รูปบทความ เปลี่ยนห้องเปล่า ให้คูลด้วยพร็อพสไตล์ New York Loft

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้คูลด้วยพร็อพสไตล์ New York Loft

ถ้าถามว่ากระแสการแต่งห้องสไตล์ไหนที่ได้รับความนิยมสูงสุด คงหนีไม่พ้นสไตล์ Loft ที่เน้นความดิบ เท่ สวยงามเข้าถึงง่าย และน้อยคนที่จะรู้ว่าจริงๆ แล้วสไตล์นี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษเมื่อ 90 กว่าปีที่แล้ว ก่อนจะแพร่หลายไปทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือสหรัฐอเมริกา ที่ได้มีการผสมผสานจนกลายมาเป็นสไตล์ที่มีชื่อเรียกคูลๆ ว่า “New york loft”


หลายคนคงสงสัยว่าสไตล์ Loft กับ New york loft แตกต่างกันอย่างไร ในเรื่องของการจัดสรรพื้นที่ หรือการออกแบบ Space รวมถึงการเลือกใช้วัสดุ คงไม่ได้มีความแตกต่างกันเท่าไหร่ แต่ความต่างจะอยู่ที่รายละเอียด Detail ของการเลือกพร็อพสำหรับตกแต่งที่จะมีกลิ่นอายบ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ New york loft


จะมีพร็อพอะไรน่าสนใจบ้าง ตามเข้ามาเติมความคูลกับ Esto ได้เลยครับ...


เฟอร์นิเจอร์



สิ่งที่ทำให้สไตล์ New York loft มีความแตกต่างจากการตกแต่งสไตล์อื่น คือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีเอกลักษณ์ โดยวัสดุที่เลือกใช้ในการผลิตจะเน้นไปที่โครงสร้างเหล็ก, อะลูมิเนียม, สแตนเลส หรือโครงสร้างไม้แบบเปลือยให้เห็นผิวเดิมของวัสดุเพื่อให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติมากที่สุด





นอกจากนั้นยังเลือกใช้วัสดุจำพวกหนังแท้ หรือหนังเทียม เพื่อสร้างอารมณ์และปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องให้สวยงามมากยิ่งขึ้น และอีกหนึ่งข้อสังเกตที่เห็นได้ชัดที่สุดของการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้ จะเน้นไปที่สีโทนเข้ม เช่น ดำ, เทา หรือน้ำตาล และเฟอร์นิเจอร์ที่จะมีรูปแบบโปร่ง ไม่ทึบตัน เพื่อลดความอึดอัดของพื้นที่ใช้สอยภายใน




ชั้นวางของ



อีกหนึ่งพร็อพการตกแต่งที่สามารถเปลี่ยนให้เป็น option ในการใช้งานได้ อย่างชั้นวางหนังสือหรือชั้นเก็บของต่างๆ ถือว่าเป็นพร็อพในสไตล์ New York loft ที่มีความชัดเจนมากที่สุด เพราะการทำชั้นวางของในสไตล์นี้ จะเน้นการนำโครงเหล็กแบบสำเร็จรูปมาประกอบให้เข้ากับโครงสร้างเพื่อการใช้งาน




ไม่เพียงเท่านั้นนอกเหนือจากการนำโครงสร้างเหล็กสำเร็จรูปแล้ว การเลือกใช้วัสดุอื่นๆ มา D.I.Y. ก็ทำได้เหมือนกัน โดยเลือกใช้วัสดุใกล้ตัวอย่างโครงสร้างของท่อประปาเหลือใช้ หรือเศษเหล็กเส้นที่ถูกทิ้งหลังจากงานก่อสร้าง สามารถนำมาประยุกต์ให้เป็นพร็อพสวยๆ ได้อย่างลงตัว




โคมไฟ



ใครจะรู้ว่าโคมไฟก็ใช้เป็นพร็อพได้ เพราะทุกวันนี้แบรนด์ต่างๆ ได้ผลิตชุดโคมไฟออกมาเพื่อให้เข้าได้กับสไตล์และการใช้งาน ดังนั้นการชุดโคมไฟถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่จะช่วยเติมเต็มความสวยงามภายในห้องพักได้ และยิ่งเป็นสไตล์ New york loft ด้วยแล้ว ยิ่งช่วยเพิ่มความคูลได้เป็นเท่าตัว




เอกลักษณ์ของชุดโคมไฟสไตล์ New York loft มีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งแบบแขวนเพดาน, ติดผนังหรือตั้งโต๊ะ และการนำของเหลือใช้มาประยุกต์ใช้งานเป็นอีกหนึ่งรูปแบบหนึ่งที่สร้างความโดดเด่นให้กับพื้นที่ได้ สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ เพียงนำโครงสร้างเหล็ก, ฟันเฟือง, ท่อประปา, หรือโซ่จากเครื่องจักรที่เหลือใช้มาดัดแปลงในรูปแบบที่ต้องการ และเชื่อมต่อเข้ากับการเดินสายไฟเพื่อให้แสงสว่าง



กรอบรูป



กรอบรูปถือเป็นพร็อพที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการตกแต่งห้องไม่ว่าจะสไตล์ไหนก็ตาม แน่นอนว่าสไตล์ New York loft ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่สามารถเลือกกรอบรูปเข้าไปใช้งานได้ เพราะนอกจากช่วยให้มีเสน่ห์แล้ว ยังทำหน้าที่เบรคความดิบช่วยสร้างความสมดุลระหว่างพื้นที่ภายในได้อีกด้วย




การเลือกกรอบรูปควรคำนึงถึงขนาดของเฟรมที่จะนำไปติดบนผนัง หรือวางไว้บนโต๊ะ ถ้าเลือกติดบริเวณผนังให้เลือกเฟรมขนาดกลาง 16 นิ้ว จนไปถึงขนาดใหญ่ 30 นิ้ว โดยวางเรียงติดกับตามแนวบนผนัง หรือสลับกรอบรูปเล็กใหญ่ ส่วนกรอบรูปขนาดเล็ก 10-12 นิ้ว ให้เลือกวางไว้บนโต๊ะได้ สำหรับกรอบเฟรมให้เน้นไปที่สีเข้ม เช่น ดำ-เทา เป็นต้นฯ การเลือกภาพอาจเป็นภาพงานศิลปะ, ภาพสีขาวดำ หรือภาพถ่ายสถาปัตยกรรมต่างๆ จะช่วยเพิ่มมิติให้กับพื้นที่มากยิ่งขึ้น



นาฬิกา



พร็อพสุดฮิตที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้อย่าง นาฬิกา เพราะนอกจากใช้ดูในเรื่องเวลาได้แล้ว พร็อพชิ้นนี้ยังเปรียบเสมือนเครื่องประดับที่ช่วยสร้างความสวยงาม สำหรับการเลือกนาฬิกาให้เข้ากับสไตล์ New York loft เน้นรูปแบบไปที่กลิ่นอายของความคลาสสิก จะช่วยผสมผสานให้เข้ากับพื้นที่ได้ดี




แน่นอนว่าสไตล์ New York loft ได้รับอิทธิพลมาจากสไตล์ Loft ที่เกิดขึ้นจากประเทศอังกฤษประมาณ 90 ปีก่อน ดังนั้นการเลือกพร็อพเก่าๆ ในรูปแบบคลาสสิกอย่างนาฬิกาโบราณสามารถเข้าได้ดีกับสไตล์นี้ นอกจากนั้นยังเลือกประยุกต์การใช้งานจากวัสดุเหลือใช้ได้เองตามใจชอบ



วัสดุปิดผนัง



สำหรับวัสดุปิดผิวผนังอาจเรียกไม่ได้เต็มปากว่าเป็นพร็อพ แต่ก็จัดอยู่ในหมวดของการตกแต่งเพียงแต่เป็นวัสดุที่ใช้งานกับพื้นที่เฉพาะ เพราะวัสดุปิดผนังที่ให้อารมณ์ความรู้สึกในสไตล์ New York loft มีอยู่หลายประเภทด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น wallpaper, แผ่นพีวีซีคาร์บอน หรือไม้เทียมประเภทต่างๆ




สำหรับวัสดุปิดผิวที่ได้รับความนิยมและใช้งานอย่างแพร่หลาย ได้แก่ Wallpaper เพราะมีลวดลายให้เลือกใช้งานหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ลายอิฐ, ลายปูนเปลือย เมื่อบวกกับนวัตกรรมการผลิตในปัจจุบันที่ได้มีการนำเทคโนโลยีต่างๆ ใส่เข้าไป ทำให้วัสดุชนิดนี้มีคุณสมบัติที่มากขึ้น ให้อารมณ์ความรู้สึกไม่ต่างจากวัสดุตามธรรมชาติ



การเลือกพร็อพตกแต่งห้อง นอกจากเลือกให้เหมาะกับสไตล์แล้ว ความเหมาะสมในเรื่องของขนาดก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะต่อให้พร็อพตกแต่งสวยแค่ไหน ถ้าใหญ่หรือเล็กเกินไป อาจทำให้เกิดความลำบากในการใช้งานได้


สามารถเข้ามาหาไอเดียการตกแต่งคอนโดและอัปเดตเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ Estopolis.com


Credit : abowlfulloflemons, anifablog, annettestylist, behance, canadian-art, decoradays, etsy, Fresh Palace, Freshome, hectare, homeadore, homepolish, hopeelephants, hubpages, lifeixdesign, loombrand, ltcele, luckypony, myliving-interiordesign, onefinestay, sarasansh, staradeal, theskunkpot, Trendir, woodesign


บทความที่เกี่ยวข้อง

แต่งห้องนอนรับ Summer ด้วย 5 ทริค ช่วยให้ห้องเย็นสบาย

จ้าง Interior ต้องจ่ายแพงมั้ย? หาคำตอบจากปาก Interior ตัวจริงมากประสบการณ์

ถึงจะเล็กก็อยากจะสวย แต่งห้อง Studio อย่างไรให้ลงตัว

หน้าร้อน เลือกทาสีแต่งห้องยังไงให้เย็นสบาย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์