รูปบทความ ไอเดียแต่งคอนโดแนวสแกนดินีเวียให้ดูเรียบง่ายและอบอุ่น

เรียบง่ายและอบอุ่น กับการแต่งคอนโดแนวสแกนดิเนเวีย

การตกแต่งคอนโดให้ออกมาหรูในสไตล์สแกนดินีเวียนั้นเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง เพราะว่าการตกแต่งคอนโดแนวนี้จะทำให้ผู้อยู่อาศัยในคอนโดนั้นได้ความรู้สึกอบอุ่น โปร่ง โล่ง สบาย จากภาวะเหนื่อยจากการทำงานในแต่ละวัน การตกแต่งคอนโดให้มีบรรยากาศที่ดีและน่าอยู่จึงเป็นเรื่องจำเป็นและทำได้ง่ายๆ สำหรับผู้ที่ชอบความอบอุ่น เรียบง่าย โปร่งโล่ง สบาย การตกแต่งคอนโดแนวสแกนดิเนเวียถือว่าเป็นสไตล์ที่ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว

ไอเดียการตกแต่งคอนโดสไตล์สแกนดินีเวียนั้นมีค่อนข้างหลากหลาย หลัก ๆก็คือสีที่ใช้จะเป็นโทนขาว ดำ เทา แซมด้วยวัสดุลายไม้ธรรมชาติ โดยหลักแล้วจะเน้นโทนขาว หรือจะตัดด้วยสีสดใส เพื่อให้คอนโดดูมีมิติขึ้น นอกจากนั้นควรจะพยายามหาแสงธรรมชาติให้สามารถเข้ามาในห้องได้เพื่อให้ความอบอุ่น และควรวางเฟอร์นิเจอร์ไม่ให้แน่นจนเกินไป พยายามรักษาระยะห่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์เพื่อให้มีพื้นที่ในคอนโดมากยิ่งขึ้น

ลองมาดูตัวอย่างของการตกแต่งคอนโดหรูในสไตล์สแกนดินีเวียกันว่าจะสวยน่าอยู่แค่ไหน

สไตล์การตกแต่งคอนโดแนวสแกนดิเนเวียแบบทั่วไป ก็จะเน้นโทนสีขาว แล้วใช้สีดำ เทามาตัด หรือจะเป็นท๊อปอัพมาบางอย่าง เช่นโต๊ะ เคาน์เตอร์ เป็นลายไม้สีธรรมชาติก็ได้ อย่างห้องรับแขกส่วนใหญ่ก็เน้นเป็นผนังขาวนวลตา มีเฟอร์นิเจอร์หลักเป็นโซฟาตัวใหญ่จะใช้เป็นสีดำหรือควันบุหรี่ ส่วนลายหมอนอิง หรือของตกแต่งอย่างอื่นก็จะลักษณะรูปทรงเรขาคณิตแบบเรียบง่าย จะเห็นว่าของตกแต่ง อย่างโคมไฟหรือกระถางต้นไม้ ก็จะเป็นดีไซน์เรียบง่ายเช่นเดียวกัน


อีกลักษณะของการแต่งคอนโดหรูในรูปแบบสแกนดินีเวียนั้น ก็จะเป็นการนำสีสันมาตัดความเรียบง่ายของการใช้สีโทนอ่อน อย่างขาวดำ หรือเอิร์ธโทน การนำสีของเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นหรือของตกแต่งบางอย่างก็สามารถมาตัดได้อย่างลงตัว ตัวอย่างโต๊ะรับประทานอาหารที่วางติดกับกำแพงสีขาว ก็จะใช้สีดำกับสีเหลืองเข้ามาตัด หรือผนังห้องน้ำที่เป็นสีขาว ก็จะใช้ขอบด้านล่างต่อเนื่องจนถึงพื้นด้วยกระเบื้องลายเรขาคณิตแปลกตา ก็จะทำให้ได้ความแปลกใหม่ ไม่จำเจ คอนโดดูสนุกมีสีสันมากขึ้น แต่ยังคงสไตล์ความหรูหราแบบมินิมอลอยู่


นอกจากการเลือกใช้โทนสีแล้ว การตกแต่งในแบบสแกนดิเนเวียนั้น ยังให้ความสำคัญกับการแบ่งพื้นที่ให้สัดส่วนอย่างชัดเจนอีกด้วย อาจจะใช้แนวกำแพง ตู้ ชั้นวางของ มาทำให้พื้นที่ในคอนโดลงตัว และสามารถใช้ประโยชน์ในแต่ละพื้นที่ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

ซึ่งกำแพงสีขาวนั้น ก็จะทำให้ได้พื้นหลังที่สมบูรณ์แบบสำหรับการวางเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งด้วยผลงานศิลปะ รูปวาดที่ชื่นชอบ หรือจะใช้เป็นกระจกในส่วนแต่งตัวก็ถือว่าเป็นเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้กับพื้นที่ได้คุ้มค่า อีกไอเดียก็ใช้กำแพงกั้นพร้อมเป็นชั้นวางหนังสือไปในตัวด้วย

ใช้กำแพงหรือเฟอร์นิเจอร์เพื่อแบ่งพื้นที่ห้อง

ต้นไม้ ดอกไม้จริงก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะทำให้ คอนโดหรู มีความสดใส เป็นธรรมชาติ เพิ่มความน่าอยู่ให้กับคอนโดมากยิ่งขึ้น เพราะไม่มีใครสามารถปฏิเสธความงามสีเขียวที่เกิดจากธรรมชาติไปได้ ดังนั้นในการตกแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียควรจะจัดมุมหรือโซนสำหรับตกแต่งด้วยต้นไม้ หรือดอกไม้จริง ที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมในคอนโดด้วย


ใช้สีเขียวของต้นไม้ให้ห้องดูอบอุ่นยิ่งขึ้น

แสงในห้อง ก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่จะทำให้คอนโดได้สไตล์ที่อบอุ่นในแบบสแกนดิเนเวีย ถ้ามีแสงธรรมชาติมากพอ ควรจะออกแบบให้พื้นที่สามารถรับแสงจากธรรมชาติในช่วงเวลาที่เหมาะสม อาจจะเป็นแสงยามเช้า หรือใช้ม่านโปร่งที่จะช่วยกรองแสงในช่วงที่จะมีแดดร้อนแรง แต่ยังต้องการให้มีแสงธรรมชาติเข้ามาให้คอนโดได้ ถ้าหากว่าพื้นที่ของคอนโดไม่มีแสงธรรมชาติ ก็สามารถหาโคมไฟดีไซน์เก๋ ๆ มาช่วยเพิ่มแสงในห้องให้สว่าง เพื่อให้ได้โทนความอบอุ่นในแบบสแกนดินีเวีย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ก็จะใช้แสงโคมสีขาวเน้นความนวลตาไม่จ้าจนเกินไป ตัวโคมไฟก็จะใช้งานออกแบบเรียบง่าย ไม่หวือหวาหรือล้ำสมัยมาก


แต่ถ้าเจ้าของคอนโดต้องการตกแต่งคอนโดเป็นแนวที่สดใสมากขึ้น อาจจะใช้ของตกแต่ง อย่างหมอนอิง กรอบรูป กระถางต้นไม้ ภาพศิลปะบนผนัง ให้เป็นสีพาสเทล เพื่อให้ห้องดูสดใสมากขึ้นก็ได้

ถึงแม้ว่าการตกแต่งคอนโดแนวสแกนดินีเวียจะเน้นสีขาวเป็นหลัก แต่ก็สามารถเติมความหลากหลายหาสไตล์ที่เป็นของตัวเองได้ ด้วยการตกแต่งที่ลงตัวแบบน้อยได้มากอย่างมินิมอลสไตล์ มีความเรียบง่าย เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก พร้อมกับดูโล่งกว้าง ลวดลายที่จะใช้ตกแต่งก็ดูสงบนิ่ง ไม่รก เพื่อให้ได้ความสะอาดตา พยายามให้มีแสงสว่างจากธรรมชาติ เพื่อความอบอุ่น ตามธรรมชาติ และเพื่อให้คอนโดยังคงน่าอยู่ในแบบนี้ไปอีกนาน ก็ควรจะหมั่นเก็บของให้เป็นระเบียบ เพื่อรักษาพื้นที่ของคอนโดหรู ให้เป็นบ้านที่ใช้พักกายใจอย่างแท้จริง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ไอเดียการตกแต่งคอนโดสไตล์สไตล์สแกนดิเนเวีย (scandinavian) เพิ่มความอบอุ่นให้ห้องจนไม่อยากออกไปไหน



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์