รูปบทความ แชร์ 3 ไอเดียขจัดโรค กำจัดฝุ่นง่ายๆ ภายในห้องนั่งเล่น

แชร์ 3 ไอเดียขจัดโรค กำจัดฝุ่นง่ายๆ ภายในห้องนั่งเล่น


Esto เชื่อว่าตอนนี้เพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเริ่มปรับตัวได้แล้วกับการ Work From Home ที่บ้านของตัวเอง แน่นอนว่าข้อดีและข้อข้อเสียก็อาจมีปะปนกันไป โดยหนึ่งในปัจจัยของข้อเสีย หรือปัญหาหนึ่งเมื่ออยู่บ้านเป็นเวลานานคือเรื่องของความสะอาด...วันนี้ Esto เลยอยากจะแชร์ 3 ไอเดียง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง กับ วิธีการทำความสะอาดภายในห้องนั่งเล่น เพื่อให้ปราศจากไวรัส ลดปัญหาเรื่องฝุ่นและแบคทีเรีย เพื่อให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง และใช้ชีวิตอยู่ในบ้านได้อย่างมีความสุขในช่วงเวลานี้



เลี่ยงการใช้ ‘พรม’


ปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘พรม’ ถือเป็นอีก option หลักที่ช่วยเติมเต็มให้ภายในห้องนั่งเล่นของเราสวยและมีสไตล์ แต่ต้องยอมรับด้วยว่าพรมเป็นตัวสะสมฝุ่นและกักเก็บเชื้อโรคชั้นดี เพราะทำความสะอาดได้ยาก บวกกับมีลักษณะของ Texture บางอย่างที่ทำให้เชื้อโรคสามารถแพร่กระจายได้ดีกว่าวัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ประเภทอื่น...หรือถ้าเลี่ยงการใช้งานไม่ได้จริง ๆ เพราะขึ้นอยู่กับรสนิยมและความชอบของแต่ละบุคคล Esto เลยอยากจะแชร์ไอเดีย การเลือกใช้พรมให้เหมาะกับบ้านของเพื่อน ๆ กัน เพราะตามหลักแล้วพรมแบ่งออกได้หลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติที่ต่างกันออกไป



ถ้าจะใช้พรมควรเลือกแบบนี้

  • ประเภทของพรมสามารถแบ่งออกเป็น 6 ประเภทหลัก แต่จะถูกแยกออกเป็น 2 ประเภท คือ พรมแท้ขนสัตว์ และพรมสังเคราะห์ ซึ่ง เราควรเลือกใช้พรมสังเคราะห์ มากกว่าพรมแท้ขนสัตว์ที่มักจะก่อให้เกิดฝุ่นและเชื้อโรค อีกทั้งยังทำความสะอาดยาก
  • พรมสังเคราะห์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานภายในที่อยู่อาศัย ได้แก่ พรม Polypropylene ที่มีคุณสมบัติ ป้องกันคราบสกปรก เชื้อราและฝุ่นได้ดีกว่าพรมประเภทอื่น นอกจากนั้นยังมีความแข็งแรง และทำความสะอาดได้ง่าย
  • หรือเลือกใช้ พรม Polyester ที่มีคุณสมบัติคือความสวยงามและมีสัมผัสที่นุ่มสบาย บวกกับสามารถกันน้ำและความชื้นได้ดี แต่จะทำความสะอาดยากกว่าพรม Polypropylene แต่เหมาะสำหรับใช้งานมากกว่าพรมแท้ขนสัตว์ 


ไม่จำเป็นอย่าใช้ ‘ผ้าม่านแบบผ้า’


อีกหนึ่งปัญหาของห้องนั่งเล่นและห้องอื่น ๆ ภายในบ้านของเราที่มักจะเกิดฝุ่นและเชื้อโรค ต้นต่อทั้งหมดล้วนมาจาก ‘ผ้าม่าน’ เพราะอย่างที่ทราบกันคือ ผ้าม่านมีลักษณะค่อนข้างหนา และอยู่ไกลกับหน้าต่างมากที่สุด พร้อมกับเป็นส่วนที่มักจะถูกละเลยในการทำความสะอาด จึงทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นและเชื้อโรคต่าง ๆ...และแน่นอนว่าผ้าม่านเองเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในเรื่องของป้องกันแสง พร้อมกับเพิ่มเสน่ห์ความสวยงามให้ภายในห้องนั่งเล่นรวมถึงห้องต่าง ๆ ดังนั้น หากเลี่ยงไม่ได้ Esto อยากจะแนะนำประเภทผ้าม่านที่เหมาะสมมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก



ควรเลือกผ้าม่านแบบไหนดี

  • ผ้าม่านมีหลายประเภทมากกว่าพรมซะอีก ดังนั้นการเลือกใช้ผ้าม่านควรเลือกที่เหมาะกับขนาดพื้นที่ ขนาดกรอบหน้าต่าง และถ้าเป็นไปได้ให้เลี่ยงการใช้ผ้าม่านแบบหนา และเปลี่ยนมาใช้ผ้าม่านแบบบาง (โปร่งแสง) และแบบอื่น ๆ แทน
  • ผ้าม่านที่เหมาะสำหรับการใช้งานได้แก่ ผ้าม่านแบบบาง (โปร่งแสง) ที่สามารถทำความสะอาดง่ายและป้องกันแสงแดดได้ดี และผ้าม่านแบบมู่ลี่, ผ้าม่านแบบบานสไลด์ขึ้น-ลง ซึ่งเป็นผ้าม่านที่ใช้งาน ไม่สะสมฝุ่นและเชื้อโรค ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาทำความสะอาดบ่อย
  • อุปกรณ์ทำความสะอาดผ้าม่าน เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ ที่จะช่วยให้เราทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นกว่าใช้ผ้าหรือไม้ขนไก่ปัดฝุ่น ซึ่งจะก่อให้เกิดการฝุ่นกระจายของเชื้อโรคและฝุ่นนั่นเอง


หมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ


และวิธีสุดท้ายที่ Esto อยากจะแนะนำเพื่อน ๆ คือ “วิธีการทำความสะอาด” ซึ่งจริง ๆ แล้วควรเป็นวิธีแรกที่ทุกคนน่าจะนึกถึงกัน แต่การทำความสะอาดในช่วงเวลานี้ ต้องยกระดับการทำความสะอาดแบบเดิมมากเป็น 2 เท่า ที่ไม่ใช่แค่ปัดกวาดเช็ดถูแบบเดิมอีกต่อไป



5 เทคนิคการทำความสะอาด

1 : ติดต่อผู้เชี่ยวชาญในการกำจัดฝุ่นและเชื้อโรคโดยเฉพาะ เพราะผู้เชี่ยวชาญจะมีความรู้ และอุปกรณ์เกี่ยวกับน้ำยาในการพ่นทำลายเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า และแน่นอนว่าจะเป็นการทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุม ทำให้อุ่นใจในระยะยาว

2 : เลือกสารเคมีกำจัดเชื้อโรคที่ได้มาตรฐาน และนำมาผสมกับน้ำเปล่าในปริมาณที่เหมาะสมกับพื้นที่ห้องนั่งเล่น รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ภายในบ้านของเรา ก่อนจะเริ่มทำความสะอาดด้วยไม้ถูพื้น พร้อมกับใช้ผ้าชุบทำความสะอาดตามซอกมุมที่เข้าถึงได้ยาก

3 : แยกการใช้งานอุปกรณ์ให้เป็นระเบียบ อย่างเช่น รีโมทโทรทัศน์, รีโมทเครื่องปรับอากาศ หรือโทรศัพท์บ้าน ที่ทุกคนต้องสัมผัสและใช้ร่วมกันอยู่เป็นประจำ แนะนำให้แยกออกและจัดวางให้เป็นระเบียบพร้อมกับทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ

4 : แบ่งพื้นที่การใช้งานให้ชัดเจน สำหรับบ้านใครที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง สิ่งที่จะช่วยลดการทำความสะอาดได้ คือ จัดกัดพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงได้อยู่ในพื้นที่ของตัวเอง โดยให้เข้ามาปะปนกับพื้นที่ของผู้เลี้ยงได้น้อยมากเพราะจะช่วยลดจำนวนขนและเชื้อโรคบางส่วนได้

5 : กำหนดให้ทุกคนในบ้านรักษาสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด โดยให้ทุกคนหมั่นล้างมือ หรือพกน้ำยากำจัดเชื้อโรคติดตัวอยู่เสมอ หรือจะตั้งเจลหรือน้ำยาทำความสะอาดไว้บริเวณทางเข้าบ้าน เพื่อให้ทุกคนได้ทำความสะอาดบริเวณฝ่ามือ 



จากไอเดียที่ Esto แชร์ไปทั้งหมดเกี่ยวกับวิธีและเทคนิคการทำความสะอาดต่าง ๆ ให้ห้องนั่งเล่นสะอาดและปลอดภัยจากไวรัสและฝุ่น เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ วิธีที่สามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ภายในห้องของเพื่อน ๆ และอย่างลืมดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์