รูปบทความ เทคนิคดูแลครัว สำหรับแม่ครัวมือใหม่

เทคนิคดูแลครัว สำหรับแม่ครัวมือใหม่

ไม่มีใครเกิดมาพร้อมกับประสบการณ์ตั้งแต่แรกทุกคนต้องมีครั้งแรกเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถครั้งแรก ซื้อคอนโดครั้งแรกหรือการเป็นแม่บ้านครั้งแรก ซึ่งการดูแลห้องในคอนโดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์และถ้าพูดถึงการดูแลห้องครัวยิ่งแล้วใหญ่ เพราะเป็นห้องที่เราใช้ประกอบอาหารแทบทุกวัน วันนี้ Esto จึงมีเทคนิคการดูแลรักษาห้องครัวสำหรับแม่ครัวมือใหม่มาฝาก


ทำความสะอาดเครื่องดูดควัน

เครื่องดูดควันเป็นสิ่งที่ข้ามไม่ได้เลยในเรื่องของการทำความสะอาด เพราะพื้นที่ในคอนโดนั้นมีจำกัดหากมีเรื่องของกลิ่นเกิดขึ้นก็จะลามไปถึงห้องอื่นๆ อย่างแน่นอน ทางเราจึงอยากที่จะแนะนำให้เช็ดเครื่องดูดกลิ่นและควันให้สะอาดอยู่เสมอ โดยการใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดหรือใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดเพื่อลดคราบน้ำมันต่างๆ เพื่อให้เครื่องดูดควันนั้นได้ทำงานได้อย่างเต็มที่


ทำความสะอาดเตา

สำหรับแม่บ้านมือใหม่นั้นการทำอาหารคงจะเป็นเรื่องยาก ซึ่งในระหว่างการทำอาหารสำหรับมือใหม่ก็มักจะมีน้ำมันกระเด็น เครื่องปรุงหกหรือคราบอาหารติดอยู่ที่เตา ดังนั้นการทำความสะอาดเตาหลังจากใช้งานเสร็จจึงเป็นเรื่องจำเป็น เพราะหากปล่อยไว้นานคราบเหล่านั้นอาจจะฝังแน่นจนทำความสะอาดยาก วิธีทำความสะอาดเตานั้นก็ไม่ยากเกินไปสำหรับแม่บ้านมือใหม่ เพียงแค่ใช้น้ำยาทำความสะอาดฉีดแล้วเช็ดให้สะอาดหรือถ้าหากเจอคราบกำจัดยากสามารถใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำส้มสายชูมาหมักแล้วเช็ดออกด้วยฟองน้ำบิดหมาดๆ


ล้างตู้เย็น

การล้างตู้เย็นนั้นจะช่วยลดกลิ่นอับชื้นไปติดปะปนกับอาหารและน้ำอื่นๆ วิธีทำง่ายๆที่แม่บ้านมือใหม่อย่างเราก็ทำได้คือขั้นตอนแรกถอดปลั๊กตู้เย็นออกก่อนเพื่อความปลอดภัย นำอาหารออกและหลังจากนั้นค่อยๆถอดและเช็ดที่ละชิ้นส่วน โดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดก่อนแล้วตามด้วยผ้าแห้งอีกที พอทุกชิ้นส่วนสะอาดก็นำอาหารกลับไปแช่และจัดให้เข้าที่ตามเดิม


ซิงค์ล้างจาน

หลังจากล้างจานแล้วควรที่จะใช้ผ้าแห้งเช็ดขอบอ่างให้เรียบร้อยเพื่อลดคราบและรอยด่างที่จะติดสะสมได้ในอนาคต แต่ถ้าหากมีคราบน้ำมันหรือสิ่งสกปรกอุดตันท่ออ่างล้างจาน เราสามารถนำเบกกิ้งโซดาล้างท่อหรือใช้น้ำเดือดจัดเทลงไปก็จะสามารถล้างคราบต่างๆ ที่อุดตันได้ดี


เรื่องของไฟ

แม่บ้านมือใหม่จะต้องระวังเรื่องของเครื่องใช้ไฟฟ้าและปลั๊กไฟเป็นพิเศษ โดยจะต้องใช้อย่างระมัดระวังโดยอย่าวางน้ำไว้ใกล้ปลั๊กไฟและควรที่จะศึกษาวิธีการใช้ให้ถี่ถ้วนเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเกินจำนวนแรงไฟของตัวเครื่อง อาจจะทำให้เกิดไฟดับหรือไฟตกและเครื่องใช้ไฟฟ้าอาจจะเสียเร็วกว่ากำหนดอีกด้วย


ปัด กวาด เช็ด ถู

การปัด กวาด เช็ด ถู ตามตู้เก็บของและพื้นของห้องครัวที่คอนโดนั้นเป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องทำ โดยให้เริ่มทำความสะอาดจากตู้หรือเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่สูงๆ ก่อนเพื่อให้เศษอาหารหรือฝุ่นตกลงที่พื้น หลังจากนั้นให้กวาดพื้น ดูดฝุ่นและเริ่มถูพื้นก็จะได้ห้องครัวที่สะอาดเอี่ยมอยู่เสมอ


ขยะ

เรื่องของขยะในห้องครัวนั้นเราควรที่จะทิ้งในทุกๆ วัน เนื่องจากเศษอาหารที่เรารับประทานเข้าไปอาจจะเน่าเสียและส่งผลให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ดังนั้นเราควรแยกขยะและนำออกไปทิ้งในทุกๆ วันเพื่อเลี่ยงปัญหาเหล่านั้น


ครบแล้วกับเทคนิคที่แม่บ้านมือใหม่ควรที่จะรู้สำหรับการดูแลรักษาห้องครัวในคอนโด เพราะนอกจากการแต่งห้องให้สวยแล้วการดูแลรักษาก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ซึ่งถ้าเราหมั่นทำความสะอาดให้ครัวดูใหม่ก็จะทำให้ห้องครัวของเราน่าใช้งานมากยิ่งขึ้นและยังเป็นการยืดอายุการใช้งานให้กับสิ่งของในห้องครัวอีกด้วย


บทความที่น่าสนใจ

พาส่องข้อดีของการบิลต์อินพื้นที่ครัว

ออกแบบห้องครัวขนาดเล็ก ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในงบ ไม่เกิน 30,000 บาท !

ครัวปิดแบบไทย คอนโดฯไหนมีบ้าง

จัดครัวแบบไหนให้ใช้งานง่าย? สอนวิธีการเลือกห้องครัวที่ใช่ในสไตล์คุณ

อุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวอะไรบ้าง ที่พื้นที่จำกัดอย่างห้องคอนโดต้องมี


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์