รูปบทความ เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบไหนให้เหมาะกับLifestyleคนเมือง แบบชาวคอนโด

ESTOPOLIS | เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบไหนให้เหมาะกับLifestyleคนเมือง แบบชาวคอนโด

เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบไหนให้เหมาะ กับการใช้งานในคอนโดมิเนียม ให้ตอบโจทย์และประหยัดพื้นที่มากที่สุด


สำหรับยุคปัจจุบันที่คอนโดขึ้นเป็นดอกเห็ดประกอบกับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ก็เติบโตขึ้นพร้อมๆ กันจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งสองอย่างนี้เกิดมาคู่กัน ส่วนเรื่องการตกแต่งห้องโดนเฉพาะในคอนโดนั้นผู้คนมักจะเลือกตกแต่งคอนโดด้วยตัวเองตามดีไซน์ที่ชื่นชอบ และด้วยตัวเลือกของเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดที่มีหลากหลาย ที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับคนรักการตกแต่งให้ได้มีตัวเลือกที่มากยิ่งขึ้น


ในเรื่องของรสนิยมนั้นไม่มีตายตัวเราสามารถที่จะแต่งคอนโดของเราให้ออกมาเป็นแบบไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น สไตล์โมเดิร์น วินเทจ เรทโทร หรือสไตล์ลอฟท์แบบดิบๆ สิ่งสำคัญคือเฟอร์นิเจอร์คอนโดที่เราเลือกใช้นอกจากเรื่องของการดีไซน์แล้ว การรู้จักวัสดุต่างที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโด ประเภทต่างๆ จะทำให้เราตัดสินใจและฉลาดในการใช้เงินในการแต่งคอนโดได้อย่างคุ้มค่า เหมาะสม


แนะนำวัสดุในการทำเฟอร์นิเจอร์ แต่ละประเภท ก่อนที่จะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อนำไปแต่คอนโดกัน



1. เฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดที่ทำจากไม้

เรียกได้ว่าเป็นวัสดุที่อยู่กับคนไทยมานานซึ่งเป็นวัสดุที่ทำจากธรรมชาติ ทำให้การแต่งคอนโดนั้นมีบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติ อบอุ่นและสบายตา สามารถนำเฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโด ที่ใช้วัสดุจากไม้ สามารถตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ และราคาก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของไม้ และชนิดของเนื้อไม้ที่นำมาใช้


ประเภทของไม้ที่นิยมมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์

ไม้จริง – โดยทั่วไปไม้จริงจะมีราคาสูงกว่าวัสุดที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดทั่วไป ซึ่งสิ่งแรกที่ควรพิจารณาว่าเป็นไม้จริงหรือเหมาะสมกับราคาหรือไม่ ควรสังเกตสีและลายของไม้ ถ้าเป็นไม้หายากลายไม้จะสวยแต่ราคาก็จะแพง ที่สำคัญควรดูเรื่องของการเข้าไม้ การทาสี และลงชะแล็ก ว่าเรียบร้อยหรือไม่

ไม้ผสมไม้อัด – เนื่องจากในยุคปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดที่ทำจากไม้จริงทั้งหมดนั้นมีราคาสูง และหายาก เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้ผสมไม้อัด จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่มีราคาถูกกว่า และมีให้เลือกหลากหลายมากขึ้น


วิธีการดูแลรักษา

- หากพึ่งซื้อมาใหม่ๆ ควรทำความสะอาดโดยเอาผ้าผสมน้ำสบู่อ่อนๆ มาเช็ดพอ

- ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้โดยเฉพาะ

- ควรหลีกเลี่ยงการทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอลเพราะจะทำให้เนื้อไม้เสียหาย

- ระวังเรื่องของความชื้นและการตากแดดเป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้ไม้แตกได้

- หากเกิดรอยคราบบนผิวไม้ให้ใช้กระดาษซับชนิดหนาวางทับบนรอยที่เกิดขึ้นและใช้เตารีดที่ร้อนปานกลางนาบซ้ำหลายๆ ครั้ง

- รอยขีดข่วนทั่วไปสามารถทำความสะอาดได้โดย ใช้ผ้าชุบน้ำมันขัดเงาถูบริเวณที่เป็นรอยเดี๋ยวก็หาย


2. เฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดที่ทำจากหนัง

หนังเป็นวัสดุที่ดูหรูหรา ให้ความรู้สึกถึงความทันสมัยและดูดี โดยเฉพาะถ้าเป็นหนังแท้ส่วนมากนิยมนำมาบุเป็น เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น โซฟา เก้าอี้ เตียงนอน รวมทั้งยังนำไปประยุกต์ในการตกแต่งบ้านให้ดูทันสมัย แต่ก็มีราคาแพง

เฟอร์นิเจอร์หนังสีดำทำให้ห้องดูโมเดิร์นมากขึ้น

ประเภทของหนังที่นิยมมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์

หนังแท้ – เรื่องของความแท้นั้นต้องสังเกตกันหน่อยค่ะ ว่าแท้หรือไม่แท้วิธีง่ายๆ เรื่มจากการดมกลิ่น โดยปกติเครื่องหนังจะมีกลิ่นเคมีจาก การกระบวนการฟอกจากภายในโรงงาน แต่ในปัจจุบันดมเพียงอย่างเดียวไม่ได้เพราะด้วยเทคโนโลยีด้านการผลิต ผู้ผลิตเองสามารถทำกลิ่นให้ใกล้เคียงกับเฟอร์นิเจอร์หนังแท้จริงๆ ได้ไม่ยาก

นอกจากนั้นยังสามารถสัมผัสพื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์หนัง ซึ่งต้องใช้ความชำนาญบ้างพอตัว ทดลองกดที่หนังของเฟอร์นิเจอร์คอนโด สังเกตดูการคืนตัวหนังว่าช้าหรือเร็ว และที่สำคัญคือหนังแท้ส่วนมากก็คือหนังสัตว์สังเกตล่องลอยแผลหรือลอยต่างๆ เพราะหนังที่เนียนไปหมดทั้งชิ้นส่วนมากจะเป็นหนังเทียม เพราะในปัจจุบันหนังแท้เริ่มหายากและมีราคาสูง ซ่อมทีก็แสนแพง แต่ก็มีข้อดีตรงที่เมื่อใช้ไปเรื่อยๆ จะนิ่มผิวสัมผัสนุ่ม ใช้งานได้นานทำความสะอาดง่าย


เฟอร์นิเจอร์หนังจุดดีคือทำคามสะอาดง่ายหนังเทียม – โซฟาหนังเทียมในปัจจุบันจะมีสองแบบก็คือ เป็นหนัง PU จุดเด่นของเจ้าตัวนี้ก็คือถูกผลิตขึ้นมาเพื่อทดแทนเฟอร์นิเจอร์หนังแท้ ซึ่งจะมีลักษณะใกล้เคียงกับหนังแท้มากแต่ต่างกันตรงที่ราคาถูกกว่าเยอะและมีลวดลายสีสันให้เลือกเยอะมาก ทำความสะอาดง่าย


หนัง PVC เป็นหนังเทียมอีกประเภทที่ราคาถูกกว่าหนังประเภทอื่นๆ และคุณภาพต่ำกว่าหนังอื่นๆ ที่ได้กล่าวมาแต่ราคาก็ตามคุณภาพจุดเด่นคือราคาถูก จุดด้อยคือพังง่ายซ่อมยาก อายุการใช้งานต่ำ


วิธีการดูแลรักษา

หากมีรอยเปื้อนให้ใช้น้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดคราบเปื้อนออกให้หมด

หมั่นใช้น้ำยาขัดเงาหลังทำความสะอาดจะทำให้เฟอร์นิเจอร์หนังดูใหม่ตลอดเฟอร์นิเจอร์หวายสามารถหาซื้อได้ตามสวนจัตุจักร เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีเสน่ห์ดูอบอุ่น

3. เฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดที่ทำจากไม้ไผ่ หวาย

เป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโด ที่เป็นงานฝีมือประณีต ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ในปัจจุบันมีการพัฒนาในรูปแบบทันสมัยและเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ชอบความเป็นไทย ราคาสามารถจับต้องได้ค่ะ


วิธีการดูแลรักษา

ควรหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ เพราะเฟอร์นิเจอร์หวายมักมีซอกมุมฝุ่นจับง่าย

ใช้แปรงขนไก่ปัดเบาๆ หรือใช้ผ้าชุบน้ำแบบหมาดๆเช็ด

ไม่วางเฟอร์นิเจอร์หวายตากแดด หรือที่ที่มีความชื้นมิเช่นนั้นเชื้อราจะถามหา

หากมีมอดขึ้นควรใช้น้ำมันก๊าดฉีดบริเวณที่มีมอด

เฟอร์นิเจอร์โลหะมีจุดเด่นที่มีดีไซน์หลากหลายด้วยความโค้งมน

4. เฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดที่ทำจากโลหะและกระจก

เหมาะกับการแต่งคอนโดสไตล์โมเดิร์น ซึ่งการใช้เฟอร์นิเจอร์สำหรับแต่งคอนโดที่เป็นวัสดุจากโลหะนั้น มีดีไซน์หลากหลายให้ได้เลือกกัน ด้วยรูปทรงลวดลายที่ไม่มีลิมิต ซึ่งการแต่งอาจจะเลือกใช้วัสดุเหล็กสไตล์แอนตีค ซึ่งทำให้ดูกลมกลืนและข้อดีของโลหะคือมีความแข็งแรงทนทาน แต่ข้อเสียจะเป็นเรื่องของการเคลื่อนย้ายลำบากด้วยน้ำหนักและขนาด และอาจจะต้องระวังเรื่องสนิม

ส่วนกระจกนั้นนำมาเสริมบางส่วนในห้องนั่งเล่นคอนโดได้แต่ข้อเสียคือไม่สามารถรับน้ำหนักได้มากเคลื่อนย้ายลำบาก ต้องระมัดระวังเรื่องของการแตกหักและชำรุด รวมถึงเป็นอันตรายของเจ้าของห้องเองด้วย


วิธีการดูแลรักษา

ระวังอย่าให้สารเคมีประเภทกรดหรือด่างหกใส่เพราะจะทำลายผิดของโลหะต้องรีบเช็ดออกทันที

ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ให้แห้งอยู่เสมอ

เฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาที่บุด้วยผ้าจะมีสีสันให้เลือกเยอะ

5. เฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดที่ทำจาก ผ้า 

ผ้าส่วนมากจะเป็นวัสดุที่นิยมใช้บุเฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโด ไม่ว่าจะเป็นโซฟา เตียงนอน ซึ่งผ้าก็จะมีหลายประเภทให้ได้เลือกกันไม่ว่าจะเป็นผ้าฝ้าย ผ้าคอตตอน หรือผ้าไหม และลวดลายก็เยอะแยะมากมายเหมาะสำสำหรับการแต่งคอนโดทุกรูปแบบ แต่ข้อเสียคือสกปรกง่าย และไม่ทนเหมือนเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้วัสดุประเภทอื่น


วิธีการดูแลรักษา

หมั่นทำความสะอาดดูดฝุ่นบ่อยๆ

หากมีน้ำหกลงควรทำความสะอาดทันที

ควรจ้างล้างเฟอร์นิเจอร์อย่างน้อยปีละครั้งเพื่อเคลือบน้ำยาป้องกันกันซึม และยืดอายุให้กับเฟอร์นิเจอร์เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากพลาสติกควรใช้งานในที่ร่ม ป้องกันแดดเพื่อยืดอายุการใช้งาน

6. เฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดที่ทำจากพลาสติก

อุตสาหกรรมการผลิตด้านพลาสติกได้รับการยอมรับให้นำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบของพลาสติก ซึ่งมีหลายเกรด หลายรูปแบบให้เลือก จากเมื่อก่อนเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ ปัจจุบันนิยมนำมาทำเป็นโต๊ะและเก้าอี้พร้อมกับมีการดีไซน์ที่สวยแปลกตาและทันสมัยมากขึ้น ในความสวยงามก็มีความบอบบางดังนั้นเฟอร์นิเจอร์จากพลาสติกจึงไม่สามารถรับน้ำหนักที่มากได้เมื่อเทียบกับเฟอร์นิเจอร์อื่น ไม่ค่อยแข็งแรง ไม่ทนต่อความร้อน แต่ข้อดีคือสามารถเคลื่อนย้ายง่าย น้ำหนักเบา


วิธีการดูแลรักษา

เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำธรรมดา

ระวังไม่ให้ตากแดดเพราะจะทำให้พลาสติคกอบและเสียหายได้


นอกจากประเภทและวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ที่กล่าวมานี้ยังมีเฟอร์นิเจอร์อีกมากมายที่น่าสนใจซึ่ง Estopolis จะขอกล่าวต่อไปในบทความหน้า และหากใครกำลังตัดสินใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับคอนโดของตัวเองบทความนี้คงช่วยคุณได้ ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าจะชอบดีไซน์ ความคุ้มค่า หรือว่าความเหมาะสม แต่ที่สำคัญความพอใจก็เป็นอีกหนึ่งของการตัดสินใจในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดเช่นกัน

ที่มารูปภาพ : http://www.ikea.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์