รูปบทความ ในวันที่เราต้อง ห่ า ง กัน : เทคนิคเก็บอาหารฉบับเชฟป้อม

ในวันที่เราต้อง ห่ า ง กัน : เทคนิคเก็บอาหารฉบับเชฟป้อม

การออกนอกบ้านช่วงนี้ ดูจะเป็นเรื่องอันตรายไปซะหมด เพราะเราไม่สามารถรู้เลยว่าการออกจากบ้านของเราเพียงแค่แป๊ปเดียว จะทำให้เราได้รับเชื้อมาหรือไม่ เพราะฉะนั้น การอยู่กับบ้านและทำงานที่บ้าน คงจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ณ เวลานี้

แต่เรื่องกินนั้นเป็นเรื่องใหญ่ ! หลังจากเริ่มมีประกาศงดไม่ให้ออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน นอกจากจะซื้อกลับมาทานที่บ้านเท่านั้น จิตวิญญาณของความเป็นแม่ครัวในใจก็คุกรุ่น ซื้อของสดมาตุนไว้จนเต็มตู้ วันนี้ล่ะ ! จะขอโชว์ฝืมือการทำอาหารที่เก็บซ่อนมานาน

แต่ของสดพวกนี้ เก็บได้ไม่กี่วันก็ดูไม่ค่อยดีซะแล้ว ผักก็ดูเหี่ยวไปซะหมด กระเทียมก็เป็นคราบดำ ๆ เหมือนจะมีราขึ้น เนื้อสัตว์ก็เริ่มเปลี่ยนสีจากแดงเป็นเขียว เพราะการจัดเก็บที่ไม่ถูกวิธี


ที่มา: Instagram @kwanthipdevakula

งานนี้ต้องให้แม่ครัวตัวจริงอย่าง “เชฟป้อม” หรือหม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล พิธีกรและกรรมการจากรายการทำอาหารชื่อดังอย่าง Masterchef Thailand ออกโรงแนะนำวิธีการเก็บรักษาอาหารสด ให้อยู่นานมากยิ่งขึ้น ผ่าน Instagram ส่วนตัว @kwanthipdevakula ซึ่งถือเป็นประโยชน์สำหรับสถานการณ์ตอนนี้มาก ๆ 

เตือนแล้วนะ

วันนี้ ESTO+ ขออาสารวบรวมเคล็ดลับฉบับเชฟป้อม ว่าอาหารแบบไหน ควรเก็บรักษาอย่างไร ถึงจะช่วยยืดอายุของอาหารเหล่านั้นให้อยู่ได้นาน ๆ 


ไข่ไก่

เริ่มที่อาหารเบสิคขั้นพื้นฐานอย่าง ไข่ไก่ ที่ปกติแล้วก็เก็บวางไว้เฉย ๆ บ้างก็เอาเข้าตู้เย็น บ้างก็ใส่ตะกร้าไว้ที่อุณหภูมิห้อง 


ที่มา: Instagram @kwanthipdevakula


เชฟป้อมแนะนำว่า ให้เก็บเข้าตู้เย็น โดยเอาด้านแหลมลงและให้ด้านป้านอยู่บน ไข่แดงที่มีน้ำหนักเบากว่าไข่ขาว แม้จะพยายามลอยตัวขึ้นบนแต่ก็จะปะทะกับโพรงอากาศที่อยู่ทางด้านป้าน ไม่ปะทะกับเปลือกไข่ ไข่แดงจึงอยู่กลางใบหากเราเปลี่ยนเอาทางด้านป้านลงไข่แดง จะลอยขึ้นไปติดที่เปลือกไข่ทำให้ไข่แดงแตกง่ายเวลาตอก การเก็บไข่จึงควรนำด้านแหลมลงทุกครั้ง


เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่เราซื้อตุนกันมาเยอะ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ไก่ หรือเนื้อวัว สิ่งสำคัญคือต้องเก็บแช่เข้าในช่องแช่แข็งเท่านั้น


ที่มา: Instagram @kwanthipdevakula

ถ้าในกรณีที่หมักเพื่อปรุงรสชาติก่อนแช่แข็ง สามารถทำได้ แต่ไม่แนะนำสำหรับการหมักกับแป้ง หรือ เบกกิ้งโซดาแล้วทำไปแช่แข็งเป็นเวลานาน ๆ นะคะ 


ผักใบเล็กเช่น ผักชี กระเพรา โหระพา

เจ้าผักใบเล็ก ๆ พวกนี้ที่มักขายเป็นกำ ๆ ในตลาด เป็นสิ่งแรก ๆ ที่จะเน่าก่อนใคร ทั้ง ๆ ที่เก็บไว้ในตู้เย็น ผ่านไปซักวันสองวันก็เริ่มเหี่ยวและดำแล้ว


ที่มา: Instagram @kwanthipdevakula


การห่อด้วยกระดาษ จะช่วยดูดซับความชื้นของผัก ยืดอายุของผักให้ยาวนานขึ้นได้ และการใส่ถุงพลาสติก zip lock ก็ยังช่วยให้อากาศไม่เข้าไปโดนผัก ทำให้ไม่เน่าเสียเร็ว 


พริกแกง

ขึ้นชื่อว่าเป็นคนไทย จะขาดของเผ็ดไปได้อย่างไร พริกแกง สามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลาย จะนำไปผัด หรือทำเป็นแกงก็ได้ ช่วยเพิ่มรสชาติ และที่สำคัญ ยังได้ประโยชน์จากสมุนไพรมากมายอีกด้วย 


ที่มา: Instagram @kwanthipdevakula

ซึ่งวิธีการเก็บรักษาก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่แบ่งเป็นส่วน ๆ ตามปริมาณที่จะใช้ต่อ 1 ครั้ง แล้วเก็บในช่องแช่แข็ง เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยยืดอายุพริกแกงได้นานขึ้น


และนี่ก็คือ เทคนิคเล็ก ๆ น้อยจากแม่ครัวตัวจริง ที่จะช่วยให้การเก็บอาหารของเรา ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ระหว่างกักตัวอยู่กับบ้านนี้ เราอาจจะได้ค้นพบ Skill ทำอาหารของเราที่เก่งขึ้นก็ได้ ESTO+ ขอเป็นกำล้งใจให้นะคะ





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์