รูปบทความ เลือกคอนโดเพื่อชีวิต คิดยังไง ต้องดูอะไรบ้าง

เลือกคอนโดเพื่อชีวิต คิดยังไง ต้องดูอะไรบ้าง

จะซื้อคอนโดทั้งที นอกจากราคา ความสะดวกด้านการเดินทางแล้ว ยังมีอะไรอีกที่จะส่งผลดีกับชีวิต


หลายๆคนที่กำลังมีความคิดอยากจะซื้อคอนโดเป็นของตัวเองสักห้อง ก็เริ่มจากหาโครงการที่ถูกใจ เลือกพื้นที่ๆจะไปอยู่ ดูโครงการว่าราคาเท่าไหร่ แบบห้องเป็นอย่างไร เจ้าของโครงการเป็นใครและเคยพัฒนาโครงการไหนมาบ้างแล้ว หรือบางคนก็ให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่วนกลางเป็นพิเศษ หรือที่จอดรถ ระบบรักษาความปลอดภัย แน่นอนว่าสิ่งต่างๆที่กล่าวมานั้นก็เป๋นสิ่งที่สำคัญมากที่ไม่ควรมองข้าม แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าการใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดมิเนียมนั้น เราไม่ได้ซื้อคอนโดเพื่อที่จะอยู่ในห้องอย่างเดียว อย่างไรเสียก็ต้องมีธุรปะป้งที่จะต้องออกมาจ้างนอกบ้าง


แล้วถ้าเกิดว่าคอนโดของเราอยู่ใน in the middle of no where คือหันไปซ้ายความไม่ค่อยมีอะไรที่ตอบสนองชีวิตได้ แม้จะอยู่ในเมืองก็จริง แต่คอนโดบางโครงการที่อยู่ในเมือง คนที่ซื้อคอนโดก็ต้องขับรถออกมาหาอะไรกิน หาอะไรทำข้างนอก เพราะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใกล้ๆ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมา ‘เลือกคอนโด เพื่อชีวิต’ กัน และชีวิตที่ว่าก็คือชีวิตที่ดีนั่นแหละ แต่จะต้องพิจารณาจากอะไรบ้างนั้น ไปตามอ่านกันได้เลย


#เลือกคอนโด เพื่อชีวิตที่ดี - เลือกที่การคมนาคม

มีรถไฟฟ้า

    เดี๋ยวนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายและมีความน่าสนใจ ดึงดูดคนให้เข้าไปจองไปซื้อก็เป็นคอนโดติดรถไฟฟ้า หรือคอนโดที่อยู่แนวเส้นรถไฟฟ้า ซึ่งเดี๋ยวนี้รถไฟฟ้าไปที่ไหนก็นำพาความเจริญไปที่นั่นด้วย ส่วนการเลือกคอนโดใกล้รถไฟฟ้าที่ดีนั้นควรจะอยู่ในระยะห่างประมาณ 500-800 เมตรจากสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นระยะที่เดินไปได้กำลังดี ไม่เหนื่อยใาก ถ้าไกลกว่าก็คงจะต้องดูการคมนาคมทางอื่นเผื่อเอาไว้ด้วย

    พอพูดถึงคอนโดกับรถไฟฟ้าว่าเป็นของคู่กัน อีกสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญคือลริเวณรอบๆของสถานีรถไฟฟ้า เพราะปกติแล้วในกรุงเทพมหานครถ้ามีรถไฟฟ้าไปที่ไหน ความเจริญหรือแหล่งการค้าการลงทุนก็จะตามมา พื้นที่บริเวณนั้นก็จะครึกครื้นมากขึ้น และจะทำให้อสังหาฯย่านนั้นมีราคาสูงขึ้นด้วย โดยเฉพาะกับจุด Interchange ที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าหรือการเดินทางหลายๆแบบไว้ที่เดียว

มีรถเมล์ผ่าน

    ไม่ใช่ว่าดูเรื่องการเดินทางสะดวกแล้วจะต้องดูว่ามีรถไฟฟ้าอยู่ใกล้คอนโดอย่างเดียว ขนส่งสาธารณะประเภทอื่นๆเราก็ต้องไม่มองข้ามเช่นกัน เพราะถ้าเกิดมีเหตุฉุกเฉิน รถไฟฟ้าขัดข้องขึ้นมา ซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าก็ไม่มีความหมาย หรือวันไหนอยากจะไปซื้อของหรือนั่งรถเล่นชิลล์ๆในที่ๆรถไฟฟ้ายังไปไม่ถึง ก็สามารถขึ้นรถเมล์ไปแทนได้ ยิ่งถ้าเป็นถนนเส้นที่มีรถเมล์วิ่งผ่านหลายๆสายก็ยิ่งดี เพราะจะทำให้มีตัวเลือกในการเดินทางมากขึ้น

มีวินมอเตอร์ไซค์

     ใครว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญ เวลาชั่วโมงเร่งด่วน รถติด รถไฟฟ้าขัดข้อง พี่วินเหบ่านี้นี่แหละที่จะเป็นอัศวินขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่งเรา แม้ว่าเราจะเลือกคอนโดที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า แต่ถ้าวันไหนต้องกลับบ้านดึก ลงรถไฟฟ้าเลยเวลา shuttle service ของคอนโดมารับแล้ว ก็จะได้อุ่นใจ เรียกพี่มอเตอร์ไซค์วินกลับบ้านได้




#เลือกคอนโด เพื่อชีวิตที่ดี - เลือกที่ความอุดมสมบูรณ์

มีตลาด

    ตลาดเป็นตัวบ่งบอกถึงความเป็นชุมชนของย่านนั้นๆ แสดงถึงจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ยิ่งตลาดใหญ่ก็ยิ่งอุดมสมบูรณ์ ทั้งเรื่องอาหารการกินและข้าวของเครื่องใช้ แถมการซื้อของในตลาดบางทียังได้ของที่สดกว่า และราคาถูกกว่าไปซื้อตามซุปเปอร์มาร์เก็ตด้วย ใครที่อยู่คอนโดแล้วมีแม่บ้าน หรือชอบทำอาหารทานเองก็อาจจะประหยัดทั้งค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้  

มีร้านขายของและร้านอาหาร

    เรื่องปากท้องเป็นเรื่อองสำคัญ ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่อาจจะไม่ค่อยได้ทำกับข้าวหรือทำอาหารทานเองในคอนโด ดังนั้นการที่เลือกคอนโด และซื้อคอนโดที่มีร้านค้าหรือร้านอาหารอยู่รอบๆหรือในโครงการคอนโดจึงสำคัญ ไม่ใช่ว่าวันหยุดอยู่คอนโดแล้วหิวแต่ละทีต้องขับรถหรือนั่งรถออกไปหาอะไรกินไกลๆ ก็เปลืองเวลาและเงินโดยเปล่าประโยชน์ อีกอย่างถ้ามีร้านอาหารหรือคาเฟ่ใกล้ๆ เราก็อาจจะได้ที่นั่งเล่น ทำงานชิลล์ๆในวันหยุดได้ แทนที่จะนั่งอยู่ในคอนโดให้เปลืองไฟ หรือนัดเพื่อนมาแต่ห้องไม่พร้อมรับแขก ก็จะได้มีจุดนัดพบที่สังเกตุได้ง่ายด้วย  




#เลือกคอนโด เพื่อชีวิตที่ดี - เลือกที่สิ่งอำนวยความสะดวก


ใกล้ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ

    อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องมองหาก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโดสักที อาจจะเป็นแค่ห้างสรรสินค้าหรือร้านสะดวกซื้ออย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ เพราะการเลือกคอนโดที่อยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ยิ่งถ้าเป็นโครงการคอนโดที่มีร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาร์เกตเล็กๆอยู่ในโครงการก็ยิ่งดีใหญ่ ยิ่งมีหลายๆร้านยิ่งดี เราจะได้มีตัวเลือกในการซื้อของมากขึ้น และนักลงทุนหรือเจ้าของกิจการเขาก็มองแล้วว่าพื้นที่ตรงนี้ไปต่อได้ เปิดร้านได้ไม่ผิดหวัง ดังนั้นก็เหมือนเป็นกันช่วยเราเลือกทำเลคอนโดไปอีกแรง  


ใกล้ธนาคาร

ไม่บอกก็อาจจะลืมไปเลยใช่ไหมล่ะ ว่าการที่มีธนาคารอยู่ใกล้ๆนี่มันดีอย่างไร จริงๆแล้วการที่ธนาคารมาเปิดสาขาในพื้นที่ต่างๆก็ไม่ค่างจากห้างสรรพสินค้าด้านบน เพราะต้องศึกษาตลาดมาแล้วว่าบริเวณนี้มีความค้องการใช้เงินและฝากเงินมากพอต่อการเปิดสาขา และยิ่งมีธนาคารมากก็ยิ่งแสดงว่าเศรษฐกิจในย่านนี้มีแนวโน้มไปในทางที่ดีด้วย



เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคการ ‘เลือกคอนโด เพื่อชีวิตที่ดี’ ที่มาแนะนำกัน หวังว่าหลายๆคนคงจะนำไปช่วยในการเลือกคอนโดได้ เพราะความพลุกพล่านและความเป็นชุมชนนี่แหละจะทำให้พื้นที่บริเวณนั้นไม่เปลี่ยว ไม่อันตราย และพอเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่มีคนอาศัยเยอะ โอกาสที่จะถูกพัฒนาให้เจริญขึ้นไปอีกก็มีสูง ดังนั้นก่อนซื้อคอนโดทุกครั้งอย่าลืมแอบไปสำรวจบริเวณรอบๆโครงการด้วยล่ะ ว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆตามที่ว่ามาหรือเปล่า





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์