รูปบทความ อ่านก่อนรู้ก่อน!! ซื้อคอนโดอย่างไรไม่ให้พลาด อยู่เองก็ได้ ขายต่อก็คุ้ม

อ่านก่อนรู้ก่อน!! ซื้อคอนโดอย่างไรไม่ให้พลาด อยู่เองก็ได้ ขายต่อก็คุ้ม

หลายคนคงมีความคิดในหัวที่ว่า  การจะซื้อคอนโด เสี่ยงไหม? มันก็คงต้องเสี่ยงสิ และผมก็เชื่อว่าทุกคนที่กำลังวางแผนซื้อคอนโดต้องเคยเป็นกันทุกคน เพราะคอนโดเป็นทรัพย์สินราคาสูง ต้องใช้เงินลงทุนซื้อคอนโดค่อนข้างมาก จะทำอะไรต้องคิดให้เยอะและถี่ถ้วน ไหนจะปัญหาและเรื่องกวนใจที่อาจตามมาภายหลัง อย่าง ปัญหาของทำเล ปัญหาการจราจร หรือแม้แต่ปัญหาที่ตัวคอนโดเองก็ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ใครก็ไม่อยากพบอยากเจอครับ


แต่เราจะมีวิธีเลือกซื้อคอนโดอย่างไรให้ไม่พลาด ยิ่งมีตัวเลือกคอนโดเยอะเท่าไร ก็ยิ่งต้องใช้ข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้นเท่านั้น งั้นวันนี้เราก็ไม่พลาดมาเผยเคล็ดลับการเลือกซื้อคอนโดกันครับ ว่าคอนโดแบบไหนที่เราไม่ควรซื้อ!!!



ก่อนตัดสินใจ ซื้อคอนโด ควรใช้เวลาคิดสักนิด


1. อย่าซื้อคอนโดที่ราคาถูกเกินไป


ขึ้นชื่อว่า ถูกและดีมาก มักหาได้ยากในวงการอสังหาริมทรัพย์ครับ เพราะทรัพย์สินและคอนโดส่วนใหญ่จะมีมูลค่าที่สูงอยู่แล้ว ต่อให้มีโปรโมชั่นลดแลกแจกยังไง ก็คงไม่ถูกลงขนาดมี 100,000 เดียวแล้วจะซื้อได้แน่นอน ยิ่งคอนโดใกล้รถไฟฟ้า คอนโดใจกลางเมือง ยิ่งแทบหาไม่ได้เลย ฉะนั้นก่อนจะหลงเชื่อคำโฆษณาต่างๆ อยากให้ลองตั้งสติสักนิดครับว่า คอนโดราคาถูก ที่เรากำลังจะซื้อนั้นมีอะไรซ่อนอยู่หรือเปล่า?



ไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ขาดความคล่องตัว ไม่มีระบบขนส่งสาธารณะเข้าถึง ที่ร้ายแรงกว่านั้นคือ สภาพคอนโด โครงสร้างอาคารที่เก่าจนเกินรับได้ บางคอนโดก็พบปัญหาวัสดุไม่ได้มาตรฐาน เกิดรอยร้าว น้ำรั่วจนต้องเอามาจัดโปรลดราคากันแบบสุดๆ แล้วลองคิดดูสิครับ ว่าถ้าเราเผลอ ซื้อคอนโดราคาถูกเกินไป โดยไม่ได้ทำการตรวจสอบให้ดีเสียก่อน จะมีเรื่องน่าปวดหัวขนาดไหน บางทีอาจเสียค่าซ่อมคอนโดแพงกว่าด้วยซ้ำ ดูแล้วไม่คุ้มเอาเสียเลย



2. อย่าซื้อคอนโดแบรนด์อะไรก็ไม่รู้

ข้อนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการ ซื้อคอนโดเพื่อลงทุน หรือ ซื้อเพื่อปล่อยเช่าโดยเฉพาะ จริงอยู่ครับที่คอนโดมิเนียมสมัยนี้มีเกิดใหม่ค่อนข้างเยอะ มี Developer เจ้าใหม่หันมาลงทุนด้านอสังหาฯ มากขึ้น แต่หากคุณคิดจะซื้อคอนโดไว้ขายต่อแล้วล่ะก็ ชื่อแบรนด์และผู้ประกอบการก็สำคัญเช่นกัน เพราะล้วนส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ ยิ่งคอนโดไหนมีชื่อติดหูกว่า ก็ยิ่งขายต่อได้ราคาดีกว่า ไหนๆ จะเสียเงินแล้ว ก็ควรซื้อคอนโดที่มีแบรนด์ไปเลยดีกว่าครับ


3. อย่าซื้อคอนโด ที่ "นิติบุคคล" มีปัญหา


นิติบุคคล เสมือนผู้ดูแลบ้าน ถ้าคนดูแลบ้านไม่ดี มีชื่อเสียๆ หายๆ ย้ำ!! อีกทีครับว่าชื่อเสีย ไม่ใช่ชื่อเสียง เป็นใครก็ไม่อยากอยู่ ซึ่งกรณีนี้เคยเกิดปัญหากันมานักต่อนักแล้ว ที่นิติบุคคลดูแลคอนโดไม่ดี ไม่มีความเป็นธรรม จากหน้าที่เดิมที่ต้องคอยช่วยเหลือผู้อาศัย ช่วยแบ่งเบาปัญหาต่างๆ อำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต กลับมาสร้างยุ่งยากมากกว่าเดิม ไม่ดูแลเอาใจใส่ ร้องเรียนอะไรไปก็ไม่สนใจ ไม่ดำเนินแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น บอกเลยว่า ถ้าเจอนิติบุคคลคอนโดแบบนี้อย่าไปซื้อครับ จะทำเราอารมณ์เสียซะเปล่าๆ


4. อย่าซื้อคอนโดที่ตำแหน่งไม่ดี

อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่อยากให้พลาดเวลาจะซื้อคอนโด คือ ตำแหน่งของห้อง เพราะถ้าเราซื้อคอนโดไปแล้ว อยู่อาศัยไปแล้วไม่ถูกใจจะมาขอเปลี่ยน ขอย้ายห้องมันทำไม่ได้ครับ ฉะนั้นถ้าไม่อยากเสียใจภายหลัง แนะนำว่าเราก็ควรเลือกตำแหน่งห้องให้ดีตั้งแต่ทีแรกไปเลยดีกว่า สำหรับเคล็ดลับการเลือกซื้อห้องคอนโดก็ไม่ได้ยุ่งยากขนาดนั้น แค่ดูทิศแดด สังเกตทิศลมให้ เท่านี้ก็ได้ห้องที่ถูกใจแล้ว


เลือกซื้อคอนโดจากทิศรับแดด

ทิศที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยมากที่สุด คือ ทิศใต้ ครับ เพราะเป็นทิศที่รับแดดน้อยที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงห้องที่หันไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ไม่เช่นนั้นคุณจะต้องกลับเจอกับห้องร้อนๆ แน่ๆ เพราะทิศนี้จะเป็นทิศที่รับแดดนานที่สุด ตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงเย็นเลยทีเดียว


เลือกซื้อคอนโดที่อยู่บนชั้นสูงๆ


แน่นอนว่ายิ่งสูงยิ่งหนาว ความเป็นส่วนตัวก็ยิ่งเยอะ เพราะสังเกตได้ว่าเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ชอบอยู่คอนโดชั้นสูงๆ มักจะเพื่อหลีกหนีความวุ่นวาย พยายามเลือกห้องที่ห่างไกลจากโถงล็อบบี้และพื้นที่ส่วนกลางต่างๆ นอกจากความเป็นส่วนตัวแล้ว ห้องคอนโดที่อยู่บนชั้นสูงก็มักจะได้วิวรอบอาคารชัดเจนกว่าคนที่เลือกซื้อคอนโดชั้นล่างๆ ยิ่งคอนโดไหนสร้างแบบ High rise สูงกว่า 8 ชั้นขึ้นไป ยิ่งได้เปรียบเรื่องวิวมากเท่านั้น แถมยังขายต่อได้ราคาดีด้วยครับ


เลือกซื้อคอนโดตามหลักฮวงจุ้ย


อ๊ะๆ อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ หรือเรื่องงมงายกันไป เพราะบางความเชื่อก็แอบมีหลักการซ่อนอยู่เหมือนกันครับ อย่างเช่น อย่าซื้อห้องคอนโดที่อยู่ใกล้ถังขยะ หรือห้องที่อยู่มุมอับ เพราะนอกจากแสงแดดจะเข้าไม่ถึงแล้ว ยังเป็นแหล่งหมักหม่นเชื้อโรคอีกด้วย เช่นเดียวกับ ห้องที่อยู่ใกล้ลิฟท์ หรือ ติดบันไดหนีไฟ เพราะไม่เช่นนั้น ความเป็นส่วนตัวของคุณจะหายไปทันที หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ควรตรวจสอบห้องให้ดีครับ ว่าผนังของห้องเรากันเสียงหรือเปล่า 


จริงๆ ยังมีหลักฮวงจุ้ยอีกมากครับ ที่เราสามารถนำมาใช้ในการตัดสินใจก่อนซื้อคอนโดได้ ถ้าอยากรู้ว่าควรซื้อคอนโดแบบไหนให้ถูกหลักฮวงจุ้ยล่ะก็ ลองเข้าไปอ่านบทความ 6 วิธีเลือกซื้อคอนโดตามหลักฮวงจุ้ย กันได้

 

5. อย่าซื้อคอนโดในทำเลที่มีปัญหา


นอกจากปัญหาภายในคอนโดแล้ว ปัญหานอกคอนโดก็สำคัญเช่นกันครับ เพราะการใช้ชีวิตแต่ละวันไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในคอนโดเท่านั้น หากวันไหนฝนตกน้ำท่วม ออกไปทำงานไม่ได้อย่างนี้ก็คงไม่ดีแน่ ฉะนั้นก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด เราก็ควรศึกษาหาข้อมูล เรื่องทำเล มาใช้ในการประกอบการตัดสินใจด้วย 



บางคอนโดที่เข้าถึงยากเกินไป หรือตั้งในซอยแคบก็ใช่ว่าจะน่าซื้อ ยิ่งคอนโดไหนตั้งอยู่ในพื้นที่ๆ มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมบ่อยๆ ยิ่งควรหลีกเลี่ยง เพราะนอกจากจะต้องลุ้นทุกครั้งที่ฝนตกแล้ว จะปล่อยเช่าหรือขายต่อก็ลำบากเช่นกัน ดังนั้นแล้วหากใครกำลังตัดสินใจซื้อคอนโด ก็อย่าลืมเช็คประวัติพื้นที่และข้อมูลต่างๆ ให้ถี่ถ้วนก่อนทำการลงทุนคอนโด จะได้ไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจทีหลังครับ




6. อย่าซื้อคอนโดมีประวัติไม่น่าไว้ใจ!


หากใครกำลังคิดจะซื้อคอนโดมือสอง หรือคอนโดเก่าที่สร้างเสร็จนานแล้ว สื่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการลงทุนซื้อคอนโดคือการตรวจข้อมูล และเช็คประวัติคอนโดให้ละเอียดเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้มีผลกระทบตามมาภายหลัง


แต่ใช่ว่า คอนโดมือสองจะไม่ดีเสมอไปนะครับ แต่เราต้องมี วิธีการเลือกคอนโดเก่ามือสองให้ได้กำไร ซึ่งหากรู้ว่าต้องซื้อคอนโดมืองสองอย่างไรก็สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ในบทความ ซื้อคอนโดปล่อยเช่า เลือกคอนโดเก่ามือสองกำไรคุ้มกว่า เลย

โจรที่ก่อเหตุในสถานที่่ต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นประวัติทางการเงินของคอนโด ว่าคอนโดที่เราจะซื้อนั้นได้รับอนุญาตผ่าน financing หรือผ่านมาตรฐาน EIA แล้วหรือยัง และที่สำคัญที่สุด คือ คอนโดที่เรากำลังจะซื้อนั้น ควรปลอดประวัติอาชญากรรม รวมถึงสภาพแวดล้อมรอบคอนโดก็ควรปลอดภัยและไม่มีเหตุคดีฆาตรกรรมต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อความเสี่ยงในการดำเนินชีวิตของเรา และหากวันหนึ่งเกิดเราต้องขายคอนโดต่อ ลองคิดดูสิครับว่าจะมีใครกล้าซื้อคอนโดต่อ ถ้าคอนโดที่เราเคยอยู่นั้นมีประวัติไม่ดี!!


7. อย่าซื้อคอนโดตามโฆษณาชวนเชื่อ


ที่เขาบอกกันว่า โฆษณาดี มีชัยไปกว่าครึ่ง นี่เรื่องจริงครับ หากดิวิลอปเปอร์เจ้าไหนมีโฆษณาที่ดี การตลาดที่น่าสนใจ ย่อมซื้อความน่าเชื่อถือจากลูกค้าไปได้มาก และสังเกตได้ว่าเกือบทุกคอนโด เกือบทุกโครงการที่อยู่ในขั้นตอนระหว่างการก่อสร้าง มักจะมีภาพจำลองไว้โฆษณาขายคอนโดที่สวยหรู ตกแต่งห้องตัวอย่าง วางแปลนห้องและอาคารไว้เป็นอย่างดี จนอดใจไม่ไหวต้องควักเงินจ่าย ซึ่งถ้าคอนโดที่เราซื้อมานั้นสวยงามและถูกต้องตามที่โฆษณาไว้มันก็ดีไปครับ แต่ถ้าหากวันไหนเกิดขนกระเป๋าเข้าคอนโดแล้วห้องไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ตั้งแต่แรก คงเป็นอะไรที่ผิดหลังไม่ใช่น้อย


ก่อนซื้อคอนโดทุกครั้ง ควรตัดสินใจ พิจารณาให้ถี่ถ้วน


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับคำแนะนำทั้ง 7 ข้อ ในการเลือกซื้อคอนโดแต่ละครั้ง เพื่อนๆทุกคนสามารถนำข้อมูลความรู้เหล่านี้ ไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจก่อนจะเลือกซื้อคอนโดได้ เพราะราคาคอนโดแต่ละที่ก็ใช่ว่าจะถูกๆ บางคนต้องเก็บหอมรอมริดเกือบครึ่งชีวิตการทำงานถึงจะซื้อคอนโดได้ เพราะอย่างนั้นการจะเลือกซื้อคอนโดสักห้องจึงค่อนข้างสำคัญ ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน ครบทุกด้าน เพราะไม่ว่าใครก็คงอยากได้สิ่งที่ดีที่สุด ใช่ไหมครับ:)

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์