รูปบทความ แต่งคอนโดให้ถูกใจง่าย ๆ ด้วยไอเดียของตกแต่งแบบ D.I.Y. ตอนที่ 1

แต่งคอนโดให้ถูกใจง่าย ๆ ด้วยไอเดียของตกแต่งแบบ D.I.Y. ตอนที่ 1

ใครที่มีคอนโด แต่ยังไม่รู้ว่าจะตกแต่งห้องยังไงหรือจะนำเอาอะไรมาประดับตกแต่งห้องภายในคอนโดให้ดูสวยงาม วันนี้ทาง Estopolis จะมานำเสนอความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับงานประดิษฐ์ ที่ถือว่าเป็นการประดิษฐ์ของที่เหลือใช้แบบ DIY มาฝากผู้อ่านหลาย ๆ ท่านกันค่ะ ต้องขอบอกว่าสิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้ที่จะมานำเสนอนี้ บางสิ่งผู้อ่านอาจจะคิดว่าเอามาทำเป็นของตกแต่งคอนโดเก๋ ๆ สวย ๆ ได้อย่างไร และบางอย่างอาจจะดูไม่สวยงามเท่าไหร่ แต่เมื่อนำมาตกแต่งคอนโดกลายเป็นว่าดูสวยและลงตัวแบบสุดๆ กับสิ่งประดิษฐ์ 3 อย่างที่ไม่ว่าใครก็สามารถลงมือทำตามได้ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน พร้อมแล้วเรามาเริ่มทำกันเลย


พรมเช็ดเท้าขนปุย ตกแต่งห้องรบ

ของตกแต่งคอนโดแบบ DIY ตัวนี้ บอกเลยว่าทำไม่ยาก เพียงอาศัยไหมพรมที่มีปริมาณเยอะสักหน่อย บวกกับไอเดียสร้างสรรค์และความชื่นชอบในการทำงานฝีมือ รวมถึงความอดทนในการรังสรรค์ชิ้นงาน เมื่องานชิ้นนี้เสร็จสมบูรณ์แล้วรับรองว่าพรมเช็ดเท้าผืนนี้จะน่ารักจนไม่กล้าเอาไว้ใช้เช็ดเท้าเลยล่ะค่ะ


อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

กรรไกร
ไหมพรม
ไม้บรรทัด
แผ่นตาข่าย

วิธีการทำพรมเช็ดเท้าขนปุย

1. ขั้นตอนแรกคือการนำไหมพรมสีสันที่ชอบ มาม้วนรอบมือหลาย ๆ รอบเน้นรอบการม้วนให้เยอะที่สุด เพื่อที่จะให้พรมเช็ดเท้าขนฟูนิ่ม

2. เมื่อพันไหมพรมจดมั่นใจว่าเยอะแล้ว นำไหมพรมอีกเส้นมามัดให้แน่น อย่าลืมเหลือไหมพรมที่ใช้ผูกตรงกลางไว้เล็กน้อย เพื่อใช้ต่อกับไหมพรมก่อนอื่น ๆ อีก 

3. จากนั้นก็ตัดไหมพรมที่มัดเสร็จแล้ว ตัดออกทั้งสองข้างโดยเหลือไหมพรมที่ผูกเอาไว้ 

4.  เมื่อตัดไหมพรมเสร็จแล้วจะได้ไหมพรมสวย ๆ ขนฟู ๆ

5. เมื่อมัดไหมพรมเป็นก้อน ๆ ตามจำนวนที่ต้องการแล้ว จากนั้นก็ทำการผูกก้อนไหมพรมที่มัดเสร็จแล้วมาผูกรวม ๆ กันไว้กับแผ่นตาข่าย อาจจะทำเป็นสีเดียวกันหรือคละสีก็ได้ เพื่อความสวยงาม

6. นำก้อนไหมพรมมามัดรวมกันจนเต็มผืนพรม

7.  เมื่อเสร็จแล้วก็จะเป็นพรมเช็ดเท้างาน DIY สุดน่ารักที่ไม่ว่าจะวางไว้ใช้งานในมุมไหนของคอนโดก็ดูสวยและเข้ากันกับห้องแน่นอน





โมบายกระดาษ แต่งคอนโด

หากคิดไม่ออกว่าจะตกแต่งคอนโดอย่างไรดี แนะนำว่าถ้ามีกระดาษสีเหลือใช้ที่เป็นกระดาษสี หรือกระดาษชนิดอื่นที่ไม่ใช้แล้ว ลองมาทำโมบายกระดาษสวยงามแบบง่าย ๆ กัน


อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

กระดาษสีหลากสีสันตามความชอบ

กรรไกร

เส้นเอ็น

ไม้ไผ่หรือไม้ยาว

กาว


วิธีการทำโมบายกระดาษ

1. เริ่มจากการตัดหรือพับกระดาษเป็นรูปต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปหัวใจ ดาว หรือ รูปร่างอื่น ตามสไตล์ที่ชอบ

2. เมื่อได้จำนวนกระดาษตามความต้องการแล้ว ให้นำกระดาษสีมาร้อยเข้ากับเส้นเอ็นใช้กาวติดยึดไว้ไม่ให้กระดาษหลุดจากเส้นเอ็น 

3. เมื่อได้กระดาษที่ติดเส้นเอ็นแล้ว ก็นำร้อยกับไม้ยาวหรือไม้ไผ่ เพียงเท่านี้ก็จะได้โมบายกระดาษสวยงามไว้ติดที่ห้องต่าง ๆ ได้หรือจะติดไว้ที่ห้องนอนแบบสวย ๆ ก็ได้เช่นกัน






แต่งคอนโดให้เป็นสวนด้วย กระถางต้นไม้จากเปลือกไข่


สิ่งประดิษฐ์ DIY ชนิดนี้เป็นการนำเอาของจากธรรมชาติมาทำเป็นสิ่งประดิษฐ์เก๋ ๆ เพื่อลดการเกิดขยะ ด้วยไอเดียการทำกระถางปลูกต้นไม้แบบรักธรรมชาติจากเปลือกไข่ธรรมดา ๆ ก็ดูกลายสวนแฟนตาซีตกแต่งคอนโดที่ดูสวยงามน่ามอง


อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

กระถาง Egg cup หรือถาดหินสำหรับวางไข่ไก่ 

เปลือกไข่ที่ตอกเอาเนื้อไข่หมดแล้ว

ดินสำหรับเพาะต้นไม้

กล้าพันธุ์ไม้กระถางต้นเล็ก เช่น ต้นกล้าข้าวสาลี แคคตัส


วิธีการทำกระถางต้นไม้จากไข่ไก่


1. เริ่มจากการนำเปลือกไข่ไก่ ที่ตอกเอาเนื้อไข่ออกหมดแล้วมาใส่ดินดำสำหรับเพาะกล้าพันธุ์เข้าไป แต่เปลือกไข่ที่ตอกต้องเป็นเปลือกไข่ที่สมบูรณ์ สามารถกักเก็บดินไว้สำหรับปลูกพืชได้

2. เมื่อใส่ดินเสร็จแล้วก็หาเมล็ดพันธุ์พืช มาใส่ลงไปในเปลือกไข่ไก่ที่มีดินอยู่

3. นำเปลือกไข่ไก่ที่ใส่ดินและเมล็ดพืชมาวางไว้บนที่วาง อาจเป็นถาดหินแต่งสวนหรือถ้วยกระเบื้อง เพื่อไม่ให้เปลือกไข่ล้มจนไม่สามารถปลูกพืชได้

4.  พืชที่สามารถปลูกกับกระถางต้นไม่ไข่ไก่ ส่วนใหญ่จะเป็นต้นกล้าเล็ก ๆ ของพืชใบเขียว เช่น ต้นข้าวสาลี เป็นต้น

5. เสร็จแล้วก็นำไปวางไว้ที่มุมต่าง ๆ ในคอนโดตามที่ต้องการ หมั่นรดน้ำดูแลพืชที่อยู่ในกระถางต้นไม้เปลือกไข่ไก่ให้ดี รอจนกว่าจะโตก็จะได้กระถางต้นไม้จากเปลือกไข่ไก่ที่สวยงามกลมกลืนไปกับสีเขียวของต้นไม้


ป็นอย่างไรบ้างคะ กับไอเดียที่น่าสนใจสำหรับการทำของตกแต่งคอนโดแบบ DIY สุดง่าย นับว่าการทำสิ่งประดิษฐ์แบบ DIY สามารถนำของที่เหลือใช้มาแปรรูปและใช้ใหม่ได้อย่างมีคุณค่า แถมยังได้ตกแต่งคอนโดและห้องอื่น ๆ ไปในตัวด้วย เรียกได้ว่าเป็นของตกแต่งห้องที่ทำได้ไม่ยากแถมยังประหยัด ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อของตกแต่งที่แพงเกินจำเป็นอีกด้วย ใครสนใจอยากลองทำบ้างก็ลองทำตามกันดูนะคะ 




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์