รูปบทความ เรือเชื่อมราง MRT สะพานพระนั่งเกล้า พร้อมใช้ปลายปี 63

เรือเชื่อมราง MRT สะพานพระนั่งเกล้า พร้อมใช้ปลายปี 63


ปัจจุบัน ความหนาแน่นในช่วงเวลาเร่งด่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนั้น มีค่อนข้างมาก บางครั้งก็เกิดเหตุขัดข้อง ยิ่งทำให้การลำเลียงผู้โดยสารเป็นไปได้ล่าช้ามากยิ่งขึ้นไปอีก สำหรับคนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในการเดินทางไปทำงานในเมืองเป็นประจำทุกวัน ก็คงไม่มีหนทางให้เลือกมากนัก นอกเสียจากต้องรีบตื่นเช้าขึ้นอีกสักหน่อย เพื่อเผื่อเวลา และหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ



ท่าเรือพระนั่งเกล้า ความหวังของชาวสายสีม่วง


การจัดสร้างท่าเรือพระนั่งเกล้า ดูเหมือนจะเป็นความหวังของชาวนนทบุรีมากที่สุด เพราะมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ทำงานในโซนใจกลางเมือง ดังนั้น การนั่งเรือด่วนเจ้าพระยาในการเดินทางไปทำงาน จึงถือเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ แถมโครงการท่าเรือพระนั่งเกล้าก็มีแผนจะจัดทำก่อนที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเริ่มการก่อสร้างเสียอีก แต่แล้วในปลายปี 2559 รถไฟฟ้าสายสีม่วงก็ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ มีผู้ใช้งานหนาแน่นตั้งแต่เริ่มเปิดใช้ แต่ยังไร้วี่แววของท่าเรือพระนั่งเกล้า... 


ท้ายที่สุด สิ้นปี 2560 ก็ยังไม่มีใครได้เห็น
 ร่องรอยการเริ่มก่อสร้างท่าเรือเลยแม้แต่น้อย


ในปีเดียวกันนั้น ได้มีข้อมูลจาก รฟม. ออกมาว่า จะเร่งว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อออกแบบรายละเอียดงานก่อสร้างท่าเทียบเรือพระนั่งเกล้า และจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 10 เดือน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2560 แต่แล้วในเวลาต่อมา ก็ยังไม่มีใครได้พบเห็นแม้แต่โครงร่างของเจ้าโครงการดั่งกล่าว เรื่องราวของท่าเรือพระนั่งเกล้าจึงค่อย ๆ เงียบหายไปในที่สุดอีกครั้ง



ความหวังที่อาจเป็นจริง กับแผนล่าสุดของทาง รฟม. ที่ดูเหมือนจะลงตัวแล้ว?


ต่อมาในปี 2562 กรมเจ้าท่าออกแผนเร่งยกระดับท่าเรือโดยสารเทียบชั้นสถานีรถไฟฟ้า โดยท่าเรือพระนั่งเกล้าเป็นหนึ่งในแผนยกระดับของกรมเจ้าท่า ซึ่งจะอยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม. คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2563


อัปเดตล่าสุด ต้นปี 2563 ทาง รฟม. ได้ว่าจ้าง บริษัท แพนเรล (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางบริเวณสถานีพระนั่งเกล้า ซึ่งจะพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2563 และเมื่อท่าเรือพระนั่งเกล้าเปิดใช้งาน จะสามารถรับผู้คนจากโซนบางบัวทองรวมถึงพื้นที่นนทบุรีใกล้เคียงได้ อีกทั้งในอนาคต เมื่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเสร็จสิ้น ก็จะสามารถรับผู้คนจากโซนปากเกร็ดเข้ามาได้เพิ่มเติมอีกด้วย 


การเชื่อมเรือด่วนเจ้าพระยาผ่านท่าเรือพระนั่งเกล้า จะทำให้การเข้าถึงกรุงเทพชั้นในนั้นทำได้สะดวกขึ้น เพราะสามารถเลี่ยงการจราจรบนท้องถนนรวมไปถึงความแออัดของรถไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี แถมยังมีราคาที่ประหยัดมากกว่าการเดินทางรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย


*การคำนวณคร่าว ๆ ทั้งหมดยังไม่รวมสภาพความแออัดของผู้คน เหตุขัดข้องฉุกเฉิน และช่วงเวลาเร่งด่วนในแต่ละวัน แต่ก็พอจะเห็นภาพรวม ๆ ได้คร่าว ๆ ว่าหากท่าเรือพระนั่งเกล้าเสร็จสิ้น ก็คงจะแบ่งเบาความหนาแน่นของรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปได้พอสมควร อีกทั้งยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากประหยัดค่าเดินทางอีกด้วย


แม้ตอนนี้จะยังไม่มีวี่แววของการก่อสร้างท่าเรือพระนั่งเกล้าก็ตาม อาจจะต้องอดใจรอกันอีกสักหน่อย หากเปิดใช้งานเมื่อไหร่ เอสโตจะรีบมาอัปเดตข่าวสารให้ทุกคนได้ทราบกันอย่างแน่นอน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์