รูปบทความ เจาะเทรนด์โลก 2020 Bio Design ดีไซน์เพื่อโลก และสิ่งแวดล้อม

เจาะเทรนด์โลก 2020 : Bio Design ดีไซน์เพื่อโลกสู่วันที่ไม่มีขยะให้ทิ้ง~


: อย่าปล่อยให้เทรนด์รักษ์โลกกลายเป็นกระแสที่ผ่านมาแล้วผ่านไป เพราะปัญหาที่ตามมาล้วนส่งผลระยะยาว และขยายตัวเป็นวงกว้าง 


แรกเริ่มเดิมทีตั้งแต่โลกเข้าสู่ยุคปฎิวัตอุตสาหกรรม ก็มีขยะมากมายที่ถูกฝังกลบไม่รู้จักจบจักสิ้น โดยเฉพาะขยะพลาสติกแบบ Single-use ที่ดูท่าจะเพิ่มมากขึ้นทุก ๆ วัน ทุก ๆ นาที แต่สิ่งที่ดีใจที่สุด คือทุกวันนี้หลายภาคส่วนหันมาตื่นตัวเรื่องนี้กันมากขึ้น และจะยิ่งมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ในปี 2020

อย่างก่อนหน้านี้ก็มีการพัฒนา Biodegradable พลาสติกย่อยสลายเองขึ้น เพื่อหวังจะช่วยปัญหาการฝังกลบ และปริมาณขยะตกค้างในท้องทะเล แต่ทางตรงกันข้ามกลับมีรายงานหลายฉบับบ่งชี้ว่า...


พลาสติกเหล่านี้ ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
ที่จะย่อยสลายได้อย่างสมบูรณ์


อาทิ มหาวิทยาพลีมัทก็พบข้อมูลว่าทั้ง Biodegradable, Oxo-Biodegradable (ถุงพลาสติกที่สามารถแตกตัวเป็นผงไมโครพลาสติก) และ Compostable (พลาสติกประเภทย่อยสลายเร็ว) ยังคงหลงเหลืออยู่ในทะเลเป็นจำนวนมาก แถมยังมีค่าอายุเทียบเท่า แม้จะถูกทิ้งลงทะเลไปแล้ว 3 ปีก็ตาม!!


ดังนั้น กระแสการรีไซเคิลขยะพลาสติกจึงเกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ เกิดเป็นงานดีไซน์เชิง Bioplastic เปลี่ยนจากพอลิเมอร์มาเป็นพืชชีวภาพแทน ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันของดีไซเนอร์ทั่วโลก เพื่อวางกรอบการพัฒนางานดีไซน์ให้เป็นมิตรต่อโลกโดยเฉพาะ


คราวนี้ลองมาดูตัวอย่างงาน Bio Design กันดีกว่า


If Algae Mattered : แผนที่พืชน้ำ เพื่อผลักดันการพัฒนา Bio Design

ที่มา: www.facebook.com/newsouth.collective

เริ่มด้วย "If Algae Mattered" แผนที่พืชน้ำที่กำลังจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจในโลกยุคใหม่ จาก มีเรียม ชาบานี (Meriem Chabani) และมายา เนเมตา (Maya Nemeta) 




Bio Design บรรจุภัณฑ์แนวคิดใหม่ ใช้แทนพอลิเมอร์


: Desintegra.me ซองขนมจากสาหร่ายทะเล

ที่มา: margaritatalep.com/Desintegrame

ถัดมาเหมาะสำหรับคนชอบทานขนม เพราะรู้หรือไม่? ว่ากว่าซองขนมที่เราทานจะผ่านกระบวนการรีไซเคิลนั้นต้องสิ้นเปลืองมากขนาดไหน นี่จึงเป็นที่มาของ Desintegra.me โครงการที่นำสารสกัดจากสาหร่ายทะเลมาทำเป็นวุ้น เพื่อใช้ทดแทนซองพลาสติก


ที่มา: margaritatalep.com/Desintegrame

แถมยังมีคุณสมบัติเทียบเท่าพอลิเมอร์ สามารถคงสภาพของอาหารทั้งรสชาติ และกลิ่นได้เป็นอย่างดี


ที่มา: margaritatalep.com/Desintegrame

ของใช้อื่น ๆ อย่าง หลอดพลาสติก ซองหนังสือก็ทำได้นะ


ที่มา: margaritatalep.com/Desintegrame

ทางด้านความสวยงาม ก็ได้สีสันมาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสีสกัดจากผลเบอร์รี่, บีทรู หรือผักกาดม่วง โดยขั้นตอนต่าง ๆ ก็สามารถทำได้เองง่าย ๆ ที่บ้าน สำหรับใครที่ชื่นชอบงาน Bio Design แนวนี้ ก็ลองเข้าไปติดตามผลงานกันได้เลยที่ margaritatalep.com



:  SCOBY ขยะเกษตรกรรมในวันนี้ คือ บรรจุภัณฑ์ที่ดีในวันหน้า


ที่มา: www.makegrowlab.com

ปฎิเสทไม่ได้ว่า หลายประเทศทั่วโลกนั้นมีขยะที่เกิดจากภาคการเกษตรค่อนข้างมาก ซึ่งประเทศไทยเองก็เป็นในนั้นเช่นกัน จึงเกิดเป็นไอเดียที่สนใจ นำขยะเหล่านั้นมาหมัก!! ใส่แบคทีเรียและยีสต์ จนเกิดเป็น 'SCOBY' บรรจุภัณฑ์น้ำหนักเบา ย่อยง่าย ผลงงานของโรซ่า ยานูช (Roza Janusz)  แถมยังสามารถเพาะเองได้ที่บ้านด้วยเก๋ ๆ


: Ooho! ซองนี้กินได้นะ

"ขอซอสเพิ่มหน่อยค่ะ" ไหนใครที่ชอบขอซอสตามร้านอาหารเพิ่มแบบเราบ้าง... ตอนนี้ในต่างประเทศเขามีนวัตกรรมซองซอสกินได้กันแล้วนะ โดยเป็นผลงานการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของทีม Skipping Rocks Lab ที่ผลิตซองเครื่องปรุงต่าง ๆ จากสาหร่าย ช่วยตอบโจทย์การย่อยสลายได้เป็นอย่างดี สามารถย่อยและหายไปจากถังขยะได้ในเวลา 6 สัปดาห์



แถมทีมออกแบบยังระบุว่า สามารถพัฒนาให้มันสามารถกินได้ด้วย!! กลายเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดแนวคิดออกไปเป็นวงกว้าง ทั้งใช้บรรจุเครื่องดื่ม และน้ำผลไม้ "แค่คิดก็อยากลองกินน้ำผลไม้จากซองนี้ดู น่าจะสดชื่นมากทีเดียว"




Polylacid Acid (PLA) เปลี่ยนพลาสติกรีไซเคิล มาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ

 บางครั้งการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างหนึ่ง ก็ต้องอาศัยพลังขับเคลื่อนขนาดใหญ่  ในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา นับเป็นจุดเปร่งประกายของงานดีไซน์เพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง


ที่มา: www.inexhibit.com

เช่นเดียวกับผลงานการจัดแสดงของแบรนด์ COS ณ Milan Design Week 2019 ที่ผ่านมาก็ได้อาเธอร์ มามู-มานี (Arthur Mamou-Mani) มาช่วยสร้างสรรค์พื้นที่ด้วยอิฐชีวภาพ (BioBrick) พร้อมขึ้นรูปด้วยนวัตกรรม 3D Printing สูงกว่า 30 เมตร เพื่อช่วยกระตุ้นและเปิดมุมมองเกี่ยวกับวัสดุทดแทน จำพวก ไม้ หรือเหล็กในวงการสถาปัตยกรรมได้


และแน่นอนว่า ปัญหาเหล่านี้อาจไม่ได้หมดไปในเวลาเพียง 4-5 ปี แต่คงจะดีกว่า ถ้าเราช่วยกันไม่เพิ่มปัญหาให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการลดใช้ผลิตภัณฑ์ Single-Use และให้ปี 2020 นี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนสังคมปลอดพลาสติกยุคใหม่




อ้างอิง

web.tcdc.or.th

www.justeatplc.com

www.makegrowlab.com

www.margaritatalep.com



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์