รูปบทความ เคล็ดลับเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนโสด

ESTOPOLIS | ซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดอย่างไร ให้ตอบโจทย์คนโสด

ปัจจุบันค่านิยมของคนรุ่นใหม่นิยมอยู่เป็นโสดมากขึ้นและมีแนวโน้มดูจะเพิ่มมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุผลมากมายที่ส่งผลให้คนโสดสร้างกำแพงให้ตัวเอง เช่น รักความเป็นอิสระ มีกิจกรรมสังสรรค์เยอะ เพื่อนแยะ ตั้งมาตรฐานชีวิตคู่ไว้สูง เชื่อมั่นตัวเองว่าสามารถใช้ชีวิตอยู่คนเดียวได้สบาย และอีกมากมายของเหตุผลของคนโสด ดังนั้น เมื่อคิดจะครองตัวเป็นโสดก็ต้องรู้จักวางแผนยาวๆ รวมไปถึงการวางแผนสำหรับที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด ก็ต้องรู้จักเลือกให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนโสดมากที่สุด


ขั้นตอนการเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดสำหรับคนโสด!

1. สำรวจความพร้อมทางการเงิน

ก่อนจะลงทุนลงแรงซื้อบ้านหรือคอนโดไว้เป็นของตัวเอง เราต้องประเมินตัวเองให้ได้ก่อนว่า กำลังทรัพย์ของเราเหมาะแก่การซื้อบ้านหรือคอนโดในเรทราคาเท่าไร รายรับที่เรามีเพียงพอต่อการผ่อนชำระรายเดือนหรือไม่ เพราะเมื่อตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโดแล้ว นั่นหมายความว่าเราจะมีหนี้ยาวไป 20-30 ปี โดยการประเมินเบื้องต้นคือ เงินเดือนต้องมีอัตรามากกว่า 3 เท่าสำหรับรายจ่ายค่าผ่อนบ้านหรือคอนโด เช่นต้องผ่อนบ้านเดือนละ 8,000 บาท นั่นหมายความว่าเงินเดือนจะต้องอยู่ที่ประมาณ 24,000 บาท สำหรับรายได้เท่านี้จะได้บ้านหรือคอนโดในเรท ล้านต้นๆ


2. วางแผนการเงินให้พร้อม

เมื่อพบว่าเรามีความพร้อมทางการเงินเพื่อที่จะซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองแล้ว อย่าลืมวางแผนสำหรับรายจ่ายยิบย่อยที่จะตามมาอีกด้วย เช่น ค่าผ่อนดาวน์ ค่าโอน ซึ่งรายจ่ายพวกนี้มักจเป็นเงินก้อนที่ต้องใข้จ่าย นั่นหมายความว่าเราต้องมีเงินเก็บที่พร้อมอยู่แล้ว

3. ตัดสินใจเลือกซื้อโครงการบ้านหรือคอนโดให้รอบคอบ

เมื่อเงินพร้อมสำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยแล้ว ก่อนจะตัดสินใจซื้ออย่าใจง่ายตัดสินใจหลงซื้อไปเพราะโปรโมชั่นที่หลอกล่อ เพราะบางทีเมื่อซื้อไปแล้วอาจจะไม่ได้อย่างที่คิด

4. ตัดสินใจเลือกทำเลที่อยู่อาศัยให้ดีและรอบคอบ

เพราะถ้าหากเราเลือกทำเลดี ไม่ว่าจะใกล้ที่ทำงาน หรือใกล้รถไฟฟ้า ก็จะยิ่งเป็นการอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เรามากขึ้นไปอีก เรียกว่าชีวิตหนุ่มโสดสาวโสดจะไปไหนทำอะไรก็ง่ายแค่นิดเดียว เพราะอยู่ในทำเลดี เดินทางสะดวกนั่นเอง

5. ดูรายละเอียดของโครงการบ้านหรือคอนโดให้ดีก่อนซื้อ

เริ่มจากการเช็คว่าบริษัทอะไรที่ดูแลรับผิดชอบโครงการบ้านหรือคอนโดที่เราสนใจ เพื่อเป็นการประเมินว่าบริษัทนั้นดูแลโครงการที่ผ่านมาอย่างไรบ้าง มีความน่าเชื่อถือมั้ย ดูแลรับผิดชอบหลังการขายได้ดีเพียงพอหรือเปล่า เพราะถ้าหากบริษัทนั้นไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีการใส่ใจบริการหลังการขาย ก็อาจจะเกิดปัญหาตามมาภายหลังที่แก้ไขได้ยากได้

เมื่อดูแล้วว่าบริษัทไหนมีความน่าเชื่อถือเพียงพอแล้ว ก็ลงมาดูถึงตัวโครงการที่จะตัดสินใจซื้อด้วยว่า มีการใส่ใจรายละเอียดดีเพียงพอมั้ย สร้างได้มาตรฐานหรือเปล่า รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ตรงกับสเป็คที่ทางโครงการแจ้งไว้หรือไม่ เพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบ

6. อย่ารับโอนบ้านก่อนตรวจรับ

ขั้นตอนสุดท้ายของคนโสดที่จะมีบ้านหรือคอนโดสานฝันของตัวเอง เมื่อตัดสินใจซื้อเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดเลยคือ เมื่อถึงเวลารับโอนบ้านหรือคอนโด อย่าเซ็นรับโดยทันทีเด็ดขาด ถ้าหากยังไม่ได้ตรวจความเรียบร้อยภายในบ้านหรือคอนโดให้เรียบร้อยดีก่อน เพราะถ้าหากเซ็นรับไปแล้วมาพบว่าบ้านหรือคอนโดนั้นมีปัญหาหรือยังสร้างไม่เรียบร้อยดี อาจจะตามแก้ไขได้ยากแล้ว


ข้อคิดเพื่อการเลือกซื้อบ้าน คอนโดให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด


ความสะดวกในการเดินทาง

สำหรับการเดินทางที่สะดวกสบายถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับคนโสดรุ่นใหม่ คอนโดจึงได้เปรียบกว่าบ้าน เพราะส่วนใหญ่คอนโดเป็นจุดที่มีทำเลใกล้กับถนนใหญ่ สามารถเลือกใกล้กับที่ทำงานได้หลากหลายกว่า จึงถือเป็นทางออกที่ดีสำหรับชีวิตโสดของคนรุ่นใหม่ คอนโดส่วนใหญ่มีพื้นที่ไม่มากนัก จึงนิยมสร้างในเมืองติดกับแหล่งอำนวยความสะดวกที่สามารถตอบโจทย์ของคนโสดได้ดีที่สุด เช่น ใกล้ที่ทำงาน ศูนย์การค้า โรงพยาบาล ในขณะที่บ้านจะเป็นโครงการใหญ่และมักสร้างชานเมือง เป็นต้น

พื้นที่ใช้สอย

สำหรับบ้านด้วยมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า ต้องดูแลรักษามากกว่าคอนโด เพราะคอนโดมีพื้นที่จำกัดสามารถดูแลได้ง่ายกว่า คนโสดจึง ไม่ต้องกังวลปัญหาในการดูแล รักษาและทำความสะอาดเพราะอาจเป็นคนโสดที่ไม่ค่อยมีเวลา เพคอนโดจะมีรูปแบบของห้องเป็นสัดส่วน เช่น ห้องนอน ห้องครัว ห้องนั่งเล่นและห้องน้ำ ส่วนบ้านจะมีพื้นที่เยอะทั้งบริเวณ หน้าบ้าน รอบบ้านและหลังบ้าน ตามพื้นที่ใช้สอย จึงยากต่อการดูแลรักษาสำหรับคนโสด



ราคาในอนาคต

สำหรับดานการซื้อ-ขายคอนโดก็ง่ายกว่าบ้าน ด้วยคอนโดเป็นที่นิยมในปัจจุบันสำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่มคนโสด ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ชอบความสะดวกสบาย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลายอย่างครบครันตอบโจทย์ได้ทุกมุมมองของสไตล์คนโสด ไม่ต้องดูแลรับผิดชอบมาก คอนโดยังสามารถตอบโจทย์ด้านการลงทุน การเช่าและขาย ที่ง่ายกว่าการซื้อขายบ้านและได้ราคาที่คุ้มค่ากว่า

สภาพแวดล้อม

สำหรับคนโสดที่ต้องอยู่คนเดียว การเลือกซื้อบ้านมีเอกลักษณ์ที่เป็นส่วนตัวและต่างคนต่างอยู่ แตกต่างจากสังคมคอนโดจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องความเหงา เพราะเหมือนเป็นสังคมใหญ่ที่มีกิจกรรมมากมายหลากหลายไว้รองรับและให้เลือกสรร เช่น ว่ายน้ำ ฟิตเนส ร้านอาหาร และแน่นอนว่าคนโสดอย่างคุณต้องไม่ขาดเพื่อนแน่


ความปลอดภัย

ด้านความปลอดภัยบ้านโดยส่วนใหญ่อยู่ไกลจากตัวเมืองแถวชาญเมือง จึงอาจเป็นประเด็นในเรื่องของปัญหาขโมยขึ้นบ้านตามข่าวที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำเพราะมีความเป็นส่วนตัวของผู้พักอาศัย สำหรับคอนโดเป็นตึกใหญ่ มีการคมนาคมที่เข้าออกสะดวก มีระบบส่วนกลางที่เน้นความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้พักอาศัยเป็นสำคัญ


เห็นได้ว่าความเป็นคนโสด ไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญที่นำมาใช้พิจารณาร่วมในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านหรือคอนโด อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อที่พักอาศัยเป็นการลงทุนที่มีผลตอบแทนอย่างคุ้มค่าทั้งเรื่องราคาและการใช้เป็นที่พักอาศัย เพื่อให้คนโสดสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างราบรื่นและมีความสุขไปพร้อมกับการใช้ชีวิตในแบบฉบับที่ต้องการ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์