รูปบทความ เลือก "แบบกั้นห้องคอนโด" แบบไหน? ให้เหมาะกับการใช้งาน

เลือก "แบบกั้นห้องคอนโด" แบบไหน? ให้เหมาะกับการใช้งาน

สำหรับแบบกั้นคอนโดนั้น เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย หากคุณต้องการตกแต่งคอนโด เพราะนอกจากจะเป็นแบบตกแต่งชั้นดีแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ประดับห้องชันดี ที่ช่วยแบ่งสัดส่วนห้องได้อีกด้วย


การเลือกแบบดั้นคอนโดนั้น ไม่เพียงแต่ทำให้ห้องของคุณมีสเปซการใช้งานเป็นสัดส่วนแล้ว ยังช่วยบังสายตา แบ่งพื้นที่ส่วนตัว และพื้นที่ส่วนกลางออกจากกันได้  

แต่เราจะเริ่มต้นเลือกแบบกั้นคอนโดได้ยังไงดีนะ ให้แบบกั้นคอนโดที่ว่า เหมาะสมกับห้อง หรือการใช้งานของเรา ? ไม่ต้องคิดหนักไป เพราะวันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแล้ว!



ประตูกระจกบานเลื่อน

ที่มา : http://cdn.designrulz.com/wp-content/uploads/2016/01/designrulz-apartment-8.jpeg

แบบกั้นคอนโด ด้วย บานกระจกเลื่อน 

สำหรับแบบกั้นคอนโด ด้วย บานกระจกเลื่อน นั้น เรียกได้ว่าเป็นแบบกั้นคอนโดยอดนิยมเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากสามารถแบ่งสัดส่วนห้องได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังรู้สึกได้ถึงความส่วนตัว และปกป้องกลิ่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


ซึ่งการเลือกแบบกั้นคอนโด อย่างบานกระจกเลื่อนนั้น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับห้องครัว หรือห้องทานอาหาร  แหม ก็ลองจินตนาการคุณต้องนึกถึงกลิ่นเป็นหลักสิ เพราะทันทีที่คุณเริ่มต้นทำอาหารแล้ว กลิ่นอาหารอันไม่พึงประสงค์จะลอยปะปนอยู่ในห้อง หรือส่วนอื่นๆ ของคอนโดคุณอย่างแน่นอน 


ดังนั้น แบบกั้นที่มิดชิด แต่ในขณะเดียวกันต้องไม่ทำให้คุณอับ ไม่มีแสงธรรมชาติส่องผ่าน ก็คงจะหนีไม่พ้นแบบกั้นคอนโดประเภทบานกระจก ซึ่งติดตั้งตั้งแต่ตัวเพดาน จนถึงพื้นของห้องนั้นเอง


เมื่อคุณไม่ต้องการทำอาหาร แต่อยากได้สเปซกว้างๆ เพื่อรับแสงธรรมชาติให้ส่องเข้ามาในคอนโดบ้าง เพียงแค่เลื่อนบานกระจกออก หรือเมื่อต้องทำครัว หรือทานอาหาร ก็เพียงแค่เลื่อนบานกระจกปิดเพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วล่ะ


แบบกั้นคอนโดด้วยบานกระจก เหมาะสำหรับ : ห้องครัว, ห้องทานอาหาร หรือเหมาะอย่างยิ่ง สำหรับคอนโดแบบ 1 ห้องนอน ที่ต้องการแกส่วนห้องรับแขก ออกจาก ห้องนอน


ประตูกระจกบานเลื่อนในปัจจุบัน มีการใช้แบบ 3 บานเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากคอนโดมีขนาดที่เล็กลง หากใช้ประตูกระจกบานเลื่อนแบบ 3 บานจะทำให้สามารถเปิดประตูได้กว้างกว่าแบบ 2 บาน แต่ในตอนที่ปิดอยู่แบบ 2 บาน ก็ทำให้ห้องดูกว้างกว่าแบบ 3 บาน



แบบกั้นคอนโดด้วยชั้นหนังสือ ก็ดูน่าสนใจดี แถมยังใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย

ที่มา : http://cdn.designrulz.com/wp-content/uploads/2012/10/room-divider-designrulz-9.jpg


แต่งคอนโด

เน้นชั้นที่โปร่งๆ เสียหน่อย จะช่วยให้ห้องของคุณไม่อึดอัด

ที่มา : http://cdn.designrulz.com/wp-content/uploads/2017/01/wood-partitions-designrulz-12.jpg

แบบกั้นคอนโด ด้วยชั้นโปร่ง

สำหรับบางคน การสร้างบานกระจกเลื่อน เป็นแบบกั้นคอนโด นั้น อาจจะมีงบประมาณไม่เพียงพอ หรือพื้นที่ไม่เพียงพอ การใช้ชั้นโปร่งๆ เข้ามาใช้จัดสัดส่วนคอนโด ก็สามารถทำได้เช่นกัน


สำหรับบางคนที่งบประมาณไม่เพียงพอ หรือพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการติดบานกระจกเลื่อน การเลือกใช้ชั้นโปร่งๆ ที่แสงสว่างส่องทะลุได้ จะช่วยให้ห้องของคุณไม่ทึบแสง ดูกว้าง เป็น นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เป็น ชั้นวาง ชั้นโชว์ ราวตากผ้า หรือตู้หนังสือ ได้ไปในตัว สัดส่วน เรียกได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย แถมยังใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าอีกต่างหาก

แต่แบบกั้นคอนโด ด้วยชั้นโปร่งนี้ ไม่เก็บกลิ่น และอาจจะไม่เหมาะกับคนที่ต้องการกั้นสัดส่วนห้องจริงจัง เพราะยังให้ความเป็นส่วนตัวได้ไม่มากพอ หากคุณต้องการพื้นที่ส่วนตัวอย่างจริงจัง นอกจากนี้ ชั้นโปร่งสวยๆ นั้น บางชิ้นมีราคาที่แพงยิ่งกว่าการติดบานกระจกเลื่อนเสียอีก ดังนั้นคำนวณกันให้ดีๆ ก่อนเลือกใช้ละ

แบบกั้นคอนโดด้วยชั้นโปร่ง เหมาะสำหรับ : การแบ่งสัดส่วนห้องออกจากกัน เช่น โต๊ะทำงาน กับ ส่วนที่ใช้พักผ่อน หรือรับแขก และเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี สำหรับคอนโดแบบ 1 ห้องนอน ที่มีพื้นที่ไม่มาก 

ผ้าม่านเป็นทางเลือกที่ดี นอกจากนี้ยังให้ความเป้นส่วนตัวแบบสุดๆ อีกด้วย

ผ้าม่านเป็นทางเลือกที่ดี นอกจากนี้ยังให้ความเป้นส่วนตัวแบบสุดๆ อีกด้วย

ที่มา : http://cdn.designrulz.com/wp-content/uploads/2012/10/room-divider-designrulz-14.jpg



มู่ลี่แบบโปร่งๆ ก็น่าสนใจ นอกจากเป็นการตกแต่งคอนโดไปในตัวแล้ว ยังแบ่งสัดส่วนได้ไม่น่าอึดอัด

ที่มา : http://cdn.designrulz.com/wp-content/uploads/2012/10/room-divider-designrulz-6.jpg


แบบกั้นคอนโด ด้วยผ้าม่าน หรือมู่ลี่

หากคุณไม่ชอบแบบกั้นคอนโดทื่อๆ อย่างบานกระจกเลือก หรือชั้นเทอะทะแบบชั้นโปร่งๆ ที่เราเสนอไป แบบกั้นคอนโดด้วยผ้าม่าน หรือมู่ลี่นี่ อาจจะตอบโจทย์คุณมากกว่าก็ได้!


แน่นอนว่า ข้อดีของแบบกั้นคอนโดด้วยผ้าม่าน หรือมู่ลี่นี่ จะให้คุณได้พื้นที่ห้องที่กว้างขวางเมื่อคุณพับเห็บ และมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าชั้นโปร่ง แต่การเลือกผ้าม่าน หรือมู่ลี่นั้น ความยากจะไปตกอยู่ที่การเลือกสี เพราะหากเลือกผิดพลาดขึ้นมา แทนที่ห้องของคุณจะดูดี สวย ก็อาจจะต้องส่ายหน้าแทนก็ได้


ส่วนข้อเสียขอแบบกั้นคอนโดประเภทนี้ ก็คงอยู่ที่การเก็บเสียง เก็บกลิ่นนั้นเอง นอกจากนี้ยังเป็นที่กักเก็บฝุ่นอีกด้วย ดังนั้นต้องดูแลรักษาความสะอาดให้ดีล่ะ


แบบกั้นคอนโดด้วยผ้าม่าน หรือมู่ลี่ เหมาะสำหรับ : ห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในระดับหนึ่ง เพราะสามารถบังสายตาได้มากกว่าชั้นโปร่ง, งบน้อย พื้นที่ไม่พอกับการติดบานกระจกเลื่อน หรือใช้ชั้นโปร่ง



หากคุณชอบจัดย้าย แต่งห้องใหม่ แบบกั้นคอนโด บานพับแบบนี้ น่าจะเหมาะ

ที่มา : http://cdn.designrulz.com/wp-content/uploads/2012/10/room-divider-designrulz-16.jpg


แบบกั้นคอนโด ด้วย บานพับ

แบบกั้นคอนโดด้วยบานพับนี้ คุณสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามแผนกตกแต่งบ้าน นอกจากนี้คุณได้ไอเดียสร้างสรรค์ในการแบ่งสัดส่วนห้องอีกมากมาย เพราะมันสามารถเคลื่อนย้ายได้นั้นเอง

แบบกั้นคอนโดประเภทบานพับนี้ ข้อดีของมันคงหนีไม่พ้นการหาซื้อที่ง่ายดาย มีแบบให้เลือกที่หลากหลาย ที่สำคัญ มันสามารถพับเก็บ เคลื่อนย้ายได้ตามที่ใจคุณต้องการ หากคุณเป็นคนที่ชอบจัดห้องใหม่ตลอดเวลา เจ้านี้แหละที่เหมาะสมกับคุณที่สุดแล้ว

แต่ในทางกลับกัน ข้อเสียของมันไม่ได้แตกต่างไปจากชั้นโปร่งเสียเท่าไหร่ เพราะได้แค่ความเป็นส่วนตัวในระดับนึงเท่านั้น แถมไม่ช่วยในเรื่องของกลิ่น นอกจากนี้ยังไม่มั่นคง หากโดนชนก็อาจจะล้มได้

แบบกั้นคอนโดด้วยบานพับ เหมาะสำหรับ : ผู้ที่ชื่นชอบการจัดห้องใหม่บ่อยๆ, ห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวครั้งคราว


การเลือกใช้แบบกั้นคอนโดนั้น คุณไม่จำเป็นต้องใช้แบบกั้นแบบใดแบบหนึ่งเสมอไป เพราะคุณสามารถประยุกต์ และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการแบ่งสัดส่วน ตามคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ขอเพียงเลือกใช้ให้ถูกต้องกับวัตถุประสงค์ และงบประมาณต่างๆ ที่มีอยู่ เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถแบ่งสัดส่วนห้อง และตกแต่งคอนโดได้ตามที่ใจหวังแล้ว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์