รูปบทความ ตกแต่งคอนโด เฟอร์นิเจอร์ เฟอร์นิเจอร์ multi function

เล็กแต่ครบครัน ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นการใช้งานด้วยเฟอร์นิเจอร์แปลงร่าง

“ เล็กแต่ครบครัน ” Flip and Fold เฟอร์นิเจอร์สุดเก๋ตอบโจทย์ได้ทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน





ห้องก็เล็กแถมมีพื้นที่จำกัดจะแต่งห้องอย่างไรให้มีฟังก์ชันการใช้งานทุกอย่างครบ ? ปัญหาพื้นที่การใช้สอยไม่เพียงพอถือเป็นสิ่งที่สร้างความหนักใจอันดับต้น ๆ ให้กับผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมและอพาร์ทเม้นท์เซอร์วิส โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้อยู่อาศัยในห้องที่มีพื้นที่ห้องค่อนข้างจำกัด การจัดการพื้นที่ใช้สอยและการแบ่งสัดส่วนห้องจึงเป็นไปได้อย่างยากลำบาก ส่งผลให้บางมุมในห้องหรือเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น ต้องทำหน้าที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เพื่อประหยัดพื้นที่โดยรวมของทั้งห้องเอาไว้


ในปัจจุบัน เหล่าวิศวกรและนักออกแบบทั่วโลกก็ต่างช่วยกันขบคิดและแก้ไขปัญหาคลาสสิกนี้อยู่อย่างไม่ลดละ เพราะการบริการจัดสรรพื้นที่ในห้องส่วนตัวของแต่ละคนอย่างคุ้มค่า นอกจากจะช่วยทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้อาศัยห้องดีขึ้นแล้ว ในสเกลใหญ่ย่อมหมายถึงการลดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง ซึ่งไม่เพียงส่งผลต่อห้องโครงการเพียงหนึ่งห้อง แต่อาจส่งผลต่อโลกทั้งใบได้เลยทีเดียว


การจัดสรรและตกแต่งคอนโดขนาดเล็กที่มีพื้นที่ห้องจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพการใช้งาน และลดการใช้พื้นที่อย่างสิ้นเปลืองสามารถทำได้หลายวิธี อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจและมีสไตล์ไปพร้อม ๆ กันคือการเลือกใช้ “มัลติฟังก์ชั่นเฟอร์นิเจอร์” ที่รวมเอาหลากหลายฟังก์ชันการใช้งานมารวมกันไว้ในชิ้นเดียวแต่งคอนโดขนาดเล็ก ด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ จะทำให้เราสามารถเนรมิตให้ห้องที่มีขนาดพื้นที่จำกัดมีครบทุกฟังชั่นการใช้งาน แนวความคิดหลักของเฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้คือการใช้พื่นที่ ๆ มีอยู่จำกัดอย่างชาญฉลาดและก่อให้เกิดประโยชน์การใช้งานสูงสุด


แต่งคอนโดขนาดเล็ก : ประหยัดพื้นที่การใช้งานด้วยเตียงนอนแบบลิ้นชัก




ห้องทั้งห้องมีพื้นที่ว่างอยู่เพียงมุมเดียว แต่จำเป็นจะต้องมีทั้งมุมโต๊ะทำงานและมุมเตียงนอนปัญหาข้อนี้แก้ไม่ยาก กับการทำบิลท์อินแบบทูอินวันรวมห้องทั้งสองห้องเข้าด้วยกันเป็นห้องเดียว ด้วยไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็กที่ทำโต๊ะและพื้นที่ทำงานไว้ด้านบน ส่วนด้านข้างทำบันไดเตี้ย ๆ สองสามขั้นสำหรับเดินขึ้นไปทำงานได้สะดวก ในส่วนของเตียงนอนก็ทำเป็นลิ้นชักซ่อนไว้ใต้โต๊ะเมื่อจะใช้งานก็ดึงเตียงนอนออกมาและเมื่อถึงเวลาทำงานก็เลื่อนลิ้นชักกลับเข้าไป


แต่งคอนโดขนาดเล็ก : ขยายพื้นที่ทำครัวด้วยเคาน์เตอร์ครัวแบบติดล้อ




หลายท่านที่อาศัยอยู่คอนโดหรืออพาร์ทเมนต์ คงพอจะนึกภาพออกว่าขนาดพื้นที่ครัวของคอนโดและอพาทเมนต์นั้นมีขนาดจำกัดแค่ไหน หากมีเคาน์เตอร์ครัวยื่นออกมาด้วยแล้วก็ทำให้เล็กและดูคับแคบลงไปอีก จะดีกว่าไหมหากเคาน์เตอร์สำหรับเตรียมอาหารสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ ไอดียการแต่งคอนโดขนาดเล็กด้วยเคาน์เตอร์ครัวติดล้อแบบนี้น่าจะช่วยตอบโจทย์ได้ดีเพราะช่วยขยายพื้นที่ในการทำงานครัวให้เพิ่มมากขึ้น ด้วยไอเดียการนำล้อมาติดที่ขาของโต๊ะจึงทำให้เลื่อนเข้าออกได้แบบเดียวกับกลไกการทำงานของลิ้นชัก เมื่อจะใช้งานเพียงดึงเคาน์เตอร์ออกมาเรียกว่าง่ายและสะดวกสุด ๆ คราวนี้ไม่ว่าจะวางเขียงหั่นอาหาร ทำที่นวดแป้งก็ไม่ยุ่งยากอีกต่อไป เมื่อใช้งานเสร็จเพียงเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยแล้วก็เลื่อนเก็บกลับเข้าไป เมื่อมองผ่าน ๆ ก็ยังดูสวยงามกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของตู้เก็บของอย่างไม่ขัดสายตา


แต่งคอนโดขนาดเล็ก : ประหยัดพื้นที่ห้องด้วยโซฟาแปลงร่าง





คอนโดและห้องชุดบางแห่งไม่ได้มีการแบ่งกั้นห้องเป็นสัดส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องแบบสตูดิโอที่มีลักษณะเป็นห้องสี่เหลี่ยม ด้วยเหตุดังกล่าวผู้อยู่อาศัยจึงมักเลือกเสียสละพื้นที่ห้องนั่งเล่นแล้วแต่งห้องให้เป็นห้องนอนแทน เพราะขนาดเตียงที่กินพื้นที่เยอะจึงแทบไม่เหลือเนื้อที่ไว้เพื่อวางโซฟา แต่ด้วยคุณสมบัติของเฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชั่นสำหรับแต่งคอนโดขนาดเล็กทำให้คอนโดพื้นที่น้อยมีทั้งห้องนั่งเล่นและห้องนอนอยู่รวมกันได้ในบริเวณเดียว ด้วยโซฟาแต่งคอนโดขนาดเล็กด้วยที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นเป็นเตียงนอนเพื่อใช้งานยามกลางคืนและพลิกกลับไปเป็นโซฟาในตอนกลางวันเพื่อตอนรับแขกที่มาเยี่ยมเยียนหรือเป็นมุมพักผ่อนสบาย ๆ ไว้เอนหลังและทำกิจกรรมร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัว


แต่งคอนโดขนาดเล็ก : เพิ่มพื้นที่เก็บของได้มากขึ้นด้วยช่องเก็บของใต้เตียง





เปลี่ยนจากที่นอนสไตล์เก่าที่มีลักษณะทึบ ทำให้เสียพื้นที่การใช้งานมาเป็นเตียงนอนแต่งคอนโดขนาดเล็กที่แอบซ่อนลิ้นชักและช่องเก็บของไว้มากมายข้างใต้ สำหรับใช้เก็บเครื่องนอนอย่างปลอกหมอน หมอนข้าง ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน นอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่เก็บของแล้วการเก็บของไว้ในช่องอย่างนี้ยังช่วยให้ดูไม่รกระเกะระกะอีกด้วย ทั้งยังเป็นระเบียบเมื่อจะหยิบมาใช้งาน


แต่งคอนโดขนาดเล็ก : เพิ่มพื้นที่ใช้งานด้วยตู้บิลท์อินซ่อนเตียงนอน





ด้วยดีไซน์ที่สวยงามทันสมัยในสไตล์โมเดิร์น หากมองผิวดูเผินตู้บิลท์อินนี้ก็ดูไม่ต่างจากตู้เก็บของทั่วไป แต่เมื่อเปิดกลไกออกตู้ที่ทำบางส่วนไว้หลอกตานี้จะสามารถเปลี่ยนเป็นเตียงนอนขนาดหกฟุตได้ในเวลากลางคืน ด้วยเนื้อที่กว้างขวางสามารถรองรับสมาชิกในครอบครัวได้หลายคน เพิ่มฟังก์ชั่นกับไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็กที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานจากตู้เก็บของเป็นเตียงกว้างนอนสบายเมื่อไม่ใช้งานแล้วก็เก็บกลับได้ไม่เปลืองพื้นที่ห้อง สำหรับผู้ที่สนใจเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบมัลติฟังก์ชั่นที่ใช่ตกแต่งคอนโดขนาดเล็กนี้ ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่รับผลิตและติดตั้ง แม้แต่ร้านเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำเองก็มีจำหน่ายแบบแยกชิ้นเพื่อให้เลือกนำไปใช้งาน เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมดี ๆ ที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้อยู่อาศัยในคอนโด ขอบคุณภาพจาก www.pinterest.com



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์