รูปบทความ 7 วิธีลดความร้อนในคอนโด เคล็ดลับสู้ร้อน วิธีแก้เพื่อให้ห้องเย็นสบาย

ESTOPOLIS | 7 วิธีลดความร้อนในคอนโด เคล็ดลับสู้ร้อน วิธีแก้เพื่อให้ห้องเย็นสบาย

เมื่อถึงเดือนเมษายนสำหรับประเทศไทย ก็คือเรากำลังเข้าสู่ฤดูร้อน สำหรับไลฟ์สไตร์คนเมืองชาวคอนโด ต่างก็มีวิธีปรับตัวสู้ความร้อนแตกต่างกันไปคนละแบบ บทความนี้จะมีแนะนำวิธีลดความร้อนในคอนโด อย่างประหยัดทั้งพลังงาน และมีประสิทธิภาพในเรื่องความเย็นของห้องไปพร้อมๆ กันครับ

ที่อยู่หรือที่พักในสังคมเมืองในปัจจุบัน เราปฏิเสธไม่ได้ว่า คอนโดมิเนียมมักเป็นตัวเลือกแรก ๆ ของวัยทำงานที่เริ่มออกมาอยู่ตามลำพัง โดยต่างก็เลือกซื้อคอนโดตามแต่ละความชอบและความสะดวกเป็นสำคัญ สำหรับหน้าร้อนที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียมก็เป็นอีกที่ ซึ่งประสบปัญหาเรื่องความร้อนนี้อย่างมาก ซึ่งก็มีวิธีแก้และมีวิธีลดความร้อนในคอนโดหลายแบบ โดยเราสามารถทำได้ ดังนี้

หากกำลังวางแผนที่จะซื้อหรือเช่าคอนโดมิเนียม ทิศทางและลำดับชั้นอาศัย เป็นสิ่งสำคัญหัวข้อแรกๆ ในการเลือกห้อง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเลือกชั้นอาศัยต่ำ ปัญหาที่เราจะเจอคือปัญหาระบบประปารั่วซึม หรือปัญหามลภาวะทางเสียง แต่หากเราเลือกชั้นอาศัยที่สูง เราก็อาจจะพบปัญหาอีกอย่าง เช่นปัญหาความร้อนอันเนื่องมาจากทิศทางแสงตกกระทบ หน้าต่างที่อาจเปิดไม่ได้เพราะมีกระแสลมแรง หรือปัญหาเรื่องความปลอดภัยในกระณีฉุกเฉิน


แล้วเราควรเลือกห้องพักของคอนโด ทางด้านไหนดี

หลายคนมักจจะสงสัยว่า คอนโดทิศตะวันตก-ตะวันออก ร้อนไหม ต้องบอกเลยว่า หากเราเลือกห้องทางทิศตะวันออก ตัวห้องพักจะได้รับแสงแดดในช่วงเช้า ซึ่งยังเป็นแดดอ่อนๆ ไม่รุนแรงเท่าช่วงบ่าย แต่ก็ยังได้รับแดดเกือบตลอดวัน ข้อดีคือคอนโดห้องนี้ จะได้รับลมในช่วงหน้าหนาว แต่หน้าร้อนตัวห้องพักจะไม่ได้รับลมเท่าที่ควร

แต่หากเราเลือกห้องทางทิศตะวันตก ตัวห้องพักจะได้แสงแดดในตอนบ่าย จนถึงตลอดทั้งวัน ข้อดีของห้องพักของคอนโดในด้านนนี้คือ ตัวห้องจะไม่ค่อยมีกลิ่นอับ อากาศโปร่งระบายอากาศได้ดี และได้รับลมมรสุมตามฤดูกาล ทำให้หน้าร้อนไม่ร้อนมาก เพราะมีลมพัดผ่านตลอด

หากเราเลือกห้องพักทางทิศเหนือ หรือทิศใต้ ในแง่ความร้อนและการประหยัดพลังงานแล้ว ห้องพักของคอนโดที่อยู่ในทิศ ทั้งสองนี้ จะไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนจากแสงแดด แต่เมื่อไม่มีความร้อนหรือแสงแดดส่องมาถึงห้องบ้าง ปัญหาที่จะเกิดคือปัญหาเรื่องความอับชื่น และกลิ่นที่มีพึงประสงค์ได้


ถ้าเราซื้อห้องพักในคอนโดที่ไม่ได้ทิศทางที่ควรจะเป็น แล้วเราจะหาวิธีลดความร้อนในคอนโดอย่างไร

วิธีลดความร้อนในคอนโด แนวทางแรกๆ ที่ผู้อาศัยมักจะนึกถึงก็คือ การติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ซึ่งมีข้อพึงระลึก คือ


1.เลือกเครื่องปรับอากาศให้พอดีกับตัวห้องพัก

วิธีการคิดขนาดของ BTU เครื่องปรับอากาศคือ ขนาดพื้นที่ห้อง = กว้าง*ยาว*ตัวแปรเกี่ยวกับชนิดของห้อง เช่น คูณ 900-1000 สำหรับห้องทำงานที่มีความร้อนที่เกิดจากอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือคูณ 800-900 สำหรับห้องรับแขก หรือห้องที่มีความร้อนปาณกลาง หรือ คูณ 700-800 สำหรับห้องนอน เมื่อคิดตามนี้ ยกตัวอย่างขนาดห้องนอน 5*5*700 จะได้เท่ากับ 17,500 หรือเลือกขนาดแอร์ 18,000 BTU นั่นเอง


2.เลือกเครื่องปรับอากาศ ที่มีฉลากประหยัดไฟ เบอร์ 5

โดยให้ดูจากค่าประสิทธิภาพที่เบอร์ 4 หรือ 5 เพราะตัวเลขยิ่งมาก ก็จะทำให้ห้องพักประหยัดค่าไฟมากขึ้น

http://www.centralair.co.th

3. เลือกแอร์ระบบ Inverter แทนระบบธรรมดา

ข้อดีของแอร์ระบบ Inverter คือเมื่อเปิดแอร์จนถึงระบบที่เราตั้งไว้แล้ว ตัวคอมเพรสเซอร์ของแอร์จะไม่หยุดการทำงาน เหมือนแอร์คอมเพรสเซอร์รุ่นเก่า หากแต่จะทำงานเบาลง เพื่อควบคุมอุณหภูมิในห้องอย่างต่อเนื่อง แต่หากเป็นแอร์ระบบธรรมดา เมื่อถึงช่วงอุณภูมิที่กำหนด แอร์จะตัดการทำงาน ทำให้เมื่ออุณภมิในห้องเพิ่มขึ้น แอร์จึงต้องเริ่มทำงานใหม่อีกครั้ง ข้อเสียในระบบแบบนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ความเย็นไม่ต่อเนื่อง แต่รวมไปถึงค่าไฟที่เพิ่มขึ้นจากการสตาร์ทของตัวคอมเพรสเซอร์แอร์อีกด้วย

http://www.lg.com/th 

4. ติดตั้งเครื่องปรับอากาศอย่างถูกต้อง

ติดตั้งเครื่องปรับอากาศอย่างถูกต้อง เช่น ติดตั้งท่อให้มิดชิด ปิดช่องจุดต่อหรือช่องประกอบสายไฟ เพื่อป้องกันแมลงหรือสัตว์คลานเข้าไปทำความเสียหายกับอุปกรณ์ เลือกตำแหน่งการติดตั้งให้เหมาะสม โดยไม่ติดตั้งใกล้กับเพดานมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกในการดูแลรักษาหรือทำความสะอาด หรือตำแหน่งทิศทางที่ลมตก ควรติดตั้งในตำแหน่งที่ลมตกกระทบได้ทั่วถึง ไม่ควรติดตั้งให้หันหอกทางประตูเพราะจะทำให้ความเย็นไหลออกเวลาเปิดประตูได้ และทิศทางในการติดตั้งควรหลีกเลี่ยงทิศที่แสงแดดตกกระทบผนังเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักเป็นต้น


5. ม่านกันร้อนช่วยลดความร้อนในคอนโดได้

การใช้ม่านนอกทางประโยชน์ทางตรงคือเรื่องบังสายตา หรือความสวยงามนั้น ประโยชน์ของม่านอีกอย่างก็คือ สามารถกันแสงหรือความร้อนได้ หากเราเลือกม่านหรือชนิดของม่านให้เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่นห้องที่มีแสงแดดส่องตลอดเวลาการเลือกใช้ม่านที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ เช่นผ้าเคลือบสารไฟเบอร์ โพลีเอสเตอร์ โดยอาจเลือกชนิดเป็นแบบปรับแสงได้ ข้อดีของม่านแบบนี้คือ ทำจากวัสดุทึบแสง แสงไม่สามารถผ่านได้ แต่หากในเวลาใดที่เราต้องการใช้งานแสงบ้าง เราสามารถปรับองศาของใบม่านได้ แต่บางชนิดก็สามารถยอมให้แสงผ่านได้ เช่นม่านแบบ sunscreen โดยตัวม่านทำหน้าที่กรองแสงได้ตามาเปอร์เซ็นต์ที่กำหนด แต่สามารถกันความร้อน หรือแสง UV ได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ข้อดีของม่านชนิดนี้คือสามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้ ช่วยให้เครื่องปรับอากาศไม่ทำงานหนัก

6. อีกที่หนึ่งที่สามารถหลบร้อนได้สำหรับผู้พักอาศัยในคอนโดก็คือ สระว่ายน้ำส่วนกลางของโครงการ

ในการเลือกซื้อคอนโดเพื่อพักอาศัย หากเลือกได้ ก็ควรเลือกโครงการที่มีสระว่ายน้ำส่วนกลาง เพราะนอกจากจะเป็นสถานที่ออกกำลังกายได้แล้ว ในบางโอกาสช่วงฤดูร้อนแบบนี้สระว่ายน้ำก็เป็นอีกหนึ่งในไอเท็มยอดฮิตเช่นกัน ซึ่งมีข้อควรพิจารณาพื้นฐานคือ

6.1 ความสะอาด เป็นสิ่งแรกที่ควรพิจารณา น้ำต้องใส่สะอาดตลอดเวลา มีระบบบำบัดน้ำเสียที่ดี หากเป็นสระน้ำที่บำบัดด้วยเกลือก็จะยิ่งดีมาก เพราะจะดีกว่าระบบคลอลีนในแง่สุขภาพมากกว่า

6.2 สภาพแวดล้อม หากสระว่ายน้ำอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ก็จะทำให้ผู้พักอาศัยของคอนโด ที่มีสระว่ายน้ำส่วนกลางได้ผ่อนคลาย จากการชมบรรยากาศรอบๆ หากเป็นสระที่ออกแบบมาอย่างดี นอกจากจะได้ทั้งการออกกำลังกาย ยังได้ในแง่ของการบำบัดอารมณ์ด้วย

6.3 ความปลอดภัย เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุด เพราะสระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย โดยควรมีการแยกสระเด็ก และสระผู้ใหญ่ออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากความลึกที่แตกต่างกัน และให้ดีควรมีอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นชูชีพ หรือห่วงยางไว้ประจำ เพื่อให้ผู้ใช้งานในคอนโดก็จะได้รับทั้งความสะดวกและปลอดภัยด้วย


7.หลบร้อนไปพักผ่อนที่ Community Mall

เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของชุมชนคอนโดมิเนียม ในโครการคอนโดที่ดี ควรจะอยู่ใกล้ community mall ในรัศมีไม่เกิน 3-5 กิโลเมตร หรือหากดีกว่านั้นถ้ามีในโครงการยิ่งดีขึ้นอีก เพราะหากมี community mall อยู่ใกล้โครงการ ผู้พักอาศัยก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางฝ่านอากาศร้อน ฝ่านรถติดและการจารจรที่คับคั่งออกไปใจกลางเมือง อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมความบันเทิง พักผ่อนหย่อนใจใกล้คอนโดพักอาศัย อีกทั้งยังเป็นที่หลบร้อนได้ดีอีกตัวเลือกหนึ่งด้วย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์