รูปบทความ แต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอน ยังไง ให้ใช้ฟังก์ชั่นได้จัดเต็ม และคุ้มค่า

แต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอน ยังไง ให้ใช้ฟังก์ชั่นได้จัดเต็ม และคุ้มค่า

การจะตกแต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอน นั้น หลายคนมักจะมองว่าเป็นไปได้ยาก เนื่องจากพื้นที่ที่มีจำกัด ทำให้เวลาที่จัดวางเฟอร์นิเจอร์ หรือตกแต่งอะไรในห้องต้องคุ้มค่าทุกพื้นที่ แล้วการจัดแต่งคอนโดแบบนั้น ทำยังไงได้บ้าง?

การอยู่คอนโดนั้น นอกจากจะสะดวกสบายในเรื่องของการเดินทาง สะดวกสบายในเรื่องของทำเลที่ตั้งแล้ว ถ้าคุณอยู่คนเดียวด้วยแล้ว การอยู่คอนโดย่อมดูแลรักษาง่ายกว่าอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยทำไมคนรุ่นใหม่ หรือคนวัยทำงานจึงชื่นชอบที่จะเลือกซื้อคอนโดเป็นที่อยู่อาศัย

ทุกวันนี้ ด้วยจำนวนประชากรในเมือง รวมไปถึงปริมาณการเกิดใหม่ของคอนโดที่มีมากขึ้น ทำให้คอนโดในทำเลดีๆ มีราคาที่แพงมากขึ้นตามไปด้วย


หลายคนที่เป็นมนุษย์เงินเดือน และกำลังเริ่มสร้างเนื้อสร้างตัว จึงเลือกที่จะซื้อคอนโดที่มีขนาดห้องเล็กลงมา บางคนเลือกคอนโดแบบ 1 ห้องนอน เสียด้วยซ้ำ แล้วแบบนี้เราจะแต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอนได้อย่างไร ให้สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าจัดเต็มได้บ้าง?


ตกแต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอน ด้วยการกั้นสัดส่วน


เพราะพื้นที่มีจำกัด ทำให้หลายคนอาจคิดว่าการกั้นสัดส่วนในโซนทำครัว โซนห้องรับแขก ออกจากส่วนที่นอนจะยิ่งทำให้ภายในห้องมีพื้นที่ดูทึบ และน่าอึดอัด แน่นอนว่าไม่เสมอไป เพราะการกั้นสัดส่วนห้องนั้น หากคุณเลือกใช้วัสดุในการกั้นที่โปร่ง แสงส่องถึง ก็จะทำให้ห้องคุณไม่ดูอึดอัด


แล้วฉากกั้นอะไรบ้างที่เราน่านำมาใช้เพื่อแบ่งสัดส่วน แยกโซนส่วนตัวอย่างห้องนอนออกจากส่วนอื่นๆ สำหรับคนที่มีงบหน่อย ก็อาจสร้างบานกระจก กั้นระหว่างห้องนอนออกจากส่วนอื่นๆ การใช้กระจกกั้นจะช่วยให้คุณได้ความส่วนตัวเพิ่มมากขึ้น ป้องกันกลิ่นจากอาหารเวลานำมาทานในคอนโด ที่สำตัญยังทำให้ห้องไม่ดูทึบตัน มีแสงสว่างส่องมาถึงโซนอื่นๆ นอกจากห้องนอนได้อีกด้วย


แต่สำหรับใครที่งบประมาณน้อย อาจเลือกเป็นชั้นหนังสือ ชั้นวางของ หรือตู้โชว์โปร่งๆ มีช่องเยอะๆ มากั้นเป็นห้องนอนย่อมๆ ก็ได้ แม้ว่าจะไม่ส่วนตัว หรือป้องกันกลิ่นได้เท่ากระจก แต่รับรองได้ว่าประหยัดมากกว่าแน่นอน


นอกจากนี้ยังสามารถนำสิ่งของอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว เช่น ราวแขวนเสื้อผ้าที่ดูดีๆ มาแขวนเสื้อผ้าสวยๆ ไว้เหมือนร้านขายเสื้อผ้าก็ได้เช่นกัน


อยากได้ความเป็นส่วนตัวในห้องขนาดย่อม ลองหาฉากกั้นโปร่งๆ ที่แสงส่องถึงได้ดูสิ

อยากได้ความเป็นส่วนตัวในห้องขนาดย่อม ลองหาฉากกั้นโปร่งๆ ที่แสงส่องถึงได้ดูสิ

ที่มา : http://2.bp.blogspot.com/-iE5vYOz73U8/UwOv8PA0gzI/AAAAAAAAFek/IifVkPh-fD0/s900/a41ffed654a5f89573844b72522dd69c.jpg


ตกแต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอนง่ายๆ ด้วยการเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ

 บางคนอาจจะแย้งว่า การเก็บของให้เป็นระเบียบ เกี่ยวอะไรกับการตกแต่งคอนโดแบบ 1 ห้อง รู้หรือไม่ การที่เก็บของให้เป็นระเบียบ นอกจากจะช่วยให้หยิบจับ หาสิ่งของต่างๆ ไดง่าย ยังช่วยให้ห้องของคุณดูโปร่ง มีพื้นที่มากขึ้นอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อนได้


ทริคการจัดเก็บของเพื่อตกแต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอน นั้น เราจะใช้หลักการเช่นเดียวกับการตกแต่งห้องญี่ปุ่น ด้วยการใช้กล่องเก็บของ กล่องจัดระเบียบเข้ามาช่วย นอกจากนี้ อย่ายึดติด คิดว่าการเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบต่างๆ ต้องทำในแนวนอนระราบกับพื้นเท่านั้น เพราะพื้นที่ในแนวตั้งอย่างผนัง ก็สามารถใช้จัดเก็บของได้ ไม่ว่าจะเป็นการต่อเติมชั้นเพิ่มเติม เพิ่มที่แขวนเก็บของ เสื้อผ้าต่างๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นระเบียบ สามารถใช้ฟังก์ชั่นของห้องได้เต็มที่แล้ว ยังเหลือพื้นที่ในส่วนระนาบพื้นไว้วางเฟอร์นิเจอร์ หรือไว้ทำกิจกรรมอื่นๆ ได้


ลองคิดมุมใหม่ ด้วยการจับเก็บข้าวของต่างๆ ไว้กับผนังห้อง จะช่วยให้ระนาบพื้น มีพื้นที่ไว้ทำอะไรๆ อีกเยอะ

ลองคิดมุมใหม่ ด้วยการจับเก็บข้าวของต่างๆ ไว้กับผนังห้อง จะช่วยให้ระนาบพื้น มีพื้นที่ไว้ทำอะไรๆ อีกเยอะ


เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ ควรทำได้มากกว่าอย่างเดียว ถ้าคิดจะตกแต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอน

ด้วยพื้นที่ที่จำกัดของคอนโด โดยเฉพาะการตกแต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอน เฟอร์นิเจอร์ที่คุณคิดจะเลือกใช้ หรือนำมาตกแต่งห้อง ควรทำได้มากกว่าเพียงแค่หนึ่งอย่าง เพื่อการใช้สอยพื้นที่ที่คุ้มค่า


ยกตัวอย่างเช่นอะไรบ้างละ? เช่น การบิ้วอินเคาท์เตอร์ส่วนครัว แทนที่จะบิ้วอินธรรมดาๆ ก็อาจเพิ่มเติมให้สามารถเลื่อน เพื่อนพื้นที่ในการวางของได้ หากไม่ใช้งานก็เลื่อนเก็บได้ หรือโซฟาเบด เมื่อต้องการยืดขา หรือมีแขกมาเยี่ยม ก็ปรับขนาดเพื่อรองรับผู้มาเยี่ยมได้


การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถใช้พื้นที่ไดอย่างคุ้มค่า แต่เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ เนื่องจากออกแบบมาให้ขยับ พับ เลื่อนได้ จึงเปราะบางมากกว่าเฟอร์นิเจอร์ธรรมดาทั่วไป ดังนั้นจะใช้งานอะไร ก็ระมัดระวังด้วยล่ะ


เฟอร์นิเจอร์ที่มีความสามารถในการพับเก็บ เคลื่อนย้าย นอกจากจะใช้งานได้หลากหลาย คุ้มค่าพื้นที่แล้ว ยังดูโมเดิร์น เหมาะกบัคนรุ่นใหม่แบบเราอีกด้วย

เฟอร์นิเจอร์ที่มีความสามารถในการพับเก็บ เคลื่อนย้าย นอกจากจะใช้งานได้หลากหลาย คุ้มค่าพื้นที่แล้ว ยังดูโมเดิร์น เหมาะกบัคนรุ่นใหม่แบบเราอีกด้วย


ตกแต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอน ด้วยการจัดสี และแสง

รู้หรือไม่ว่าแสงเงา รวมถึงสีสันต่างๆ สามารถใช้แต่งคอนโดแบบ 1 ห้องนอน ให้ดูมีขนาดกว้าง หลอกตา และช่วยให้ไม่อึดอัดได้


การจะใช้แสงเงาในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงแค่การใช้แสง ใช้สีจากห้อง เฟอร์นิเจอร์ ของคุณแต่เพียงอย่างเดียว แต่การปล่อยให้แสงธรรมชาติจากภายนอกตึกส่องเข้ามาในห้อง ก็จะช่วยให้ห้องของคุณสว่าง และดูกว้างมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ลองติดกระจก หรือใช้ตู้กระจกก็จะถือเป็นอีกหนึ่งหนทางเช่นกัน ที่ช่วยให้ห้องของคุณดูโปร่ง โล่ง มีแสงส่องถึงได้


แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบการแต่งห้องแบบลอฟท์สไตล์ดิบๆ ก็ไม่ต้องคิดมากไป หากตรวจสอบแล้ว ทางนิติบุคคลอนุญาตให้คุณรื้อช่วงเพดานได้ การรื้อฝ้า รื้อเพดาน เพื่อตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ แม้ว่าจะเน้นไปที่สีทึบๆ ปูนเปลือยๆ ก็จะดูโปร่งขึ้นได้ไม่ต่างกัน แต่การรื้อฝ้า รื้อเพดานออก นั่น อาจมีข้อเสียงในเรื่องของเสียงต่างๆ ได้ เนื่องจากปรกติเพดานเหล่านี้ สามารถช่วยกรองเสียงได้นั้นเอง


ให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาในห้องบ้าง หรือจะหลอกตาด้วยการทาห้องสีขาวเพื่อเป็นการกระจายแสงก็ได้เช่นกัน

ให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาในห้องบ้าง หรือจะหลอกตาด้วยการทาห้องสีขาวเพื่อเป็นการกระจายแสงก็ได้เช่นกัน


การตกแต่งห้องคอนโดแบบ 1 ห้องนอนนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่คุณคำนึงถึงพื้นที่การใช้สอย จัดเก็บทุกอย่างให้เป็นระเบียบ ใช้งานให้คุ้มค่าไม่ว่าจะเป็นสเปซต่างๆ ในห้อง เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานห้องได้อย่างเต็มที่อย่างแน่นอน!


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์