รูปบทความ แต่งคอนโดอย่างไร เมื่อยังต้องเช่าเขาอยู่

ESTOPOLIS | แต่งคอนโดอย่างไร เมื่อยังต้องเช่าเขาอยู่ ?

บางครั้งในสถานการณ์ที่จำเป็น การเช่าคอนโดอยู่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร แต่การจะตกแต่งคอนโดเราจะทำได้ยังไงบ้างนะ โดยที่การตกแต่งต่างๆ ไม่ขัดกับกฎ และข้อห้ามของผู้ให้เช่า แต่ยังสวย ถูกใจ ผู้อยู่อาศัยแบบเรา!

เคยน้อยใจบ้างหรือเปล่า เมื่อการตกแต่งคอนโด หรือตกแต่งห้องต่างๆ นั้น เป็นหลักการตกแต่งที่ทำได้เฉพาะห้องที่เป็นกรรมสิทธิ์ของคุณเอง หรือว่าง่ายๆ ก็คือ เป็นห้องที่คุณซื้อมาแล้วนั้นเอง แล้วสำหรับคนที่ยังมีความจำเป็นต้องเช่าอยู่ละ ? เราจะสามารถตกแต่งคอนโดเหล่านั้นได้อย่างไรกันนะ ในเมื่อยังต้องเช่าอยู่แบบนี้ วันนี้ Estopolis มีเทคนิคการตกแต่งคอนโดดีๆ ที่สามารถทำได้ แม้จะเป็นห้องเช่าก็ตกแต่งได้กันดีกว่าค่ะ

แต่งคอนโด ต้องเน้นที่เฟอร์นิเจอร์สีสดใส

    ข้อเสียของห้องเช่า หลักๆ คือเราไม่สามารถตกแต่งห้องได้ด้วยการทาสี หรือการปูกระเบื้องห้องใหม่ได้ ดังนั้น ลองหันไปเลือกเฟอร์นิเจอร์เจ๋งๆ ที่มีโทนสีไปในทิศทางเดียวกัน แต่ตัดกับสีห้องดูสิ เพราะนอกจากจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ใช้งานแล้ว ยังสามารถเป็นของตกแต่งห้องได้อีกด้วย โดยพื้นฐานแล้ว ห้องเช่าส่วนมากจะชอบทาสีห้องเป็นสีขาว เนื่องจากช่วยกระจายแสง ทำให้ห้องดูกว้าง และสว่างมากขึ้นได้ แน่นอนว่าเราสามารถเลือกใช้สีเฟอร์นิเจอร์ที่จัดจ้าน เพื่อตัดกับสีของห้องได้ และสีสันของเฟอร์นิเจอร์นี่แหละ ที่จะช่วยให้ห้องเช่าของคุณน่าสนใจ น่าอยู่มากยิ่งขึ้น โดยที่คุณไม่ต้องทาสี เพิ่มเลยแม้แต่น้อย


แต่งคอนโดห้องเช่า1.jpg Alt : ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีตัดกับผนังห้องสีขาวไปเลย จะช่วยให้ห้องคุณโดดเด่น แม้เช่าอยู่ได้ง่ายๆ

ที่มา http://cdn.designrulz.com/wp-content/uploads/2015/07/1-black-and-yellow-design-2.png




แต่งคอนโดห้องเช่า ด้วยการแบ่งสัดส่วนห้อง

หากคุณเช่าคอนโดที่มีแบบแปลน 1 ห้องนอน แล้วละก็ ปัญหาพบเห็นได้ชัดคงหนีไม่พ้นความเป็นสัดส่วน หรือความเป็นส่วนตัวต่างๆ ในห้องอย่างแน่นอน ซึ่งคุณสามารถแบ่งกั้นสัดส่วนได้ง่ายๆ ด้วยชั้นวางของนั้นเอง

    ชั้นวางของนั้น ดูเหมือนจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่หาได้ง่าย และราคาถูกที่สุด เท่าที่เราจะหาได้ โดยการเลือกใช้ชั้นนั้น คุณสามารถใช้ชั้นโปร่งแสง เพื่อกั้นระหว่างสัดส่วนที่ต้องการให้เป็นที่รับรองแขก ที่ตั้งโต๊ะทำงานกับห้องนอนก็ได้ โดยชั้นเหล่านี้นอกจากจะเพิ่มความเป็นสัดส่วนในห้องมากขึ้นแล้ว หากเป็นชั้นที่โปร่งแสง ก็จะไม่ทำให้ห้องของคุณอึดอัด นอกจากนี้ยังใช้ชั้นเหล่านั้นเพื่อเก็บจัดของได้อีกด้วย


แต่งคอนโดห้องเช่า2.jpg Alt : ลองใช้ชั้นวางของโปร่ง มาแบ่งสัดส่วนดูสิ คุณจะเห็นได้ว่าห้องเป็นสัดส่วน น่าอยู่ แถมไม่ต้องเจาะ ไม่ต้องก่อสร้างอีกด้วยนะ

ที่มา http://cdn.designrulz.com/wp-content/uploads/2012/07/young-people-designrulz-38.jpg


แต่งคอนโดห้องเช่า6.jpg Alt : ล้อมไว้เป็นกรอบ เป็นพื้นที่สำหรับอ่านหนังสือก็น่าสนใจดี

ที่มา http://cdn.designrulz.com/wp-content/uploads/2012/07/young-people-designrulz-12.jpg


แต่งคอนโดห้องเช่า ด้วยพรมผืนใหญ่

หลายครั้งเลยล่ะ ที่เราจะพบว่าพื้นของห้องเช่า หรือห้องคอนโดต่างๆ บางครั้งมันก็ดูไม่สวยเอาเสียเลย แต่ครั้นจะให้ลงทุนขนาดทำพื้นใหม่ ปูพื้นด้วยเสื่อน้ำมัน ก็อาจจะกินงบประมาณได้ ดังนั้น ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศของห้อง ลองใช้พรมผืนใหญ่ๆ ดูสิ

    การเลือกพรมผืนใหญ่ๆ ให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ และสีของห้อง จะช่วยสร้างสีสัน และเปลี่ยนบรรยากาศให้คุณได้ นอกจากนี้ยังมีราคาที่ประหยัด เมื่อจำเป็นต้องย้ายห้อง ก็สามารพับเก็บเคลื่อนย้ายได้สบายๆ แต่การใช้พรมผืนใหญ่ๆ มาตกแต่งคอนโดที่เช่านั้น คุณต้องระมัดระวังในเรื่องของความสะอาดให้ดี เนื่องจากพรมเหล่านี้ มันเป็นศูนย์รวมดีๆ ของฝุ่น ดังนั้น อย่าลืมหมั่นทำความสะอาด สักเดือนละครั้ง สองครั้ง จะทำให้คุณไม่มีปัญหาสุขภาพ หรือเจอกับปัญหาฝุ่นในห้องกวนใจ


แต่งคอนโดห้องเช่า3.jpg Alt : ถ้าเบื่อพื้นห้อง ลองใช้พรมผืนใหญ่ๆ ในการเปลี่ยนบรรกาศ และตกแต่งคอนโดที่เช่าอยู่แทนซะสิ

ที่มา http://cdn.designrulz.com/wp-content/uploads/2015/07/3-teal-beanbags-3.jpg


แต่งคอนโดห้องเช่า ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในห้อง

อย่าลืมเพิ่มสีเขียวให้กับชีวิต เชื่อเถอะว่าต้นไม้เหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้ห้องของคุณดูสวยงามมากแล้ว ต้นไม้เหล่านี้ยังเป็นจุดพักสายตาจากหน้าจอสมาร์ทโฟน และจอคอมพิวเตอร์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แถมช่วยให้คุณสดชื่นขึ้นได้ด้วย

    โดยต้นไม้ที่เหมาะสำหรับคอนโดนั้น ควรเลือกพืชที่มีขนาดเล็ก ดูแลง่าย หรือถ้ากลัวว่าจะไม่มีเวลาดูแลจริงๆ ก็ลองเลือกประเภทสวนขวด รวมไปถึงการใช้ต้นไม้ปลอม หรือการวางหญ้าปลอมไว้ที่ระเบียงก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ต้องะวังให้ดี หากคุณปลูกต้นไม้จริงๆ จะเจอปัญหาเรื่องของแมลง มด เนื่องจากการปลูกค้นไม้ต้องใช้น้ำ ทำให้พวกแมลง แมลงสาบ มด ที่ขื่นชอบความชื้นมาชุมนุมกันได้ หรือถ้าคุณใช้ต้นไม้ปลอมตกแต่ง ก็ต้องระวังในเรื่องของการสะสมฝุ่น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพการหายใจของคุณได้เช่นกัน


แต่งคอนโดห้องเช่า4.jpg Alt : หากกลัวยุ่งยาก อาจจะเลือกต้นไม้ที่ไม่ผลิใบ หรือต้นไม้ปลอมก็ได้

ที่มา http://cdn.homesthetics.net/wp-content/uploads/2017/02/livingwithplants4390b_0.jpg


แต่งคอนโดห้องเช่า แบบไม่เจาะ ไม่ทา ด้วยวาชิเทป ชั้นสูญญากาศ และดินน้ำมันกาว

วาชิเทปนี่ คือเทปกาวที่มีลวดลาย โดยปรกติแล้วาชิเทปนั้นจะใช้ในการตกแต่งการ์ด สมุด ต่างๆ ที่สำคัญมันยังมีคุณสมบัติในการลอกแล้วไม่กินพื้นผิวอีกด้วย หมายความว่า ลอกแล้วไม่เป็นรอยกับผนังนั้นเอง แหละนี่แหละ สิ่งที่ช่วยตกแต่งคอนโดห้องเช่าได้ โดยไม่ผิดกฎ!

    เจ้าตัววาชิเทปนี่ คุณสามารถไปหาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนต่างๆ และไม่เพียงแค่วาชิเทปเท่านั้น ที่ช่วยตกแต่งให้ผนังคอนโดที่เช่ามีสีสันขึ้นได้ เพราะคุณสามารถใช้ดินน้ำมันกาวในการติดโปสเตอร์ รูปภาพ ที่ไม่หนักมากจนเกินไปได้เช่นกัน โดยดินน้ำมันกาวนี่ แต่เดิมใช้ในโรงเรียน เพื่อติดอุปกรณ์การเรียนเท่านั้น แต่เราสามารถนับมาประยุกต์ใช้ได้โดยการนำมันมาติดกับรูปภาพที่คุณต้องการเพื่อตกแต่งห้องได้ แน่นอนว่าดินน้ำมันกาวเองก็ไม่กินพื้นผิวเช่นเดียวกับวาชิเทป และไม่เพียงเท่านั้น หากคุณเป็นคนที่มีของเยอะ ลองเลือกชั้นสูญญากาศแบบต่างๆ มาช่วยในการเก็บของด้วยการห้อยกับผนังดูสิ เพราะชั้นสูญญากาศเหล่านี้ จะช่วยให้คุณเก็บข้าวของได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องเจาะ ไม่ต้องผิดกฎการเช่าเลยล่ะ


แต่งคอนโดห้องเช่า5.jpg Alt : ลองใช้ดินน้ำมันกาว และวาชิเทปดูสิ จะเห็นได้ว่าคุณสามารถสร้างงานศิลปะติดผนังได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าเทปจะกินพื้นผิวผนังเมื่อต้อนย้ายออกให้ผิดกฏเช่า

ที่มา http://cdn.homesthetics.net/wp-content/uploads/2015/03/DIY-Washi-Tape-Decorating-Projects_homesthetics.net-13.jpg


    การตกแต่งคอนโดห้องเช่านั้น คุณสามารถทำได้อย่างหลากหลาย โดยที่ไม่ผิดกฎการเช่า เช่น การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ตัดกับสีห้อง, การใช้พรมผืนใหญ่เปลี่ยนบรรยากาศ, ใช้ชั้นต่างๆ เพื่อแบ่งสัดส่วน, การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับห้อง หรือแม้กระทั่งตกแต่ด้วยอุปกรณ์ DIY ที่หาได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป อย่าง วาชิเทป และดินน้ำมันกาว เป็นต้น แล้วคุณจะพบว่า การตกแต่งคอนโดห้องเช่านั้นทำได้ไม่ยาก ขอแค่ปรับเปลี่ยนมุมอง เปิดใจ จะได้ไอเดียใหม่ๆ ในการตกแต่งคอนโดอย่างแน่นอน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์