รูปบทความ นายกคอนโดฯเผยเงินโอนโตขึ้นลุ้นถึงแสนล้าน จากเหตุผลหลักเพียงสาเหตุเดียว

นายกคอนโดฯเผยเงินโอนโตขึ้นลุ้นถึงแสนล้าน จากเหตุผลหลักเพียงสาเหตุเดียว

ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เผยเงินโอนซื้อคอนโดสูงขึ้น มีแนวโน้มแตะ 1 แสนล้านบาทในครึ่งปีหลัง แม้ก่อนหน้านักวิเคราะห์จะทำนายว่าปี 2562 นี้จะเป็นปีหมูที่ไม่หมูสำหรับตลาดคอนโด!?


เมื่อเร็วๆ นี้ทาง ประชาชาติธุรกิจ ได้รายงานถึงการวิเคราะห์แนวโน้มคอนโดจาก ร. อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย ที่เปิดเผยว่าแนวโน้มเงินโอนซื้อห้องชุดปีนี้มีแววทำได้เกิน 1 แสนบาท ส่วนสาเหตุที่จำนวนเงินดังกล่าวพุ่งสูงเช่นนี้เป็นเพราะ ชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดเมื่อปี 2561 ซึ่งมีการสร้างและรอโอนในครึ่งปี 2562 นี้ หรือที่รู้จักกันว่า ยอดขายรอโอน (Backlog)


คอนโด


ชาวจีน-ฮ่องกง ยังคงมีบทบาทกับตลาดคอนโดไทยอย่างมาก


แน่นอนว่า ยอดขายรอโอน หรือ Backlog ที่มีแววพุ่งสูงถึง 1 แสนล้านบาทนั้นส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าชาวจีนและฮ่องกง โดยมีสถิติระบุว่าในปี 2561 ที่ผ่านมาชาวจีน-ฮ่องกงมียอดซื้อรวมกันมากถึง 15,000 ยูนิต เฉลี่ยยูนิตละ 5 ล้านบาท รวมแล้วจะมีมูลค่าทั้งหมด 75,000 ล้านบาท คิดเป็น 1 ใน 3 จากยอดโอนกรรมสิทธิ์ในปี 2561 (ยอดโอนกรรมสิทธิ์ในประเทศปี 2561 อยู่ที่ 49,018 ยูนิต รวมมูลค่า 234,534 ล้านบาท)


คอนโด


ธปท. ยันชาวจีนจะมีบทบาทในตลาดอสังหาฯไทยมากขึ้น


ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. (via: mgronline) ระบุว่าาวจีนจะมีบทบาทในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออสังหาฯเพื่อลงทุน อยู่เอง หรือแม้กระทั่งธุรกิจเช่าอาคารสำนักงาน ซึ่งในปี 2561 ที่ผ่านมาอัตราการซื้อที่อยู่อาศัยของชาวจีนขยายตัวค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับปี 2560 


โดยในปี 2561 ชาวจีนมีมูลค่าเงินโอนการซื้ออาคารชุดจากประเทศไทยอยู่ที่ 39,178 ล้านบาท (ขณะที่เมื่อปี 2560 อยู่ที่ 23,621 ล้านบาท) ซึ่งมูลค่ารวม 39,178 ล้านบาทนี้คิดเป็น 43% จากมูลค่าเงินโอนเพื่อซื้ออาคารชุดของกลุ่มต่างชาติ และคิดเป็น 12% ของมูลค่าโอนกรรมสิทธิ์อาคารชุดไทยทั้งประเทศ


คอนโด


ทำเลยอดฮิตชาวจีนในปี 2562 เริ่มไปชานกรุง


นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด (via: ประชาชาติธุรกิจ) ระบุว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ทำเลยอดฮิตที่ชาวจีนนิยมซื้อคงหนี้ไม่พ้นโซนพระราม 9, รัชดาฯ และทองหล่อ


ทว่าในปัจจุบันความนิยมในการซื้อคอนโดของชาวจีนได้ขยายตัวไปรอบนอกมากขึ้น เช่น ทำเลอ่อนนุช, บางนา-ตราด และศรีนครินทร์ นอกจากนี้ย่านท่องเที่ยวของไทยก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าชาวจีนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ถนนนิมมานเหมินท์ (จ.เชียงใหม่), หาดป่าตอง (จ.ภูเก็ต), ย่านเขาพระตำหนัก (เมืองพัทยา)


คอนโด


ทั้งนี้ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงสำหรับตลาดคอนโดอยู่


ถึงแม้เงินโอนครึ่งปี 2562 นี้จะมีแววพุ่งสูงถึง 1 แสนล้านบาท แต่ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ ยอดขายรอโอน หรือ Backlog ที่มาจากการซื้อห้องชุดเมื่อปี 2561 และแน่นอนว่าเมื่อเวลาเปลี่ยน ปัจจัยต่างๆ ก็เปลี่ยนตาม ทั้งสงครามเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงการที่ค่าเงินบาทแข็งค่า ทั้งหมดนี้ล้วนกระทบกับการลงทุนของชาวจีนทั้งสิ้น


และเมื่อดูตลาดคอนโดในปัจจุบันของบ้านเราก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาโอเวอร์ซัพพลายได้เกิดขึ้นจริงแล้วในบางทำเล เพราะเราไม่สามารถฝากตลาดคอนโดทั้งหมดไว้ให้กับนักลงทุนชาวจีนได้ และนักลงทุนชาวจีนก็สนใจซื้อคอนโดในไทยแค่บางทำเลเท่านั้น



จากคลิปสัมภาษณ์ Kim Property Live ในรายการ Mastermind: ฟองสบู่อสังหาจะแตกเพราะจีน? คุณคิมที่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนก็ได้พูดถึงสาเหตุที่ชาวจีนสนใจซื้อคอนโดแค่บางทำเลไว้ว่า "ถ้าเราไปญี่ปุ่นก็เหมือนกัน เราคงคิดได้ไม่กี่ทำเล คิดว่าอะไรบ้าง โตเกียว โอซาก้า เกียวโต คิดได้แค่นี้" เพราะฉะนั้นการให้คนจีนแบกยอดซื้อ-ขายคอนโดในทำเลโอเวอร์ซัพพลายคงเป็นไปได้ยาก


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์