รูปบทความ แต่งคอนโดให้ปลอดภัยด้วยการยึดหลักตาม ‘ความสูง’

แต่งคอนโดให้ปลอดภัยด้วยการยึดหลักตาม ‘ความสูง’

ความสูงสำคัญอย่างไรในการแต่งคอนโด?


หลายคนอาจจะไม่ได้เอะใจกับอุบัติเหตุเล็กๆ หรืออาการเจ็บป่วยประเภทเคล็ดขัดยอก และอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ซึ่งอุบัติเหตุและอาการเหล่านี้เกิดจากการทำกิจกรรมในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นการนอน การนั่ง การประกอบอาหาร หรือแม้กระทั่งการอาบน้ำ

สาเหตุหลักที่ทำให้เรารู้สึกเจ็บป่วยแบบไม่มีสาเหตุก็คือ การเลือกสิ่งของเครื่องใช้ที่ไม่เหมาะสมกับตัวเอง หลายคนอาจงงว่า มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร แต่คุณรู้หรือไม่ว่า สิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้กันล้วนแล้วแต่มีขนาดความสูงที่เป็นมาตรฐานเหมาะสมกับการใช้งาน อย่าคิดว่า ตัวเลขที่เกินมาไม่กี่เซนติเมตรจะไม่สร้างปัญหาอะไร เพราะระยะแนวตั้งของเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ได้สัดส่วนจะก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ และสร้างอาการปวดร้าวต่อกระดูกของเราได้มากมายแบบที่ใครก็คาดไม่ถึง

ดังนั้น เราลองหันมาสำรวจสิ่งของรอบตัวกันสักหน่อยดีกว่าว่าเข้ากับขนาดความสูงของเราและคนในบ้านมากน้อยขนาดไหน จะได้หาวิธีปรับเปลี่ยนและตกแต่งคอนโดเสียใหม่ เพื่อการอยู่อาศัยที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


แต่งคอนโดโดยการคำนึงถึงความสูงของคนในครอบครัว

ใครที่อาศัยอยู่ในคอนโดแบบครอบครัว นอกจากจะยึดความสูงของตัวเองแล้ว ควรคำนึงถึงความสูงของคนในบ้านสำหรับการแต่งคอนโดด้วย

สำหรับเด็กตัวเล็กๆ อายุประมาณ 5-6 ขวบ จะมีความสูงโดยประมาณอยู่ที่ 115-125 เซนติเมตร เด็กเล็กแบบนี้จะให้ใช้ของร่วมกับผู้ใหญ่อาจจะลำบาก เราควรหาเตียงนอน หรือเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็กเอาไว้ให้พวกเขาใช้งาน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะพลัดตกลงมาจากที่สูง อันเนื่องมาจากความซุกซนที่ใครก็ห้ามไว้ไม่อยู่

ส่วนผู้หญิงไทยขึ้นชื่อว่าเป็นสาวไซส์มินิ ความสูงจะเฉลี่ยอยู่ที่ 155-165 เซนติเมตร การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ประเภทชั้นต่างๆ ควรติดตั้งให้อยู่ในระยะที่เอื้อมถึงได้ไม่อย่างนั้นอาจจะต้องเขย่งกันจนปวดขา หรือกลายเป็นชั้นร้างที่ไม่ได้ใช้งานเพราะเอื้อมขึ้นไปหยิบจับหรือใช้งานกันไม่ถึง

มาฝั่งผู้ชายกันบ้าง ชายไทยจะมีความสูงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 165-175 เซนติเมตร ส่วนสูงอาจจะไม่ได้มีปัญหาในแนวดิ่ง แต่อาจจะมีปัญหาแนวราบแทน อย่างเช่นการเลือกเตียงนอน ควรเลือกให้เหมาะสมกับการนอน ถ้าเลือกเตียงเล็กเกิน จากที่จะได้นอนสบายๆ อาจจะกลายเป็นท่านอนคดจนทำให้ปวดกระดูกสันหลัง เสี่ยงต้องไปหาหมอเพื่อรักษากันอีก


แต่งคอนโดทั้งที อย่าลืมตรวจดูระยะของใช้ภายในคอนโด

ประตูและหน้าต่างภายในคอนโด

เริ่มกันตั้งแต่ทางเข้าห้องเลยดีกว่า ประตูทางเข้าควรมีความสูงอยู่ที่ 200 เซนติมเตร และติดตั้งมือจับอยู่ที่ระดับความสูง 95-100 เมตร ซึ่งเป็นระยะจับถนัดมือ หากสูงหรือต่ำกว่านี้จะมีปัญหาในการไขกุญแจ หรือแตะบัตรในการเข้า-ออกห้องได้

หน้าต่างของห้อง ของวงกบด้านบนควรอยู่ที่ระดับ 200 เซนติเมตร จะได้ใช้งานสะดวก สูงเกินไปอาจจะทำให้เปิด-ปิดลำบาก แถมยังเช็ดทำความสะอาดได้ยากขึ้นด้วย


ห้องครัวภายในคอนโด

สำหรับคุณแม่บ้านที่ชื่นชอบการเข้าครัวและการประกอบอาหาร ควรแต่งคอนโดด้วยเคาน์เตอร์ครัวที่มีระดับความสูงที่ 80-85 เซนติเมตร อาจจะเป็นความสูงที่สูงเกินโต๊ะทั่วไปเล็กน้อย แต่ระยะนี้ถือเป็นระยะเหมาะสมสำหรับการยืนทำครัวแล้ว     

นอกจากขนาดเคาน์เตอร์ครัว ก็ควรใส่ใจระยะของเตาไฟฟ้าในครัวด้วย อันที่จริงเตาควรจจะตั้งอยู่ในระดับต่ำกว่าเคาน์เตอร์ครัวเล็กน้อยคือ 70-75 เซนติเมตร ที่ต้องลดระดับลงมาก็เพราะเวลาใช้เตาไฟจะวางมือในตำแหน่งที่ต่ำกว่า


ห้องนอนภายในคอนโด

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่สุดในห้องนอนก็คือ เตียงนอนหลังใหญ่ที่เราใช้ยามที่ต้องการการพักผ่อนในแต่ละวัน ซึ่งความสูงเตียงนอนที่เหมาะสม โดยวัดจากพื้นถึงบนฟูกควรอยู่ที่ 40-50 เซนติเมตร


ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกสบายในการลุกขึ้นจากเตียง เป็นระยะการหย่อนขาถึง ไม่ต่ำหรือสูงจนเกินไป และเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อีกชิ้นก็คือ ตู้เสื้อผ้า ตู้เสื้อผ้าควรมีระดับความสูงอยู่ที่ 170-175 เซนติเมตร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสูงของผู้ใช้งาน


สวิตซ์และปลั๊กไฟภายในคอนโด

สำหรับสวิตซ์ไฟที่ใช้กันภายในห้องควรติดตั้งอยู่ที่ความสูง 120 เซนติเมตร หรือในตำแหน่งสูงเท่าหัวไหล่ ของผู้ใช้งาน เพราะเป็นระยะพอดีของการยกแขนของมนุษย์

ส่วนปลั๊กไฟจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ติดตั้ง แต่ควรมีความสูงที่เกิน 30 เซนติเมตรขึ้นไป เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน


ห้องทำงานภายในคอนโด

ห้องทำงาน เป็นห้องที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น เพราะท่านั่งทำงานเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เราเกิดอาการ ออฟฟิศซินโดรม (office syndrome) ขึ้นได้


เพราะฉะนั้นเราควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ดูแลทั้งสุขภาพและเพิ่มความสวยงาม เหมาะสำหรับการนำมาตกแต่งคอนโดด้วย โดยขนาดของโต๊ะทำงานที่เหมาะสมควรมีความสูงอยู่ที่ 75 เซนติเมตร ส่วนเก้าอี้ควรสูง 45 เซนติเมตร

นอกจากโต๊ะและเก้าอี้แล้ว ตู้เก็บเอกสารก็ควรเลือกมาให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน สำหรับตู้เอกสารใบเล็กๆ ควรสูงประมาณ 80-120 เซนติเมตรจะหยิบใช้ได้สะดวก ส่วนตู้บานสูงจะมีความสูงมาตรฐานที่ 185-190 เซนติเมตร


ห้องน้ำภายในคอนโด

ห้องน้ำจะมีสุขภัณฑ์หลักๆ อยู่ 3 ชิ้นนั่นก็คือ อ่างล้างหน้า โถสุขภัณฑ์ และฝักบัว ทั้ง 3 ชิ้นควรติดตั้งให้ใช้งานง่าย ไม่ติดในมุมที่แคบและอึดอัดมากจนเกินไป โดยอ่างล้างหน้าควรติดตั้งในระดับความสูง 75-80 เซนติเมตร เวลาก้มลงล้างหน้าจะเป็นระยะที่พอดี


ส่วนโถสุขภัณฑ์นับความสูงจากขอบที่นั่ง ควรสูงประมาณ 43-48 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับความสูงมาตรฐานใกล้เคียงกับเก้าอี้ทั่วไป ส่วนฝักบัวก็ขอให้ติดตั้งที่ความสูง 175-180 เซนติเมตร จะเป็นระยะตกกระทบของน้ำที่พอดีกับความสูงของมนุษย์ หรือถ้าใครอยากจะปรับระดับเอง เดี๋ยวนี้ก็มีฝักบัวที่สามารถปรับระดับของฝักบัวขึ้น-ลงเองได้แล้ว ไม่ต้องคำนวณระยะการติดตั้งให้มากมาย


สำหรับการแต่งคอนโดให้ปลอดภัยด้วยการยึดหลักตามความสูง นับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำความเข้าใจและคำนึงถึง เพราะความพอดีของเฟอร์นิเจอร์กับพื้นที่ใช้สอย นอกจากจะให้ความปลอดภัยแล้ว ยังแสดงถึงสวยงามอย่างสมบูรณ์แบบ และความใส่ใจในรายละเอียดของเจ้าของห้องในการแต่งคอนโดอีกด้วย ซึ่งสะท้อนไลฟ์สไตล์รักสุขภาพและความมีรสนิยมในการใช้ชีวิตที่ดี


ที่มาภาพ : https://pixabay.com
เรียบเรียงจาก นิตยสาร My Home ฉบับ 067 เดือนธันวาคม 2015

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์