รูปบทความ เป็นไปได้หรอ! แต่งคอนโดลดน้ำหนัก โดยอาศัยหลักจิตวิทยา

ลดน้ำหนัก ด้วยการแต่งคอนโดโดยอาศัยหลักจิตวิทยา

ใครจะไปนึกถึงว่าการสร้างบรรยากาศในห้อง การตกแต่งคอนโดที่อยู่ จะช่วยให้คุณสามารถลดน้ำหนัก และควบคุมรูปร่างได้สำเร็จ แต่ถ้าหากลองคิดดี ๆ สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกอยากทานอาหาร หรือแรงกระตุ้นในการกินของเราล้วนมาจากสภาพแวดล้อมทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น เพื่อน บรรยากาศในร้าน รวมไปถึงสีของอาหาร


ชีวิตเร่งด่วนของคนในเมืองหลวงเป็นอุปสรรค์สำคัญในการลดความอ้วน และการมีสุขภาพที่ดี แม้ว่าเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ จะเต็มไปด้วยฟิตเนส แต่ด้วยการเดินทางที่ไม่ได้สะดวก ฟิตเนสส่วนกลางในโครงการบ้างก็ไม่เพียงพอ บ้างก็เพียงพอแต่ปิดเร็ว ทำให้ตารางการออกกำลังกายเกิดปัญหา ทางเลือกที่ดีที่สุดของเราจึงหนีไม่พ้นการไดเอ็ด ซึ่งคุณสามารถสร้างบรรยากาศไดเอ็ดได้ง่าย ๆ เพียงแต่งห้อง แต่งคอนโดของคุณตามหลักจิตวิทยาดังต่อไปนี้  

แต่งคอนโดลดความอ้วน

1. แต่งคอนโดลดความลดน้ำหนัก ด้วยการจัดไฟ 

แม้ว่าไฟสีส้มจะทำให้ความอยากอาหารของคุณเพิ่มขึ้น และแน่นอนว่าคุณไม่อยากใช้ชีวิตใต้ไฟแบบ Day light มากนัก เพราะคุณไม่อยากทำให้ห้องของคุณดูเหมือนร้านสะดวกซื้อ และคุณก็ไม่ได้รู้สึกว่าไฟแบบไหนมันมีผลกับปริมาณการทานอาหารของคุณเลย คุณคิดถูกแล้ว เพราะการจัดไฟที่เราอยากจะแนะนำให้คุณเอาไปแต่งคอนโด คือการทำให้โซนทานอาหารสลัวที่สุด


ธรรมชาติของมนุษย์เป็นสัตว์ที่หากินกลางวัน ความสว่างทำให้เรารู้สึกปลอดภัย การทานอาหารก็เช่นกัน ยิ่งสว่างเราก็จะรู้สึกมั่นใจ ปลอดภัยกับอาหารตรงหน้า คุณเห็นความน่าทานของมัน และคุณจะกินมันไม่หยุด แต่ถ้าคุณทำมุมทานอาหารของคุณให้ดูสลัว นอกจากอาหารของคุณจะดูไม่น่าทานแล้ว คุณจะรู้สึกระแวงกับอาหารตรงหน้า ไม่ค่อยกล้าทาน โดยเฉพาะกับอาหารที่ส่วนประกอบที่คุณยอมให้มีได้ แต่ไม่ยอมทาน เช่น ต้มยำที่มีขิง ข่า ไตะไคร้ เป็นต้น



แต่งสีของห้องคอนโดเพื่อลดความอยากอาหาร

2. แต่งสีของห้องคอนโดเพื่อลดความอยากอาหาร 

สีส้ม สีเหลือง เป็นสีที่ทำให้เกิดความอยากอาหารมากที่สุด ร้านอาหารหลาย ๆ ร้านจึงจัดร้านด้วยไฟสีส้ม ผนังสีส้ม หรือเน้นโทนที่ดูแล้วอบอุ่น ในทางกลับกันสีโทนเย็นกลับทำให้รู้สึกอยากอาหารน้อยลง ซึ่งเราสามารถนำสีโทนเย็นมาแต่งคอนโดได้


การแต่งโซนทานอาหารในคอนโดด้วยสีเย็น เช่น ฟ้า น้ำเงิน สีเทา จะช่วยให้ความอยากอาหารของคุณทำงานน้อยลง เพราะสีเหล่านี้คือสีของสิ่งที่ไม่ค่อยดีต่อร่างกาย คล้ายสีของรา และเนื้อเน่าเป็นต้น สัญชาตญาณเอาตัวรอดของมนุษย์ที่มีมาแต่โบราณจึงทำให้คุณไม่ค่อยรู้สึกหิว หรืออยากทานอาหารตรงหน้ามากนัก



3. นอกเหนือจากแต่งห้องคอนโดแล้วต้องเปลี่ยนภาชนะเป็นสีฟ้าด้วย

นอกจากเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ ทาสีผนังฝั่งที่ทานอาหารเป็นสีฟ้าแล้ว ภาชนะสีฟ้า หรือสีน้ำงเงิน ก็จะช่วยให้คุณรู้สึกอยากอาหารน้อยลงด้วย แต่คุณต้องมั่นใจนะ ภาชนะที่คุณเลือกมาเป็นสีฟ้า หรือสีน้ำเงินจริง ๆ เพราะถ้าคุณเผลอไปเลือกสีฟ้าที่เจือสีเขียว มันจะไม่ได้ช่วยคุณเลย บางทีคุณอาจจะอยากอาหารมากขึ้นด้วย เพราะมันเป็นสีของฝัก ซึ่งไปตัดกับสีแดงและสีส้มของอาหาร ทำให้อาหารดูมีสีจัดขึ้น น่าทานขึ้นอีกด้วย



แต่งห้องคอนโดลดความอ้วน

4. แต่งคอนโดให้เป็นสัดส่วน โซฟา โต๊ะทานข้าว และทีวี ต้องวางถูกจุด

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราทานอาหารเยอะเกินไป คือการทานไปดูทีวีไปด้วย และคอนโดก็มีส่วนสนับสนุนในเรื่องนั้น เพราะคอนโดเป็นห้องเล็ก ๆ โต๊ะทานข้าวกับโซฟามักจะอยู่หน้าทีวี หากคุณมีโต๊ะทานอาหารอยู่หน้าทีวี คุณไม่ควรดูทีวีไปทานอาหารไป คุณควรวางโต๊ะทานข้าวให้หันไปทางอื่น และคุณไม่ควรทานอาหารหน้าโซฟาพร้อมกับดูทีวีไปด้วย เพราะอารมณ์ของคุณจะท่วมขณะดูทีวีและคุณก็จะทานอาหารไปเยอะแบบไม่รู้ตัว แต่ถ้าหากคุณอยากหักดิบจริง ๆ ห้องของคุณก็ไม่ควรที่จะมีทีวีเลย  นี่คือหลักการหนึ่งที่คุณต้องทำในการแต่งคอนโดเพื่อลดน้ำหนัก



แต่งคอนโดลดน้ำหนัก


5. แต่งคอนโดด้วยแรงบันดาลใจ ในการลดน้ำหนัก

เชื่อว่าส่วนใหญ่ของคนที่อยากลดน้ำหนักไม่ใช่แค่อยากให้สุขภาพดี แต่อยากให้รูปร่างดูดีด้วย คุณอยากหุ่นดีเหมือนนายแบบนางแบบ และใส่เสื้อผ้าได้สวย ๆ ดูแพง ดังนั้นแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนักของคุณจึงไม่ใช่ภาพอาหารน่ากิน รูปสัตว์น่ารัก แต่เป็นแฟชั่น รูปนางแบบนายแบบ และชีวิตใหม่ที่มีความมั่นใจ


หากคุณไม่ชอบให้มีรูปนายแบบนางแบบที่หล่อ ๆ สวย ๆ สวมเสื้อผ้าดี ๆ อยู่ในคอนโดของคุณ คุณอาจจะเลือกแต่งคอนโดด้วยภาพของการผจญภัย Life style แบบ Metrosexaul หรือเสื้อผ้าตัวที่คุณซื้อมาแต่ใส่ไม่ได้ก็ไม่ผิดอะไร


ไม่ควรทำร้ายจิตใจตัวเองด้วยการนำรูปคนอ้วน หรืออะไรก็ตามที่คุณรู้สึกว่ามันไม่ให้กำลังใจคุณ และกำลังด่าคุณว่าอ้วน เพราะเคยมีการวิจัยมาแล้วพบว่ากลุ่มคนที่ลดน้ำหนักแล้วถูกด่าว่าอ้วน จะเลิกล้ม และยอมแพ้ให้กับการลดน้ำหนักในที่สุด



แต่งคอนโดลดน้ำหนัก

6. แต่งคอนโดลดน้ำหนัก ต้องจริงจังกับครัว

อาหารที่เราซื้อทานจากข้างนอก หรือที่เรากำลังอุ่นในไมโครเวฟ ล้วนแต่เป็นตัวขัดขวางการลดความอ้วนแทบทั้งสิ้น ซึ่งอาหารเหล่านี้ค่อนข้างง่ายในการทำทานในคอนโด หากคุณจริงจังกับการไดเอ็ดจริง ๆ คุณควรควบคุมส่วนประกอบของอาหารด้วยตัวเอง คุณควรจะมีเตาอบ หม้อทอดไร้น้ำมัน(Air fryer) เตาไฟฟ้า และตู้เย็นที่สามารถแช่ของสดได้

และสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยง อย่าซื้อมาไว้ในครัวเลยก็คือ เครื่องทำแซนวิช และเครื่องปิ้งขนมปัง เพราะขนมปังแถวหนึ่งมันเยอะมากและคุณต้องรีบทานก่อนที่จะหมดอายุ รวมไปถึงคุณอาจจะต้องไปซื้อแยมต่าง ๆ มาทามัน นั่นหมายความว่าคุณไม่ได้ทานแค่ขนมปัง คุณกำลังเพิ่มแคลเลอรี่จากแหล่งอื่น ๆ เข้าไปด้วย



7. แต่งคอนโดลดความอ้วน ไม่ควรให้ห้องรก

ทำไม การที่ห้องรกเกี่ยวกับการลดความอ้วนอย่างไร จริง ๆ แล้วการที่ห้องรกไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงนัก แต่มันเป็นบรรยากาศที่ทำให้คุณรู้สึกสิ้นหวัง หดหู่ ความไม่เอาใจใส่ หากห้องของคุณรกมาก ๆ ไม่เป็นระเบียบมาก ๆ มันทำให้คุณรู้สึกถอดที่จะทำความสะอาดมัน และคุณจะพลอยถอดใจในการลดน้ำหนักด้วย


แต่งคอนโดลดความอ้วน

8. แต่งคอนโดให้คุณได้ใช้พลังงานตลอดเวลา

จริง ๆ แล้ว หากคุณต้องการจะใช้พลังงาน หรือออกกำลังกายคุณสามารถไปที่ส่วนกลางแล้วเล่นฟิตเนสได้ แต่บางครั้งคุณก็อาจจะเกิดขี้เกียจขึ้นมา หรือยากดูทีวีรายการโปรด ลองเปลี่ยนจากโต๊ะกลางที่ใช้วางน้ำวางอาหารไปเป็น เครื่องออกกำลังกายที่ชื่อ Mini Exercise Bike วางแต่งคอนโดดู จะทำให้คุณสามารถปั่นจักรยานไป ดูทีวีไปด้วยได้ และไม่เปลืองพื้นที่ด้วย


ตกแต่งคอนโดเพื่อลดน้ำหนัก

9. ตกแต่งคอนโดด้วย To do List 

สิ่งสำคัญของการลดน้ำหนัก ดูแลรูปร่างและสุขภาพ นั่นคือ "วินัย" และสิ่งสำคัญที่จะช่วยจัดวินัยให้กับตัวคุณได้นั่นคือการจัดการกับเวลาอย่างเหมาะสม ดังนั้นทางเลือกเก๋ ๆ ในการตกแต่งคอนโดเพื่อลดน้ำหนักคือการแสดงตารางของคุณที่ผนังห้อง  นอกจากคุณจะสามารถกำหนดเวลาสำหรับการทานอาหาร และการออกกำลังกายได้แล้ว To do list นี้จะช่วยให้คุณบริหารเวลา ไม่ลืมสิ่งที่จะต้องทำ และนัดหมายต่าง ๆ ด้วย 

สำหรับคนที่มีตารางการทำงานไม่ซ้ำกัน เช่นงานที่ต้องคุยกับลุกค้า ออกนอกสถานที่ หรือฟรีแล้นซ์ การทำ To do list จะสามารถช่วยให้คุณหาเวลาออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น


อย่างที่เราทราบกันดีว่าชีวิตของคนที่พยายามจะลดน้ำหนักต้องการกำลังใจ ต้องการสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลดน้ำหนักมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุปทานหมู่ หรือสิ่งที่เห็นอยู่ทุกวัน สภาพแวดล้อมอื่นที่น่าจะช่วยได้ก็คือที่อยู่อาศัย และคอนโดก็ถือว่าเป็นที่อยู่อาศัยที่แต่งง่ายที่สุด เพราะขนาดไม่ได้ใหญ่มาก และเป็นของเราคนเดียว สามารถตัดสินใจในการปรับแต่งได้ง่าย จึงไม่ยากที่จะสรุปแบบเก๋ไก๋ได้ว่า “ลดน้ำหนัก เริ่มที่ตัวคุณ และคอนโดของคุณ”



ขอบคุณภาพจาก

https://www.we-heart.com/2013/07/05/bistro-union-london/


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์