รูปบทความ เปลี่ยนชีวิตให้สมาร์ทด้วยระบบ Home Automation

เปลี่ยนชีวิตให้สมาร์ทด้วยระบบ Home Automation

ถ้าใครเคยดูภาพยนต์ Si-Fi ที่เกี่ยวกับโลกอนาคตอีก 20 ปีข้างหน้า อาจได้เห็นรถลอยได้ ที่อยู่อาศัยสามารถควบคุมด้วยอุปกรณ์สื่อสาร หรือสั่งงานได้ด้วยเสียง ซึ่งนวัตกรรมและเทคโนโลยีเหล่านั้นได้มาถึงแล้วกับ ‘ระบบ Home Automation’ ที่ในปัจจุบันได้มีการนำเข้ามาใช้งานภายในที่อยู่อาศัย 

และวันนี้ ESTO จะพาคุณไปรู้จักกับความฉลาดและการทำงานของระบบ Home Automation นี้กัน


Home Automation คืออะไร ?


Home Automation


อธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุด ระบบ Home Automation ก็คือระบบเทคโนโลยีที่ใช้ควบคุมการสั่งงานภายในที่อยู่อาศัย โดยระบบจะทำหน้าที่เชื่อมต่ออุปกรณ์-เฟอร์นิเจอร์ระบบไฟฟ้า ภายในที่อยู่อาศัยเข้ากับอุปกรณ์สื่อสารของเรา ทำให้สามารถควบคุมการสั่งงานด้วยสมาร์ทโฟน เปรียบเสมือนรีโมตคอนโทรล ที่สั่งงานเปิด-ปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในที่อยู่อาศัยได้สะดวกสบาย ผ่าน Application


หากใครที่กำลังอยากเปลี่ยนชีวิตให้สมาร์ทตามทันโลกอยู่ละก็ ตามพวกเรา Esto มาได้เลย เพราะจะพาไปอินไซด์กับ ระบบ Home Automation พร้อมแนะนำ 3 เทคนิค ช่วยให้ชีวิตของเพื่อนๆ สมาร์ทมากขึ้นกว่าเดิม


ชีวิตดี Happy Life ด้วยระบบ Home Automation


ระบบ Home Automation ติดตั้งง่ายแบบไร้สาย


Home Automation

สำหรับการติดตั้งระบบ Home Automation ภายในที่อยู่อาศัย หรือคอนโดฯ ของเรามีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ ได้แก่ ระบบเดินสายไฟ ซึ่งเป็นระบบปกติทั่วไป เหมือนการเดินสายไฟหรือสายโทรศัพท์ ส่วนอีกหนึ่งรูปแบบที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย คือ ระบบไร้สาย


ซึ่งการติดตั้งในรูปแบบของระบบไร้สาย หรือที่เรียกอีกชื่อว่า ระบบ Wireless สามารถทำได้สะดวกกว่าวิธีเดินสาย เหตุผลเพราะควบคุมและสั่งงานง่ายด้วยระบบการเชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ตเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆภายในที่อยู่อาศัยได้ดีกว่า เสียค่าบำรุงรักษาน้อยกว่า และที่สำคัญคือสามารถเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ทุกประเภท


Home Automation ช่วยควบคุมการเปิด-ปิด ของอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยปลายนิ้ว 


Home Automation


นอกจากระบบ Home Automation จะมีความเสถียรในการใช้งานสูง ปลอดภัยและไม่ต้องเสียค่าบำรุงรักษามากเหมือนการเดินสายไฟแบบเก่าแล้ว ผู้ใช้งานยังสามารถควบคุมและสั่งงานอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในที่อยู่อาศัยได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม


ในกรณีของการเปิด-ปิด เราสามารถควบคุมการเปิด-ปิด ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า ระบบการสั่งงานโทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ รวมไปถึงระบบป้องกันภัย เช่น ประตูหรือหน้าต่าง ก็สามารถทำได้ได้ด้วยสมาร์ทโฟน เพราะระบบ Wireless จะทำหน้าที่จับสัญญาณและระบบเซนเซอร์ของอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดนั้นๆ เข้ากับอุปกรณ์สื่อสารของเรา


เชื่อมต่อระบบรักษาความปลอดภัยได้ทุกเวลาด้วยระบบ Home Automation


Home Automation

ในส่วนของระบบ Home Automation กับระบบรักษาความปลอดภัยนั้น ถือว่าสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและปลอดภัย เพราะโดยหลักการเชื่อมต่อการใช้งานจะใช้ระบบ Wireless IP Network ที่มีการใส่รหัสอย่างแน่นหนา โดยมี IP เป็นรหัสหลักที่เชื่อมระหว่างอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย เช่น ประตูดิจิตอล, เซนเซอร์ระบบสั่นล็อกหน้าต่าง และกล้อง CCTV


จึงทำให้มั่นใจได้ว่า ระบบ Wireless IP Network จะถูกจำกัดให้ส่งสัญญาณได้เฉพาะอุปกรณ์สื่อสารของเราที่เชื่อมต่อกันเท่านั้น หรือในอุปกรณ์บางประเภทจะมีการพัฒนา Software ด้วยระบบ U-NET Technology Platform ที่จะช่วยทำหน้าที่ป้องกันความปลอดภัยได้อีกหนึ่งชั้น


“ระบบ Home Automation” จึงเป็นระบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อยู่อาศัย ทำให้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญยังช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังเป็นระบบที่ตอบสนองการใช้งานได้กับทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานทั่วไป เด็ก, ผู้สูงอายุ รวมไปถึงผู้ทุพพลภาพด้วยเช่นกัน


เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับระบบ Home Automation

  • สามารถดูการแจ้งเตือนของอุปกรณ์ในบ้านได้
  • หลังจากการติดตั้ง สามารถแก้ไขปรับเปลี่ยนได้สะดวก
  • ระบบการใช้งานเสถียร และช่วยควบคุมการใช้ไฟฟ้า 


ติดตามบทความ Smart Life, Smart City ได้ที่ estopolis.com




บทความที่น่าสนใจ

เจาะเทรนด์โลก 2020 กับ TCDC ว่าด้วยเรื่อง "AI อัจฉริยะพันธุ์ผสม"

สำรวจเทรนด์การอยู่อาศัยใหม่กับยุค IOT ที่บ้านยังต้องทำงานให้เรา

Smart Life : Smart Lighting เมื่อหลอดไฟไม่ได้ทำหน้าที่แค่ให้แสงสว่าง

Smart Home Solution แก้ปัญหาให้ถูกจุด ด้วยนวัตกรรมการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์