รูปบทความ แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

คอนโดเล็กๆ ใครว่าแต่งเองไม่ได้ รวมเทคนิคแต่งคอนโดแบบไม่ง้อช่าง

รีวิวการแต่งคอนโดขนาดเล็กแบบไม่ง้อช่าง เพื่อเป็นไอเดียสำหรับคนอยากจำกัดงบประมาณด้วยการแต่งคอนโดด้วยตัวเอง

คอนโดเล็กๆ ใครว่าแต่งเองไม่ได้ ? มาดูวิธีการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กของคุณ pao666 สมาชิกชาว pantip.com ที่จะมาเนรมิตคอนโดขนาด  23 ตร.ม. ให้กลายเป็นห้องที่มีสีสันสดใส แถมทุกขั้นตอนยังลงมีทำเองแบบไม่ต้องง้อช่างให้เสียเงินมากมาย ประหยัดทั้งงบ แรงคน และเวลาได้ขนาดนี้ มาดูกันดีกว่าว่า คุณ pao666 จะตกแต่งคอนโดให้ออกมาพอดีกับขนาดได้ยังไง จะสวยถูกใจชาว estopolis หรือไม่ ติดตามชมต่อได้ในบทความฉบับนี้เลย


รีวิว แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนสำหรับคอนโดขนาดเล็กที่ผมจะทำการตกแต่งในวันนี้จะเป็นคอนโดขนาด 23 ตร.ม. เป็นโครงการที่ตั้งอยู่แถวๆ ที่ทำงาน และมีทำเลดีใกล้กับถนนใหญ่ อนาคตจะมีรถไฟฟ้า ใกล้ตลาด ส่วนราคาก็ไม่แพง จึงตัดสินใจลงทุนซื้อคอนโดนี้มาไว้ในครอบครอง

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน จริงๆ แล้วทางคอนโดเองก็มีแบบตัวอย่างด้านการตกแต่งของห้องตัวอย่างไว้ให้เลือกเหมือนกัน ราคาแสนกว่าๆ ไม่รวมเครื่องใช้ไฟฟ้า
แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนแต่ด้วยความทีี่อยากจะลองตกแต่งคอนโดด้วยตัวเอง และไม่ชอบสีของวอลเปเปอร์เป็นทุนเดิม เลยทำให้ตัดสินใจแต่งเอง ซื้อเฟอร์นิเจอร์แยกชิ้นเองทั้งหมด โดยหาข้อมูลไปเรื่อยๆ


แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ด้วยสีสันสดใส

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนเริ่มต้นการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กด้วยการทาสีห้องเลยครับ อัันนี้ไอเดียคุณนายใหญ่เลยครับ เลือกสีห้องนั่งเล่นกับห้องครัวเอง ส่วนผมเขาให้จัดการห้องนอนไปครับออกมาแบบนี้เลย สีสันดูสดใสในราคาพันต้นๆ เองครับ


ผมลงมือทาสีเอง โดยเลือกทาสีแบบกึ่งเงาที่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ และผมใช้กระดาษกาวแบบลอกได้ กั้นเอาส่วนที่ไม่อยากให้เลอะ ให้เปื้อนเพิ่มครับ แต่ต้องดูพื้นผิวและสีเดิมด้วยนะครับ ยิ่งตรงฝ้า สีลอกง่ายมากๆ ครับ กระดาษกาว ผมต้องทำให้หายเหนียวก่อนเลยครับ โดยการไปแปะกับอย่างอื่นก่อนครับ


แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

หลังจากทาสีเสร็จแล้ว ผมก็หาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งคอนโดครับ เริ่มจากโซฟา ผมเลือกเป็นโซฟาเบด ความจริงผมดูไว้หลายแบบมากๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ อีเกีย เอสบี อินเด็กซ์ ปัญหาคือ ผมต้องการตั้งโต๊ะทำงานข้างโซฟา เลยจบที่การสั่งทำ ในราคา 5,900 บาท พอเอาโต๊ะวางพอดีเป๊ะๆ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

สาเหตุทีี่เลือกแบบนี้ เพราะเวลาใครมานอนที่ห้องจะได้นอนสบายๆ ครับ ขนาดก่อนกางก็ไม่ใหญ่มาก แถมใช้งานได้หลากหลายขึ้น เหมาะกับการตกแต่งคอนโดในขนาดเล็กดีครับ


แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

เลือกโซฟาได้แล้วก็จริง แต่ปัญหาจริงๆ ของการแต่งคอนโดขนาดเล็กคือ ขนาดของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ครับ เลือกให้เข้ากันกับขนาดพื้นที่ได้ยาก อย่างเช่นบริเวณหัวเตียง ผมเจอปัญหาเสาลึกเข้าไปเป็นช่องประมาณ 40 ซม. แถมช่องเสา กว้าง 148 ซม. แต่ฟูกส่วนใหญ่จะกว้าง 150 ซม. เลยจำเป็นต้องหันมาออกแบบเอง ศึกษาโปรแกรมเองทั้งหมดครับ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนชั้นวางของครับ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนอันนี้เป็นชั้นวางทีวี เจอปัญหาหนักพอสมควร เพราะเป็นเฟอร์นิเจอร์ Built-in ให้พื้นที่มามากกว้าง 100 ซม. แต่ลึกแค่ 30 ซม. เเต่ที่เจอแบบสำเร็จรูปจะลึก 40-45 ซม. ทำให้เลือกแบบสำเร็จรูปไม่ได้เพราะ Built-in ไปแล้วจะติดประตู

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนสำหรับตู้ครัวก็เจอปัญหาครับ ตรงชั้นครัวที่จะแขวนตู้ ก็ดันมีเสาเว้าไม่เสมอกัน แถมช่องที่มี กว้างแค่ 87 ซม. ตู้ปกติจะทำกัน 90 ซม. ทั้งนั้น


จ้างช่างไม่ได้ ก็ลงมือทำเองซะเลย


ผมว่าผมออกแบบมาให้ทำได้จริง และมีรายละเอียดพอสมควรแล้วนะ แต่เชื่อไหมครับ เอาให้ช่างที่รับ Built ให้ห้องเพื่อน เขาไม่รับทำ อีกเจ้ารับงานรับแบบไปเป็นดิบเป็นดี ผลคือเบี้ยวเฉยเลย ดีนะไม่มัดจำไปก่อน ผมเลยตัดสินใจลงมือทำด้วยตัวเองซะเลย

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนหลังจากมีความคิดว่าจะทำเองไม่ Built แล้ว เลยออกตามหาเฟอร์นิเจอร์ที่พอจะเอามาติดตั้งได้เองครับ เริ่มต้นจากตู้ครัว ผมแก้ปัญหาเรื่องผนังที่ไม่เสมอกันด้วยการหาตู้เเขวนยาวมาและเพิ่มขาแรงรับบริเวณที่ไม่ชิดติดกับผนัง หลังจากนั้นผมก็ติดที่คว่ำจานและชั้นวางของเพิ่ม ค่าเสียหายทั้งหมดอยู่ที่ 5000 กว่าบาทเองครับ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนชิ้นต่อไปเป็นชั้นวางทีวีครับ อันนี้โชคดีมากที่ SB ทำชั้นวางสำหรับแบรนด์คอนโดที่ผมอยู่โดยเฉพาะเลยได้ตู้นี้มาในราคาเบาๆ แค่ 1700 บาท

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนแต่อย่างว่า แบบผมจะเอามาวางเฉยๆ มันธรรมดาไป เพราะตู้เตี้ยไปสำหรับวางทีวี ผมเลยทำขารองใต้ดู้ ให้เป็นช่องๆ เอาไว้วางรองเท้าครับ แล้วก็ปูหญ้าเทียมรองเศษผงเพิ่มอีกที

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนมาถึงงานหนักกันแล้วครับ กับมุมเตียงนอนของคอนโดขนาดเล็ก ผมเริ่มต้นจากการวาดแบบขึ้นมาก่อน เอาแบบที่สามารถทำด้วยตัวเองได้ไม่ยาก แบบก็ออกมาแบบนี้ สังเกตดูที่หัวเตียงนะครับ ต้องเอาฟูกยัดเข้าไปเลยหาเตียงสำเร็จไม่ได้ ไม่อย่างนั้นตู้เสื้อผ้าที่ตั้งอยู่ปลายเตียงจะเปิด-ปิดไม่ได้

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

แบบของขนาดไม้ทั้งหมดครับ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนโทรหาร้านไม้ ส่งแบบ คิดราคา พร้อมสั่งตัดตามขนาดที่ต้องการ ร้านนี้ มีเพื่อนๆ แนะนำมา แถวๆ วัชรพล ดีมากๆเลยครับ ตัดให้ตามสั่งเลย ร้านอื่นๆ ไม่ตัดให้

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

มุมนี้เป็นมุมที่เตรียมไว้สำหรับวางเตียครับ จะเห็นว่ามีเสายื่นออกมาอยู่ด้วย
แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนบริเวณหัวเตียงทำโครงขึ้นมาเสริมครับ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

ลงทุนตกแต่งคอนโดขนาดเล็กด้วยตัวเองทุกขั้นตอน 
แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนหลังจากทำตามโครงที่วางไว้ทั้งหมด ผมก็ได้เตียงแบบพิเศษด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยครับ


แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. บริเวณห้องน้ำ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

สำหรับห้องน้ำผมออกแบบให้รองรับกับฝักบัวแบบ Rain Shower  รู้ทั้งรู้ว่าไม่ได้ใช้บ่อยหรอก เพราะห้องน้ำเล็กๆ คงไม่อาบนานๆ แต่อยากได้ ก็เลยจัดมาแบบกิ่งสายลอย ไม่เอาเสาเพราะติดตั้งง่ายกว่า อุปกรณ์ในการดูแลน้อยกว่า เลือกใช้หัวจุกยาง ไม่เอาพลาสติก

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนส่วนของฉากกั้นผมลงมือทำเอง โดยมีขั้นตอนดังนี้


- วัดขนาดความกว้างทั้งหมด ของช่องนั้นๆ


- แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยมีส่วนฉากตายไม่ขยับเขยื้อนกับฉากประตู อันนี้ให้คำนึงถึงขนาดราวแขวนผ้าขนหนูด้วยนะครับ


- สั่งตัดแผ่นอะคริลิค หนา 8 มิลลิเมตร ตามขนาดโดยให้เผื่อออก แผ่นละ 1 ซม. นะครับ เดี๋ยวบอกว่าเพราะอะไร เช่น ช่องกว้าง 90 ซม. แบ่งเป็น 60 ซม. กับ 30 ซม. ให้สั่งตัด 59 ซม. กับ 29 ซม. ครับ


- ซื้อบานพับแบบไม่เป็นสนิม มา 3 ตัว, ตัวยึดฉากติดกำแพงมา 3 ตัว ลักษณะเหมือนตัวซีมีรูตรงกลาง, เส้นติดขอบประตูกันน้ำ, ซิลิโคนใสกันน้ำพร้อมปืนยิง, อุปกรณ์เจาะผนัง น็อต พุก ถ้าเป็นกระเบื้อง ต้องมีหัวเจาะกระเบื้องด้วยนะ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

- แล้วก็ติดตั้งตามรูปเลยครับ ติดตัวจับฉากเข้าผนัง เอาแผ่นเล็กมาติด ยิงซิลิโคน


- อีกด้าน ติดบานพับ ยึดแผ่นใหญ่ ติดเส้นกันน้ำตามแนวตั้ง เวลาประกบกับแผ่นเล็ก จะได้ปิดช่องว่างครับ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนผมซื้อตัวจับฉากมาติดกำแพงด้านนึง แล้วยาแนวกันน้ำรั่วด้วยซิลิโคนใส ขอบอกอยู่ไม่ได้เลยครับแสบตา เหมือนน้ำส้มสายชูเลย ด้านบานเปิดก็ติดบานพับสเตนเลสธรรมดาๆ เอาแบบไม่มีสนิมนะ ส่วนเส้นสีดำๆ ที่เห็นคือ โฟมกันเสียงขอบประตูที่ขายตามไดโซะครับ เอามากันน้ำออกได้ผลเลย เห็นไหมครับ ห้องน้ำแคบๆ ก็มีโซนเปียกโซนแห้งได้เหมือนกัน

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

เปิดประตูเข้ามาก็พอดีเลยครับ คือสามารถเปิดสุดได้เลยไม่ชนขอบ หลายๆ คนอาจจะชอบติดม่านอาบน้ำ แต่ประตูนี้จะเปิดได้ไม่สุดเพราะชนราวม่าน


แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ส่วนอื่นๆ ตามใจชอบ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนมีหัวเตียงแต่ไฟหัวเตียงดันไม่มีก็จบกันสิ จะลากปลั๊กสามตามาก็ใช่เรื่อง ผมเลยทำการเจาะทะลุห้อง บริเวณเสาหัวเตียง เอาไฟมาจากโต๊ะทำงาน

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนเดินท่อปกปิดสายไฟ เก็บให้ดูเป็นระเบียบครับ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนต่อไฟเข้าสวิตซ์ 2 ตัว ตัวที่ 1 ใช้เปิด-ปิด มีปลั๊กสามตาที่ซ่อนไว้ใต้หัวเตียงต่อที่ชาร์จแบตเอาสายขึ้นมา (ที่ชาร์จมีหลายตัว แอบถาวรไว้นี่เลย) และตัวที่ 2 ใช้เปิด-ปิดไฟหัวเตียงครับ

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนส่วนข้างชั้นวางทีวีผมทำการติดตั้งกระจกครับ เพื่อทำให้ห้องดูมีมิติและกว้างมากขึ้น

แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอนส่วนในห้องน้ำผมเพิ่มที่แขวนไอแพดเอาไว้ด้วย เผื่อตอนทำธุระส่วนตัวจะได้มีอะไรดู
แต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ทำเองทุกขั้นตอน

ส่วนพื้นที่ระเบียงผมนำหญ้าเทีมสีเขียวมาปูเพิ่ม แล้วจัดการทำสวนเล็กๆ ไว้ในกระถาง เปิดออกมาจะได้ดูสดใส ช่วยทำให้ห้องน่าอยู่มากขึ้นครับ


ก็จบแล้วครับกับการ รีวิวการแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 23 ตร.ม. ที่ลงมือทำเองทุกขั้นตอน อาจจะต้องเสียเหงื่อกันมากหน่อย แต่รับรองว่าเสียเงินน้อย และคุ้มค่ากับการลงมือทำแน่นอนครับ!!!

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์