รูปบทความ ดงกล้วยก็มา! ที่ดินเอกมัย ซานติก้าเก่า ปลูกกล้วยลดภาษีที่ดินได้ 700%

ดงกล้วยก็มา! ที่ดินเอกมัย ซานติก้าเก่า ปลูกกล้วยลดภาษีที่ดินได้ 700%

ซ้ำรอยปลูกมะนาวกลางกรุง! เนรมิตที่ดินผับซานติก้าเก่า ย่านเอกมัยจำนวน 5 ไร่ กลายเป็นสวนกล้วยในพริบตา สามารถลดภาษีที่ดินได้ 700%


หลังจากมีข่าวโด่งดังเรื่องการปลูกมะนาวเพื่อให้ที่ดินรกร้างว่างเปล่ากลายเป็นที่ดินเกษตรกรรม จนสามารถลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ประมาณ 16 ล้านบาท ล่าสุดที่ดินย่านเอกมันจำนวน 5 ไล่ได้ถูกเนรมิตให้กลายเป็นสวนกล้วยขึ้นมา


โดยเว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจได้เปรียบเทียบอัตราการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไว้ว่า ในกรณีที่ดินรกร้างว่างเปล่า มูลค่า 5,000 ล้านบาท จะเสียภาษีที่ 0.7% แต่ถ้าเป็นที่ดินเกษตรกรรมจะเสียภาษีเพียง 0.1% ห่างกัน 7 เท่าหรือ 700% เลยทีเดียว


อย่างไรก็ตามหลังจากมีข่าวเรื่องปลูกมะนาวบนที่ดินรกร้างว่างเปล่าออกไป นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ก็ได้ออกมายืนยันว่าสามารถทำได้เนื่องจากเป็นสิทธิ์เจ้าของที่ สามารถทำได้ ไม่มีกฎหมายห้ามไว้ ซึ่งที่ประเทศญี่ปุ่นก็มีการปลูกข้าวบนที่ดินกลางกรุงโตเกียวเพื่อเลี่ยงภาษีที่ดินเช่นกัน


ทั้งนี้ 'ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง' จะมีกฎหมายลูกออกมาอีก 8 ฉบับ ซึ่งเว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจรายงานว่ากฎหมายลูกดังกล่าวจะลงนามในเดือนมกราคมนี้และจะประกาศใช้ในโอกาสถัดไป


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์