รูปบทความ แต่งคอนโดให้เหมือนออกมาจากภาพวาด! Post-Impressionist จากแวนโก๊ะ

แต่งคอนโดให้เหมือนออกมาจากภาพวาด! กับสไตล์ Post-Impressionist จากแวนโก๊ะ


สำหรับผู้ที่รักศิลปะ และหลงไหลภาพวาดสีน้ำ (Painting) ต้องห้ามพลาดการแต่งคอนโดสไตล์ Post-Impressionist ศิลปินที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม วินเซนต์ แวน โก๊ะ เป็นจิตรกรชาวดัตช์ในลัทธิประทับใจยุคหลัง (post-impressionism) ที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อศิลปะสมัยใหม่ด้วยผลงานที่สีสันสดใสและมีผลกระทบทางอารมณ์ เขามีอาการของโรควิตกกังวลและต้องต่อสู้กับอาการป่วยทางจิต ด้วยผลงานยังไม่เป็นที่นิยมมากนักในสมัยนั้น ทำให้การใช้ชีวิตนั้นลำบากมากต้องอาศัยเงินจากพี่ชาย เขารู้สึกผิดต่อพี่ชายมากและน่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของความเครียด เขาเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายด้วยอายุ 37 ปี

เขามีชื่อเสียงหลังจากเสียชีวิตแล้ว

วันนี้ Estopolis จะพาไปดูการตกแต่งห้องที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากผลงานของแวนโก๊ะ โดยสร้างขึ้นจาก Art Insitute of Chicago (AIC) ซึ่งเป็นเจ้าบ้านที่แท้จริง มีวัตถุประสงค์เพื่อโปรโมทห้องพักศิลปะนี้บน Airbnb โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าไปนอนในภาพวาดสีน้ำมันนี้จองห้องพักได้ในราคาถูกเหลือเชื่อเพียงแค่คืนละ $10 แล้ว ซึ่งเปิดชั่วคราวไปแล้วตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ – 16 พฤษภาคม 2016 ปีที่แล้ว สำหรับคนที่อยากลองไปสัมผัสงาน ก็ต้องลุ้นกันอีกทีในปีนี้ว่าจะเปิดให้เช่าอีกครั้งหรือไม่

สำหรับ Van Gogh’s Bedrooms ที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่นี้เป็นห้องพักจริงอยู่ภายในห้องนอนของห้องชุดในอพาร์ทเมนท์ทันสมัยแห่งหนึ่งในย่าน River North เขต Near North Side เมืองชิคาโก ซึ่งถือเป็นย่านศิลปะ (Gallery District) โดยห้องพักถอดแบบมาจากผลงานศิลปะอันโด่งดังอย่าง Bedroom in Arles ของ Vincent van Gogh ที่วาดขึ้นในปี 1889  

แต่งคอนโดสไตล์ แวนโก๊ะ ภาพวาด Post-Impressionist

สำหรับคนรักศิลปะแบบ Post-Imprsesionist ซึ่งเป็นผลงานที่ศิลปินพยายามถ่ายทอดบรรยากาศของสีและแสงด้วยฝีแปรง จนทำให้รูปทรงไม่เหมือนจริงมากนัก โดยงานของแวนโก๊ะจะมีลักษณะส่วนตัวที่พิเศษคือ การใช้สีที่ผิดไปจากธรรมชาติ โดยเลือกสีที่สดกว่าความเป็นจริง

แต่งคอนโดสไตล์แวนโก๊ะ Post Impressionist

การนำไอเดียมาใช้แต่งคอนโดสไตล์แวนโก๊ะ จึงสำคัญมากที่จะต้องเลือกสีที่จะนำมาตกแต่ง ควรเลือกสีสันสดกว่าธรรมชาติ ที่สำคัญคือควรร่างแบบที่ช่างรับเหมาสามารถเข้าใจได้ง่าย การวางแผนว่าจะตกแต่งคอนโดส่วนไหนบ้าง เป็นอีกวิธีที่จะทำให้ห้องเราไม่หลุดธีม และไม่เกินงบประมาณที่เราตั้งไว้ด้วย

แต่งคอนโดสไตล์ แวนโก๊ะ ภาพวาด Post-Impressionist

เน้นการเพนท์สีผนัง และเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นลวดลายพู่กัน และสร้างไฮไลท์-แสงเงา

แต่งคอนโดสไตล์ แวนโก๊ะ ภาพวาด Post-Impressionist

นอกจากจะเพนท์ผนังและเฟอร์นิเจอร์แล้ว เอากรอบรูปใส่ภาพวาดเจ๋งๆ หรือผลงานตัวเอง หรือรูปศิลปินที่มีชื่อเสียงในศิลปะแนวนี้อย่างแวนโก๊ะ ก็จะทำให้ห้องดูเข้ากันมากยิ่งขึ้น

แต่งคอนโดสไตล์ แวนโก๊ะ ภาพวาด Post-Impressionist

เพนท์เฟอร์นิเจอร์ด้วยพู่กัน เน้นเส้นขอบตัด ลงไฮไลท์

แต่งคอนโดสไตล์ แวนโก๊ะ ภาพวาด Post-Impressionist

มองแบบนี้เหมือนห้องพักหลุดออกมาจากภาพวาดเลยทีเดียว


เมื่อปีที่แล้วได้รับความนิยมจากสมาชิก AirBNB ไปเยอะเลยทีเดียว


สำหรับมนุษย์คอนโดที่กำลังคิดว่า การแต่งคอนโดให้เป๊ะแบบนี้ก็คงจะยาก งั้นลองมาเดินทางสายกลางดูของตกแต่งคอนโดที่เข้ากับสไตล์แวนโก๊ะกันดีกว่า
แต่งคอนโดสไตล์แวนโก๊ะหาเฟอร์นิเจอร์วินเทจๆ มาตกแต่งคอนโดด้วยของโชว์สีสันสดใส และภาพวาดพู่กันสี (Painting) 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์