รูปบทความ เจาะเทรนด์โลก 2020 กับ TCDC ว่าด้วยเรื่อง AI อัจฉริยะพันธุ์ผสม

เจาะเทรนด์โลก 2020 กับ TCDC ว่าด้วยเรื่อง "AI อัจฉริยะพันธุ์ผสม"


"AI อักษรย่อสองตัว" ที่หลายคนคงพอคุ้นหูกันมาบ้างในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มันคือ รูปแบบของปัญญาประดิษฐ์ที่ค่อนข้างซับซ้อน ทำงานภายใต้ระบบปฎิบัติการคอมพิเตอร์ ที่มีคลังข้อมูลดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อน แต่ถ้าจะให้ดูในเรื่องของรูปธรรมแล้วละก็ คงต้องยอมรับ ว่าน้อยคนนักที่จะได้สัมผัสกับมันจริง ๆ หรือบางคนอาจเคยใช้ เคยผ่านมันมาโดยไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง


ซึ่งในปี 2020 นี้ มุมมองของ AI จะเริ่มเปลี่ยนไป รวมถึงการเข้ามาบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นในวงจรเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) สังเกตง่าย ๆ จากการที่แบรนด์สมาร์ทโฟนหลายเจ้าได้นำเอาปุ่มโฮมออก แล้วเปลี่ยนมาใช้ระบบแสกนนิ้ว หรือหน้าแทน


ต้อนรับ AI 2020 ให้ 'เสียง' ของคุณมีความหมาย

สำหรับแนวทางในอนาคต "คำสั่งเสียง" จะถูกยอมรับกันมากขึ้น อย่างระบบ Google Assistant ที่ถูกติดตั้งไว้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ


ที่มา: www.amazon.co.uk/AMAZON-OR83YV-Amazon-Dash/dp/B00YT3WR64


เช่นเดียวกับระบบ Alexa จากบริษัท Amezon ที่ตอนนี้เริ่มแฝงตัวอยู่ในอุปกรณ์ Home Pod กว่า 100 ล้านเครื่อง และพร้อมทำการขยายช่องทางไปยัง Amazon Dash  เครื่องมือฟังเพลงผ่านคำสั่งเสียง ที่ช่วยให้เราเลือกเพลงได้อย่างต่อเนื่อง


แนะนำอุปกรณ์ AI 2020 สำหรับทุกคนในบ้าน


ที่มา: www.lg.com/us/discover/smartthinq/kitchen

ถัดมาก็เป็นอีกตัวที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับเหล่าพ่อบ้าน แม่บ้านอย่าง Vizio ระบบคำสั่งเสียงจาก LG ที่ครอบคลุมตั้งแต่เครื่องโทรทัศน์ ไปจนถึงในห้องครัว โดยการเชื่อมต่อระบบทำงานแบบ Smart Kitchen ช่วยเปลี่ยนเรื่องครัวยาก ๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่าย ตั้งแต่ Innit แพลตฟอร์มแนะนำสูตรอาหาร, SideChef แพลตฟอร์มผู้ช่วยเชฟที่เชื่อมต่อกับเตาไฟฟ้า เพื่อให้เราปรุงอาหารได้ตรงตามสูตรที่ต้องการ หรือใครอยากสั่งวัตถุดิบก็มีแอปพลิเคชัน Drop คอยรองรับความต้องการ


ที่มา: news.samsung.com


 ทางฝั่ง Sumsung ก็ไม่น้อยหน้า ขอประกาศจุดยืนผลักดันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ IoT และ 5G เพื่อยกระดับการทำงานของ Bixby ระบบอัจฉริยะให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมภายในบ้าน และรถยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมเปิดตัว Bot Care และ Bot Air หุ่นยนต์ดูแลสุขภาพโดยเฉพาะ



นอกจากนี้ยังมี Bot Retail ไว้คอยช่วยแนะนำสินค้าภายในร้านต่าง ๆ หรือเป็นเพื่อนที่ช่วยฝึกฝน และดูแลในช่วงที่เราออกกำลังกายอีกด้วย


ที่มา: www.lg.com/uk/lg-magazine

ทางฝั่ง LG ก็มี CLOi หุ่นยนต์ให้คำแนะนำเหมือนกันนะ


หลังจากเอาใจคุณพ่อ คุณแม่กันไปแล้ว คราวนี้ก็ตาถึงของคุณหนูตัวน้อยกันบ้าง กับของเล่นสุดสมาร์ทอย่าง My Friend Cayla ตุ๊กตาอัจฉริยะจากบริษัท Mattel ที่ให้ลูกของคุณพูดคุยกับเพื่อนใหม่นี้ได้ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต


ที่มา: ideaing.com/product


ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วย ทำให้ของเล่นสามารถเชื่อมต่อแพลตฟอร์มออนไลน์ สร้างการเรียนรู้ต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น อย่างเจ้า Porkfolio กระปุกออมสินรูปหมูที่สามารถแสดงสีหน้าบนจอมือถือได้นั่นเอง เห็นอย่างนี้แล้ว "อยากหยอดเงินบ่อย ๆ เลย"




รู้จักเพื่อนใหม่ AI 2020 เพื่อคนช่างเที่ยว


มาต่อที่การพัฒนา AI ให้กลายเป็นเพื่อนเที่ยว เพื่อนนำทางกันบ้าง ซึ่งบริษัท Honda ก็ได้ส่งหุ่นยนต์ P.A.T.H. เข้าประกวด สามารถเดินตามคน รวมถึงหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้อย่างลื่นไหล โดยไม่รบกวนสภาพแวดล้อมสาธารณะ และ "คงจะดีไม่น้อย ถ้าเราสามารถพัฒนาให้มันช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางสายตาได้"


ที่มา: www.designboom.com/technology


ถ้าใครขี้เกียจถือกระเป๋า เราขอแนะนำให้รู้กับ Cowarobot กระเป๋าเดินทางอัจฉริยะจากการร่วมทุนของ Kickstarter กับ Indiegogo ที่มีเซนเซอร์คอยนำทาง และเพิ่มระบบปลดล็อกอัตโนมัติด้วย Smart bracelet บนสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังสามารถเช็คพิกัด และแจ้งเตือนเมื่อกระเป๋าอยู่ห่างจากเจ้าของเกิน 2 เมตรด้วย ก็ได้แต่หวังว่าจะไม่เผลอสลับกระเป๋ากันนะ

 



สร้างจุดเด่น M-Commerce ด้วย AI 2020  

ขอปิดด้วยการพัฒนา AI เพื่อธุรกิจ M-Commerce ที่จับเอาความสามารถของระบบมาเป็นจุดขาย ไม่ว่าจะเป็นระบบติดตามพิกัด GPS หรือแชทบอทในการตอบคำถาม


ที่มา: www.facebook.com/Vuzix


แต่ในปัจจุบัน ได้มีการผสมผสานการทำงานของแต่ละระบบ ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น เช่น การพรีเซ็นต์สินค้าผ่าน AR พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อให้ได้สิ่งที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด และจากผลสำรวจของ SmartyAds ก็พบว่า เทคโนโลยี Virtual Reality และ Augmented Reality ได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการจับจ่ายซื้อของเป็น Watch Now Buy Now เห็นปุ๊ป ซื้อได้ทันที


ที่มา: www.facebook.com/Vuzix

และในปี 2020 ก็มีแนวโน้มจะบุกตลาดสินค้าออนไลน์ อย่าง แว่นตาจากแบรนด์ Vuzix ที่จับมือกับ Amezon เปิดระบบ Alexa ตอบคำถามลูกค้า พร้อมให้ทดลองใช้งานผ่านแว่น AR


ซึ่งโปรเจคส์หลาย ๆ อย่างล้วนช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับชีวิตของเราค่อนข้างมาก และหากมีการนำมาพัฒนาต่อยอด ก็น่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ชีวิตให้ Smart Life ได้ไม่ยาก




อ้างอิง

web.tcdc.or.th


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์