รูปบทความ ปัญหาการเวนคืนที่ดินแปลงงามมูลค่าหมื่นล้านเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

แก้ไม่จบ! เวนคืนที่ดินแปลงงามมูลค่าหมื่นล้านเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม


ยังคงเป็นปัญหาที่ยังคุยกันไม่จบเรื่องการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มระหว่าง รฟม.กับน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากรเจ้าของ ประธานกรรมการบริษัทพริ้นซิเพิล แคปตอล จำกัด(มหาชน) ที่ดินแปลงมูลค่ากว่าหมื่นล้าน 

ซื้อเพราะทำเลดี มีรถไฟฟ้า 2 สายทำให้ที่ดินมีศักยภาพมาก

ฐานเศรษฐกิจเผย น.พ.พงษ์ศักดิ์ เล่าถึงที่มาของที่ดินเจ้าปัญหาว่า เป็นที่ดินแปลงที่ซื้อต่อจากบริษัท โชคชัยปัญจทรัพย์จำกัด เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เนื้อที่ 34 ไร่ มูลค่า 9,000 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าเป็นทำเลที่ดิน ติดถนนรัชดาภิเษกและติดกับสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯมีรถไฟฟ้าใต้ดิน สีนํ้าเงิน และยังทราบว่า มีรถไฟฟ้าสายสีส้มโดยมีสถานีที่ศูนย์วัฒนธรรมฯ อีกด้วยเท่ากับว่าบริเวณที่ดินที่ซื้อ มีรถไฟฟ้า 2 สายทำให้ที่ดินมีศักยภาพมาก

น.พ.พงษ์ศักดิ์คาดการณ์ว่าราคาที่ดินขยับขึ้นแน่นอนเพราะอนาคตที่นี่จะเป็นทำเลที่ดีมาก โดยหน้านี้เคยเวนคืนสร้างอาคารจอดรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินมาแล้ว ซึ่งเป็นของบริษัทเดิม ก่อนที่จะซื้อ ซึ่งที่ดินที่ซื้อมาพื้นที่บางส่วนจะอยู่หลังอาคารจอดรถ

แผนพัฒนาที่ดิน

น.พ.พงษ์ศักดิ์มีบริษัทอสังหาริมทรัพย์อยู่ และตั้งใจว่าจะพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียม และมีแผนพัฒนาโครงการอื่นๆ อีกหลายอย่างบนพื้นที่ตรงนี้ คือ พัฒนาแบบมิกซ์ยูส ที่จะมีทั้งดิสเคาต์สโตร์ อาคารสำนักงานให้เช่า โรงแรม ในย่านนี้ เพราะฝั่งตรงข้ามก็มีห้างเอสพลานาด อย่างไรก็ดี ขณะนี้เตรียมพื้นที่แล้ว คาดว่าปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าจะลงมือได้ ส่วนงบประมาณมากน้อยเท่าไหร่ ไม่สามารถตอบได้

ประเด็นเวนคืนที่ดินทำรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ไม่ทราบเรื่องเวนคืนที่ดินมาก่อน หากเป็นเรื่องจริงต้องมีการเจรจากัน น.พ.พงษ์ศักดิ์ยํ้าว่า จะเอาที่ดินเราไปใช้ฟรีๆ ไม่ได้ เพราะเราซื้อมาแพงไม่ใช่ถูกๆ 9,000 ล้านบาท ก็ต้องการพัฒนาเช่นกัน 

ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้นายสาธิต ลูกชายไปคุยกับรฟม. เรื่องแลกเปลี่ยนที่ดิน (การจัดรูปที่ดินเพื่อการพัฒนาพื้นที่) แลกที่ดินด้านหน้า 6 ไร่ ด้านหลัง 3 ไร่ ที่จะนำที่ดินมาแชร์กัน รฟม.บอกว่าราคาที่ดินจะเพิ่มขึ้น 2 เท่า ซึ่งที่ผ่านมา ได้เจรจากันแค่นี้ โดยลูกชายจะเป็นผู้ดูแลและพัฒนาโครงการเองทั้งหมด


น.พ.พงษ์ศักดิ์ยืนยันว่าซื้อที่ดินแปลงนี้มาเพื่อพัฒนาซึ่งไม่มีปัญหาหากจะมีการแลกเปลี่ยนที่ดินหรือจัดรูปที่ดิน เพราะเป็นที่ดินผืนเดียวและมีโฉนดเดียว ไม่มีปัญหาอะไร และก็ไม่ขายต่อให้ใคร ส่วนแปลงข้างๆ (บริษัทแหลมทองค้าสัตว์ จำกัด) ที่เขามีหลายโฉนดมีเจ้าของหลายคน รฟม.ยอมลดเวนคืน

ด้านการแก้ปัญหานี้ นายสาธิตจะเป็นผู้เจรจา หากลดพื้นที่เวนคืน เห็นว่าเป็นส่วนที่จะสร้างตัวสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯที่จะเชื่อมไปทางห้างเอสพลานาด

"ยอมรับว่า ไม่มีใครอยากเสียที่ดิน ผมไม่ได้ร้องที่ไหนและไม่ทราบเรื่อง เพราะไม่มีปัญหาอะไร" 

ทุกฝ่ายต้องหาข้อสรุปร่วมกันว่ายอมให้เวนคืนหรือไม่  

"ตอนนี้ผมตอบไม่ได้ แต่ไม่ให้ที่ดิน"


อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่: ฐานเศรษฐกิจออนไลน์

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์