รูปบทความ เคาน์เตอร์ครัวในคอนโด วัสดุแบบไหนดี แบบไหนทน

ESTOPOLIS | เคาน์เตอร์ครัวในคอนโด วัสดุแบบไหนดี แบบไหนทน




ว่าด้วยเรื่องของการทำครัวแล้วล่ะก็ สำหรับครัวสมัยใหม่ โดยเฉพาะครัวสำหรับคอนโดทั่วไป ถ้าไม่มีเคาน์เตอร์ครัว หรือ top ครัว ก็คงถือว่ายังไม่สมบูรณ์ และการเลือกเคาน์เตอร์ครัวให้เหมาะกับคอนโดของเรา นอกจากจะพิจารณาจากความชอบส่วนตัว ก็ควรจะต้องดูในเรื่องของวัสดุและความเหมาะสมกับการใช้งานด้วย ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าวัสดุที่ใช้ทำเคาน์เตอร์ครัวสวยๆ นั้น โดยส่วนใหญ่แล้วนั้นมีอะไรบ้าง และความทนทานในการใช้งานเป็นอย่างไร รวมถึงราคาที่เราจะสู้ไหวหรือไม่ด้วยเช่นกัน



อยากจะมีเคาน์เตอร์ครัวสวยถูกใจและเหมาะกับการใช้งาน ก็ต้องรู้จักวัสดุโครงสร้างต่างๆ ของเคาน์เตอร์ครัวกันก่อนดีกว่า


ประเภทของวัสดุโครงสร้างเคาน์เตอร์ครัว


เคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากไม้

สำหรับเคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากไม้จริงนั้นเรียกว่าเป็นวัสดุที่ดั้งเดิมมากๆ ของการทำงานช่างในสมัยก่อน และถึงแม้มันจะดูล้าสมัย แต่ทว่าความคลาสสิคของลายไม้นั้น ไม่สามารถหาวัสดุอื่นใดมาเทียบรัศมีของมันได้เลย ดังนั้นการใช้ไม้ในการทำเคาน์เตอร์ครัวก็ยังเป็นที่สนใจสำหรับคอนโดที่มีการตกแต่งในรูปแบบของการเน้นงานไม้ เน้นความเป็นธรรมชาติ ให้ความรู้สึกกลมกลืนไปกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ที่เป็นงานไม้เช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันแล้วไม้ที่นำมาทำเคาน์เตอร์ครัว จะเป็นไม้เนื้อแข็งที่ผ่านขั้นตอนของการเคลือบสารกันน้ำ กันการผุกร่อนมาอย่างดี ทำให้ไม่เกิดเชื้อราจากความอับชื้น ข้อเสียของไม้คือความชื้น คราบ และอาการด่างเมื่อใช้ไปนานๆ มีราคาพอสมควรถ้าต้องใช้ไม้แผ่นใหญ่ โดยราคาของเคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากไม้จะอยู่ที่ประมาณ 7,000 – 15,000 บาท อ่าน >> เคล็ดลับช่วยลดรอยด่างบน พื้นไม้





เคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากคอนกรีตมวลเบา

จากอดีตงานก่อสร้างล้วนทำจากคอนกรีตจึงเป็นที่นิยมมาก แต่ด้วยความที่มีน้ำหนักมาก ในปัจจุบันการใช้วัสดุที่เป็นคอนกรีตมวลเบาซึ่งเหมาะกับครัวไทยที่ใช้งานหนัก จึงเป็นที่นิยมมากกว่า เนื่องจากทำได้ง่าย ราคาถูก รองรับน้ำหนักได้ดี และมีความทนทานสูง โดยเคาน์เตอร์ครัวเนื้อด้านในจะก่อด้วยคอนกรีตมวลเบา จากนั้นฉาบด้วยปูนที่ผิวด้านนอก โดยจะปล่อยไว้เปลือยๆ เป็นแนว Loft หรือจะปูด้วยกระเบื้องก็ได้แล้วแต่สไตล์ของห้องสามารถนำวัสดุหลากหลายมาทำเป็นท็อปเคาน์เตอร์ด้านบนได้ เช่น ปูด้วยหินแกรนิต หินอ่อน เป็นต้น โดยราคาจะอยู่ที่ประมาณ 4,500 – 10,000 บาท

เคาน์เตอร์ครัวอิฐมวลเบา



เคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากแผ่นสมาร์ทบอร์ด

แผ่นสมาร์ทบอร์ดถือเป็นเรื่องใหม่ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบหรือไม่คิดว่าจะนำมาทำได้จริง เพราะแผ่นสมาร์ทบอร์ดนั้นมีความหนาเพียงไม่กี่มิลลิเมตร แต่เราก็สามารถนำแผ่นสมาร์ทบอร์ดมาทำได้โดยใช้ร่วมกับโครงคร่าวอะลูมิเนียม ซึ่งจะเป็นส่วนที่ช่วยรองรับน้ำหนักได้อย่างดี เนื่องจากสมาร์ทบอร์ดผลิตจากซิเมนต์ผสมกับเยื่อไม้ จึงไม่มีสารที่เป็นอันตรายอย่างใยหิน โดนความชื้นได้โดยไม่เปื่อยยุ่ย และไม่เก็บสะสมความชื้นเท่าไม้ จึงมีโอกาสเกิดเชื้อราน้อยมากเมื่อเทียบกับไม้ และโครงคร่าวอะลูมิเนียม มีความแข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา ทั้งยังมีโอกาสเกิดสนิมน้อยกว่าเหล็กมาก โดยเคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากแผ่นสมาร์ทบอร์ดสามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 300 กิโลกรัมเลยทีเดียว โดยราคาของเคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากแผ่นสมาร์ทบอร์ดจะอยู่ที่ประมาณ 6,000 – 9,000 บาท

ท็อปเคาน์เตอร์ครัวสมาร์ทบอร์ดSCG

พื้นสมาร์ทบอร์ดSCG


เคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากโฟม

ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เหมาะกับคอนโดยุคปัจจุบันอย่างแท้จริงเพราะวัสดุที่ทำนั้นเป็นเพียงโฟมแต่เป็นโฟมซีเมนต์ที่ชื่อว่า Polystyrene Foam ซึ่งเป็นวัสดุน้ำหนักเบา มีลักษณะเป็นแผ่นขนาดใหญ่หนาประมาณ 10 เซนติเมตร และการทำเคาน์เตอร์ครัวจะเสริมความแข็งแรงด้วยการเซาะร่องโฟมด้วยความร้อนและนำเหล็กเส้นปูเสริมเข้าไปในร่อง เพื่อให้โครงสร้างแข็งแรงมากขึ้น จากนั้นด้านนอกก็ฉาบด้วยปูนตามปกติ และปูทับด้วยกระเบื้องลายสวยๆ ซึ่งเมื่อทำทุกขั้นตอนแล้วจะได้เคาน์เตอร์ครัวที่มีความแข็งแรงและมีน้ำหนักเบามากๆ เหมาะมากสำหรับการติดตั้งในคอนโด โดยราคาของเคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากโฟมจะอยู่ที่ประมาณ 4,000 – 7,500 บาท ถือว่าเป็นราคากลางๆ เมื่อเทียบกับเคาน์เตอร์ครัวอื่นๆ

โฟมซีเมนต์


ด้วยวัสดุโครงสร้างที่หลากหลาย แล้วคอนโดของเราจะเหมาะกับท็อปเคาน์เตอร์แบบไหน

เคาน์เตอร์ครัว จาก Ikea


เคาน์เตอร์ครัว หินแกรนิต (Granite)

หินแกรนิต เหมาะสำหรับท็อปเคาน์เตอร์ครัว มีความแข็งแกร่งและทนทาน ทนกรด ด่าง ทนขีดข่วน ทนต่อทุกสภาพอากาศ ทนความร้อนได้สูง มีอัตราการซึมน้ำต่ำ ดูแลรักษาง่าย มีลวดลายตามธรรมชาติเป็นความหรูหราที่จับต้องได้ ข้อเสียคือมีการดูดซับน้ำอยู่บ้าง ราคาขึ้นอยู่กับลวดลายของหิน ตั้งแต่แผ่นละ 200 ไปจนถึง 4,000 บาท หรือบางคนอาจจะจ้างช่างแบบราคาเหมา ตารางเมตรละ 2,000ไปจนถึง 6,000 บาท


เคาน์เตอร์ครัว หินอ่อน (Marble)

หินอ่อนเป็นวัสดุที่มีความหรูหรา งดงาม แต่ด้วยราคาที่แพงจึงไม่คอยเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ทำชุดครัวทั้งชุด แต่จะใช้บางส่วน หินอ่อนสามารถทนน้ำและความร้อนได้ดี แต่ต้องการ การดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ เพราะหินอ่อนเป็นคราบเปื้อนง่าย และยังเป็นรอยขูดขีดง่ายอีกด้วย หินอ่อนที่ลวดลายสวยมักจะมีการบวกราคาให้แพงขึ้นไปอีก ราคาท็อปเคาน์เตอร์ครัวแบบหินอ่อน อยู่ราวๆ 3,000-6,000 บาท ขึ้นอยู่กับแบบและลวดลาย


เคาน์เตอร์ครัว กระเบื้องเซรามิค (Ceramic Tile)

กระเบื้องเซรามิค มีข้อดีที่ดูแลรักษาง่าย ทำความสะอาดง่าย ทนความร้อนได้ดี เป็นที่นิยมมากเช่นกัน เพราะสามารถเลือกแบบและลวดลายได้หลากหลาย ในราคาที่ไม่แพงมาก แต่สกปรกง่ายตามร่องยาแนว เมื่อทิ้งคราบไว้นานก็จะทำความสะอาดได้ยาก ราคาประมาณหลักร้อย ขายเป็นกล่อง 1 กล่องมีประมาณ 4 แผ่น ราคาแล้วแต่ขนาดขึ้นอยู่กับแบบ ลวดลาย และจำนวนของกระเบื้องที่ใช้ 


เคาน์เตอร์ครัว ปูน (Cement) หรือคอนกรีต (Concrete)

วัสดุสุดคลาสสิคเหมาะสำหรับเคาน์เตอร์ครัวที่ต้องการรูปร่างแบบแปลกๆ สามารถทำตามแบบได้เลย ปูนคอนกรีตแบบเปลือยให้ความรู้สึกดิบและแปลกตา สามารถทำผิวตกแต่งได้หลายแบบ ทำสีก็ได้ คอนกรีตเป็นวัสดุที่มีความทนทานมาก ทนความร้อนและรอยขีดข่วนได้ดี มีข้อเสียก็ตรงที่มีรูพรุนจึงมีการซึมน้ำ อาจแตกร้าวได้ และไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่เมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ ราคาไม่แพงมากส่วนใหญ่จะเป็นราคาเหมาเป็นตารางเมตรละหลักร้อย ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยนิยมใช้ในคอนโด จะใช้ในบ้านมากกว่า

เคาน์เตอร์ครัว ลามิเนต (Laminates)

ซึ่งก็คือวัสดุที่เคลือบด้วยพลาสติกที่มีสีสันลวดลายสวยงาม และตัดแต่งได้ง่าย วัสดุลามิเนตจะทนต่อความร้อนได้ดี สารละลายกรด ด่าง และรอยขีดข่วนได้ ทำความสะอาดง่ายแค่เช็ดด้วยผ้าชุปน้ำหมาดๆ และตามด้วยผ้าแห้งเช็ดให้แห้งเท่านั้้นจึงเหมาะกับเป็นเคาน์เตอร์ครัวของคุณมากทีเดียว แต่ต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้งาน เพราะหากเกิดรอยขีดข่วนไปแล้วจะซ่อมแซมได้ยาก ไม่สวย ฉะนั้นต้องเลี่ยงการสับหรือวางภาชนะร้อนๆ โดยตรงกับ top ครัวที่ทำจากลามิเนตเด็ดขาด  ส่วนราคาไม่แพง เริ่มต้นที่หลักร้อยเท่านั้น แต่ก็ต้องดูว่าเราต้องการเกรดแบบไหน ที่พบส่วนใหญ่คือโครงการคอนโดมักนิยมนำไปใช้ อ่าน >> เคล็ดลับช่วยลดรอยด่างบน ลามิเนต

เคาน์เตอร์ครัวลามิเนต


เคาน์เตอร์ครัว สแตนเลส สตีล (Stainless Steel)

สเตนเลส เหมาะกับเป็นเคาน์เตอร์ครัวที่ต้องรับศึกหนักในการประกอบอาหาร อย่างเช่น ครัวในร้านอาหาร เป็นต้น เพราะสเตนเลสนอกจากจะดูเรียบ สบายตา ป้องกันความร้อนได้ดี และยังเป็นวัสดุที่มีความทนทานอย่างมาก ทำความสะอาดง่าย ตกแต่งให้เข้ากับครัวได้หลากหลาย จึงเป็นที่นิยมของคนรักงานครัว แต่ด้วยความที่ผลิตยากวัสดุมีราคาสูง และหากถูกกระแทกแรงๆ อาจมีรอยได้ ราคาเคาน์เตอร์ครัว สแตนเลส สตีล อยู่ราวๆ 7,000-20,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเกรดและขนาดของเคาน์เตอร์ที่ต้องการใช้


ห้องครัวในฝันของแต่ครอบครัวอาจมีความแตกต่างกัน การตัดสินใจเลือกรูปแบบหรือวัสดุของเคาน์เตอร์ครัวก็ควรพิจารณาองค์ประกอบหลายๆ อย่างด้วย


จากวัสดุต่างๆ ที่ได้กล่าวมานั้นจะเห็นว่าราคามีความแตกต่างกันตั้งแต่ถูกไปจนถึงแพงมากๆ เช่น วัสดุที่เป็นไม้ เนื่องจากเป็นวัสดุธรรมชาติแท้ก็ต้องยอมจ่ายแพงหน่อย แต่ถ้าต้องการความแข็งแรงทนทานก็ควรเลือกเป็นเคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากหินอ่อนหรือสแตนเลส ส่วนถ้าต้องการความเบา แต่รับน้ำหนักได้ดี ทนความชื้นก็ควรเลือกเคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากแผ่นสมาร์ทบอร์ด หรือถ้าต้องการเคาน์เตอร์ครัวราคาถูก เบา สะดวกและทนทานในระดับหนึ่ง ก็ควรเลือกเคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากโฟมหรือคอนกรีตมวลเบา ส่วนเรื่องของท็อปเคาน์เตอร์ก็แล้วแต่ความชอบและเลือกให้เหมาะสมกับการตกแต่งห้องโดยรวมจะดีที่สุด 



ขอบคุณภาพจาก 

https://www.pinterest.com 

http://www.decorschoice.co.th 

http://www.ikea.com

http://www.scgbuildingmaterials.com 

http://www.kitchenexpress.th.com

http://www.concreteshopstore.com

https://brittachase.com

http://nicenup.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์