รูปบทความ แต่งคอนโดญี่ปุ่น ให้ได้แบบต้นฉบับ ทำได้ไม่ยาก

ESTOPOLIS | แต่งคอนโดญี่ปุ่น ให้ได้แบบต้นฉบับ ทำได้ไม่ยาก

    คงมีหลายคนไม่น้อย ที่หลงใหลไปกับการตกแต่งคอนโดแบบญี่ปุ่น เมื่อมีคอนโดเองบ้าง ก็นึกอยากจะเดินรอยตามแบบห้องโดเหล่านั้น แต่การตกแต่งห้องให้ได้กลิ่นอายแบบญี่ปุ่นแท้ๆ เขาต้องทำอย่างไรกันบ้างนะ ? ตามมาดูกันเลยดีกว่า

หากคุณเคยได้ดูหนัง ซี่รี่ย์ต่างๆ หรือเคยไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ดินแดนปลาดิบ ก็คงจะคุ้นเคย และสนใจกับภาพห้องนอน บ้านเรือน อยู่บ้าง ไม่มากก็น้อย แน่นอนว่าบางคน ไม่ใช่หลงใหลไปกับเพียงอาหารการกิน หรือไลฟ์สไตล์ของประเทศนี้เท่านั้น แต่การจัดห้องเองก็ดูน่าสนใจไม่น้อย และเมื่อเราซื้อคอนโดมาทั้งที แบบนี้มีหรือจะพลาด ว่าแล้วเรามาลองแต่งคอนโดญี่ปุ่น ให้ได้แบบฉบับกลิ่นอายดั่งเดิมแท้ๆ กันดูเถอะ!

    1.แต่งคอนโดญี่ปุ่น สีห้องต้องธรรมชาติเป็นหลัก หากลองสังเกตกันสักนิด ที่ญี่ปุ่นนั้น สีห้องจะเน้นไปที่สีธรรมชาติเป็นหลัก และต้องเน้นสีโปร่ง สบายตา สีประเภทพาสเทล หรือดิบๆ สไตล์ลอฟท์ ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่นัก ดังนั้น หากจะเริ่มต้นตกแต่งคอนโดญี่ปุ่น ให้ได้แบบต้นฉบับ ขั้นแรกลองมาทาสีห้องเสียใหม่ เน้นโทนสีสว่าง สบายตา แบบเอิร์ธโทน (เช่น สีน้ำตาล, สีเบจ) หรือใครชอบอะไรเรียบง่าย ไม่อยากหาสีให้วุ่นวาย ก็ใช้แค่สีขาว, สีเทา หรือสีเนื้อ ก็ได้ จะช่วยให้ห้องคุณดูสว่าง ละมุนละไมเหมือนกับคอนแบบญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญ สีเหล่านี้ยังเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ได้ทุกแบบอีกด้วย

    2. แต่งคอนโดญี่ปุ่น ต้องเน้นเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพราะญี่ปุ่นเป็นชนชาติที่เกิดมาใกล้ชิดกับธรรมชาติ แถมวัฒนธรรมแบบเซน การใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้เรียบๆ หรืออาจจะปูพื้นเป็นไม้ ทำผนังห้องบางส่วนเป็นไม้ก็ได้ เพราะมันจะช่วยเสริมให้ห้องของคุณดูเป็นญี่ปุ๊นญี่ปุ่นได้มากขึ้น

    นอกจากนี้ ขนาดของเฟอร์นิเจอร์ต้องพอดีพอเหมาะ ไม่ใหญ่เกินไป และไม่เล็กมากเกินไป เนื่องด้วยที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่อาศัยบนเกาะ ที่ดินมีขนาดไม่มากนัก ทำให้หลายๆ คอนโด หรือในหลายๆ บ้านมีพื้นที่เล็กน้อยเท่านั้น การใช้เฟอร์นิเจอร์ใหญ่ๆ ก็ดูจะไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ ตรงข้ามกับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดพอดี เน้นงานไม้ จะทำให้ห้องคอนที่ดูกระด้าง ดูนุ่มนวลได้ และเราแอบกระซิบนิดหน่อยว่า ถ้าให้สมบูรณ์มากขึ้น อยากลืมหาต้นไม้เล็กๆ ใส่กระถาง ไว้เพิ่มความสดชื่นให้กับห้อง เพราะนอกจากจะเข้ากระเหล่าเฟอร์นิเจอร์งานไม้แล้ว จะช่วยให้คุณใกล้ชิดกับธรรมชาติ แม้จะอยู่ในตัวกลางเมืองได้ง่ายๆ

    3. อยากแต่งคอนโดญี่ปุ่น งานมินิมอลต้องมา ช่วงนี้ใครๆ ก็คงจะเบื่อสไตล์มินิมอล หรือเอียนกันมาเยอะแล้ว แต่ก็อย่าเพิ่งเบือนหน้าหนีแบบนั้น! เพราะการแต่งคอนญี่ปุ่นให้ได้กลิ่นอายต้นฉบับแท้ๆ ชาวญี่ปุ่นมักจะเน้นห้องที่โปร่งสบาย นอกจากเฟอร์นิเจอร์ต้องเป็นไม้ ขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไปด้วยแล้ว ต้องน้อยชิ้น ที่สำคัญ ต้องเรียบง่ายตามแบบวิถีเซนอีกด้วย ทั้งนี้อย่างที่เราเคยพูดไปในข้อที่แล้ว เพราะทั้งที่ดิน และพื้นที่ของญี่ปุ่นนั้นมีจำกัด การตกแต่งห้องจึงเน้นให้เกิดพื้นที่ว่างในห้องได้มากที่สุด และต้องดูแล้วสบายตา ไม่อึดอัด เต็มไปด้วยข้าวของนั่นเอง 

    4. จะแต่งคอนโดญี่ปุ่น ทุกพื้นที่ต้องใช้ให้คุ้มค่า สืบเนื่องกันมาจากข้อที่แล้ว การที่พื้นที่ในคอนโดนั่นมีเพียงน้อยนิด ชาวญี่ปุ่นจึงมักจะบรรเจิดไอเดียดีๆ และเลือกที่จะตกแต่งตัวห้องให้มีพื้นที่มากที่สุด หรือใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด เช่น เปลี่ยนจากชั้นวางทีวี เป็นทีวีติดกับผนัง เพราะจะช่วยประหยัดพื้นที่ และทำให้คนมีสเปซในการใช้สอยได้มากขึ้น แทนที่จะใช้ชั้นทีวีธรรมดา หรือหากเตียงของคุณ ไม่ใช่เตียงที่อยู่ติดกับพื้น ก็ใช้พื้นที่ใต้เตียงในการเก็บข้าวของ จะทำให้คุณมีพื้นที่ในการวางเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งอื่นๆ ได้มากยิ่งขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้คุณอาจจะลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้หลากหลายรูปแบบให้เข้ากับการใช้งาน หรืออาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้งาน ก็จะช่วยให้พื้นที่ห้องของคุณดูเป็นญี่ปุ่นตามแบบต้นฉบับมากยิ่งขึ้นด้วยนะ

       5. ข้าวของต้องไม่เยอะ เป็นระเบียบ ไม่รก นี่สิ แต่งคอนโดญี่ปุ่น หลักๆ การแต่งคอนโดญี่ปุ่น นอกจากข้อข้างต้นที่เราได้ไล่มาแล้ว การเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ ไม่รก ไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงามของห้องเท่านั้น ยังทำให้ห้องโปร่ง โล่งตา หยิบจับใช้งานได้ และด้วยนิสัยของคนญี่ปุ่นทีเป็นระเบียบ เรียบร้อย ทำให้คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการจัดเก็บข้าวของในบ้าน หรือในห้องให้ได้เป็นระเบียบมากๆ จึงไม่แปลกใจหากคุณจะพบว่าข้าวของที่ขายในร้านค้าญี่ปุ่นนั้นจะเต็มไปด้วย กล่องจัดระเบียบในรูปแบบต่างๆ เต็มไปหมด เพราะไม่ใช่แค่ช่วยจัดให้ข้าวของอยู่กับที่ หยิบจับใช้ก็ง่าย ยังทำให้ห้องของคุณไม่รก ตามแบบฉบับคอนเซปแต่งคอนโดญี่ปุ่นได้ในพริบตาเห็น 

    6. แต่งคอนโดญี่ปุ่น อย่าลืม จัดสัดส่วนห้องให้ดี คนญี่ปุ่นนั้น ชื่นชอบความเป็นส่วนตัวมากๆ ดังนั้นคุณจะพบว่าความชอบ และนิสัยเหล่านี้ล้วนส่งผลไปถึงการแต่งคอนโดด้วย และถ้าอยากได้คอนโดแบบต้นตำรับญี่ปุ่น ลองจัดแบ่งสัดส่วนห้อง เพิ่มพื้นที่ความส่วนตัวให้มากขึ้นสิ แล้วเราจะทำได้ไงกันนะ เมื่อพื้นที่ในคอนโดเป็นเพียงห้องเล็กๆ ไม่มีที่มากมาย ของแบบนี้แก้กันได้ง่ายๆ เพียงแค่ติดตั้งประตูกระจก, ให้ช่างต่อเติมผนัง หรือชั้นโปร่งๆ ที่สามารถมองทะลุได้ เพราะนอกจากจะช่วยให้ห้องไม่ทึบ แสงส่องสว่างถึงแล้ว ยังช่วยให้ห้องถูกแบ่งเป็นสัดส่วน ได้กลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นด้วย

การแต่งคอนโดญี่ปุ่น จะเห็นได้ว่าเราจะเน้นไปที่ความโปร่ง สบาย มีเฟอร์นิเจอร์ หรือข้าวของต่างๆ ไม่เยอะนัก และที่สำคัญการแบ่งสัดส่วนห้องให้มีพื้นที่ส่วนตัวก็จำเป็น ที่เหลือก็อย่าลืมตกแต่งด้วยงานไม้ จะช่วยให้้ห้องของคุณได้กลิ่นอายแบบญี่ปุ่น มินิมอลหน่อยๆ แถมยังโมเดิร์นเหมาะกับญี่ปุ่นยุคใหม่อีกด้วย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์