกใหม่ๆแก่ผู้บริโภค แต่อย่างไรก็ดีก็ควรมีการกำหนดงบประมาณก่อนเลือกซื้อ การซื้ออ่างล้างหน้าที่มีราคาสูงเกินจำเป็น อาจทำให้ไม่เหลืองบในการตกแต่งส่วนอื่นๆของที่อยู่อาศัย ดังนั้นการจัดการงบประมาณ ถือเป็นปัจจัยที่ควรคำนึงถึงอยู่เสมอ



บทความที่เกี่ยวข้อง

https://www.estopolis.com/article/5-ประเภทของอ่างล้างหน้าในห้องน้ำ


รวบรวมข้อมูลจาก

http://www.baanlaesuan.com/12859/ideas/house-ideas-1/happy-bathroom-basin/

http://www.forfur.com/แต่งบ้าน/ประเภทของอ่างล้างหน้าและความเหมาะสมในการใช้งาน

http://www.priceza.com/search?productdataname=อ่างล้างหน้า%20แบบขาตั้งลอย%20WENDY%20C420


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์