รูปบทความ แต่งคอนโดด้วยเตียงมัลติฟังก์ชัน 'nook' จากดีไซน์เนอร์อังกฤษ

แต่งคอนโดด้วยเตียงมัลติฟังก์ชัน 'nook' จากดีไซน์เนอร์อังกฤษ Carlos Tiscar


การแต่งคอนโดซึ่งเป็นพื้นที่จำกัดทำให้ยากต่อการนำเฟอร์นิเจอร์หลายๆ ชิ้นมาวางไว้รวมกัน เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับมนุษย์คอนโดที่ต้องการใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์และคุ้มค่าทุกตารางเมตร แต่บางทีร้านขายเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันค่อนข้างจะหายากในไทยหากต้องการทั้งความสวยงามและประโยชน์ในการจัดเก็บ  

หากเฟอร์นิเจอร์ที่เล็งๆ อยู่ไม่ถูกใจซักที ลองสั่งทำเลยดีไหม? หรือนำเข้าก็พอคุ้มค่ากับการยอมลงทุนจ่ายแพงซักนิดแต่ตรงกับความต้องการของเราจริงๆ เพราะเฟอร์นิเจอร์เป็นสิ่งของที่ต้องใช้ทุกวันและอยู่กับเราไปอีกนาน Estopolis จึงพาไปส่องดีไซน์เฟอร์นิเจอร์เตียงมัลติฟังก์ชันจากแดนอังกฤษ เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจในการเลือกซื้อเตียงสวยๆ แต่เต็มไปด้วยลูกเล่นและประโยชน์ใช้สอยกัน 

ล่าสุด Carlos Tiscar ดีไซน์เนอร์จากอังกฤษได้ผลิตเตียงมัลติฟังก์ชัน 'Nook' ร่วมกับบริษัท JJP ซึ่งเป็นศูนย์รวมขายปลีก-ส่งเฟอร์นิเจอร์ระดับโลก โดยคาร์ลอสได้แรงบันดาลใจมาจากดีไซน์เนอร์ชาวอิตาลี Bruno Munari กับผลิตภัณฑ์ 'Abitacolo' ในปี 1971 ซึ่งบรูโน่ได้กล่าวถึงเตียงมัลติฟังก์ชันว่า

Abitacolo เป็นโลกเสมือนจริงที่จำลองขนาดเล็กสำหรับเด็กๆ เต็มไปด้วยการค้นหา และผจญภัยบนพื้นที่ส่วนตัว

จะเห็นได้ว่าการออกแบบเพื่อประโยชน์ใช้สอยในพื้นที่จำกัดเริ่มมีมาตั้งแต่ยุค 90's เลย และคาร์ลอสเองก็ชื่นชอบความแนวคิดของบรูโน่มากจนกลายเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบเตียงใหม่สำหรับตกแต่งคอนโดที่เป็นพื้นที่จำกัดนี้

อย่างไรก็ตาม คาร์ลอสมองว่าเตียงมัลติฟังก์ชันไม่ได้เหมาะกับแค่เพียงเด็กๆ เท่านั้น วัยผู้ใหญ่อย่างเราก็สามารถใช้เตียงมัลติฟังก์ชันแบบนี้ได้เช่นกัน เขาจึงออกแบบให้ร่วมสมัย ใช้งานได้จริงมากขึ้น และสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการ

This convert it into a special space to sleep, study, play or relax with friends.

แต่งคอนโด

หลักๆ ของเตียงมัลติฟังก์ชันจะใช้พื้นที่ว่างใต้เตียงสำหรับจัดเก็บของใช้ต่างๆ และเป็นระบบ All-in-one ติดตั้ง Built-in ไฟแบบ LED, ติดเดสก์ท็อปรอบทั้งสามมุม, ที่แขวนเสื้อผ้า ฯลฯ และสามารถแต่งได้เพิ่มเติมตามความต้องการได้เยอะมาก

แต่งคอนโดต้นแบบแรกของไอเดียนี้คือมุ้ง หรือกระโจมนั่นเอง จึงให้ความรู้สึกเหมือนกำลังออกไปปิคนิคข้างนอก สำหรับคนที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์แบบผจญภัยๆ จะพลาดไม่ได่เลย
แต่งคอนโด

หากอยากแต่งคอนโดให้ดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาหน่อย ควรเลือกใช้โทนสีเรียบๆ ธรรมชาติๆ อย่างสีขาว หรือสีไม้ การติดตั้งโต๊ะทำงานไว้ปลายเตียงก็เป็นอีกรูปแบบที่น่าสนใจสำหรับคนที่ไม่อยากลุกจากเตียงบ่อยๆ สามารถนอนดูหนังผ่อนคลายในวันหยุดได้เพลินๆ 
แต่งคอนโด


ติดตั้งชั้นเก็บของไว้ใกล้ๆมืออย่างปลายเตียง ช่วยแก้ปัญหาการวางของไว้รกเต็มเตียงได้ดีในระดับนึงเลย

แต่งคอนโด

ดีไซน์นี้เหมาะกับคนที่รักการผจญภัยมากๆ จะเห็นว่าติดตั้งที่สำหรับจักรยานภูเขามาไว้กับเตียงก็ได้ คนที่กลัวจักรยานหายถ้าต้องเอาไปจอดไว้นอกห้องหมดห่วงไปเลย การแต่งคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์สีดำจะให้ความรู้สึกเท่ โมเดิร์น และเป็นตัวของตัวเอง

แต่งคอนโด

นอกจากที่แขวนเสื้อผ้าแล้ว มุมเล็กๆขอบเตียงสามารถติดตั้งเพิ่มได้ด้วย ทำให้มีที่วางโคมไฟและของตกแต่งน่ารักๆ ที่เราชอบ
การแต่งคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์สีดำจะให้ความรู้สึกเท่ โมเดิร์น และเป็นตัวของตัวเอง

หากต้องการเตียงน่ารักๆ ให้เด็กๆ หรือลูกๆ ของคุณ สามารถเลือกขนาดที่เล็กลง และติดตั้งราวกันตกเตียงเพื่อความปลอดภัยเวลานอนดิ้น 



นอกจากดีไซน์ของคาร์ลอสแล้ว เตียงมัลติฟังก์ชันยังมีอีกหลากหลายดีไซน์เลยทีเดียว เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายแบรนด์ได้ออกแบบแข่งขันกันเพื่อตอบสนองคนอาศัยคอนโดที่ชื่นชอบความสะดวกสบายทั้งการเดินทางและการใช้ชีวิตมากขึ้น ดังนั้นลองมาดูการตกเตียงมัลติฟังก์ชันในหลายๆ สไตล์กันบ้างดีกว่า

แต่งคอนโดเตียงมัลติฟังก์ชันสไตล์นักกีฬา นอกจากจะให้ความรู้สึกปลอดโปร่งสบายตาแล้ว สามารถแขวนอุปกรณ์กีฬาต่างๆ ได้สำหรับเวลาที่ต้องรีบตื่นและหยิบไปซ้อมในตอนเช้า ช่วยให้เราเห็นของที่ไม่ควรลืมเอาไปได้ถนัดตา
แต่งคอนโดเตียงมัลติฟังก์ชันสไตล์วินเทจ ช่วยเพิ่มพื้นที่โชว์ของเก่าๆ แต่คลาสสิคที่เราตั้งใจสะสมมานาน และยังช่วยอำพรางความรกบนเตียงได้ดี

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอลแบบญี่ปุ่น เน้นความเรียบง่าย และเฟอร์นิเจอร์สีไม้ แบบธรรมชาติๆ เตียงสไตล์นี้เหมาะกับการแต่งคอนโด้หลากหลาย ด้วยสีที่ไม่โดดเด่นมากเกินไป ทำให้กลมกลืนได้ดี อีกทั้งยังให้ความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลาย เนื่องจากเป็นสีแบบ Warm Tone
แต่งคอนโด

เตียงมัลติฟังก์ชันแบบโมเดิร์น มีที่เก็บของเยอะ อีกทั้งยังแบ่งเป็นห้องนั่งเล่นได้อีกด้วย ให้ความส่วนตัวและพื้นที่จัดเก็บที่เป็นระบบ แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบปีนบันไดอาจจะขึ้นเตียงยากหน่อย

สำหรับแรงบันดาลใจในการเลือกซื้อเตียงมัลติฟังก์ชันสวยๆ และตอบโจทย์ทุกความต้องการของเราจะทำให้การพักผ่อนในคอนโดแสนรักของเรามีความสุขมากขึ้น เพราะเหนื่อยจากการทำงานหนักๆ มาทั้งวัน ก็ต้องการพักผ่อนอย่างเพียงพอ หากเลือกเตียงไม่สบายไม่ตรงความต้องการของเราอาจจะทำให้นอนไม่หลับ กลายเป็นสาเหตุของการพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลเสียต่อสุขภาพและงานได้  


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์