รูปบทความ เอียงแต่ไม่ล้ม รวม 5 อาคารดีไซน์แปลกแต่ตั้งอยู่ได้จริง

เอียงแต่ไม่ล้ม เพราะนี่คือดีไซน์ รวม 5 อาคารดีไซน์แปลกแต่ตั้งอยู่ได้จริง

สำหรับงานด้านสถาปัตยกรรม การออกแบบอาคารในปัจจุบันดูจะก้าวหน้ากันไปไกล จากการสร้างอาคารแบบตั้งตรงก็เกิดการออกแบบและดีไซน์ใหม่ ให้ออกมามีเอกลักษณ์จนกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำพื้นที่ ดูแล้วโดดเด่นเป็นสง่า และแปลกตาได้อย่างไม่น่าเชื่อ!!!


ในวันนี้ estopolis ของเราจึงอยากจะแนะนำเหล่าอาคารดีไซน์สวยกับ เอียงแต่ไม่ล้ม รวม 5 อาคารดีไซน์แปลกแต่ตั้งอยู่ได้จริง จะมีอาคารไหนที่ดูเอียงได้ใจจนอดรู้สึกเสียวไส้ไม่ได้บ้าง ไปชมพร้อมๆ กันเลยดีกว่า


THE CAPITAL GATE ตึกเอียงที่สุดในอาบูดาบี

เรียกว่าเป็นตึกที่ล้มแชมป์ของหอเอนปิซ่าไปได้อย่างไม่น่าเชื่อกับ THE CAPITAL GATE ในเมืองอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เอียงแต่ไม่ล้ม รวม 7 อาคารดีไซน์แปลกแต่ตั้งอยู่ได้จริงTHE CAPITAL GATE เป็นตึก 35 ชั้นที่สูง 160 เมตรและมีความเอียงถึง 18 องศา ซึ่งถือว่ามากกว่าหอเอนปิซ่าที่มีความเอียงเพียงแค่ 4 องศา

เอียงแต่ไม่ล้ม รวม 7 อาคารดีไซน์แปลกแต่ตั้งอยู่ได้จริง

ถามว่าทำไมถึึงไม่ล้ม? ก็เพราะ THE CAPITAL GATE นี้จะมีฐาน 12 ชั้นเป็นแนวตั้งฉากกับพื้น แล้วเริ่มเอียงตั้งแต่ชั้นที่ 13 ขึ้นไป จึงจำเป็นต้องใช้ฐานรา ,ตอม่อ และเสาเข็มที่หล่อปูนแบบพิเศษกว่า 400 ต้น ฝังลงใต้ดินในระดับความสูงที่ไม่เท่ากัน เพื่อเฉลี่ยแรงดันในแต่ละด้านของตึกให้เกิดความสมดุล


นอกจากนี้ยังออกแบบแกนอาคารพิเศษที่เรียกว่า แกนทรงกระดูก เพื่อยึดไม่ให้แกนอาคารแตกออกจากกัน ทำให้ตึกสามารถตั้งตรงอยู่ได้ รวมถึงการออกแบบโครงสร้างภายนอกให้เป็นรูปทรงเหล็กสาน เพื่อกระจายน้ำหนักจากด้านนอกอาคารในอัตราเท่าๆกัน และกระจายแรงดึงให้ขยายออกไปรอบทิศทาง


CCTV Tower สถานีโทรทัศน์ ณ กรุงปักกิ่ง

เอียงแต่ไม่ล้ม รวม 7 อาคารดีไซน์แปลกแต่ตั้งอยู่ได้จริงอาคารสวยแปลกตาหลังนี้เป็น สถานีโทรทัศน์CCTV (ใหม่) ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ออกแบบโดยบริษัท OMA ที่มีสถาปนิกชื่อดังอย่าง Rem Koolhaas สร้างแล้วเสร็จในปี 2012 นอกจากนี้ยังเป็นอาคารที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการออกแบบในปี 2002 อีกด้วย

เอียงแต่ไม่ล้ม รวม 7 อาคารดีไซน์แปลกแต่ตั้งอยู่ได้จริงการออกแบบของ CCTV Tower มีลักษณะพิเศษคือ ไม่ได้เน้นการสร้างอาคารสูงแต่เลือกจะออกแบบอาคารให้เป็น 2 Tower เชื่อมด้วย cantilever ช่วงพาดกว้าง 75 เมตร ตึกนี้เอียงเข้าหากันประมาณ 6 องศา จึงถือเป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่ออกแบบมาให้เอียงแต่สามารถตั้งตรงอยู่ได้จริง


Turning Torso Sweden ตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในสวีเดน

ตกรูปทรงบิดๆ เอียงๆ แบบนี้ เป็นตึกระฟ้าสูงที่สุดในประเทศสวีเดน โดยมีความสูงถึง 190 เมตร เป็นผลงานของ  Santiago Calatrava สถาปนิกชื่อดังชาวสเปน โดยจุดประสงค์ของการสร้างตึกนี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อทดแทนเครนต่อเรือขนาดยักษ์ ที่ถือว่าเป็นเครนต่อเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

Turning Torso Sweden ได้รับแรงบันดาลใจมากจากการบิดกายของมนุษย์ โดยออกแบบแยกออกเป็น 9 ส่วน ในแต่ละส่วนจะมีทั้งหมด 5 ชั้นและในแต่ละชั้นจะมีลักษณะบิดรอบแกนกลาง พร้อมเสริมความแข็งแรงด้วยโครงเหล็กจากชั้นล่างสุดจนถึงยอดตึก


BU Diamond ไอคอนแห่งม.กรุงเทพ

มาดูฝั่งของประเทศไทยกันบ้าง อาคารแรกที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลย นั่นก็คือ BU Diamond หรือที่รู้จักกันในชื่อ ตึกเพชร ถือเป็นสัญลักษณ์ของม.กรุงเทพ เป็นอาคารรูปทรงเพชรที่โดดเด่น ทันสมัย แห่งแรก แห่งเดียวในประเทศไทย และสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยว่าเป็นแหล่งของเยาวชนคนสร้างสรรค์

ด้านการออกแบบถือเป็นความท้าทายมาก เนื่องจากเป็นอาคารหลังแรกๆ ในประเทศไทย ที่ไม่มีเส้นตั้ง เส้นนอน ด้านโครงสร้างอาคาร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยมีลิฟต์คอเป็นแกนกลางในการรับโหลด เปลือกอาคารทั้งผนังและหลังคาเป็นการผสมผสานใช้ระหว่างอลูมิเนียมและกระจก นอกจากนี้ยังมีการใช้เสาคอนกรีตกลมเปลือยที่เอนเอียง ที่จะพุ่งทะลุจากพื้นสูงเพดานในหลายๆ ห้องอีกด้วย


G Tower ตึกแปลกที่สุดในประเทศไทย

เอียงแต่ไม่ล้ม รวม 7 อาคารดีไซน์แปลกแต่ตั้งอยู่ได้จริงอีกหนึ่งอาคารอันโด่งดังและเป็นกระแสไม่น้อยเมื่อตอนก่อสร้าง กับ G Tower ตึกแปลกที่สุดในประเทศไทย ด้วยรูปลักษณ์และโครงสร้างอาคารที่ออกแบบมาให้เอียง 8 องศา เป็นรูปตัว G ทำให้ตัวอาคารดูโดดเด่นและกลายเป็นไอคอนประจำย่านพระราม 9 ไปโดยปริยาย

ในอดีตเอง G Tower เคยเจอกระแสของการก่อสร้างอาคารแบบใหม่ที่เน้นความลาดเอียงและดีไซน์เเปลกใหม่ แต่ด้วยการควบคุมการก่อสร้างและการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ทำให้การก่อสร้างผ่านไปด้วยดี จนในปัจจุบันนี้ตึก G Tower ก็ได้เปิดให้บริการอย่างเต็มตัว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


จะเห็นว่า นวัตกรรมการก่อสร้างและการออกแบบในปัจจุบันก้าวล้ำไปไกลจนเราคาดไม่ถึง มีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยสรรค์สร้างให้สถาปัตยกรรมดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับที่ใครยังไม่ชินหูชินตากับความลาดเอียงหรือดีไซน์ที่แปลกใหม่ ก็ลองทำความเข้าใจและศึกษาดูกันสักรอบ เผื่อจะได้แตกไอเดีย และเข้าถึงความแปลกใหม่ที่เรายังไม่รู้จัก

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์