รูปบทความ เคล็ดลับจัดระเบียงคอนโดให้กลายเป็นสวนสวย

ESTOPOLIS | เนรมิตระเบียงคอนโดให้เป็นสวนสวย

การจัดสวน หมายถึง การจัดหรือตกแต่งพื้นที่ให้เหมาะสมสวยงาม โดยใช้วิทยาศาสตร์และศิลป์ในการสร้างสรรค์ โดยนำหลักวิชาการ ความรู้ เทคนิค ศิลปะและประสบการณ์มาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดทัศนียภาพที่งดงามสูงสุด สามารถสร้างเลียนแบบธรรมชาติ หรือใช้จินตนาการสร้างขึ้นให้สวยงามตามความต้องการของมนุษย์ เนื่องจากระเบียงเป็นพื้นที่ที่มีความจำกัด ดังนั้น การดัดแปลงพื้นที่ริมระเบียงให้เป็นสวนสวยก็เป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยของห้องให้เต็มพื้นที่ได้อย่างลงตัว โดยสามารถนำไปประยุกต์สำหรับพื้นที่ระเบียงทั้งแบบปิดที่เป็นกระจกโดยรอบและแบบเปิดที่สามารถรับแสงได้เต็มที่โดยต้องเลือกพรรณไม้ให้เหมาะสมกับระเบียงของห้อง ทำให้สามารถดูแลต้นไม้ได้ง่ายและช่วยให้ต้นไม้มีอายุยืน

เราจะแบ่งแบบการแต่งระเบียงคอนโดมิเนียมจากการจัดและประดับตกแต่งระเบียงจากลักษณะเด่นของการตกแต่งพื้นที่ริมระเบียงในแบบนั้นๆ ดังนี้

1. สวนน้ำ

คือ การจัดสวนที่ใช้การตกแต่งพื้นที่ด้วยบ่อน้ำ น้ำตก น้ำพุ หรือบ่อน้ำล้น โดยใช้การก่ออิฐบล็อก อิฐพิเศษที่ใช้สำหรับทำบ่อ อ่างน้ำล้น อ่างน้ำพุ บ่อปล่า หรืออาจซื้อแบบสำเร็จสามารถน้ำมาตั้งวางได้เลย ซึ่งแตกต่างกันไปตามพื้นที่และความชอบของแต่ละบุคคลรวมไปถึงงบประมาณในการจัดตกแต่ง สำหรับต้นไม้ที่ปลูกในน้ำ เช่น กก บัวอเมซอน มะลิน้ำ ลักษณะคล้ายดอกมะลิซ้อน ตกแต่งโดยรอบน้ำตกอาจใช้ต้นเฟริ์นใบมะขาม มอส เฟริ์นหางกระรอก และไม้ดอกขนาดเล็กได้แก่ สนประดับ ฟอเก็ตมีน็อท ดอกแพงพวย จำพวกว่านมงคลต่างๆ ซึ่งสามารถปลูกในกระถางเพื่อวางประดับในอ่างน้ำสามารถเลี้ยงปลา เช่นปลาหางนกยูง ปลาทอง ปลาคาร์ป แล้วแต่ความเหมาะสมและวางหินในบ่อปลาให้ดูมีความเป็นธรรมชาติ



2. สวนหิน

คือ การจัดสวนที่มีการเลือกใช้วัสดุตกแต่งเป็นหินที่มีความแตกต่างกันตามชนิดของหิน ได้แก่ หินกรวดมนขนาดเล็ก หินซ้อน หินทราย มีทั้งเป็นก้อนกลม ก้อนวงรี หรือเป็นแผ่นหินอาจนำมาวางเป็นทางเดินโดยอาจเลือกแผ่นที่มีลวดลายที่สวยงามหรืออาจใช้ก่อปูนแล้วกดใบไม้เป็นลวดลายใบไม้ก็สวยไปอีกแบบอาจจัดตกแต่งหินด้านข้างกำแพงผนังให้สวยงามและสามารถจัดตกแต่งโดยเลือกใช้พืชใช้น้ำน้อย ได้แก่ แคสตัสชนิดต่างๆ แต่งเป็นแนวทะเลทรายหรือสวนหินสไตล์เชนอาจใช้พืชตระกูลปาล์ม ได้แก่ หมากผู้ หมากเมีย สนปะดิพัทธ์แคระ เทียนหยด โกสน โป๊ยเซียน และสามารถนำรูปปั้น หินแกะสลัก หรือเครื่องปั้นดินเผามาวางประดับตกแต่งก็ดูเข้ากันดีอีกด้วย



3. สวนธรรมชาติ

คือ การจัดสวนโดยใช้พื้นที่แบบธรรมชาติจะจัดให้เป็นเนินลดหลั่นกัน และสลับกับที่ราบเหมือนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือปลูกต้นไม้แตกต่างชนิดสลับเหลื่อมกันให้มีความสวยงามโดยอาจปลูกไม้เลือยแล้วห้อยกระถางตกแต่งแขวนลดหลั่นกันสามารถปลูกไม้ได้หลากหลาย พรรณไม้เลื้อยได้แก่ ต้นลดวัลย์ พวงแสด ต้นดอกขจร การเวก เล็บมือนาง ทำพื้นเป็นสนามหญ้าโดยปลูกหญ้ามาเลเซีย เลี้ยงง่าย หรือสามารถปูหญ้าเทียมแทนก็ได้เพื่อความง่ายและสะดวกในการดูแลควรปูพลาสติกกันน้ำก่อนแล้วค่อยปูหญ้าลงไปจะช่วยให้น้ำไม่อุดตันด้วยค่ะ



4. สวนสไตล์โมเดิร์น

คือการจัดสวนฟรีสไตล์ ประยุกต์หลายๆอย่างเข้าด้วยกัน เป็นสไตล์ที่ดูแลง่ายใช้ต้นไม้ตกแต่งน้อย การปลูกต้นไม้เยอะเกินไปจะทำให้ดูรก ดั้งนั้นจะเน้นความเรียบง่าย ดูดี มีความอบอุ่น มีที่นั่งพักผ่อนปลูกแนวไม้เป็นรั้วเตี้ยๆ ในกระถางยาวหรือกระถางแยกเลือกทรงที่แปลกตามีความทันสมัย อาจเป็นรูปทรงเรขาคณิตทำให้ดูแปลกตาปลูก เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กตัดแต่งทรงสวยวางโต๊ะเก้าอี้สีตัดกันกับพื้นผนังหน้องทำให้เฟอร์นิเจอร์ดูโดดเด่นขึ้นมาใช้เป็นมุมนั่งพักผ่อนอาจใช้สีแดงอิฐ สีเทาสีดำสีสันของกระถางตัดกับสีกรวดหรือสีเขียวของต้นไม้ เลือกวางหินแกะสลักหรือทรงกลมหรือประดับด้วยโคมไฟทรงกลมหรือกระถางไฟทรงกลมรอบๆดูแปลกตา ต้นไม้เน้นใช้ไม้ทรงพุ่มไม่ผลัดใบ ตีนเป็ดน้ำ อินทนิลน้ำ หลิว ไผ่เลี้ยง




5. สวนประดิษฐ์

ความสมดุลแบบประดิษฐ์ หรือ Formal balance นั้นเอง โดยที่ต้นไม้หรือวัตถุจะต้องชนิดเดียวกัน รูปทรง เหมือนกัน ขนาด เท่ากัน จำนวน เท่ากัน ระยะห่าง เท่ากัน จำนวนต้นไม้หรือวัตถุจะจัดแบบคู่ขนาน สวนลักษณะนี้สร้างความโออ่า สง่างาม และมีจุดเด่นดึงดูดสายตาเป็นสวนที่ออกแบบโดยใช้รูปทรงเรขาคณิตง่ายๆ เช่น รูปทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และวงกลม พรรณไม้ ส่วนใหญ่ถูกตัดแต่งรูปทรงสวยงาม โต๊ะเก้ามีความสมดุล อาจตกแต่งด้วยรูปปั้นต่างๆสไตล์ยุโรปสีขาวทำให้ดูหรูหรา พรรณไม้ อาจใช้แบบแขวนหรือไม้เลื้อย ได้แก่ เดฟรูปหัวใจ พวงประดิษฐ์ บานบุรีเหลือง เฟื่องฟ้า กุหลาบ ชวนชม ชมนาด สำหรับไม้พุ่มปลูกประดับจัดมุมให้สวยงาม ได้แก่ บานเย็น สายหยุด พุดน้ำบุศย์ ต้นแก้ว มะลิ และไม้ใบ ได้แก่ จันผา หูกระจง แสงจันทร์ สน ไทรเกาหลี





ไม่ว่าคุณจะเลือกการประดับตกแต่งระเบียงคอนโดมิเนียมของคุณแบบไหนก็ถือว่าเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยทุกพื้นที่ของห้องที่มีค่าทุกตารางนิ้วและใช้อย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังได้ใช้เวลาว่างในการออกแบบตกแต่งห้องตัวเองให้สวยงามน่าอยู่อีกด้วย เมื่อจัดเสร็จแล้วก็จะได้มุมนั่งพักผ่อนหย่อมใช้คุ้มค่าคุ้มราคาจริงๆค่ะ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์