รูปบทความ เรื่องเล็กน้อยของ 'ฝารองนั่ง' รู้ไว้ไม่เสียหาย

เรื่องเล็กน้อยของ 'ฝารองนั่ง' รู้ไว้ไม่เสียหาย

เรื่องความสะอาดเป็นเรื่องใหญ่ที่เราควรคำนึงถึง เพราะไม่ว่าคุณจะมาถ่ายหนักหรือถ่ายเบา อีกส่วนประกอบหนึ่งที่มักมีการเปลี่ยนทดแทนเป็นประจำสำหรับการใช้งานสุขภัณฑ์คงหนีไม่พ้น “ฝารองนั่ง” ไม่แตกร้าวหรือหักเสียหาย ก็อาจจะมีสีเหลืองขึ้น (สำหรับฝารองนั่งสีขาว) ทำให้ต้องหาอันใหม่มาเปลี่ยนทดแทน ก่อนจะเลือกซื้อฝารองนั่งที่ถูกใจเราไปดูประเภทที่เข้ากับห้องน้ำในคอนโดกันก่อนดีกว่า






    ประเภทของฝารองนั่งก็มีหลากหลาย

มีทั้งแบบธรรมดาที่สามารถยกขึ้นลงเปิดปิดได้ตามปกติ แบบ Soft Close ที่มีการเปิดปิดอย่างนุ่นนวล ลดแรงกระแทกขณะเปิดปิด และแบบอัตโนมัติ ที่มีเทคโนโลยีควบคุมทั้งก้านฉีดชำระ การปรับความแรงเบาน้ำ อุณหภูมิของน้ำ ฯลฯ

     หากต้องการเปลี่ยนจากฝารองนั่งสุขภัณฑ์แบบธรรมดามาเป็นแบบ Soft Close หรือรุ่นอัตโนมัติ แนะนำให้วัดขนาดระยะต่างๆ ให้พอดี รวมทั้งขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ผลิตแต่ละราย ว่าสุขภัณฑ์รุ่นเดิมที่ใช้อยู่นี้ สามารถเปลี่ยนเป็นฝารองนั่งแบบ Soft Close หรือแบบอัตโนมัติของรุ่นไหนได้บ้าง

หมายเหตุ : สำหรับฝารองนั่งแบบอัตโนมัติซึ่งอาศัยไฟฟ้าในระบบการทำงาน จะต้องคำนึงถึงเรื่องการเดินสายไฟที่เชื่อมต่อเข้ากับฝารองนั่ง โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าที่ใช้ในห้องน้ำ




    สำหรับห้องไหนที่ยังไม่เคยมีปัญหาเรื่องฝารองนั่งชักโครกแตก-หัก ชำรุด ยังไม่รู้ว่าการเปลี่ยนฝารองนั่งชักโครก นี้มันมีปัญหาพอสมควร เพราะถ้าเพียงแค่รู้ว่าเป็นชักโครกรุ่นไหน ก็แค่ไปซื้อมาเปลี่ยนก็จบ! อย่างนี้ก็ไม่มีปัญหา ชุดฝารองนั่งชักโครกของแท้แบบที่ติดมาตรงกับรุ่นของชักโครกตั้งแต่ซื้อมาทีแรกนั้น ไม่มีวางขายแบบเป็นอะไหล่ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป หรือแม้แต่ในห้างฯใหญ่ก็แทบไม่มี ส่วนใหญ่ที่วางขายกันตามห้างก็จะขายเป็นชุดพร้อมกับตัวชักโครก ทีนี้ถ้าอยากจะได้ของแท้แบบรุ่นที่ติดมาตั้งแต่ทีแรกก็ต้องสั่งซื้อเข้าไปที่บริษัทฯผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายโดยตรง ซึ่งก็จะเสียเวลาพอสมควร และไม่แน่ว่าของในสต็อคจะยังคงมีเหลือรุ่นที่คุณต้องการอยู่หรือไม่ และที่สำคัญของแท้มันแพงมากวันนี้เราจะแนะนำวิธีวัดขนาดหรือวิธีดูเพื่อที่คุณจะไปซื้อฝาฯมาเปลี่ยนให้ได้ใกล้เคียงที่สุด และสามารถนำมาใส่แทนอันเก่าได้



1. วัดระยะห่างของรูสกรูที่จะยึดฝา วัดจากของเดิมเพื่อเอาระยะไปเทียบกับตัวอะไหล่ใหม่ (จะวัดจากที่ตัวชักโครกหรือวัดที่ฝารองนั่งก็ได้)

2. วัดความกว้างของฝารองนั่ง (หรือจะวัดที่ชักโครกก็ได้)




3. วัดความยาว (จะวัดที่ฝาฯหรือชักโครกก็ได้)

4. ดูรูปทรงของชุดฝาฯ ที่เห็นกันทั่วไปส่วนใหญ่ก็จะมีอยู่ 3 รูปทรง คือ ทรงตัว V, ทรงตัว U, และทรงตัว O

โดยฝารองนั่งจะมาพร้อมกับฝาปิดชักโครก สิ่งสำคัญคือตำแหน่งรูสกรูต้องตรงกันจึงจะใส่ชุดฝาฯเข้าไปได้ ส่วนเรื่องขนาดความกว้าง-ยาวอาจไม่ตรงกันเป๊ะ หรือคลาดเคลื่อนกันเล็กน้อยก็ไม่น่ามีปัญหา การจะหาให้ได้ขนาดเท่ากันพอดีก็จะยากหน่อย เพราะอะไหล่พวกนี้เป็นของเลียนแบบไม่ใช่รุ่นของมันโดยตรง




        ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า ฝารองนั่งโถสุขภัณฑ์ ของเรามีกี่รุ่น แล้วของเราเป็นรุ่นไหน ฝารองนั่งก็จะอิงตามโถสุขภัณฑ์ ถ้าเป็นโถสุขภัณฑ์แบบปากกลม ฝารองนั่งก็จะเป็นแบบวงกลมด้วย แต่จะไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่เพราะค่อนข้างเล็กนั่งไม่สบาย อีกแบบหนึ่งจะเป็นโถสุขภัณฑ์แบบปากวงรี ฝารองนั่งก็จะเป็นแบบวงรีไปด้วย กว้างกว่า นั่งสบายกว่าแบบกลม ตามบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นแบบวงรีทั้งนั้น

        มาถึงวิธีการวัดกับบ้าง สิ่งที่เราต้องหาค่าออกมาก็คือ ความกว้าง ความยาวของฝารองนั่ง แต่เราจะวัดที่ฝาปิดโถสุขภัณฑ์แทน ตัวเลขที่เราต้องวัดออกมาจากฝาปิดโถสุขภัณฑ์เพื่อไปจับคู่กับฝารองนั่งอันใหม่ มีอยู่ 3 จุดด้วยกัน คือ ความกว้างของจุดยึดหูฝารองนั่งที่อยู่ข้างหลังเราเวลานั่งโถ ความยาวของฝารองนั่ง และความกว้างของฝารองนั่ง แค่นี้ชาวคอนโดอย่างเราก็สามารถเปลี่ยนฝารองนั่งชักโครกได้ง่ายๆสบายๆไม่ต้องง้อช่างอีกต่อไป

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์