รูปบทความ เลือกซื้อห้องคอนโดอย่างไรให้ได้ห้องที่ดี ราคาไม่ตก อยู่ก็ดี ขายต่อได้กำไร

ESTOPOLIS | เลือกซื้อห้องคอนโดอย่างไรให้ได้ห้องที่ดี ราคาไม่ตก อยู่ก็ดี ขายต่อได้กำไร


“ เลือกห้องสูง ๆ ดีที่สุด “ อาจจะเป็นคำพูดติดหูเรามาอยู่พักหนึ่ง ในยุคที่คอนโดไม่ได้มีมาก ตึกสูงยังไม่หนาแน่น ซึ่งนั่นหมายถึงการไม่มีวิวบล็อค หรือถูกตึกสูงบังวิว ความเชื่อนี้จึงใช้ไม่ได้กับทุกวันนี้ แล้วห้องคอนโดดี ๆ ที่ราคาไม่ตก อยู่ก็ดี ขายต่ก็ได้กำไร ควรจะต้องดูอย่างไร วันนี้ Estopolis มีคำแนะนำดี ๆ มาบอก

เลือกซื้อห้องคอนโดอย่างไรให้ได้ห้องที่ดี ราคาไม่ตก อยู่ก็ดี ขายต่อได้กำไร

1. ใคร ๆ ก็รักห้องมุม 

ห้องมุมแม้จะมีราคาสูง แต่ก็มีค่าราวกับเป็นช้างเผือก เพราะนอกจากจะรับวิวถึง 180 องศาแล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องอับชื้นแล้ว ยังเงียบสงบมีความเป็นส่วนตัวอีกด้วย


ซึ่งโดยส่วนใหญ่ห้องมุมมักจะหมดไปตั้งแต่วันที่เปิดจองแรก ๆ แล้ว หรือมีการเก็บเอาไว้ให้ลูกค้าวีไอพี วิธีการที่คุณจะได้ห้องมุมไว้ในครอบครองคงมีเพียงทางเดียวคือการไปต่อคิวในวันแรกของการเปิดของโครงการ

เลือกซื้อห้องคอนโดอย่างไรให้ได้ห้องที่ดี ราคาไม่ตก อยู่ก็ดี ขายต่อได้กำไร


2. คอนโด ห้องวิวสวยยังไงก็ขายได้

ต่อให้ชั้นสูงแค่ไหน แต่วิวที่เป็นวิวบล็อก ถูกบังตาด้วยตึกในระยะประชิดจนเห็นว่าคนในตึกทำอะไรอยู่บ้าง จะขายต่อคงไม่ได้ราคาสูงอย่างแน่นอน


วิวที่นิยมสำหรับคอนโดมี 3 แบบ คือ

1. วิวเมือง (City view)

เป็นห้องคอนโดที่มองเห็นตึกสูง ๆ อยู่ในระยะ 1 - 2 กม.ขึ้นไป เรียงรายไปจนสุดลูกหูลูกตา โดยเฉพาะตึกฝั่งอโศก สยาม และสีลม เป้นวิวเมืองที่สวยที่สุดในยามค่ำคืน การเลือกวิวเมืองต้องเช็คพื้นที่ให้ดี ว่าจะมีที่ดินแปลงไหนตรงหน้าสามารถพัฒนาไปเป็นตึกสูงขึ้นมาบังวิวได้หรือไม่ เพราะถ้าคุณไม่เช็คแล้วเกิดพลาด ห้องกลายเป็นห้องวิวบล็อค คุณอาจจะขายห้องไม่ออกเลยก็ได้


2.วิวแม่น้ำ

คอนโดที่ติดแม่น้ำ มีวิวแม่น้ำพร้อมสะพานแขวนเป็นวิวที่ทุกคนอยากได้ นอกจากนี้คอนโดที่ติดริมแม่น้ำยังมักจะมีราคาสูง และหรูหราด้วย สำหรับคอนโดวิวแม่น้ำ ยิ่งชั้นสูงก็จะยิ่งเห็นวิวได้เยอะขึ้น ซึ่งราคาก็จะดีดสูงขึ้นไปมากกว่าคอนโดวิวอื่น ๆ อีกด้วย

ข้อแนะนำอย่างหนึ่งในการซื้อคอนโดวิวแม่น้ำคือ ให้เลือกคอนโดที่ติดริมแม่น้ำจริง ๆ ไม่เอาแบบที่มีที่ดินอื่น ๆ กั้น เพราะในอนาคตหากมีตึกสูงขึ้นมาในบริเวณนั้น วิวแม่น้ำของคุณก็จะถูกบล็อค  


3. วิวส่วนกลาง หรือวิวสระน้ำ

วิวนี้ส่วนใหญ่จะเป็นที่ต้องการของคอนโดแบบ lowrise หรือคอนโดที่ชั้นไม่สูงมาก เพราะด้วยความที่มันไม่สูงมากมันจึงเห็น City view ได้ไม่ค่อยถนัดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในคอนโดแบบ highrise วิวส่วนกลางหรือวิวสระน้ำ ก็สามารถเป็นวิวที่ดีได้ในกรณีที่พื้นที่รอบข้างของคอนโดมีโอกาสที่จะถูกพัฒนาไปเป็นตึกสูงและบล็อควิวจากภายนอก

สำหรับเรื่องวิว หากห้องที่คุณเลือกได้ทั้งวิวส่วนกลาง วิวเมือง และวิวแม่น้ำ รวมถึงอยู่ในชั้นที่สูงแล้ว คุณไม่ต้องกลัวเรื่องราคาขายต่อ เลย เพราะแค่ลูกค้าเข้ามาชมห้อง เขาก็แทบจะอยากซื้อทันทีเหมือนโดนมนต์สะกดแล้ว  

เลือกซื้อห้องคอนโดอย่างไรให้ได้ห้องที่ดี ราคาไม่ตก อยู่ก็ดี ขายต่อได้กำไร


3. ทิศใต้ เป็นทิศที่ดีที่สุด

ทิศใต้ เป็นทิศที่ได้รับลม 8 - 9 เดือนต่อปี และไม่ได้รับแสงแดดโดยตรง สำหรับเมืองไทยพระอาทิตย์จะไม่ขึ้นและตกตรงหัวเรา แต่จะเบี่ยงไปทางทิศใต้เล็กน้อย ดังนั้นในทิศนี้จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความอับชื้นใด ๆ อีกด้วย

ทิศเหนือ เป็นทิศที่มีลม ประมาณ 4 เดือนต่อปี แต่ดวงอาทิตย์จะไม่สามารถส่องถึงได้มากนัก ห้องที่อยู่ทางทิศเหนือจึงเย็น แต่ก็มีโอกาศที่จะอับชื้นและเกิดราในจุดต่าง ๆ

ทิศตะวันออก เป็นทิศที่เหมาะกับคนที่ตื่นเช้า ทำงานตอนกลางวัน หรือไม่ค่อยอยู่ห้องตอนกลางวัน เพราะจะได้รับความร้อนในตอนเช้าไปจนถึงตอนสาย

ทิศตะวันตก เป็นห้องที่ไม่ค่อยมีใครแนะนำให้เลือกที่สุด เนื่องจากผนังจะอมความร้อนในช่วงบ่าย และคายออกในตอนกลางคืน หมายความว่าในช่วงบ่ายห้องจะร้อนมาก และร้อนต่อเนื่องไปจนตอนดึก แอร์ต้องทำงานหนัก 



คลิก แอดไลน์ปรึกษาวิธีการเลือกคอนโดกับเรา @estolisting


4. หลีกเลี่ยงห้องที่ติดกับห้องขยะ

ห้องขยะเป็นโซนที่ต้องหลีกเลี่ยงในการเลือกห้องคอนโดอย่างจริงจังที่สุด เพราะนอกจากกลิ่นที่จะมารบกวนคุณเป็นประจำแล้ว อาจจะมีแมลงสาปและหนูวิ่งไปวิ่งมาให้ได้ตกใจด้วย ซึ่งคนที่ซื้อคอนโดส่วนใหญ่รู้เรื่องนี้ดี พวกเขาจะเลี่ยงห้องเหล่านี้อย่างแน่นอน


5. หลีกเลี่ยงห้องติดลิฟต์

สาเหตุที่ต้องหลีกเลี่ยงห้องติดลิฟต์ก็เพราะว่า ลิฟต์เป็นการเดินทางหลักภายในคอนโด มีการขึ้นลง มีเสียงเดิน เสียงกดลิฟต์ตลอเวลา แม้แต่ในชั้นอื่นๆ หากคุณอยู่ในห้องที่ติดลิฟต์ คุณก็อาจจะได้ยินเสียงเหล่านั้นด้วย ห้องที่ขาดความเงียบสงบ ย่อมไม่มีใครต้องการ การขายห้องที่อยู่ติดลิฟต์ก็ขายได้ยากด้วยผลนี้เช่นกัน


6. ห้องติดบันไดหนีไฟ

เอาจริง ๆ แล้วมันเป็นห้องที่ดีมาก ๆ ห้องหนึ่งเลย เพราะจะมีผนังด้านหนึ่งที่ไม่ติดกับใคร มีความเงียบสงบเทียบได้กับห้องริมเลย แต่ในสายตาของคนทั่วไปจะมองว่าบันไดมีการขึ้นลงซึ่งในจุดนี้คุณอาจจะต้องโน้มน้าว หรืออธิบายให้คนที่จะซื้อ หรือเช่าห้องคุณเข้าใจ นอกจากนี้ห้องที่ตรงข้ามกับบันไดหนีไฟก็อาจจะขายได้ยากในหมู่คนไทยที่เชื่อโชคราง และเรื่องเหนือธรรมชาติด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม เราอยากให้เลี่ยงห้องติดบันไดหนีไฟชั้น 1, 2, 3  เพราะมีโอกาสที่จะมีคนเข้าออกทางบันไดหนีไฟเหมือนกัน ซึ่งเสียงปิดประตูบันไดหนีไฟจัดว่าดังมาก   รวมถึงบางโครงการใช้ทางหนีไฟในการขึ้นไปยังส่วนกลาง เช่นสระว่ายน้ำ สวนลอยฟ้าด้วย หากจะเลือกห้องในชั้นนั้น ก็ควรจะห่างจากทางหนีไฟให้มาก 


เลือกซื้อห้องคอนโดอย่างไรให้ได้ห้องที่ดี ราคาไม่ตก อยู่ก็ดี ขายต่อได้กำไร

7. ห้องที่อยู่ชั้นเดียวกับสระว่ายน้ำ หรือไม่สูงจากสระว่ายน้ำมากนัก

มันเป็นเรื่องของความเป็นส่วนตัว ห้องเหล่านี้จริงๆ แล้วก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน บางคนอาจจะเห็นว่าบรรยากาศดีคล้ายกับบ้านพักตากอากาศ บางคนอาจจะต้องการความเป็นส่วนตัวจริง ๆ และไม่อยากให้ใครเห็นว่าห้องของตนเป็นอย่างไร ห้องเหล่านี้ต้องการเจ้าของที่มีความจำเพาะจริง ๆ ดังนั้นอาจจะเป็นอีห้องหนึ่งที่ขายได้ยาก  


8. ห้องที่แปลกเกินไป

หลายโครงการมีปัญหาเรื่องการขายเพราะห้องที่ก่อสร้างมีความแปลกประหลาดเกินไป เช่น รูปทรงของห้องที่เป็น 8 เหลี่ยม หรือการทำลูกกรงปิดมิดชิดบริเวณระเบียงบดบังทัศนียภาพ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ซื้อเกิดความลังเล และความลังเลเป็นอุปสรรค์ใหญ่เลยในการที่จะเลือกซื้อของราคาหลักล้าน


เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทาง Estopolis รวบรวมมา ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับห้องโดยเฉพาะ ไม่ได้เกี่ยวกับโครงการแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามทั้งห้องและตัวโครงการคอนโดต้องมีความน่าสนใจทั้งคู่ ห้องคอนโดของคุณจึงจะเป็นห้องที่ดี ราคามีแต่ขึ้น อยู่ก็ดี ขายต่อก็ได้กำไร



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์