รูปบทความ แต่งคอนโดสไตล์ Victorian ด้วยไอเท็มยอดฮิต หรูหรา แปลกตา ราคาไม่แพง

แต่งคอนโดสไตล์ Victorian ด้วยไอเท็มยอดฮิต หรูหรา แปลกตา ราคาไม่แพง

มาลองหาของแต่งคอนโดในสไตล์วิคตอเรียกันเถอะ


สวัสดีชาว ESTOLIAN ผู้รักการตกแต่งคอนโดทุกคน วันนี้เราจะมาแนะนำไอเดียในการตกแต่งคอนโดสไตล์วิคตอเรีย หรือวิคตอเรียนสไตล์ สำหรับคนที่ชอบความหรูหรา ระยิบระยับ การเล่นลวดลายของเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านและคอนโด โดยในบทความนี้เราไม่ได้จะมาบอกให้คุณเปลี่ยนทุกอย่างในห้องให้กลายเป็นของใช้สมัยวิคตอเรียทั้งหมดขนาดนั้น แต่จะมาแนะนำไอเท็มเด็ดๆ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เพียงแค่มีสิ่นี้อยู่ในคอนโดของคุณ ก็จะทำให้ห้องคอนโดของคุณดูคลาสสิค ด้วยอารมณ์แบบวินเทจเก๋ๆ


เรามาดูกันเลยดีกว่าว่ามีไอเท็มของแต่งบ้านและคอนโด หรือเฟอร์นิเจอร์แบบไหนบ้างที่จะทำให้คอนโดคุณดูเป็นสไตล์วิคตอเรียมากขึ้น


ไอเท็มฮิต แต่งคอนโดสไตล์วิคตอเรีย : แชนเดอเลีย


    ของชิ้นแรกที่เอามาแนะนำกันก็คือ แชนเดอเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในของตกแต่งที่เป็นจุดเด่นของสไตล์วิคตอเรีย ซึ่งเดี๋ยวนี้แชนเดอเลียสามารถหาซื้อได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนที่จะมีตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ๆเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้ตามร้านขายของแต่งบ้านทั่วไปก็เริ่มมีขายกันแล้ว แชนเดอเลียก็มีีหลายประเภท ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบที่มีคริสตัลระยิบระยับเสมอไป เผื่อใครอยากได้อารมณ์คลาสสิคแลลวิคตอเรีย แต่ไม่อยากดูหรูโดดไปมาก ก็ลองหาแชนเดอเลียที่เป็นช่อเหล็กดัดแล้วมีหลอดไฟเล็กๆก็พอแล้ว แถมแชนเดอเลียที่ไม่ได้ทำจากคริสตัลล้วนยังมีราคาถูกด้วย




ไอเท็มฮิต แต่งคอนโดสไตล์วิคตอเรีย : ของวินเทจ


    ไอเท็มต่อไปที่จะแนะนำให้นำมาแต่งคอนโดตามสไตล์วิคตอเรียคือของแต่งบ้านและคอนโดสไตล์วินเทจ โดยควรจะเน้นไปที่ของเก่า เช่น เครื่องพิมพ์ดีด โคมไฟ หรืออาจจะเป็นกล้องถ่ายรูปแบบโบราณ ทั้งแบบที่ใช้งานได้ หรือใช้งานไม่ได้แล้ว นำมาตกแต่งในคอนโด ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีร้านเฟอร์นิเจอร์หลายที่ที่ทำคอลเลคชั่นเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่เลียนแบบสไตล์คลาสสิคหรือวินเทจแต่จริงๆเป็นของใหม่ ก็ได้อารมแบบวิคตอเรีย และอยากจะให้เสริมด้วยรูปภาพเก่าๆ อาจจะเป็นภาพถ่าย หรือภาพวาด ก็ได้ และมีดอกไม้สวยๆเอาไว้ประดับคอนโดสักหน่อย จะได้อารมณ์แบบวิคตอเรียขึ้นมา เพราะการตกแต่งในสมัยนั้นจะเป็นการผสมผสานงานศิลปะกับธรรมชาติเข้าด้วยกัน




ไอเท็มฮิต แต่งคอนโดสไตล์วิคตอเรีย : เตียงนอนและชุดเครื่องนอน


    ไอเท็มอย่างต่อไปที่จะแนะนำกันก็คือเตียงนอนแบบวิคติเรียหรือชุดเครื่องนอนในสไตล์วิคตอเรียหรือคลาสสิค ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเจ้าหญิงหรือนอนในปราสาทสวยๆ สำหรับคนที่ชอบที่นอนสไตล์วิคตอเรียคลาสสิคแบบนี้อาจจะลองเลือกว่า จะซื้อเตียงนอนที่มีลวดลายแบบวิคตอเรียแล้วใช้ชุดเครื่องนอนแบบธรรมดา หรือว่าจะใช้เตียงนอนธรรมดา แล้วเปลี่ยนอารมณ์ด้วยเครื่องนอนผ้าซาลินเงาๆ พร้อมลวดลายแบบวิคตอเรียก็ได้เช่นกัน



ไอเท็มฮิต แต่งคอนโดสไตล์วิคตอเรีย : รูปปั้นและกรอบรูป


    อีกหนึ่งสิ่งที่โดเด่นของการตกแต่งในสมัยวิคตอเรียก็คือเรื่องของงานศิลปะ เช่น ภาพวาด หรือรูปปั้นต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันของแต่งคอนโดเหล่านี้ก็หาซื้อได้ไม่ยาก โดยอาจจะลองหาเป็นรูปปั้นคนที่ออกแนวศิลปะ หรือเป็นรูปปั้นสัตว์ ที่ทำมาจากหินอ่อนหรือปูนก็ได้ อีกไอเม็มหนึ่งก็คือกรอบรูปสวยๆ ที่นิยมนำมาติดที่ผนังเพื่อโชว์ผลงานศิลปะหรือภาพถ่าย ถ้าใครไม่ยากซื้อภาพถ่ายภาพวาด ก็อาจจะลองติดเฉพาะกรอบรูปลอยๆบนผนังก็ได้ ก็ได้ความเก๋ไปอีกแบบเหมือนกัน แถมไม่ต้องใช้พื้นที่ในการตกแต่งเยอะด้วย




ไอเท็มฮิต แต่งคอนโดสไตล์วิคตอเรีย : อ่างอาบน้ำ 

    ในข้อนี้อาจจะต้องเล่นใหญ่กันสักหน่อย กับการใช้อ่างอาบน้ำในห้องน้ำ ให้ได้อารมณ์คลาสสิคแบบยุคสมัยวิคตอเรีย โดยอ่างอาบน้ำอาจจะเป็นแบบวินเทจ ทำจากโลหะหรือเวรามิคก็ได้ แต่ต้องมาคู้กับชุดก๊อกน้ำคลาสสิคสวยๆ และตกแต่งด้วยผ้าเช็ดตัวหรือผ้าขนหนูสไตล์วินเทจพาดเอาไว้ที่อ่างอาบน้ำ ก็จะได้อารมณ์ห้องน้ำแบบย้อนยุคสุด แต่ถ้าอยากดื่มด่ำกับบรรยากาศการอาบน้ำแบบวิคตอเรียจริงจัง อาจจะเปลี่ยนม่านอาบน้ำให้เป็นม่านลายปักหรือลายปริ้นท์สวยๆดูด้วยก็ได้



ไอเท็มฮิต แต่งคอนโดสไตล์วิคตอเรีย : กระจก


    การตกแต่งสไตล์วิตตอเรียนี้มีจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของการใช้กระจกมาเป็นองค์ประกอบสำคัญเพราะกระจกนั้นจะช่วยสะท้อนแสงส่างทำให้ของตกแต่งอื่นๆภายในห้องเกิดแสงสะท้อนระยิบระยับสวยงาม และความเงางามของกระจกยังช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับห้องอีกด้วย เราสามารถเลือกรูปแบบของกระจกในการตกแต่งคอนโดสไตล์วิคตอเรียได้สองอย่าง คือเลือกกระจกเป็นบานเพื่อมาติดตกแต่งผนัง ควรเลือกที่มีกรอบเว้าโค้ง หรือกรอบที่มีลวดลายอ่อนช้อย เป็นโลหะ หรือถ้าเราหากระจกที่มีการเดินเส้นของกรอบเป็นลวดลายต่างๆ คล้ายๆกับเหล็กดัดแต่อยู่บนตัวกระจก หรืองานกระจกสีสวยๆมาแต่งคอนโด ก็จะได้บรรยากาศคลาสสิคย้อนยุคไปสมัยวิคตอเรียได้ดีเลย




ไอเท็มฮิต แต่งคอนโดสไตล์วิคตอเรีย : ของแต่งคอนโดและเฟอร์นิเจอร์ลวดลายอ่อนช้อย


    ข้อสุดท้ายนี้เป็นเทคนิคในการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งคอนโดให้มีกลิ่นอายของความคลาสสิคแบบวิคตอเรีย แต่อาจจะไม่ได้อยากแต่งคอนโดทั้งห้องให้ดูย้อนยุค ลองเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์คอนโดที่มีองค์ประกอบของโลหะสีทองหรือโรสโกลด์ ฉลุลวดลายเล็กน้อย หรือเป็นงานดัดสวยๆ เพราะศิลปะแบบวิคตอเรียจะเน้นลวดลายและเส้นสายที่เป็นธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ก็จะต้องดูมีความอ่อนช้อยสวยงามและปรานีต

     เป็นอย่างไรกันบ้างกับไอเดียการเลือกใช้ไอเท็มของแต่งคอนโดในสไตล์วิคตอเรีย หวังว่าจะลองไปหาซื้อมาเปลี่ยนบรรยากาศในคอนโดให้ดูคลาสสิคและโรแมนติกมากขึ้น และที่สำคัญไม่ว่าเราจะตกแต่งคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์หรือของสไตล์ไหนก็ตาม สิ่งที่ไม่ความมองข้ามคือการรักษาความสะอาด และการทะนุถนอมเครื่องใช้ทุกชิ้นให้ดูใหม่และสวยงามอยู่เสมอด้วย





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์