รูปบทความ แต่งคอนโด Duplex เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เต็มจินตนาการ

แต่งคอนโด Duplex เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เต็มจินตนาการ

คอนโดแบบ duplex เป็นประเภทหนึ่งของคอนโด ซึ่งมีสไตล์เหมาะสำหรับใครที่กำลังมองหาคอนโดบรรยากาศเหมือนบ้าน ด้วยการออกแบบให้มีพื้นที่ห้องต่อเนื่องกัน 2 ชั้นใน 1 ยูนิต หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Double Space มีจุดเด่นตรงเพดานสูงเปิดโล่งจากชั้น 1 ถึง ชั้น 2 ให้ความรู้สึกโปร่ง สบาย และเหมาะกับการแต่งคอนโดด้วยตัวเอง โดยมีเทคนิคการแต่งพื้นที่ชั้นล่างกับเทคนิคการแต่งพื้นที่ชั้นบนที่จะมานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจ ดังต่อไปนี้


สนุกกับเทคนิคการแต่งพื้นที่ Double Space และชั้นล่างอย่างมีสไตล์

เริ่มต้นการแต่งคอนโด Duplex ด้วยเทคนิคการแต่งพื้นที่ชั้นล่าง ซึ่งจะเป็นพื้นที่ของห้องรับแขก ห้องครัวและห้องรับประทานอาหาร โดยที่ห้องรับแขกจะใช้พื้นที่ในส่วน Double space ติดหน้าต่างที่สูงจรดเพด้านชั้น 2 ส่วนโซนรับประทานอาหารและครัว จะขึ้นอยู่กับแปลนของแต่ละคอนโด


สำหรับบริเวณห้องรับแขก สิ่งที่เจ้าของห้องต้องคำนึงถึงในการแต่งห้องบริเวณนี้คือ

1. ม่าน ควรติดม่านที่มีความแข็งแรง หรือเป็นม่านไฟฟ้า เพราะม่านที่ปิดเปิดด้วยมือ ด้วยองศาของการรูดอาจจะทำให้ม่านเสียหายได้ และไม่ควรติดม่านให้ชายม่านติดพื้นเกินไป เพราะม่านจะไม่โรยตัวเป็นจีบสวยงาม ทำให้ห้อง Duplex ราคาแพงของคุณดูไม่มีราคาได้


2. ควรติดฟิล์มกันความร้อน เนื่องจากฝั่งนี้จะเป็นกระจกสูงไปจนถึงเพดาน อาจจะทำให้ห้องมีความร้อนสูงในช่วงกลางวัน โดยเฉพาะห้องฝั่งที่แดดส่อง ทั้งนี้ก็เพื่อลดภาพระการทำงานของเครื่องปรับอากาศ และประหยัดค่าไฟอีกด้วย


3. บริเวณ ส่วนที่เป็น Duble space ไม่ค่อยนิยมปล่อยให้เพดานโล่งเหลือแต่แต่ไฟ down light ในโซนนี้ส่วนใหญ่นิยมติดเป็นโคมไฟระย้า หรือที่เรียกว่า chanderia ให้ห้อยลงมา ซึ่งเจ้าของห้องสามารถเลือกรูปแบบให้เข้ากับสไตล์การแต่งห้องของตัวเองได้ ตั้งแต่หรูหราราคาแพง ไปจนถึงดิบ ๆ สไตล์ลอฟต์ (loft)


ส่วนห้องครัวกับมุมรับประทานอาหาร อาจจะใช้เทคนิคการแบ่งสัดส่วนด้วยเคาน์เตอร์บาร์ ที่สามารถเก็บของได้ และยังเป็นโต๊ะรับประทานอาหารได้ด้วย การตกแต่งสไตล์นี้จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในคอนโดได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการใช้ทำครัว ทานอาหารในชีวิตประจำวัน หรือจะปรับเป็นพื้นที่สังสรรค์ร่วมกับพื้นที่ห้องรับแขก


ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/AYRqeJZU6EUCc835WoPPHwEpjsJn_9roD0HCzjVWb2ug7tbI9fjiN9M/


เทคนิคการแต่งพื้นที่ชั้นบน ให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่น่าอยู่

อีกพื้นที่หนึ่งที่สำคัญกับการแต่งคอนโด Duplex ก็คือชั้น 2 และในส่วนของเทคนิคการแต่งพื้นที่ชั้นบนที่เป็นห้องนอนที่จะเป็นพื้นที่ส่วนตัวนั้น ก็จะแตกต่างจากห้องนอนในคอนโดทั่วไปพอสมควร เนื่องจากบนชั้นสองจะอยู่ใกล้กับเพดานมากกว่า แต่ก็สามารถออกแบบตกแต่งให้น่าอยู่และน่านอนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/529665606157076887/


เทคนิคอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ใช้ผนังแบบกระจกด้านที่รับวิว เพราะนอกจากจะเป็นจุดที่มองเห็นวิว หรือรับลมกับแสงสว่างได้แล้วก็ยังช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกขึ้นด้วย ส่วนการตกแต่งภายในห้องนอน นอกจากเตียงนอนแล้ว ตู้เสื้อผ้า หรือตู้เก็บของควรจะเซตเป็นแบบบิวท์อินแบบประตูบานเลื่อนเปิดปิดทั้งหมด ซึ่งจะช่วยประหยัดเนื้อที่ได้มากกว่า และหากต้องการมุมทำงานบนชั้น 2 แต่อยากเปลี่ยนบรรยากาศจากห้องนอนมาเป็นด้านนอกที่เป็นห้องโถงเมื่อขึ้นบันไดมา ก็สามารถตกแต่งเป็นมุมทำงานเล็กๆแบบส่วนตัวได้ ซึ่งประกอบด้วยชุดโต๊ะวางคอมพิวเตอร์ เก้าอี้ ชั้นวางเอกสารแบบบิวท์อินด้านบน หรือจะเพิ่มเก้าอี้โยกสำหรับนอนพักผ่อน ฟังเพลงอ่านหนังสือ ก็ถือได้ว่าเป็นอีกเทคนิคการแต่งพื้นที่ชั้นบน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด


เทคนิคการจัดการกับพื้นที่บันไดและระเบียง

บันไดเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของคอนโด duplex ที่ดูเหมือนว่าจะกินพื้นที่ของห้องจนดูเหมือนทำให้แคบลง แต่ก็สามารถใช้เทคนิคแต่งคอนโด Duplex มาปรับใช้กับพื้นที่ตรงบันได ให้เกิดประโยชน์ใช้สอยได้ ด้วยการทำห้องเก็บของใต้บันได้นั่นเอง ไม่ถึงกับต้องกั้นทำเป็นห้องแบบเต็มรูปแบบก็ได้ แต่ใช้การแบ่งโซน จัดวางและทำให้พื้นที่ตรงนั้นสามารถใช้เก็บของ เช่นของที่เป็นกล่อง หรือเป็นของประเภทที่ไม่ค่อยได้นำออกมาใช้ ในขณะที่ตรงราวบันไดหรือบนขั้นบันไดไม่ควรมีสิ่งของหรืออะไรไปวางให้เกะกะอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะดูรกแล้วยังอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะขึ้นลงได้อีกด้วย


นอกจากบันไดแล้ว ระเบียงก็เป็นพื้นที่อีกส่วนที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน โดยอาจจะจัดพื้นที่ตรงระเบียงให้เป็นพื้นที่พักผ่อน ทานอาหารเช้า หรือดื่มกาแฟ เวลาที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศจากพื้นที่ภายในคอนโด หรือจะหาต้นไม้ในไม้แขวน ไม้กระถางมาปลูกเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของแต่งคอนโด Duplex ให้มีบรรยากาศน่าอยู่ในทุกๆบริเวณพื้นที่ของคอนโดทั้งภายนอกและภายใน


ไอเดียแต่งเติมความมีชีวิตชีวาสไตล์โมเดิร์นลอฟท์

แต่งคอนโดกับสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ ช่วยสร้างบรรยากาศให้เหมือนเป็นบ้านที่มีชีวิตชีวาและน่าอยู่ได้ด้วยไอเดียน่าสนใจต่างๆ อาทิ การใช้วัสดุตกแต่งโทนสีธรรมชาติ ผสมผสานกับ สีเทา ดำ น้ำเงิน กับการแต่งผนังแบบปูนเปลือย หรือลายอิฐสีเข้มที่เข้ากับบันไดไม้เป็นอย่างดี ประดับโคมไฟติดผนังแบบมินิมอล ที่เน้นดีไซน์ตัวหลอดไฟวินเทจกับแสงสีนวลยามค่ำคืน ที่ทำให้บรรยากาศอบอบอุ่น อีกไอเดียก็จะเป็น โคมไฟเพดานดีไซน์เก๋ แบบโมเดิร์น เหล่านี้เป็นต้น การตกแต่งเพิ่มเติมในรายละเอียดที่ได้นำเสนอไปนี้ สามารถนำไปปรับใช้ในการแต่งคอนโดกับทุกพื้นที่ใช้สอยอย่างมีสไตล์และบ่งบอกถึงความเป็นตัวของตัวเองได้เป็นอย่างดีด้วย


ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/428616089523429208/


สรุปแล้วการแต่งคอนโดก็เรียกได้ว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของคนที่ชอบคอนโดสไตล์นี้ ว่าจะใช้เทคนิคการแต่งพื้นที่ชั้นล่างและเทคนิคการแต่งพื้นที่ชั้นบนให้ออกมามีบรรยากาศน่าอยู่ อีกทั้งยังใช้ประโยชน์ทุกพื้นที่ใช้สอยได้หลากหลายแค่ไหน ซึ่งถึงแม้ว่าจะยากกว่าการตกแต่งคอนโดธรรมดาอยู่บ้างก็ตาม







เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์