รูปบทความ 3 อันดับตึกสูงที่สุดในไทยที่สูงติด 1 ใน 100 กับ 3 อันดับของโลก จะห่างกันแค่ไหนเชียว

3 อันดับตึกสูงที่สุดในไทยที่สูงติด 1 ใน 100 กับ 3 อันดับของโลก จะห่างกันแค่ไหนเชียว


จากปีที่ผ่านมาที่หลายคนมักคุ้นเคยว่า 'มหานคร' เป็นตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย แต่ปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนไปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อมี 'แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟรอนท์ เรสซิเดนเซส แอท ไอคอนสยาม' หรือที่หลายคนคุ้นชื่อกันในส่วนของ ICON SIAM ศูนย์การค้าเปิดใหม่ที่บุกเบิกเปิดทำเลทองของย่านฝั่งธนฯ 


อันดับ 1 ในไทย ปะทะกับอันดับ 1 ของโลก


ที่มา: www.skyscrapercenter.com

โครงการ Magnolias Waterfront Residences Tower 1

โดย 'แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟรอนท์ เรสซิเดนเซส แอท ไอคอนสยาม' นี้ จะเป็นส่วนของคอนโดมิเนียมระดับ Luxury สูงกว่า 70 ชั้น ที่สร้างอยู่ในอาณาจักรหลายพันล้านของโครงการ ICON SIAM นั่นเอง ด้วยความสูงรวมกันกว่า 317.95 เมตร และยังติดอันดับที่ 100 ของตึกที่สูงที่สุดในโลกอีกด้วย


สำหรับเจ้าโครงการ แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟรอนท์ นี้ ก็นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านฝั่งธนฯ พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และถึงราคาเปิดตัวของคอนโดจะอยู่ที่ 250,000-350,000 บาทต่อตารางเมตร (ราคาเริ่มต้น 14.6 - 153 ล้านบาท) แต่กลับได้รับความสนใจจากนักลงทุนอสังหาฯ ด้วยยอดจองเรียบร้อยไปแล้วกว่า 70% 


ที่มา: www.arch2o.com

Jeddah Tower เมือง Jeddah ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ส่วนตึกที่กำลังจะสูงที่สุดในโลกในช่วง 2561 - 2563 นี้ ก็ตกเป็นของ Jeddah Tower จากประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่สูง 1,000 เมตร หรือกว่า 167 ชั้นนั่นเอง ภายในตึกจะแบ่งสัดส่วนเป็นพื้นที่สำนักงาน, โรงแรม, พื้นที่ค้าปลีก และอพาร์ทเมนต์


ที่มา: www.skyscrapercenter.com

Burj Khalifa เมือง Dubai

โดยตึกนี้ก็ยังเป็นผลงานการออกแบบ  Adrian Smith สถาปนิกชาวอเมริกันที่เป็นผู้ออกแบบ Burj Khalifa ตึกที่สูงสุดของโลก ณ ปัจจุบันนี้อีกด้วย




อันดับ 2 ในไทย ปะทะ อันดับ 2 ของโลก


ถัดมาเป็นคิง เพาเวอร์ มหานคร ที่ตกไปเป็นอันดับ 2 ซึ่งตอนนี้ก็ได้ถูกเปลี่ยนมือเจ้าของเรียบร้อยโดย KING POWER สำหรับพื้นที่ในตึกจะออกแบบเป็นโครงการ Mixed Use ประกอบด้วยร้านค้าปลีก, โรงแรม และห้องชุดพักอาศัยจาก THE RITZ-CARLTON RESIDENCES จำนวน 209 หน่วย (ราคาเฉลี่ยประมาณ 3.5 แสนบาท/ตารางเมตร) พร้อมด้วยจุดชมวิวบนชั้นดาดฟ้า ที่มีความสูงรวมกัน 78 ชั้น หรือ 314 เมตร 


ที่มา: www.arch2o.com

ตึก Wuhan Greenland Center เมือง WuHan ประเทศจีน

ส่วนอันดับ 2 ของโลกก็ตกมาเป็น Wuhan Greenland Center ที่ยังคงมาจากประเทศจีนเจ้าเดิม ซึ่งตัวอาคารจะมีรูปทรงโดดเด่น ดูโค้งมน สามารถต้างทานแรงลมได้ด้วยผังอาคารแบบสามขาเช่นเดียวกับตึก Burj Khalifa ที่ผ่านการออกแบบมาจากฝีมือของสถาปนิกคนเดียวกันนั่นเอง




อันดับ 3 ในไทย ปะทะ อันดับ 3 ของโลก


ที่มา: www.fourseasons.com

โครงการ Four Seasons Private Residences

สำหรับตึกที่สูงเป็นอันดับ 3 ในไทยก็ยังเป็นโครงการคอนโดมิเนียมติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาระดับ Luxury อีกเช่นเคย นั่นก็คือ โครงการโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเด้นซ์ กรุงเทพ บนถนนเจริญกรุง ภายใต้การดูแลของ 'บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)'  โดยตัวอาคารจะมีความสูงอยู่ที่ 305 เมตร จำนวน 73 ชั้น สำหรับราคาขายเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาทต่อตารางเมตร หรือเริ่มต้นที่ 30 ล้านบาท 


ที่มา: www.skyscrapercenter.com

Shanghai Tower เมือง Shanghai

และหากขยับไปที่ตึกสูงอันดับ 3 ของโลกก็จะได้แก่... Shanghai Tower หรือที่หลายคนคุ้นเคยกันในการเปิดเป็นจุดชมวิวบนชั้น 118 กลางเมืองเซียงไฮ้


ที่มา: www.skyscrapercenter.com

Shanghai Tower เมือง Shanghai

และด้วยความสูงถึง 632 เมตรนี่เอง ที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากขึ้นไปยืนดูทัศนียภาพสวย ๆ แบบ 360 องศา ภายในอาคารถูกแบ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมหรู, หน่าวยงานวัฒนธรรม และื่น ๆ อีกมากมาย



20 อันดับตึกที่สูงที่สุดในโลก ปี 2020 

ที่มา: ravendesignnews.com


คงนับเป็นเรื่องดี... หากวงการอสังหาริมทรัพย์ในไทยจะพัฒนาและก้าวหน้าเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับหลายประเทศทั่วโลที่มีการส่งสัญญาณ หรือแสดงสัญลักษณ์ความเจริญผ่านงานออกแบบ ซึ่งนอกจากจะสะท้อนถึงความสามารถ และความงดงามเชิงสถาปัตยกรรมแล้ว สิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาที่ดินที่พุ่งสูงขึ้นอีกด้วย 



ที่มาอ้างอิง :

www.arch2o.com/10-tallest-buildings-the-world-completing-2018

www.skyscrapercenter.com




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์