รูปบทความ เงินดาวน์คอนโด เงินบอลลูน คือ อะไร จ่ายกี่งวด จ่ายตอนไหน ที่นี่มีคำตอบ

ทำความรู้จักเงินดาวน์คอนโด เงินบอลลูน และขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์ ประเภทคอนโดมิเนียมของประเทศไทยเติบโตในวงกว้าง มีการพัฒนาและเติบโต ในสิ่งต่าง ๆ ทั้งภาษีสิ่งปลูกสร้างที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงก็ดี พ.ร.บ.ควบคุมอาคารก็ดี ทำให้เราต้องเร่งศึกษาข้อมูลรอบด้าน


และยิ่งหากคุณเป็นนักลงทุนแล้ว ควรต้องศึกษาตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มของทางด้านอสังหาฯและกลุ่มลูกค้า ดังนั้นแล้วหากผู้ที่เริ่มเป็นนักลงทุนหรือกำลังเพ่งเล็งหาซื้อคอนโดอยู่ ควรทำความรู้จักกับการซื้อขายและเอกสารที่เกี่ยวข้องว่าทำอย่างไร มีลำดับขั้นตอนแบบไหน ดังนั้นแล้วในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไป รู้จักกับเงินดาวน์คอนโดและสิ่งที่จำเป็นต้องรู้ เกี่ยวกับเงินดาวน์คอนโด




มาทำความรู้จักกับเงินดาวน์ และ เงินดาวน์คอนโด 


เงินดาวน์ คือ เงินก้อนแรกที่ผู้ซื้อต้องชำระในการซื้อสินค้าเงินผ่อนโดยส่วนที่เหลือจะผ่อนส่งเป็นงวดงวด ไปจนครบตามสัญญานั่นเอง

เงินดาวน์คอนโด คือ เงินที่จ่ายในการซื้อคอนโดส่วนหนึ่งก่อนที่จะกู้สินเชื่อซื้อคอนโดกับธนาคาร ได้แก่ เงินดาวน์ก่อนที่คอนโดจะเสร็จ และ เงินดาวน์เมื่อคอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่








งวดบอลลูน คือ อะไร สำคัญอย่างไร


งวดบอลลูน คือ งวดสำหรับการจ่ายเงินจำนวนมาก อาจจะจ่ายเยอะกว่างวดดาวน์ปกติ 2 ถึง 3 เท่า และไม่ค่อยเกินกำลังความสามารถของคนที่ซื้อคอนโดในแต่ละแบบ ซึ่งค่างวดบอลลูนก็แตกต่างกับค่างวดดาวน์แบบปกติพอสมควร ดังนั้นแล้วต้องคิดหรือศึกษาให้ดีก่อน 








ผ่อนเงินดาวน์คอนโด จ่ายเท่าไร



ในการผ่อนดาวน์คอนโดนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 5 - 10% ของราคาโครงการ หากคอนโดราคา 3 ล้านก็จะผ่อนไม่เกิน 3 แสนบาท ซึ่งในปัจจุบันโครงการต่าง ๆ มักจะเก็บไม่ถึง 10% หรือแทบจะเก็บน้อยมากเพื่อจูงใจลูกค้า เพราะถ้าเก็บเงินผ่อนดาวน์แพงเกินไปจะส่งผลให้ลูกค้าขาดสภาพคล่องทางการเงิน และคอนโดอาจขายยากในที่สุด







ระยะเวลาในการผ่อนดาวน์คอนโด 


ระยะเวลาของการผ่อนดาวน์คอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ที่ คอนโดแบบ Low Rise ดาวน์ประมาณ 12 งวด (1 ปี) ส่วน High Rise 24 เดือน (2 ปี) แต่ ณ ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีและการบริหารงานก่อสร้างก้าวหน้าขึ้นมาก จึงทำให้หลายโครงการก่อสร้างเสร็จก่อนกำหนด แต่อย่างไรก็ตามสัญญาก็ย่อมเป็นสัญญา การโอนก็ต้องเป็นไปตามกำหนดที่ตกลง ยอดเงินดาวน์ก็เป็นไปตามที่ตกลง ผู้ซื้อสามารถที่จะเลือกรวบตึงจ่ายไปเลย หรือทยอยดาวน์ไปจนถึงวันกำหนดโอนก็ได้


 





ผ่อนเงินดาวน์คอนโด ผ่อนอย่างไร และอยู่ในขั้นตอนไหน


ตั้งแต่ขั้นตอนก่อนซื้อจนคอนโดจนไปถึงการผ่อนดาวน์คอนโด สามารถแบ่งได้ 4 ขั้นตอนดังนี้


1. การเลือกหาคอนโดที่ถูกใจ โดยศึกษาหาข้อมูลโครงการจากหลายๆด้านทั้งความน่าเชื่อถือ ทำเลเป็นส่วนประกอบ ความสวยงามและข้อมูลของส่วนกลาง เป็นต้น

2. การจองคอนโด เมื่อเราได้คอนโดที่ถูกใจแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนที่จองก็จะเป็นเกี่ยวกับด้านการต่อรองราคาของแถม ข้อเสนอต่างๆ ส่วนลดสิทธิพิเศษ แล้วแต่โครงการ (ในข้อดีต้องตรวจสอบให้ดีเพราะจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการจริงจังแล้ว)

3. การตกลงรายละเอียดทั้งด้านการกู้ผ่านหรือไม่ผ่าน สอบถามเรื่องเงินดาวน์ต่างๆว่าจ่ายกี่งวด นัดวันโอน และรายละเอียดต่างๆที่จำเป็น ตกลงกับธนาคาร เตรียมพร้อมเอกสารต่างๆ ยื่นกู้สินเชื่อ

  

4.  การผ่อนดาวน์คอนโด เมื่อผ่าน 3 ขั้นตอนข้างต้นมาแล้วมาถึงข้อนี้ จะเป็นการผ่อนดาวน์ ก็ให้ท่านเตรียมตัวในเรื่องต่าง ๆ ทั้งเอกสารเพื่อกู้ และปัจจัยอื่น ๆ







หากจ่ายเงินดาวน์คอนโดไปแล้ว แต่สุดท้ายกู้ไม่ผ่านเราควรทำอย่างไร


ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่หลายคนเจอปัญหาและสอบถามเข้ามาเยอะ ดังนั้นแล้วเราจะทำอย่างไร ถ้าหากดาวน์คอนโดไปแล้วกู้ธนาคารไม่ผ่าน


- ให้ทำการเจรจากับเจ้าของโครงการก่อน ว่าจะมีเงื่อนไขพิเศษเตรียมให้ไว้ทางลูกค้าหรือไม่ หากมีเงื่อนไขหรือช่องทางที่สามารถแก้ปัญหาได้เราก็ลองประนีประนอม และ พยายามแก้ปัญหาต่อไป

- ยื่นกู้กับธนาคารเพิ่ม เมื่อเราคิดจะซื้อและผ่อนดาวน์ไปบางส่วนแล้วดังนั้นเราต้องทำการขอสินเชื่อกับธนาคารอื่นอื่นๆ หรือ กูดูอีกรอบ เพื่อที่จะปรึกษากับธนาคาร และพิจารณา สินเชื่อเพิ่มเติม ว่าทำไมเราไม่ผ่าน หรือมีประวัติที่ไม่ดี ดังนั้นแล้ว ข้อนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถผ่อนดาวน์คอนโดต่อไปได้

- เปลี่ยนห้องใหม่ ถ้าหากเราไม่สามารถกู้ห้องเดิมได้ ดังนั้นแล้วเราลองดูคอนโดที่มีราคาถูกกว่า เพื่อที่สามารถ กู้ผ่านหรือมีวงเงินสินเชื่อที่ครอบคลุมราคาห้องของเรา ขายดาวน์ หากทำทุกทางแล้วไม่สามารถกู้ผ่าน

- ประกาศขายดาวน์คอนโด วิธีนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากทำหลายทางแล้วยังไม่สำเร็จ อย่างน้อยที่สุดเรายังสามารถได้รับเงินของเราคืน ซึ่งถือเป็นวิธีที่ดีกว่าโดนยึดเงินดาวน์ไปเลย



ทั้งนี้หากจ่ายเงินดาวน์คอนโดไปแล้ว แต่กู้คอนโดไม่ผ่าน สามารถขอเงินดาวน์คืนได้แม้ว่าสัญญาจะเขียนเอาไว้ว่าให้โครงการสามารถยึดเงินดาวน์ได้



บทความที่เกี่ยวข้อง


ฟ้องเลย กู้คอนโดไม่ผ่านสามารถฟ้องเอาเงินดาวน์คืนได้แม้สัญญาจะเขียนเอาไว้


ซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ ต้องทำยังไง มีขั้นตอนอะไรบ้าง


รู้ยัง? ซื้อคอนโดไม่ได้มีแค่ผ่อนอย่างเดียว ต้องจ่ายอะไรบ้างมาดูกัน!


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์