รูปบทความ ผุดไอเดียใหม่! ยกเลิกที่จอดรถคอนโด ใครจะได้ใครจะเสีย คำตอบอยู่ที่นี่!?

ผุดไอเดียใหม่! ยกเลิกที่จอดรถคอนโด ใครจะได้ใครจะเสีย คำตอบอยู่ที่นี่!?

เอกชนเสนอแก้ไขข้อบังคับกฎหมายที่จอดรถยนต์บนคอนโด หวังใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดท่ามกลางปัญหาต้นทุนที่ดินราคาพุ่งสูงในปัจจุบัน


ตามการรายงานของ ฐานเศรษฐกิจ ระบุว่า เอกชนได้เสนอให้ กทม. แก้ไขกฎหมายที่จอดรถคอนโดที่บังคับให้คอนโดใน กทม. มีที่จอดรถ 1 คันต่อพื้นที่ 120 ตร.ม. (ส่วนใหญ่จะประมาณ 30 - 40 เปอร์เซนต์) เนื่องจากปัจจุบันที่ดินมีราคาสูงโดยเฉพาะทำเลกลางเมือง ซึ่งหากกฎหมายที่จอดรถคอนโดนี้ได้รับการแก้ไขหรือยกเลิกจะทำให้เอกชนสามารถนำพื้นที่จอดรถมาสร้างเป็นห้องชุดเพื่อขายทอดสู่ตลาดได้อีกทีหนึ่ง



ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวของเอกชนคือให้ยกเลิกสร้างที่จอดรถสำหรับคอนโดที่อยู่รอบสถานีรถไฟฟ้า รัศมี 500 - 800 เมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่ผู้อยู่อาศัยสามารถเดินทางไปยังสถานีได้อย่างสะดวกสบาย อย่างไรก็ตามการปรับปรุงผังเมืองล่าสุดของ กทม. ฉบับที่ 4 ระบุว่า 12 สถานีรถไฟฟ้าย่าน CBD เช่น สถานีสยาม, สีลม, สาทร, ราชดำริ, สุขุมวิท ฯลฯ สามารถลดพื้นที่จอดรถได้ 25% ในรัศมี 500 เมตร และเพิ่มเป็น 800 เมตรเมื่ออยู่ใกล้กับสถานีร่วม MRT - BTS หากเอกชนจัดทำที่จอดรถบริเวณปลายทาง - ต้นทาง เพื่อสนับสนุนให้ผู้อยู่อาศัยตลอดจนผู้อื่นยอมทิ้งรถและใช้รถไฟฟ้า จะได้รับสิทธิ์ FAR โบนัส ก่อสร้างพื้นที่ขายเพิ่มไม่เกิน 20% ตาม FAR กำหนด



ข้อดีของการแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายที่จอดรถคอนโด


อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การแก้ไขหรือยกเลิกข้อบังคับที่จอดรถคอนโดนั้นจะทำให้ผู้พัฒนาโครงการนำพื้นที่ที่จอดรถมาสร้างเป็นห้องชุดได้ เมื่อโครงการมีห้องชุดมากขึ้นก็สามารถเพิ่มพื้นที่ขายในราคาที่ถูกลงได้ และเมื่อนั้นผลประโยชน์จะตกเป็นของผู้บริโภคที่จะได้ซื้อคอนโดในราคาที่จับต้องได้มากขึ้น


นอกจากนี้กฎหมายฉบับดังกล่าวยังส่งผลให้ทางโครงการต้องแบกรับต้นทุนในการสร้างที่จอดรถเพิ่มอีกด้วย อย่างเช่น ภูเก็ตที่ข้อบังคับผังเมืองบีบให้ทางโครงการสร้างที่จอดรถให้เท่ากับจำนวนยูนิตที่มี หรือ 100% ส่งผลให้นักพัฒนาอสังหาฯ มีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการสร้างที่จอดรถให้ครบตามข้อบังคับที่กำหนดไว้



ข้อเสียของการแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายที่จอดรถคอนโด


อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าปัจจุบันมีรถยนต์บนท้องถนนเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในเมือง ซึ่งหากข้อบังคับเรื่องที่จอดรถคอนโดถูกยกเลิก ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ก่อนโครงการสร้างอาจได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากจะมีรถยนต์จากคอนโดจำนวนหนึ่งไปจอดละแวกบ้าน


นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่คอนโดไร้ที่จอดรถจะขายไม่ออกสูงอีกด้วย จริงอยู่ที่การยกเลิกการสร้างที่จอดรถจะทำให้คอนโดมีต้นทุนต่ำและอยู่ในราคาที่จับต้องได้ อย่างไรก็ตามหากอิงตามข่าวจะพบว่าคอนโดที่เหลือขายมากสุดอยู่ในระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท



ส่วนบางสำนักก็รายงานมาว่าในปี 2562 นั้นคอนโดเหลือขายที่อยู่ในระดับราคา 2 - 5 ล้านมีจำนวน 30,000 ยูนิต ขณะที่คอนโดราคา 5.75 ล้านเหลือขายเพียง 6,000 ยูนิต เราอาจตีความได้ว่าลูกค้าที่ซื้อคอนโดในปัจจุบันเป็นกลุ่มที่มีเงินเดือนค่อนข้างสูง ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มนี้มักมีรถยนต์ส่วนตัวใช้ และการนำที่จอดรถออกเพื่อลดต้นทุนอาจไม่ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้เท่าไหร่


อย่างไรก็ตามเราคงต้องติดตามข่าวสารอีกทีว่าข้อเสนอการยกเลิกที่จอดรถสำหรับคอนโดใกล้สถานีรถไฟฟ้าจากเอกชนจะเกิดจริงหรือไม่ และการนำพื้นที่ที่จอดรถออกจะเกิดผลกระทบต่อตลาดคอนโดอย่างไร หรือนี่จะเป็นการปฏิวัติตลาดคอนโดอย่างที่ไม่เคยมีก่อน


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์