รูปบทความ เทคนิคแต่งห้องนอนขนาดเล็กให้น่าอยู่ ถึงจะแคบแค่ไหนก็สวยได้!

เทคนิคแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แคบแค่ไหนก็สวยได้

หนึ่งในข้อพิจารณาที่อยู่อาศัยของใครหลายคนคือห้องนอน และห้องนอนขนาดเล็กเป็นสิ่งที่ชาวคอนโดหลายคนพบเจอ เนื่องด้วยปัจจุบันราคาค่าที่แพงขึ้นเรื่อยๆ หากอยากได้พื้นที่กว้างก็ต้องใช้เงินซื้อในราคาที่สูง หลายคนจึงเริ่มต้นการเช่า-ซื้อที่อยู่อาศัยด้วยคอนโดที่ราคาเริ่มต้นไม่แพงมากนัก แต่ต้องยอมรับกับขนาดห้องที่ไม่ได้กว้างนัก ห้องนอนที่ได้จึงคับแคบตาม การแต่งห้องนอนขนาดเล็กจึงเป็นหนึ่งในวิธีเติมเต็มให้ห้องน่าอยู่แทนขนาดได้


เพราะเราใช้เวลาอยู่กับห้องนอนกันอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นห้องนอนจึงไม่ได้เป็นเพียงแค่ที่นอน การแต่งห้องนอนขนาดเล็กของเราจึงเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ห้องของเราน่าอยู่ดั่งคำที่ว่า "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก" โดยเฉพาะห้องนอนขนาด 3X3 เมตร, 3X4 เมตรและ 4X4 เมตรที่หลายคนเห็นแล้วรู้สึกว่าเล็กซะจนไม่รู้จะจัดห้องยังไงดี แต่เราอยากจะบอกว่าแท้จริงห้องจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหนสำคัญที่การแต่งห้อง เราจึงขอนำเสนอเทคนิคแต่งห้องนอนที่ไม่ว่าจะเล็กแค่ไหนก็ใช้ได้!


แต่งห้องนอนขนาดเล็ก 3X3 เมตร

แบบห้อนนอนขนาดเล็ก 3X3

แบบห้องนอนขนาด 3X3

ด้วยพื้นที่ห้องนอนขนาด 9 ตารางเมตรที่ใครหลายคนว่าเล็ก แต่แท้ที่จริงการแต่งห้องนอนขนาดเล็กเท่านี้ก็เพียงพอต่อการจัดวางและออกแบบห้องนอนในเบื้องต้น ทำความสะอาดก็ง่าย ไม่ต้องใช้แอร์ที่มีขนาด BTU มากก็ทำให้ห้องเย็นฉ่ำได้


- จัดสรรพื้นที่ให้ดี เล็กแค่นี้ก็อยู่ได้

ห้องจะใหญ่ขนาดไหนแต่หากขาดการจัดสรรที่ดีก็อาจอยู่อย่างอึดอัด ขณะเดียวกันห้องจะเล็กขนาดไหนแต่หากมีการจัดสรรพื้นที่เหมาะสมก็สามารถอยู่อย่างสุขสบายได้เช่นกัน ดังนั้นการจัดสรรพื้นที่ให้ดีก่อนว่าจะจัดและเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์รูปร่างแบบไหน มีลักษณะอย่างไรเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเรามากที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการแต่งห้องนอนขนาดเล็ก หากมาจัดภายหลังแล้วลำบากไม่รู้ด้วยนะ


- เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ภายในห้องตามความจำเป็นแต่งห้องนอนขนาดเล็ก 3X3 เมตร

แม้เราอยากใส่ของเข้าห้องมากขนาดไหน แต่ด้วยพื้นที่จำกัดจึงต้องเลือกเฉพาะสิ่งที่จำเป็น แม้ในปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์แบบ Built-in จะช่วยในเรื่องของการใช้สอยและประหยัดพื้นที่ แต่หากซื้อมาใส่แล้วไม่ได้ใช้ ย่อมเสียทั้งเงินและพื้นที่โดยใช้เรื่อง การแต่งห้องนอนขนาดเล็กจึงควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้แต่งห้องให้ดี ใช้ของเท่าที่จำเป็น ก็ช่วยทำให้ห้องน่าอยู่ขึ้นได้


- ใช้ขนาดเตียงตามความเหมาะสม
แต่งห้องนอนขนาดเล็ก 3X3

แม้พื้นที่ห้องขนาด 9 ตารางเมตรจะเพียงพอต่อการยัดเตียงขนาด King Size ภายในห้อง แต่ก็ต้องยอมรับว่าพื้นที่ห้องจะหายไปเป็นครึ่ง การแต่งห้องนอนขนาดเล็กจึงควรเลือกใช้เตียงให้เหมาะกับขนาดของห้อง หากเป็นคู่รักลองเปลี่ยนเป็นเตียง Queen Size, นอนคนเดียวก็ Singel Size หรือหากนอนหลายคนก็เลือกใช้เป็นเตียงสองชั้น เป็นการประหยัดพื้นที่นอนเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย


แต่งห้องนอนขนาดเล็ก 3X4 เมตร


แบบห้องนอนขนาด 3X4

แบบห้องนอนขนาด 3X4

ใหญ่ขึ้นมาอีกนิดกับห้องขนาด 12 ตารางเมตร หรือที่หลายคนอาจเรียกว่าห้องมินิสตูดิโอ กับขนาดที่กว้างพอจะตกแต่งห้องนอนขนาดเล็กนี้ให้ตอบโจทย์ตรงตามความต้องการได้อย่างสบายๆ

- เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ Multifuntion

แต่งห้องนอนขนาดเล็ก 3X4 เมตร

สำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัด การใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้เกิดประโยชน์สูงสุดนับว่าเป็นเรื่องจำเป็น เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเปลี่ยนร่างได้ดั่งทรานส์ฟอร์มเมอร์ส และมีประโยชน์ใช้สอย เป็นทุกอย่างให้เธอได้อย่างเฟอร์นิเจอร์ Multifuntion จึงเป็นอีกหนึ่งทางออกที่หลายคนเลือกใช้ แถมบางชิ้นมีครบทั้งความเป็น Function และ Fashion หากเลือกมาใส่มาแต่งห้องนอนขนาดเล็กของเราให้ดี บางทีิอาจสวยจนคนห้องกว้างต้องอิจฉาได้เลยนะ 


- จัดวางให้มีพื้นที่เก็บของได้เยอะ
แต่งห้องนอนขนาดเล็ก 3X4

pinterest.com

ข้าวของที่กระจัดกระจายไม่เป็นที่ทาง นับเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ต่อให้ห้องของเราจะกว้างขนาดไหนก็เล็กลงได้ถนัดตา อีกทั้งสร้างความไม่เรียบร้อยและทำให้บรรยากาศภายในห้องดูอึดอัด การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยเก็บของได้เป็นจำนวนมาก จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการแต่งห้องนอนขนาดเล็ก นอกจากนี้การจัดพื้นที่เก็บของแยกเป็นสัดส่วน นอกจากห้องจะเป็นระเบียบ คืนพื้นที่ว่างแล้ว จะใช้จะหยิบจับอะไรก็ง่าย เหตุการณ์ของหายในห้องก็ลดลงอีกด้วย


- ใช้พื้นที่แนวตั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุด

แต่งห้องนอนขนาดเล็ก 3X4

pinterest.com

หากห้องนอนของคุณเต็มไปโต๊ะตั้งตู้เตียงจนไม่มีที่จะเดินแล้วละก็ การแต่งห้องนอนขนาดเล็กด้วยการเลือกใช้พื้นที่ว่างรอบกำแพง ยังสามารถทำให้เกิดประโยชน์ได้อีกนะ อย่างชั้นวางของ โคมไฟติดเพดาน จัดสวนแนวตั้งเล็กๆเพื่อเพิ่มความสดชื่นและสร้างพื้นที่สีเขียวภายในห้อง หรือสร้างขั้นบันไดภายในห้องเพื่อเพิ่มพื้นที่ส่วนต่างระดับ ได้ทัั้งพื้นที่มากขึ้น แถมห้องยังดูสวยขึ้นไปอีก 


แต่งห้องนอนขนาดเล็ก 4X4 เมตร


แบบห้องนอนขนาด 4X4

แบบห้องนอนขนาด 4X4

ห้องขนาด 16 ตารางเมตร ที่หลายคอนโดให้พื้นที่ลักษณะนี้มาแบบสตูดิโอและมีการออกแบบให้ครอบคลุมหลากหลายฟังก์ชัน การแต่งห้องขนาดเล็ก 4X4 จึงสามารถออกแบบเพื่อรองรับความชอบส่วนตัว และสอดคล้องกับการใช้งานได้


- จัดสรรมุมห้องให้เป็นสัดส่วน

แต่งห้องนอนขนาดเล็ก 4X4

เมื่อห้องนอนมีพื้นที่เพิ่มขึ้น หลายคนจีงใช้ห้องนอนทำกิจกรรมหลากหลายทั้งแต่งตัว ทำงาน พักผ่อน หรือออกกำลังกาย แต่หากการจัดสรรไม่ดีก็ทำให้ขาดความกลมกลืนและห้องไม่อันหนึ่งอันเดียวกัน การจัดมุมห้องในห้องนอนให้เป็นสัดส่วนจึงช่วยทำให้การแต่งห้องนอนขนาดเล็กดูกลมกลืน สวยงามมากยิ่งขึ้น เช่น มุมแต่งตัว (Walk-in Closet) หรือมุมทำงานก็ช่วยให้ห้องดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น


- เพิ่มกระจกเงา

แต่งห้องนอนขนาดเล็ก 4X4

หนึ่งในเทคนิคที่ช่วยทำให้การแต่งห้องนอนขนาดเล็กๆ ดูกว้าง โล่ง และไม่อึดอัดคือการประดับห้องด้วยกระจกเงา ไม่ว่าจะเป็นตามเฟอร์นิเจอร์หรือบนผนังห้องก็ตาม หากออกแบบดีๆก็ช่วยเสริมความหรูหรา ดูดีมีสไตล์ให้กับห้องนอน แต่แนะนำว่าตามหลักฮวงจุ้ย ไม่ควรใช้กระจกเงาทรงแปดเหลี่ยม และไม่ควรเอาไว้ที่ปลายเตียง รวมไปถึงระวังอย่าให้เกิดรอยร้าวบนกระจกเชียว


- ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขา

แต่งห้องนอนขนาด 4X4

pinterest.com

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีทรงตันทึบ ชิ้นใหญ่ๆ หนาๆ จะทำให้ห้องดูอึดอัดและสร้างความรู้สึกคับแคบยิ่งขึ้น หากจะเลือกเฟอร์นิเจอร์สักชิ้นเข้าไปแต่งห้องนอนขนาดเล็กแล้วละก็ จึงควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขาตั้งโปร่ง พื้นสามารถมองลอดทะลุได้ เพราะตามหลักจิตวิทยาช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้น แถมยังทำความสะอาดบริเวณพื้นได้ง่าย เช็ดปัดกวาดฝุ่นได้สบาย แต่ก็ต้องเลือกที่มีความแข็งแรงหน่อยนะ


เห็นมั้ยว่าแม้ห้องนอนของเราจะคับแคบไซส์มินิขนาดไหน แต่หากเลือกใช้เทคนิคการแต่งห้องนอนขนาดเล็กอย่างถูกวิธี ก็สามารถทำให้สวยและดูดีได้ไม่แพ้ห้องนอนกว้างๆ ที่สำคัญใช้งบประมาณในราคาที่ถูกกว่าอีกด้วย หากใครสนใจเทคนิคแต่งห้องนอนขนาดเล็กอื่นๆเพิ่มเติมแล้วล่ะก็ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ข้างล่างนี้ได้เลย


บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 10 ไอเดียสุดเจ๋งจัดห้องขนาดเล็กของเยอะไม่ให้รก

6 วิธีง่าย ๆ จัดห้องนอนขนาดเล็กให้น่ารัก

10 ไอเดียแต่งห้องง่ายๆ ที่จะทำให้ห้องขนาดเล็กของคุณดูกว้างขึ้น


ที่มา

houseplanshelper.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์