รูปบทความ แก้ปัญหาพื้นที่เก็บของในครัว จัดระเบียบห้องครัวให้ใช้งานง่าย

แก้ปัญหาพื้นที่เก็บของในครัว จัดระเบียบห้องครัวให้ใช้งานง่าย

เปลี่ยนพื้นที่ในห้องครัวคอนโดให้เก็บของได้จุใจ ไม่มีปัญหาความสกปรก


    สำหรับคนที่ซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัย ปัญหาหนึ่งที่มักจะพบเจอบ่อยๆก็คือเรื่องของพื้นที่เก็บของ โดยเฉพาะพื้นที่เก็บของในห้องครัว ทั้งถ้วย จาน ชาม ไหนจะอุปกรณ์ครัวต่างๆ ขวดเครื่องปรุงและอุปกรณ์ทำความสะอาด วันนี้ ESTOPOLIS จะมาช่วยแก้ปัญหาเรื่องภายในห้องครัวคอนโด ทั้งเรื่องความสะอาดและการใช้พื้นที่เก็บของในครัวด้วย


ที่เก็บของไม่ตอบโจทย์การใช้งาน


    ปัญหาแรกที่จะพูดถึงก็คือเรื่องของการจัดวางพื้นที่เก็บของภายในครัว ทั้งที่มีพื้นที่ไท่เพียงพอ และการใช้งานที่ไม่สะดวก แต่ในเมื่อซื้อมาแล้วจะทำอย่างไรได้ล่ะ ก็ต้องมาดูวิธีแก้ปัญหากัน ขั้นแรกคือให้ลองจัดลำดับอุปกรณ์ เครื่องครัวที่ใช้งานบ่อยที่สุดไปน้อยที่สุด แล้วจากนั้นก็มาดูบริเวณครัวคอนโดที่เราได้มาว่าจะสามารถจัดเก็บของใช้ได้อน่างไรบ้าง เช่น กระทะ หม้อ ตะหลิว ทัพพี ที่ต้องใช้บ่อยๆกับเตา ก็ให้หาที่แวนเอาไว้ใกล้ๆ เวลาที่ต้องการใช้งานจะได้หยิบสะดวก และของที่ใช้บ่อยรองลงมาอาจตะวางไว้บนขั้นเลยที่หยิบจับได้ง่าย ส่วนของที่ไม่ค่อยได้ใช้ก็ให้เก็บเข้าชั้นหรือตู้ในจุดที่หยิบยากที่สุด


    แต่ถ้าเกิดว่าครัวคอนโดไม่ได้ให้ตู้หรือชั้นเก็บของมาด้วย ก็ลองไปหาซื้อตามร้านเฟอร์นิเจอร์ดูก็ได้ เดี๋ยวนี้มีแบบที่ติดตั้งง่าย สามารถเอามาประกอบเองได้ด้วย


พื้นที่บนเคาท์เตอร์ครัวน้อย


    อีกหนี่งปัญหาในการใช้งานห้องครัวคอนโดนอกจากพื้นที่เก็บของแล้วยังมีเรื่องของพื้นที่การใช้งานครัวด้วย และพื้นที่ใช้งานบน Top ของเคาท์เตอร์ครัวนี่แหละที่หลายๆครั้งก็สร้างความลำบากใจให้กับคนทำครัว เพราะบางคนชอบทำอาหาร มีเครื่องปรุงหลายอย่าง ไหนจะที่วางอุปกรณ์อีก บางคอนโดได้เคาท์เตอร์ครัวแบบมีอ่างล้างจาน แล้วเว้นช่องนิดเดียว ต่อด้วยเตาไฟฟ้า พอจะใช้งานจริงๆก็ไม่พอ ไหนจะที่วางไมโครเวฟ หรือกาน้ำร้อนอีก


    วิธีการแก้ปัญหาข้อนี้ก็คือ ในกรณีครัวคอนโดที่ไม่ได้มีช่องว่งไมโครเวฟมาให้ ให้ลองมองหาช่องว่างหรือช่องเก็บของที่ไม่ได้ใช้งาน แล้วลองดูว่าสามารถต่อปบั๊กไฟไปถึงช่องที่วางไหม ถ้าได้ก็ให้จัดการย้ายไมโครเวฟออกไปจากบนเคาท์เตอร์ ก็จะได้พื้นที่ใช้งานและวางของเพิ่มขึ้นอีกหน่อย แต่ถ้าไม่มีช่องมาให้อีก ก็ให้หาชั้นวางของแบบโล่งๆมาติดเพิ่มด้านบนเคาท์เตอร์ เพื่อจะได้เป็นที่วางไมโครเวฟ และอาจตะได้อานิสงค์เก็บของอย่างอิ่นไปได้ด้วย


คราบสกปรกติดผนังจากการทำอาหาร


    สำหรับคนที่ชอบทำอาหารแล้วลีลาเยอะ หรือจะไม่เยอะก็แล้วแต่ แน่นอนว่าต้องเคยเจอปัญหาเศษอาหารกระเด็นบริเวณผนังด้านหลังเตาทำอาหารอย่างแน่นอน ถ้าหากว่าเราหมั่นทำความสะอาด เช็ดทุกครั้งก็แล้วไป แต่จริงๆแล้วการที่เราเช็ดผนังบ่อยๆก็อาจจะทำให้ผนังลอกร่อยได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้นจึงแนะนำให้ติด Backsplash หรือวัสดุกันผนังที่ทำความสะอาดได้ง่าย เดี๋ยวนี้มีขายหลายแบบ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ของใช้ในบ้าน อาจจะทำมาจากกระจก หรือกระเบื้องแผ่นใหญ่ๆ


    หรือบางคนอาจจะชอบงานละเอียด ก็ลองเลือกเป็นกระเบื้องโมเสกสีสวยๆมาติดแทนก็ได้ แต่จะต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดมากกว่าใช้กระเบื้องหรือกระจกแผ่นใหญ่ๆหน่อย แต่ไม่ว่าจะเลือกใช้กระเบื้องหรือ Backsplash แบบไหน เราก็ควรจะต้องทำความสะอาดพื้นที่บริเวณที่ใช้ทำอาหารอยู่เสมอ เพื่อสุขภาพและอนามัยที่ดี และไม่ให้เกิดสิ่งสกปรกหรือเชื้อราจากเศษอาหารได้




    จริงๆแล้วนอกจากปัญหาการจัดเก็บของใช้ในครัว พื้นที่การใช้งานในครัวคอนโดไม่เพียงพอ และปัญหาเรื่องความสกปรกของบริเวณเคาท์เตอร์ครัวแล้ว ก็ยังมีปัญหาในส่วนอื่นๆอีกเช่นกัน โดยการที่เราจะเลือกวัสดุใดๆก็ตามมาใช้ในครัวนั้นเราควรจะคำนึงเสมอว่า การใช้งานครัวมีโอกาสที่จะเกิดการเปลอะเปื้อน และเปียกได้ วัสดุที่ใช้ทั้งของตัวเคาท์เตอร์ครัว โต๊ะทานข้าว ชั้นวางของ หรือแม้แต่พื้นห้องครัวก็ต้องเลือกวัสดุที่ทำความสะอาดง่ายและทนต่อการใช้งานและความชื้น ต้องคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานด้วย ถ้าหากเราใช้เคาท์เตอร์ไม้ พื้นไม้ ตู้ไม้ ก็ต้องดูและเรื่องความชื้นให้ดี ซึ่งจริงๆแล้วไม่เหมาะกับการใช้งานภายในครัว วัสดุที่ดีที่สุดที่หาได้ง่ายก็น่าจะเป็นกระเบื้อง ยิ่งแผ่นใหญ่ รอยต่อน้อยก็ยิ่งดี เพราะจะทำให้เศษอาหารหรือสิ่งสกปรกเกาะติดได้ยาก และทำความสะอาด เช็ดออกได้ง่าย




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์