รูปบทความ แชร์ 5 แบบแปลนห้องนอน ออกแบบยังไงให้อยู่สบาย

แชร์ 5 แบบแปลนห้องนอน ออกแบบยังไงให้อยู่สบาย


ก่อนหน้านี้เราให้ชีวิตอยู่ในห้องนอนเฉพาะช่วงเวลาหลังเลิกงาน พอตื่นตอนเช้าก็ต้องรีบอาบน้ำแต่งตัวออกไปยังออฟฟิศเพื่อทำงาน และกลับเข้ามาที่ห้องนอนอีกครั้งหลังเสร็จสิ้นวันอันเหนื่อยล้า ซึ่งก็คงเป็นกิจวัตรประจำวันของใครหลาย ๆ คนโดยปกติ จนอาจทำให้เผลอลืมใส่ใจในรายละเอียดของห้องนอนกันไปบ้าง แต่ตอนนี้ ในสถานการณ์ปัจจุบัน ตื่นเช้ามาก็ต้องเริ่ม Work from Home กันทันที เรียกได้ว่าต้องใช้ชีวิตกินนอนอยู่ในห้องนอนกันแทบจะตลอด 24 ชั่วโมง


แล้วเคยสงสัยรึเปล่าว่าทำไมบางครั้งเวลาพักผ่อนภายในห้องนอนแล้วรู้สึกนอนไม่หลับ รู้สึกไม่สบายตัว อึดอัด ไม่ปลอดโปร่ง ปัญหาเหล่านี้เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งงานออกแบบ การเลือกใช้สี วัสดุ และเฟอร์นิเจอร์ แต่ที่สำคัญกว่าคือการจัดแบบแปลนห้องนอนไม่ถูกหลัก จนกลายเป็นปัญหาตามมาในระยะยาว


มาลองเช็ก 5 แบบแปลนห้องนอน จาก 5 โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการันตีมาแล้วว่าอยู่สบายกันเสียหน่อย จะมีแบบแปลนอะไรบ้างตามเข้ามาหาคำตอบพร้อมกันได้เลย




1. แปลนจากโครงการ Nirvana Beyond Rama ll


แบบแปลนแรกที่เรามาแชร์ในวันนี้ มาจากโครงการ Nirvana Beyond Rama ll จาก Nirvana Daii ต้องขออธิบายก่อนว่าโครงการนี้ เป็นโครงการบ้านเดี่ยวสไตล์ Modern Japanese ที่นอกจากเน้นงานออกแบบให้มีความอบอุ่นแล้ว ยังใส่ใจในเรื่องของรายละเอียดของฟังก์ชันการใช้งานอีกด้วย


ซึ่งการออกแบบแปลนห้องนอนของโครงการนี้ จะเน้นแยกส่วนออกจากพื้นที่อื่นอย่างชัดเจน เพื่อต้องการสร้างความเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัย โดยภายในห้องจะเน้นการ Built-in Funiture เป็นหลัก เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยในส่วนอื่นได้สะดวก


และจุดเด่นของการออกแบบแปลนห้องนอนของโครงการนี้คือ การจัดห้องนอนที่มีห้องนั่งเล่น และพื้นที่ทำงานให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน โดยเลือกจัดวางโซฟาไว้ที่บริเวณหน้าต่าง และเลือกเขยิบเตียงนอนให้อยู่ในมุมเพื่อป้องกันแสงแดดที่จะตกกระทบลงมา




2. แปลนจากโครงการ The Palazzo Srinakarin


แบบแปลนที่ 2 ที่เลือกมาแชร์กัน ได้แก่แบบแปลนห้องนอนจากโครงการ The Palazzo Srinakarin จาก AP Thailand ซึ่งความน่าสนใจของแบบแปลนห้องนอนนี้ อยู่ที่การจัดสัดส่วนระยะการใช้งานแบบ All in one 

ในความหมายของการจัดพื้นที่แบบ All in one คือการนำฟังก์ชันการใช้งานทั้งหมดให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ที่จะเห็นได้จากแบบแปลนของโครงการนี้ ที่มีทั้งส่วนของเตียงนอน พื้นที่นั่งเล่น และ Walk-in Closet ที่ด้านหลังสามารถเชื่อมต่อกับห้องน้ำได้


ที่มา: dsignsomething


โดยการจัดแบบแปลนในลักษณะนี้ มักจะเห็นได้กับ Master Bedroom ของโครงการที่มีมูลค่าสูง ที่จะเน้นพื้นที่ภายในห้องนอนที่กว้างขวาง และเลือกจัดสัดส่วนของการใช้งานให้อยู่ในมุมที่สะดวกต่อการใช้งาน




3. แปลนจากโครงการ มัณฑนา Westgate


แบบแปลนที่ 3 จัดเป็นอีกหนึ่งแบบแปลนที่ interior design นิยมเลือกใช้ เพราะนอกจากจะแบ่งสัดส่วนลงตัวได้ง่ายแล้ว ยังตอบสนองในเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานได้อย่างครอบคลุม เพราะในหนึ่งพื้นที่ จะมีทั้งส่วนของเตียงนอน ตู้เสื้อผ้า และมุมทำงาน โดยสามารถปรับเปลี่ยนในส่วนนี้ตามรูปแบบการใช้ชีวิตได้


ถ้าดูตามแบบแปลนห้องนอนของโครงการ มัณฑนา Westgate จาก Land & Houses เป็นห้องนอนขนาดกลาง ที่มีพื้นที่ใช้สอยพอประมาณ จะเห็นว่าการกำหนดระยะทางเดินจึงเป็นรูปตัว L โดยจัดวางเฟอร์นิเจอร์เข้ามุมซ้ายและขวา


นอกจากนั้นแล้วปัญหาส่วนใหญ่ของงานออกแบบกับการจัดแปลน คือการเปิดช่องแสงให้สอดคล้องกับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ โดยให้เลือกวางเตียงนอนให้อยู่ห่างจากบานหน้าต่างประมาณ 5-10 เซนติเมตร ก็จะช่วยลดความล้อมที่แพร่เข้ามาได้




4. แปลนจากโครงการ Anasiri Bang Yai


มาต่อกันที่แบบแปลนที่ 4 กับโครงการ Anasiri Bang Yai จาก แสนสิริ ซึ่งเป็นโครงการบ้านขนาดกลาง โดยแบบแปลนห้องนอนที่เราเลือกมาแชร์ เป็นห้องนอนขนาดเล็กที่สามารถวางเตียงนอน ขนาด 5-6 ฟุตได้ โดยยังมีพื้นที่เหลือในการใช้งาน


ซึ่งการจัดวางแบบแปลนในลักษณะนี้ คือขนาดมาตรฐานทั่วไปที่โครงการบ้าน หรือบ้านพักอาศัยที่ปลูกเองนิยมใช้กัน เพราะจะมี Pattern ในการจัดวาง Lay-out ของเฟอร์นิเจอร์ได้ง่าย ไม่ว่าจะ Built-in หรือ Muti Funiture ที่เคลื่อนย้ายได้ก็ตาม


ด้วยขนาดพื้นที่ห้องที่มีจำกัด การเลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างเตียงนอนจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากเลือกขนาดใหญ่เกินไปจะทำให้บรรยากาศภายในห้องนอนอึดอัด นอกจากนั้นแล้วทางสัญจรและการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เพื่อใช้งานในส่วนอื่นก็จะหายไปด้วยเช่นกัน




5. แปลนจากโครงการ Chuan Chuen Toen Bangyai


เดินทางมาถึงแบบแปลนสุดท้าย แปลนที่ 5 ที่เราจะนำมาแชร์ในวันนี้กันแล้ว กับแบบแปลนห้องนอนจากโครงการ Chuan Chuen Toen Bangyai จาก มั่นคงเคหะการ ต้องขอบอกก่อนว่าแบบแปลนห้องนอนนี้ เป็นห้องที่มีขนาดเล็กที่สุด โดยส่วนใหญ่แล้วห้องนี้มักจะถูกปรับเปลี่ยนการใช้งานในส่วนอื่นเช่น ห้องทำงาน ห้องพระ เป็นต้นฯ


แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังสามารถจัดวาง Lay-out plan ให้เหมาะกับการพักผ่อนได้ โดยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะการเลือกเตียงนอนควรเลือกขนาด 3.5 ฟุต น่าจะเหมาะที่สุด โดยให้เลือกใช้ห้องนอนนี้ เป็นห้องนอนของเด็กเล็ก


ความจริงแล้วใช้ว่าจะเลือกเสริมฟังก์ชันการใช้งานไม่ได้เลย แต่ควรเลือกฟังก์ชันที่จำเป็นจริงๆ และควร Built-in Furniture เพื่อลดปัญหาระยะการใช้งาน โดยเฉพาะเรื่องของทางสัญจรภายในห้อง เพื่อความปลอดภัยจะได้เดินไม่ชนกับขอบเฟอร์นิเจอร์ และขอบเตียง




5 แบบแปลนที่เรานำมาแชร์กันในวันนี้ เป็นเพียง 5 แบบในหลากหลายแบบแปลนห้องนอน ซึ่งแบบแปลนที่เลือกมาทั้งหมดเป็นแบบที่ได้รับความนิยม และมีความเหมาะสมกับบริบทการใช้ชีวิตของคนไทยที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์