รูปบทความ เรียน เล่น เป็นเงิน: นิยามใหม่ของงานที่ให้ความสุขได้มากกว่า

เรียน เล่น เป็นเงิน: นิยามใหม่ของงานที่ให้ความสุขได้มากกว่า

หากพูดถึงคำว่า “งาน” หลายคนมองเป็นสิ่งที่ไม่ได้ให้ความเพลิดเพลิน และให้ความคิดว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำมากกว่าอยากทำ โดยที่ความจริงแล้ว งานคือสิ่งสำคัญที่ต้องใช้ใจ ใส่ใจเพื่อทำให้มันออกมาได้ดี คุ้มค่ากับที่เราใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตไปกับมัน


วันนี้ Esto จึงพาทุกคนมาดูความคิดในอีกแง่มุมของงานที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลา ว่าในยุคของเรานี้ งาน ไม่ใช่สิ่งที่เคร่งเครียดและต้องทำเท่านั้น อีกต่อไป

กาลครั้งหนึ่งในความหมายของงาน



ความจริงแล้วในอดีตเราก็มีผู้ที่หลงใหลในงานที่ทำอยู่มากมาย แต่ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ หลายคนโดยเฉพาะในรุ่นของ Baby boomer มีความต้องการงานเป็นเสมือนด้ายต่อชีวิต เพราะเป็นช่วงที่คนมากมายกำลังสร้างตัว เศรษฐกิจกำลังสร้างเมือง บุคลากรคือสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในช่วงเวลานั้น และสิ่งที่บุคลากรต้องการก็คือการอยู่รอดด้วยการทำงาน


งาน กลายเป็นสิ่งที่ต้องทำแบบไม่จำเป็นต้องตั้งคำถาม ความสำเร็จถูกวัดด้วยค่าตอบแทน จำนวนลูกน้อง อำนาจและความสะดวกสบายหลังเกษียณ ผลตอบแทนของงานตอบโจทย์ชีวิตได้ดี แต่ไม่ใช่ตัวงาน และคนส่วนใหญ่ไม่ได้มีคำถามว่างานที่ทำนั้นสร้างความสุขให้ได้หรือไม่ เพราะมันเป็นสิ่งที่ต้องทำ


เมื่องานเริ่มกลายเป็นพื้นที่หลักของชีวิต เราเข้าโรงเรียนเพื่อทำงาน เรียนรู้ เก็บประสบการณ์เพื่อทำงาน ทำทุกอย่างเพื่อการันตีได้ถึงงานที่สร้างความสำเร็จให้ชีวิต เราก็เริ่มมีคำถามกลับมาว่า ความสำเร็จคืออะไร และชีวิตคืออะไร

เมื่อปัจจุบันสำคัญยิ่งกว่าอนาคต



มันมีช่วงหนึ่งที่จะมีคอนเทนต์มากมายพูดกันถึงเรื่องสิ่งที่เราเสียดายก่อนตาย, สิ่งที่ต้องทำก่อนตาย, To do list, bucket list ว่าเราควรจะให้ความสำคัญกับการมีความสุขในปัจจุบัน มากกว่าการต่อสู้กับงานเพื่อความสุขในวัยเกษียณที่ไม่รู้จะมีอยู่จริงหรือไม่ มันทำให้หลายคนได้คิดต่อถึงสิ่งที่ทำทุกวันอย่างงานว่าให้ความสุขกับเราได้มากน้อยเท่าไหร่

ทำวันนี้ให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายที่เราจะได้มีชีวิตอยู่

เมื่อทุกคนตระหนักถึงความไม่แน่นอนในชีวิตกันมากขึ้น งานที่เป็นส่วนใหญ่ของชีวิตและเคยเป็นสิ่งที่ทำให้มีชีวิตรอด ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่า เราทำงานเพื่อให้มีชีวิต ก็ถูกเปลี่ยน หลายคนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของสิ่งที่เราทำกันแต่ต้นเพื่องานอย่างการเรียนรู้ ซึ่งหากเราทุ่มเทกับมัน เราจะมีอำนาจในการเปลี่ยนชีวิตให้เป็น เรามีชีวิตเพื่อทำงาน


เราทำงานเพื่อให้มีชีวิต ต่างจาก เรามีชีวิตเพื่อทำงาน อย่างไร



แค่คำสองคำสลับที่กันแต่ความหมายทั้งหมดเปลี่ยนไปทันที จากที่เราเคยวิ่งหางานเพื่อให้มีเงินใช้และเอาตัวรอดได้ในแต่ละวัน ค่าตอบแทนหลังจากทำงานเสร็จแล้วคือสิ่งที่เราต้องการ คือสิ่งที่สร้างความสุขให้กับเราได้ ส่วนระหว่างการทำงานจะมีความสุขหรือไม่ นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญรองลงมา นับเป็นการทำงานเพื่อให้มีชีวิต


แต่หากงานเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เราอยากทำให้ได้ก่อนตายหรือ Bucket list มันจะต่างออกไป เพราะทุกเวลาในการทำงานเรามีความสุข ได้ใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการ ตอบโจทย์ได้ทั้งตัวเราและงานที่ทำ เหมือนกับคำว่า เราต้องใช้ชีวิต อย่าปล่อยให้ชีวิตใช้เรา


ดังนั้นนิยามของรุ่นถัดๆ มาอย่างช่วงวัยทำงานตอนนี้ จึงเริ่มมองหาสิ่งที่อยากทำเพื่อให้ได้ใช้ชีวิตมากกว่าสิ่งที่ควรทำเพื่อให้มีชีวิตรอด โจทย์ใหญ่ของใครหลายคนจึงเป็นการตามหาตัวเองเป็นหลัก กับคำถามที่ว่า

“เราชอบทำอะไร” และ “มันจะสร้างเงินได้อย่างไร”

ในปัจจุบันเราทุกคนไม่ได้เป็นเพียงผู้ตาม แต่ยังเป็นผู้สร้าง เราสร้างสรรค์ทุกอย่างที่เหมาะกับเรา ค้นหาชีวิตที่เป็นแบบฉบับของเรา เรียกว่ามีความเป็นตัวเองกันมากขึ้น เริ่มถามหาความหมายของการมีชีวิต ให้คุณค่ากับการทำงานสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่การแต่งงานซึ่งเคยเป็นสิ่งที่ต้องทำเมื่อถึงช่วงวัยก็ถูกลดความสำคัญลงไป ลองคิดกันดูนะ ว่าความหมายของงานสำหรับคุณแล้วมีนิยามว่าอย่างไร


บทความที่น่าสนใจ

ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก เขาช่วยโลกได้อย่างไร

รวม “กระทะไฟฟ้า” สร้างสรรค์เมนู ใน “ราคาถูก” โดนใจ

'คอลลิเออร์ส' เผย คอนโดหรู อาจกลายเป็นตัวเลือกใหม่ของตลาดอสังหาฯ

รวมไอเดียการจัดสวนในห้อง ให้สวนหย่อมเล็กๆ สร้างอากาศ และช่วยโลกได้

ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์