รูปบทความ เก่งมาแต่เกิด หรือ เกิดมาเพื่อเก่ง คนเราเป็นแบบไหนกันแน่

เก่งมาแต่เกิด หรือ เกิดมาเพื่อเก่ง คนเราเป็นแบบไหนกันแน่

มนุษย์เองก็เป็นสัตว์ฝึกได้

เราทุกคนต่างก็อยากจะประสบความสำเร็จในชีวิตกันทั้งนั้น ซึ่งความสำเร็จนั้นอาจจะมาจากโชคชะตาพาไป แต่ไม่ใช่ทั้งหมดแน่นอน วันนี้เราจึงมาร่วมนำเสนอเหล่าแนวคิดที่จะทำให้คุณเชื่อว่า เราสามารถสร้างความเก่งหรือเชียวชาญได้กันทุกคน


เริ่มต้นด้วยความเชื่อ



การที่เราจะเริ่มอะไรบางอย่าง เราควรตั้งเป้าหมายกับมัเสียก่อน ซึ่งเป้าหมายตัวนี้มักจะสร้างมาจากความเชื่อว่าความสามารถของเราสามารถผลักดันให้ไปถึงจุดนั้นได้ ซึ่งเท่ากับว่าก่อนที่เราจะตั้งเป้ามหมายทำสิ่งใดก็ตาม สิ่งแรกที่เราต้องมีคือ ความเชื่อ เชื่อว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยมือและสมองของเราเอง


เมื่อประมาณ 100 ปีก่อนหน้านี้ ไม่มีใครเชื่อว่าเราสามารถบินได้ โดยเฉพาะการนำเอาก้อนเหล็กยักษ์ขึ้นไปแล่นบนท้องฟ้า พูดไปใครก็ว่าเพ้อฝัน แต่ปัจจุบันนกเหล็กยักษ์เหล่านั้นก็บินกันอยู่เต็มท้องฟ้า นี่คือสิ่งที่ความเชื่อมอบให้กับสองพี่น้องตระกูลไรต์


ดังนั้นความเชื่อจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่คุณต้องสร้าง สร้างว่าคุณเองสามารถทำได้ทุกอย่างที่ต้องการ แล้วตั้งเป้าหมายกับมัน ความเชื่อนั้นก็จะพาคุณก้าวไปข้างหน้า อาจจะมากกว่าที่คุณคิดว่าตัวเองทำได้ก็เป็นได้


เก็บเกี่ยวความสำเร็จเล็กๆ



เมื่อความเชื่อสร้างเป้าหมายให้กับคุณแล้ว ขั้นต่อไปก็คือการเฝ้ามองตัวเองประสบความสำเร็จกับก้าวเล็กๆ ทีละก้าว ไปจนถึงเส้นชัยที่เป็นจุดหมาย


ไม่มีนักวิ่งมาราธอนคนไหน ที่เมื่อเริ่มวิ่งก็สามารถวิ่งยาวได้ 42.195 กิโลเมตรได้ในรอบเดียว พวกเขาล้วนเริ่มจากการไต่ระยะทางครั้งละน้อย สะสมไปจนถึงกำหนดกันทั้งนั้น ดังนั้นอย่ากดดันตัวเองเกินไป วันนี้คุณอาจวิ่งได้ 2 กิโลเมตร แต่ไม่มีอะไรบอกว่าพรุ่งนี้คุณจะวิ่งได้เท่าเดิม


กฎ 10,000 ชั่วโมง



ว่ากันด้วยกฎของจำนวนเวลาที่ต้องใช้เพื่อให้คุณเชี่ยวชาญในเรื่องหนึ่งๆ ที่คุณ มัล คอล์ม แกลดเวลล์เคยนำเสนอในหนังสือ สัมฤทธิ์พิศวง (Outliers)


ก่อนจะไปถึง 10,000 ชั่วโมง คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้เราสามารถทำสิ่งๆ หนึ่งต่อเนื่องยาวนานได้ถึง 10,000 ชั่วโมงกันบ้าง หากไม่ใช่ความชอบ ความสนใจอย่างแท้จริง และเจ้าความสนใจตัวนี้เองที่มักจะบันดาลความสำเร็จให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นหากคุณต้องการจะประสบความสำเร็จด้านใดด้านหนึ่งอย่างหนึ่งที่ต้องถามตวเองให้ชัดก่อนเลยก็คือ คุณชอบมันไหม


ทุกอย่างเชื่อมต่อกัน



หากรันตามสเต็ปของความสำเร็จจริงๆ คุณจะพบว่าลำดับของปัจจัยเหล่านี้จะเริ่มต้นที่ความชอบ พาคุณไปสู่ความเชื่อ จากนั้นก็ตั้งเป้าหมายและก้าวเก็บความสำเร็จเล็กๆ ที่จะพาคุณไปสู่เป้าหมายที่คุณได้คาดหวังเอาไว้ เป็นเหมือนเกมที่ต้องตามเก็บเลเวลสะสมประสบการณ์และเห็นได้ชัดว่าเป็นสเต็ปที่เชื่อมต่อกัน


ตัวอย่างเช่น สตีฟ จ๊อบส์ที่มีความชอบเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และไอทีแน่นอนว่าเขาเชื่อว่าตัวเองสามารถประดิษฐ์และเรียนรู้เรื่องการสร้างคอมพิวเตอร์ได้ เขาเข้าร่วมสมาคมที่ชื่อว่า “Homebrew Computer Club” และในที่สุดก็ลองผลิตคอมพิวเตอร์กับเพื่อนขึ้นมาซึ่งนับเป็นก้าวเล็กๆ ก้าวหนึ่งที่สำคัญของการสร้างประวัติศาสตร์ Apple นับร่วมมากกว่า 10,000 ชั่วโมงที่เขาขลุกอยู่กับมัน กระทั่งพา Apple ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก


ความสำเร็จ เป็นสิ่งที่คุณกำหนด



เราพูดถึงความสำเร็จกันมาเยอะมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความสำเร็จเป็นสิ่งที่คุณต้องถามตัวเองให้แน่ชัดว่าสิ่งที่คุณต้องการอย่างแท้จริงนั้นคืออะไรกันแน่ บางคนอาจจะไม่ต้องการความสำเร็จระดับโลก คฤหาสหลังใหญ่ แน่นอนว่าความร่ำรวยไม่ใช่ความสำเร็จของเราทุกคน


นี่เป็นสิ่งที่ต้องชัดเจนมากเช่นกัน ว่าความสำเร็จของคุณอยู่ที่ระหว่างทางหรือปลายทาง เป็นความสำเร็จที่แค่ได้ทำก็นับว่าสำเร็จแล้วอย่างการได้นั่งอ่านหนังสือที่ชอบทุกวัน หรือความสำเร็จที่ต้องไล่ตามเก็บเกี่ยวอย่างสตีฟ จ๊อบส์ ล้วนเป็นสิ่งที่คุณกำหนดด้วยตัวเอง


It always seem impossible until it’s done. -- Nelson Mandela


คำว่า “เก่ง” เป็นคำนามธรรมที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว คนส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัวว่ามันเกิดขึ้น เพราะเมื่อคุณชอบสิ่งๆ หนึ่งจะพบว่ามีเรื่องอีกมากมายที่คุณยังไม่รู้ ยังต้องเรียนรู้เพิ่ม และเป็นสาเหตุที่ความชอบจะพาเราไปได้เรื่อยๆ ต่อให้ยาวนานถึง 10,000 ชัวโมง ก็สามารถทำได้ สิ่งสำคัญคือการสานต่อให้เสร็จอย่างไม่ยอมแพ้ ดังนั้นความเก่งหรือเชี่ยวชาญจึงขึ้นอยู่กับมุมมองและความชอบมากกว่าโชคชะตา


บทความที่น่าสนใจ

จริงไหม ? Fast Fashion = Fast Disaster เเล้วอะไรที่เรียกว่า Fast Fashion

COVID - 19 ฉบับย่อยง่าย

อิ่มที่เรา คลีนที่โลก กับบริการ Healthy Food Delivery ไอเดียดี “Indy Dish”

อ่าน-หนัง-ฟังเพลง มีอะไรน่าสนใจใน 'มีนา'


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์