รูปบทความ เดฟกระเป๋าพืชแขวนเลี้ยงง่าย ตอบโจทย์ชาวคอนโด

เดฟกระเป๋าพืชแขวนเลี้ยงง่าย ตอบโจทย์ชาวคอนโด

ถ้าพูดถึงพืชแต่งคอนโดประเภทไม้แขวนประดับที่ได้รับความนิยมและเหมาะกับพื้นที่สวนขนาดเล็กแล้วล่ะก็ เดฟกระเป๋าคงเป็นพันธุ์พืชที่ติดโผเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ยอดนิยมแน่นอน ด้วยรูปลักษณ์อันสวยงามดึงดูดใจ จึงทำให้ไม้สายพันธุ์นี้เป็นขวัญใจคนเมือง และลักษณะจำเพาะที่มีความแข็งแรงทนทาน เลี้ยงง่าย ต้องการน้ำน้อย สามารถปลูกได้ทั้งพื้นที่ที่มีแสงแดดรำไรและภายในอาคาร ทั้งยังเหมาะที่จะปลูกในพื้นที่น้อยๆอย่างคอนโดมิเนียม วันนี้ทาง Estopolis ก็จะพาคุณผู้อ่านทุกท่านมาทำความรู้จักกับพืชแต่งคอนโดพันธุ์จิ๋วชนิดนี้กันให้มากขึ้น



เดฟกระเป๋าเป็นพืชแต่งคอนโดที่นิยมปลูกกันมาก โดยเฉพาะเพื่อการตกแต่ง ลักษณะของเดฟกระเป๋าเป็นพืชไม้เลื้อยจำพวกรากอากาศ จึงได้รับความนิยมนำมาแขวนตกแต่งระเบียงคอนโดร่วมกับพืชชนิดอื่น เดฟกระเป๋าจัดเป็นพืชอิงอาศัยขนาดเล็ก มีถิ่นกำเนิดอยู่บริเวณเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลักษณะพิเศษที่ทำให้พืชชนิดนี้สวยงามโดดเด่น คือมีกระเปาะเล็ก ๆ คล้ายกระเป๋าเหมือนอย่างชื่อของพันธุ์ไม้ กระเปาะนี้มีรูปร่างรีสีเขียวคล้ายเปลือกหอย ภายในกระเปาะเป็นที่อยู่ของกลุ่มราก เห็นเป็นพืชขนาดเล็กอย่างนี้แต่ต้นเดฟกระเป๋าก็มีดอกให้เจ้าของได้เชยชมด้วยนะคะ ซึ่งดอกของเดฟกระเป๋าจะเป็นดอกตูมขนาดเล็กสีแดงอมชมพูขนาดน่ารักกระจุ๋มกระจิ๋ม ซึ่งหากเลี้ยงดี ๆ ต้นเดฟก็จะออกดอกให้เชยชมกันได้ตลอดทั้งปี


การดูแลบำรุงรักษา

ผู้เลี้ยงหลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่าต้นเดฟกระเป๋าเป็นพืชแต่งคอนโดสายพันธุ์อวบน้ำ เนื่องด้วยสีและลักษณะของต้นพืชที่มีกระเปาะ แต่ความจริงแล้วต้นเดฟกระเป๋าเป็นพืชที่ชอบแสงแดดรำไร สามารถปลูกได้ทั้งในที่ร่มอย่างการแขวนประดับในตัวอาคาร ห้องน้ำ ริมหน้าต่างหรือแม้แต่การผูกติดกับต้นไม้ชนิดอื่นกลางแจ้งที่มีแดดส่อง ก็ช่วยให้มีการสังเคราะห์แสงได้ดีและมีเปอร์เซ็นต์การมีชีวิตรอดสูง หากได้รับแสงแดดบ่อยต้นเดฟกระเป๋าจะแข็งแรงสมบูรณ์และออกดอกได้ดีกว่ากว่าอยู่ในที่ร่ม

อย่างไรก็ตามไม่ควรทิ้งให้อยู่ในที่ร่มนาน ๆ เพราะจะทำให้เกิดปัญหาใบเหลืองได้ นอกจากนี้แล้วต้นเดฟกระเป๋ายังไม่ชอบความชื้นแฉะ สิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งคือการรดน้ำบ่อยซึ่งจะทำให้รากชื้นเกินไปเป็นสาเหตุให้เกิดรากเน่าได้


การเพาะขยายพันธุ์


เดฟกระเป๋าสามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งวิธีการเพาะเมล็ดและวิธีการปักชำ ซึ่งวัสดุที่เหมาะสมที่สุดในการปลูกคือกาบมะพร้าวสับเพราะมีน้ำหนักเบาไม่อุ้มน้ำมากนัก ภาชนะที่ใช้ปลูกควรเป็นกระถางแขวนที่มีช่องระบายน้ำเยอะ ๆ จะช่วยป้องกันปัญหาการเกิดรากเน่าได้ดี แต่หากต้นเดฟกระเป๋าเกิดปัญหารากเน่าแล้ว ให้ใช้กรรไกรเล็มส่วนที่เน่าเป็นสีน้ำตาลทิ้งไปให้เหลือส่วนที่ยังเขียวสด

ส่วนการรดน้ำให้รดเพียงสัปดาห์ละสองครั้งก็เพียงพอสำหรับระยะเริ่มต้นปลูก เมื่อต้นเติบโตมากขึ้นจึงค่อยลดการดน้ำให้น้อยลง ด้วยลักษณะเฉพาะที่ต้องการน้ำน้อยนี้เองจึงเหมาะจะใช้เป็นพืชแต่งคอนโด ซึ่งเข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเจ้าของห้องที่อาจไม่มีเวลาดูแลมากนัก

สำหรับวิธีการปักชำ ต้นเดฟกระเป๋าจะมีรากออกตามข้อสามารถตัดไปปักชำในกาบมะพร้าวได้เลย หากกังวลว่าจะเกิดเชื้อราผู้เลี้ยงควรทำการพ่นยากันเชื้อราก่อนปักชำ ต้นเดฟกระเป๋าชื่นชอบแสงแดดอ่อน จึงควรนำมาวางไว้กลางแจ้งบ้างก็จะช่วยป้องกันปัญหาการเกิดรากเน่าได้ การให้ปุ๋ยสามารถใช้ปุ๋ยแบบเดียวกับกลัวยไม้ได้คือปุ๋ยออสโมคอสโดยละลายน้ำแล้วฉีดพ่น


การเลี้ยงเดฟกระเป๋าให้สวยงาม


ผู้เลี้ยงหลายคนมักมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับไม้สายพันธุ์นี้ว่าเป็นพืชอวบน้ำจึงเผลอให้น้ำมากเกินไป จึงมีผลทำให้ต้นเดฟกระเป๋าตายได้ จึงอาจสรุปวิธีการเลี้ยงต้นเดฟกระเป๋าให้ดูเขียวสด เป็นพืชแต่งคอนโดสวย ๆ ให้เชยชมต่อไปอีกนานได้ ดังต่อไปนี้

1. ควรระมัดระวังเรื่องความชื้นให้มาก ต้นเดฟกระเป๋ามีลักษณะตามธรรมชาติที่ไม่ชอบความชื้น ควรรดน้ำเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

2. ต้นเดฟกระเป๋าชอบแดดรำไร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องวางไว้ในที่ร่มตลอด บริเวณที่มีแสงแดดพอเหมาะสำหรับต้นเดฟกระเป๋า คือบริเวณที่มีแดดพอทำให้กาบมะพร้าวที่ใช้ปลูกแห้งภายในหนึ่งวัน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความชื้นที่เป็นสาเหตุของรากเน่า

3. ยิ่งแสงแดดดี ต้นเดฟกระเป๋าก็จะยิ่งสวยงาม ซึ่งปัญหาที่เกิดกับต้นเดฟกระเป๋าส่วนใหญ่เกิดจากความชื้นมากกว่าการแห้งเหี่ยวตายเพราะแสงแดด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เรียกได้ว่าต้นเดฟกระเป๋าเป็นพืชแต่งคอนโดที่น่าเลี้ยง เหมาะกับการแขวนไว้ริมระเบียง ด้วยขนาดของต้นที่เป็นไม้เลื้อย ใช้พื้นที่ไม่มากนักก็ปลูกได้ ทั้งยังชื่นชอบแสงแดดมากอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์พืชที่น่าสนใจทีเดียว หากคุณผู้อ่านสนใจก็ลองหามาปลูกกันดูนะคะ


ขอบคุณภาพประกอบจาก pinterest.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์